Chiến lược marketing của Adidas: Điều gì làm nên tên tuổi của thương hiệu 75 năm tuổi?

28 Thg 06

Chiến lược marketing của Adidas có điều đặc gì mà khiến thương hiệu 74 năm tuổi này luôn đứng hàng đầu thị trường? Được thành lập và có trụ sở chính tại Herzogenaurach, Bavaria để bán các sản phẩm bóng đá cho các vận động viên, ngày nay Adidas là một trong những công ty sản xuất đồ thể thao tốt nhất đang cạnh tranh trực tiếp với giày Nike trên thị trường đồ thể thao độc quyền này. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ cùng bạn tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của Adidas giúp chiến lược marketing của Adidas xây dựng nên một công ty tồn tại suốt 75 năm.

Tổng quan về thương hiệu Adidas

Người sáng lập ra Adidas, ông Adolf Dassler bắt đầu bằng một công ty nhỏ được thành lập tại nhà của mẹ mình. Với công ty này, ông bắt tay vào bán các sản phẩm liên quan đến bóng đá. Sau đó, em trai ông, Rudolf Dassler gia nhập công ty vào năm 1942. Tuy nhiên, sau đó, Rudolf đã chia tay anh trai mình để thành lập Puma cũng vô cùng có tiếng trong thị trường giày dép và quần áo thể thao. Lúc này, Adolf vẫn kiên định với hướng đi của bản thân. Ông chính thức thành lập Adidas vào năm 1948 và nhanh chóng trở thành ông lớn trong thị trường, kéo dài sự thành công của hãng đến ngày nay.

Tổng quan về thương hiệu Adidas

Adidas đã có 75 năm tồn tại trên thị trường và vẫn khẳng định được ưu thế không thể thay đổi.

Năm 2005, Adidas mua lại thương hiệu Reebok và tái định vị thương hiệu để phù hợp các giá trị của Adidas. Rất nhiều thương vụ mua bán tương tự sau đó đã giúp Adidas trở thành ông lớn thống trị thị phần trong ngành công nghiệp đồ thể thao.

Adidas là một cái tên dễ nhận biết đối với không chỉ những tín đồ thể thao mà tất cả mọi người, từ trẻ em đến người lớn. Bắt đầu là một công ty giày ở Đức, ngày nay Adidas sở hữu mức vốn hóa thị trường lên đến hơn 21 tỷ euro! Việc mạo hiểm kinh doanh thiết bị thể thao và thương hiệu quần áo thể thao đã khiến Adidas trở thành thường hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giày dép. Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, doanh thu của công ty là 24,559 tỷ USD.

>>> Xem thêm: Khẳng định chất “tôi” như những đại sứ thương hiệu Adidas

Phân tích chiến lược marketing của Adidas

Chiến lược sản phẩm của Adidas

Hiển nhiên, sản phẩm mạnh nhất của thương hiệu này là giày dép. Bên cạnh đó, nhóm hàng như quần áo, trang phục đang có nhu cầu lớn và tăng nhanh theo từng năm. Nhóm khách hàng mục tiêu của Adidas cũng mua rất nhiều các nhóm sản phẩm như phụ kiện thể thao (tất, mũ, bình nước,...), dụng cụ thể thao (bóng đá và bóng rổ).

Tuy nhiên, danh mục phụ kiện và thiết bị chiếm tỷ trọng nhỏ hơn trong tổng doanh số bán hàng của hãng, kèm theo đó là khối lượng sản xuất không có nhiều biến động trong ít nhất năm năm qua.

Chiến lược sản phẩm của Adidas

Sản phẩm chủ đạo của hãng vẫn là những đôi giày chất lượng cao.

Nhìn rộng hơn, các dòng sản phẩm của Adidas bao gồm các loại áo phông, hoodie, quần short, dụng cụ thể thao,... bên cạnh các mẫu giày đã quá nổi tiếng. Trang phục của hãng bao gồm áo len, quần đùi, đồ thể thao, áo khoác, đồ bơi, áo lót thể thao và nhiều mặt hàng khác.

Để đầu tư cho việc phát triển và mở rộng sản phẩm, Adidas đã hợp tác với nhiều nhà nghiên cứu và nhà sáng tạo. Bên cạnh đó là hợp tác cùng nhiều chuyên gia để đưa ra các dòng sản phẩm đặc biệt, như sử dụng chất thải nhựa từ đại dương, bãi biển để làm giày.

Chiến lược giá của Adidas

Mặc dù phổ biến và có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, Adidas không nhắm đến sự bình dân và giá cả thấp để chiếm được trái tim số đông.

Các sản phẩm trong chiến lược marketing của Adidas đều có giá khá cao và cạnh tranh trực tiếp với Puma, Nike cũng như các công ty cùng lĩnh vực khác.

