Thứ Năm, Tháng Ba 30, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast

Bởi Trang Nguyen
26/05/2022
trong Thương hiệu
1

Vinfast là một công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực sản xuất ô tô với sự hậu thuẫn của tập đoàn Vingroup – Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Là một doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn nên Vinfast sẽ phải gặp rất nhiều cạnh tranh và khó khăn trong ngành. Để tìm hiểu rõ hơn về những áp lực cạnh tranh đã tác động đến công ty. Mời các bạn cùng Marketing AI phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast qua bài viết dưới đây.

Mục lục: Ẩn
1 Giới thiệu về tập đoàn Vinfast
2 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast
2.1 Sức mạnh của nhà cung cấp
2.2 Nguy cơ từ các sản phẩm thay thế
2.3 Áp lực từ đối thủ cạnh tranh trong ngành
2.4 Áp lực từ đối thủ cạnh tranh tiềm năng
2.5 Sức mạnh khách hàng

Giới thiệu về tập đoàn Vinfast

VinFast (viết tắt: VF) tên đầy đủ là: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast. Đây là một nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập vào năm 2017. Công ty có trụ sở đặt tại thành phố Hải Phòng, do ông James Benjamin DeLuca cùng Lê Thanh Hải làm Giám đốc điều hành. Tên gọi công ty được viết tắt từ cụm từ “Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong” (chữ Ph đổi thành F).

Ngày 02/10/2018, tại triển lãm Paris Motor Show, Vinfast chính thức giới thiệu hai sản phẩm của hãng đó là: Vinfast LUX A2.0 và Vinfast LUX SA2.0. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô Việt Nam có mặt tại triển lãm ô tô lớn nhất thế giới.

Hiện tại, VinFast đang phân phối các sản phẩm ô tô và xe máy điện tại thị trường Việt Nam, trong đó có những cái tên như: Fadil, Ô tô điện VFe34, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt vươn lên đứng TOP những xe bán chạy trong phân khúc trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Vfe34 là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast đã đạt được kỷ lục hơn 3000 đơn đặt hàng trong vòng 24h kể từ thời điểm mở bán.

Ngày 06/01/2022 Trong buổi ra mắt 5 mẫu xe điện tại triển lãm CES 2022, VinFast đã có tuyên bố sẽ chuyển thành hãng xe thuần điện 100% vào cuối năm 2022. Theo bà Lê Thị Thu Thủy – Tổng giám đốc Vinfast toàn cầu.

“VinFast sẽ là hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện. Với chúng tôi, một tương lai bền vững cho hành tinh và con người được kiến tạo thông qua việc di chuyển không phát khí thải và hạn chế tiếng ồn, trên nền tảng dịch vụ thông minh và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời”.

Nhà máy Vinfast tại Hải Phòng

Nhà máy Vinfast tại Hải Phòng

>>> Tham khảo thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh: Bí quyết sống sót trên thị trường

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast

Sức mạnh của nhà cung cấp

Áp lực đến từ khả năng thương lượng của nhà cung cấp đối với Vinfast là trung bình. Không có quá nhiều nhà cung cấp chất lượng trên thị trường. Công ty xây dựng một mối quan hệ bền vững và lâu dài đối với các nhà cung cấp của mình từ đó nhận được mức giá nguyện vật liệu thấp để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác

Nguy cơ từ các sản phẩm thay thế

Các sản phẩm thay thế cũng gây ra một áp lực không nhỏ đến Vinfast. Ngoài những thương hiệu lớn, các mẫu xe nhỏ của Vinfast như Fadil hay các mẫu xe SUV với những thiết kế thanh lịch và giá cả phải chăng đều gặp phải mối đe doạ từ các san phẩm thay thế đến từ Ấn Độ hay Trung Quốc thậm chí là Nhật Bản với các sản phẩm của hãng Nissan.

Áp lực từ đối thủ cạnh tranh trong ngành

Áp lực đến từ đối thủ cạnh tranh trong ngành là cao và rất gay gắt. Có thể nói, Vinfast là một công ty mới gia nhập ngành công nghiệp ô tô và hướng đến các sản phẩm ô tô tầm trung. Áp lực đến thử các đối thủ cạnh trạnh trong ngành đối với công ty là rất lớn. Vinfast phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường có kể đến như Honda, Toyota, Nissan, HyunDai, Misubisi, General Moto và rất nhiều đối thủ mạnh khác trên toàn cầu. Họ đều là những công ty lâu đầu, có thương hiệu, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính và quy mô rất lớn. Ngoài ra các sản phẩm của họ đều có chất lượng tốt và thiết kế hấp dãn. Các chiến dịch quảng cáo cũng được tung ra rầm rộ và tạo nên một môi trường cạnh tranh cao trong ngành.

Áp lực từ đối thủ cạnh tranh tiềm năng

Áp lực đến từ mối đe doạ của doanh nghiệp mới tham gia vào ngành là từ trung bình đến thấp. Các doanh nghiệp khi tham gia vào lĩnh vực này phải cần đến một tiềm lực tài chính rất lớn, cùng với đó là công nghệ tiên tiến hơn nữa họ cũng cần phải có đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực.

Sức mạnh khách hàng

Đối với áp lực đến từ khả năng thương lượng của khách hàng, chúng ta đề cập đến khách hàng cá nhân và nhà phân phối. Đối với những khách hàng là các nhà phân phối, họ thường mua sản phẩm với số lượng lớn, chính vì vậy mà họ có quyền thương lượng và mặc cả xuống mức giá mà họ cho là hợp lý, áp lực đến từ khách hàng là nhà phân phối là lớn. Đối với những khách hàng là cá nhân, họ thường mua sản phẩm đơn lẻ và hầu như không có quyền thương lượng. Áp lực đến từ khách hàng cá nhân là không đáng kể.

Kết luận

Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast giúp các nhà quản trị có một cái nhìn toàn cảnh về môi trường ngành, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để đưa vinfast trở thành một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Xem thêm:

  • Tìm hiểu và phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Unilever
  • Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Samsung: Tập đoàn tài phiệt hùng mạnh bậc nhất Hàn Quốc
5/5 - (1 bình chọn)
Tags: mô hình 5 áp lực cạnh tranh
Trang Nguyen

Trang Nguyen

A question that sometimes drives me hazy: am I or are the others crazy?

Tin liên quan

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

13 giờ ago
marketing game la gi

Marketing Game là gì? Chiến dịch Marketing Game không tốn ngân sách

6 ngày ago
Nokia đổi logo

Nokia lần đầu tiên thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau 60 năm

1 tháng ago
chiến lược marketing của adidas

Chiến lược marketing của Adidas: Điều gì làm nên tên tuổi của thương hiệu 75 năm tuổi?

1 tháng ago
Spotify “gieo quẻ” phân tích độ ‘match’ của các cặp đôi nhân ngày Valentine

Spotify “gieo quẻ” phân tích độ ‘match’ của các cặp đôi nhân ngày Valentine

1 tháng ago
Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

2 tháng ago

Bình luận 1

  1. Sơn says:
    2 tháng ago

    nói quá chung chung, chẳng vào được chi tiết gì đáng để để ý

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023

Từ MV “Thị Mầu” của Hòa Minzy đến câu chuyện khai thác chất liệu văn hóa, truyền thống dân gian vào trong âm nhạc đại chúng hiện nay

29/03/2023

Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

28/03/2023

TikTok Shop qua mặt các “anh lớn” Sendo, Tiki, vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm

28/03/2023

75% các nhà tiếp thị khẳng định sẽ chi tiêu nhiều hơn cho TikTok vào 2023

27/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.