cover

Top công ty FMCG tại Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất

04 Thg 07

Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm đa dạng từ các thương hiệu FMCG. Cuộc sống hiện đại tạo ra cho thị trường những sự cạnh tranh khốc liệt và các nhãn hàng đang dùng mọi cách để ghi điểm trong tâm trí người tiêu dùng. Hãy cùng Marketing AI theo dõi và tìm hiểu về Top công ty FMCG Việt Nam đang được tin dùng nhất nhé!

Xu hướng của thị trường FMCG

Thương hiệu FMCG (Fast Moving Consumer Goods - ngành hàng tiêu dùng nhanh) là một ngành hàng có đặc thù riêng và phát triển rất mạnh mẽ. Giống như cái tên của nó, đây là một nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh có một sự thay đổi rất chóng mặt. Các thương hiệu một khi đã tham gia vào cuộc chiến này thì nên xác định rằng nó sẽ rất khốc liệt và có thể bị đánh bật bất cứ lúc nào. Các chuyên gia tại McKinsey & Co đã xác định được 5 yếu tố chi phối của nhóm ngành này trong 15 năm tới.

thuong-hieu-fmcg

Social Media phát triển mạnh mẽ, vượt bậc sẽ đưa con người đến gần nhau hơn trong tương lai. Chính vì vậy, đây chính là yếu tố góp phần vào quyết định mua hàng của họ. Khi người tiêu dùng đang "dựa" vào những tiện ích mà công nghệ số đem lại thì các thương hiệu cũng phải đáp ứng nhu cầu của họ. Các doanh nghiệp đem tới cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được những tiện ích cá nhân dựa trên công nghệ mới để giữ chân khách hàng, đồng thời thu hút những khách hàng tiềm năng mới. Những người thuộc thế hệ Z sẽ rất bận rộn và yêu cầu sự "nhanh - gọn - lẹ". Do vậy những trang web thương mại điện tử hơn bao giờ hết sẽ là đối trọng để các thương hiệu liên kết mang tới hữu ích, tiện dụng cho khách hàng.

FMCG là gì? 5 xu hướng kinh doanh ngành FMCG

Top công ty FMCG tại Việt Nam được lựa chọn nhiều nhất

Dưới đây là danh sách Top công ty FMCG tại Việt Nam, đứng đầu danh sách là các thương hiệu nổi tiếng vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt. 

1. Masan 

Top công ty FMCG tại Việt Nam - Masan Consumer Holdings là một nhánh của Tập đoàn Masan, công ty tập trung vào sản xuất và phân phối các sản phẩm thực phẩm và đồ uống như nước mắm Nam Ngư, mì Omachi, cà phê Vinacafé và gia vị Chin-su. Masan Consumer Holdings đã xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp và được người tiêu dùng tin tưởng.

2. Unilever Việt Nam

Gia nhập thị trường Việt Nam năm 1995, Unilever sở hữu các thương hiệu quen thuộc như OMO, P/S, Lifebuoy và Sunsilk. Công ty cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống người dân, tạo cơ hội việc làm cho gần 2.000 nhân viên.

3. Vinamilk

Thành lập năm 1976, Vinamilk là công ty sữa lớn nhất Việt Nam, sản xuất và phân phối các sản phẩm như sữa tươi, sữa chua, sữa đặc và nước giải khát. Với mạng lưới phân phối rộng khắp và xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia, Vinamilk đã đạt doanh thu 52.63 nghìn tỷ VND (khoảng 2,2 tỷ USD) vào năm 2018.

4. Nestlé Việt Nam

Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995, Nestlé sở hữu các sản phẩm nổi tiếng như sữa MILO, cà phê Nescafé và nước khoáng La Vie. Công ty cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào sự phát triển bền vững, hiện diện trên 190 quốc gia với hơn 2.000 thương hiệu.

5. Acecook Việt Nam

Bắt đầu hoạt động từ năm 1995, Acecook nổi tiếng với các sản phẩm mì ăn liền như Hảo Hảo, Đệ Nhất và Spaghetti. Công ty có 7 chi nhánh với hơn 300 đại lý trên toàn quốc và xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.

6. Suntory PepsiCo Việt Nam

Là liên doanh giữa Suntory Holdings và PepsiCo, công ty cung cấp các sản phẩm đồ uống phổ biến như Pepsi, 7Up, Sting và Aquafina. Với mạng lưới phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành, Suntory PepsiCo Việt Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường nước giải khát.

