Vinfast là một công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực sản xuất ô tô với sự hậu thuẫn của tập đoàn Vingroup - Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Là một doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn nên Vinfast sẽ phải gặp rất nhiều cạnh tranh và khó khăn trong ngành. Để tìm hiểu rõ hơn về những áp lực cạnh tranh đã tác động đến công ty. Mời các bạn cùng Marketing AI phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast qua bài viết dưới đây.
Giới thiệu về tập đoàn Vinfast
VinFast (viết tắt: VF) tên đầy đủ là: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast. Đây là một nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập vào năm 2017. Công ty có trụ sở đặt tại thành phố Hải Phòng, do ông James Benjamin DeLuca cùng Lê Thanh Hải làm Giám đốc điều hành. Tên gọi công ty được viết tắt từ cụm từ "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong" (chữ Ph đổi thành F).
Ngày 02/10/2018, tại triển lãm Paris Motor Show, Vinfast chính thức giới thiệu hai sản phẩm của hãng đó là: Vinfast LUX A2.0 và Vinfast LUX SA2.0. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô Việt Nam có mặt tại triển lãm ô tô lớn nhất thế giới.
Hiện tại, VinFast đang phân phối các sản phẩm ô tô và xe máy điện tại thị trường Việt Nam, trong đó có những cái tên như: Fadil, Ô tô điện VFe34, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt vươn lên đứng TOP những xe bán chạy trong phân khúc trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Vfe34 là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast đã đạt được kỷ lục hơn 3000 đơn đặt hàng trong vòng 24h kể từ thời điểm mở bán.
Ngày 06/01/2022 Trong buổi ra mắt 5 mẫu xe điện tại triển lãm CES 2022, VinFast đã có tuyên bố sẽ chuyển thành hãng xe thuần điện 100% vào cuối năm 2022. Theo bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc Vinfast toàn cầu.
"VinFast sẽ là hãng xe tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện. Với chúng tôi, một tương lai bền vững cho hành tinh và con người được kiến tạo thông qua việc di chuyển không phát khí thải và hạn chế tiếng ồn, trên nền tảng dịch vụ thông minh và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời".
>>> Tham khảo thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh: Bí quyết sống sót trên thị trường
Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast
Sức mạnh của nhà cung cấp
Áp lực đến từ khả năng thương lượng của nhà cung cấp đối với Vinfast là trung bình. Không có quá nhiều nhà cung cấp chất lượng trên thị trường. Công ty xây dựng một mối quan hệ bền vững và lâu dài đối với các nhà cung cấp của mình từ đó nhận được mức giá nguyện vật liệu thấp để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác
Nguy cơ từ các sản phẩm thay thế
Các sản phẩm thay thế cũng gây ra một áp lực không nhỏ đến Vinfast. Ngoài những thương hiệu lớn, các mẫu xe nhỏ của Vinfast như Fadil hay các mẫu xe SUV với những thiết kế thanh lịch và giá cả phải chăng đều gặp phải mối đe doạ từ các san phẩm thay thế đến từ Ấn Độ hay Trung Quốc thậm chí là Nhật Bản với các sản phẩm của hãng Nissan.
Áp lực từ đối thủ cạnh tranh trong ngành
Áp lực đến từ đối thủ cạnh tranh trong ngành là cao và rất gay gắt. Có thể nói, Vinfast là một công ty mới gia nhập ngành công nghiệp ô tô và hướng đến các sản phẩm ô tô tầm trung. Áp lực đến thử các đối thủ cạnh trạnh trong ngành đối với công ty là rất lớn. Vinfast phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường có kể đến như Honda, Toyota, Nissan, HyunDai, Misubisi, General Moto và rất nhiều đối thủ mạnh khác trên toàn cầu. Họ đều là những công ty lâu đầu, có thương hiệu, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính và quy mô rất lớn. Ngoài ra các sản phẩm của họ đều có chất lượng tốt và thiết kế hấp dãn. Các chiến dịch quảng cáo cũng được tung ra rầm rộ và tạo nên một môi trường cạnh tranh cao trong ngành.
Áp lực từ đối thủ cạnh tranh tiềm năng
Áp lực đến từ mối đe doạ của doanh nghiệp mới tham gia vào ngành là từ trung bình đến thấp. Các doanh nghiệp khi tham gia vào lĩnh vực này phải cần đến một tiềm lực tài chính rất lớn, cùng với đó là công nghệ tiên tiến hơn nữa họ cũng cần phải có đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực.
Sức mạnh khách hàng
Đối với áp lực đến từ khả năng thương lượng của khách hàng, chúng ta đề cập đến khách hàng cá nhân và nhà phân phối. Đối với những khách hàng là các nhà phân phối, họ thường mua sản phẩm với số lượng lớn, chính vì vậy mà họ có quyền thương lượng và mặc cả xuống mức giá mà họ cho là hợp lý, áp lực đến từ khách hàng là nhà phân phối là lớn. Đối với những khách hàng là cá nhân, họ thường mua sản phẩm đơn lẻ và hầu như không có quyền thương lượng. Áp lực đến từ khách hàng cá nhân là không đáng kể.
Kết luận
Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast giúp các nhà quản trị có một cái nhìn toàn cảnh về môi trường ngành, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để đưa vinfast trở thành một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.
Xem thêm:
- Tìm hiểu và phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Unilever
- Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Samsung: Tập đoàn tài phiệt hùng mạnh bậc nhất Hàn Quốc
Bình luận của bạn