Chiến lược giá của Adidas là chiến lược định giá hớt váng, trong đó, các sản phẩm mới ra mắt được giữ ở mức giá cao và chỉ giảm giá khi sản phẩm không còn hợp mốt nữa.

Chiến lược giá của Adidas Chiến lược giá của Adidas

Chiến lược phân phối của Adidas

Như đã nhắc đến nhiều lần, Adidas có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Với năng lực sản xuất và quy trình sản xuất tốc độ cao, thương hiệu này hiện sở hữu hơn 500 nhà máy độc lập tại 55 quốc gia. Tất cả các sản phẩm của Adidas đều có sẵn ở mọi cửa hàng bán lẻ trong các trung tâm thương mại, cửa hàng trưng bày, các siêu thị lớn, cửa hàng trực tuyến, cửa hàng thương mại điện tử,...

Điều này giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng nhất. Bất kể ở đâu, hầu như đều có thể mua sản phẩm Adidas đầy đủ mẫu mã, kích thước với tùy loại ưu đãi. Đây cũng là điểm mạnh của thương hiệu khi có thể đảm bảo quy trình bán hàng dù ở hình thức nào đi chăng nữa. Như vậy, khách hàng sẽ không cảm thấy có bất kì rào cản nào trong việc chọn và mua sản phẩm của hãng.

Chiến lược chiêu thị của Adidas

Adidas có rất nhiều cách để chiêu thị. Adidas tận dụng triệt để các phương tiện truyền thông để quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Chiến lược Marketing của Adidas đã tích hợp đa kênh truyền thông. Adidas lựa chọn toàn bộ các kênh truyền thông như: quảng cáo, in ấn, trực tuyến và quảng cáo ngoài trời. Một trong số đó là chi phí cho quảng cáo truyền thống bao gồm bảng quảng cáo, quảng cáo trên tuyền hình, báo, tạp chí,...

Để cạnh tranh với Nike, một trong những lĩnh vực tăng trưởng chiến lược của hãng là thúc đẩy digital marketing qua các kênh như mạng xã hội, marketing với người có ảnh hưởng và quảng cáo trả tiền.

chien luoc tiep thi adidas 1

Adidas và dàn cầu thủ bóng đá hợp tác trong kỳ World Cup 2022.

quốc tế của Adidas cũng rất tích cực tham gia tài trợ cho các đội thể thao có tên tuổi như Real Madrid, đội tuyển Anh, đội cricket của Nam Phi hay thương vụ vô cùng thành công với Leo Messi.

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Nike – Thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới 

Câu hỏi liên quan đến chiến lược marketing của Adidas

Khách hàng mục tiêu của Adidas là gì?

Thị trường khách hàng mục tiêu của Adidas thường được đánh giá là rất năng động, bao gồm các vận động viên lẫn những người không phải vận động viên nhưng có niềm đam mê với thể thao. Khách hàng của Adidas phần lớn có độ tuổi từ 14 - 40 tuổi dù thương hiệu này cũng cung cấp cả quần áo và giày dép cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cụ thể hơn, khách hàng mục tiêu của Adidas là các vận động viên và thanh niên từ 20 - 30 tuổi, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Adidas cũng được quan tâm và chú trọng nhất. Bên cạnh đó là các vận động viên khoảng 13 - 18 tuổi bởi Adidas tin rằng họ sẽ là thế hệ trẻ vận động viên nổi bật trong tương lai.

Thị trường mục tiêu của thương hiệu thể thao này là toàn thế giới, khách hàng là cả nam lẫn nữ với những nhóm sản phẩm chuyên biệt.

Sự hài lòng của khách hàng về giày Adidas ra sao?

Có thể nhận thấy khách hàng hoàn toàn hài lòng về các yếu tố chất lượng sản phẩm, mẫu mã và kiểu dáng đa dạng của Adidas. Bên cạnh đó chương trình khuyến mãi của Adidas vẫn chưa thu hút được nhiều sự chú ý từ khách hàng, những hạn chế từ phía khách hàng như giá cả quá cao và một số kiểu dáng khách hàng chưa thích ở số lượng nhỏ có thể bỏ qua. Bên cạnh đó, Adidas cần có những cải thiện để hoàn thiện đại đa số đông người chưa hài lòng về sản phẩm này.

Kết luận:

Qua phân tích chiến lược marketing của Adidas không thể phủ nhận một chiến lược tiếp thị đại chúng thành công cần xác định và hiểu được người tiêu dùng.  Vì vậy việc phân tích khách hàng mục tiêu của Adidas và rộng hơn là chiến lược kinh doanh quốc tế của Adidas là đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy,  những tập đoàn lớn như Nike, Adidas đã phát triển mạnh mẽ.

Tú Cẩm - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.