7. Procter & Gamble (P&G) Việt Nam

Thành lập năm 1995, P&G sở hữu các thương hiệu như Pampers, Tide, Downy và Gillette. Công ty cung cấp các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

8. Coca-Cola Việt Nam

Với các sản phẩm như Coca-Cola, Sprite, Fanta và nước ép Minute Maid, công ty có mặt tại Việt Nam từ những năm 1990 và là một trong những nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu. Coca-Cola Việt Nam không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

9. TH True Milk

Là thương hiệu sữa tươi sạch của Tập đoàn TH, công ty đầu tư mạnh vào công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại, cung cấp các sản phẩm sữa chất lượng cao cho thị trường Việt Nam. TH True Milk chú trọng đến việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

10. Kido Group 

Tiền thân là Công ty Kinh Đô, Kido Group hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm với các sản phẩm như kem, dầu ăn và bánh kẹo. Công ty có mạng lưới phân phối rộng khắp và được người tiêu dùng tin tưởng, không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Top công ty FMCG tại Việt Nam trên đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành FMCG tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

>>> Xem thêm: Nhìn lại toàn cảnh ngành FMCG tại Việt Nam 2024

Các công ty FMCG tại Việt Nam được yêu thích nhất

Các công tuy FMCG tại Việt Nam được yêu thích nhất gọi tên "Vinamilk" Với một thị trường gần 100 triệu dân thì Việt Nam đang là thị trường béo bở của các công ty trong và ngoài nước đầu tư vào để kinh doanh. Với kinh nghiệm hoạt động và lợi thế sân nhà, không khó khăn gì khi Vinamilk là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua hơn cả. Thương hiệu này từ lâu đã được mệnh danh là "nhãn hàng quốc dân" bới sức phủ và những viral marketing tuyệt vời..

thuong-hieu-fmcg

(Nguồn: Tomorrow Marketers)

Có thể lý giải sự thành công của Vinamilk dựa trên rất nhiều yếu tố, đó là những chặng đường phát triển, những chiến lược marketing hợp lý và gây thiện cảm với người tiêu dùng Việt Nam. Hãng cũng liên tục cải tiến những hương vị để phù hợp với tiêu chuẩn của người dân Việt Nam. Hơn thế nữa, những số liệu thống kê cũng cho thấy những thương hiệu địa phương thường thu hút và thành công hơn những thương hiệu nước ngoài. 

Lĩnh vực thương hiệu địa phương cũng ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng. Họ thường coi trọng và chọn lựa thương hiệu địa phương cho hàng tiêu dùng, với mong muốn gia tăng đối với các sản phẩm có nguồn gốc địa phương với mức giá phải chăng. Chính vì thế hãng đã lợi dụng điều này, cùng lợi thế sân nhà, nắm bắt được tâm lý của khách hàng Việt Nam. Vinamilk đã trở thành đưa "con cưng" của thị trường Việt Nam, trở thành Top công ty FMCG tại Việt Nam được chọn mua nhiều nhất tại thị trường béo bở gần 100 triệu dân.

>>> Có thể bạn quan tâm: FMCG Việt Nam 2024: Sự phát triển của Gen Alpha & tiềm năng

Những top thương hiệu FMCG lớn nhất thế giới

Top 20 thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất thế giới

Kantar World Panel đã tiến hành khảo sát một số nhãn hàng FMCG để xem thương hiệu nào được người dùng ưa chọn nhất. Khảo sát đã được thực hiện ở nhiều địa điểm, dựa trên mọi lứa tuổi, giới tính. Điều này đánh giá khách quan nhất về mức độ sử dụng của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tiêu chí đánh giá và mức độ ưa chuộng sử dụng nhiều nhất nhãn hàng dựa hoàn toàn vào chỉ số CRP, viết tắt của cụm từ Consumer Reach Points, được dịch ra là chỉ số "chạm" đến người dùng. Chỉ số này dựa trên 2 yếu tố là:

  • Số hộ gia đình trên thế giới đang tin dùng nhãn hàng (Độ thâm nhập - Penetration)
  • Mức độ thường xuyên lựa chọn mua hàng
thuong-hieu-fmcg

(Nguồn: Tomorrow Marketers)

Nhìn vào bảng số liệu này có thể thấy những thương hiệu mạnh vẫn nắm giữ thế thượng phong trên thị trường như Coca Cola, Colgate, Maggi, Lifebuoy, Lays, Pepsi, Nescafe, Indomie, Sunsilk, Knorr, Dove, Lux, Nestle... 

Top 5 thương hiệu FMCG có sức tăng trưởng mạnh nhất

Ngành công nghiệp thương hiệu FMCG toàn cầu đã phải đối mặt với những thời điểm khó khăn trong những năm gần đây. Ngay cả ở các khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hiệu suất FMCG vẫn chậm chạp - phù hợp với tăng trưởng toàn cầu chỉ 1,9% trong năm 2017. Đóng góp lớn nhất cho FMCG - Hoa Kỳ - chỉ tăng 0,5%, trong khi Mỹ La-tin tăng do tỷ lệ lạm phát cao chứ không phải là niềm tin của người tiêu dùng.

thuong-hieu-fmcg

(Nguồn: Tomorrow Marketers)

Thêm vào đó theo khảo sát của Kantar World Panel cũng công bố 5 thương hiệu FMCG có tốc độ phát triển nhanh nhất, trong đó có 3/5 thương hiệu về lĩnh vực thực phẩm, giải khát. Lần lượt là những cái tên như Head&Shoulders, Lays, Dove, Maggi, Sprite. Những thương hiệu này có sự đột phá về mức tiêu dùng và sự công nhận của khách hàng với những con số ấn tượng về độ phủ và lượng tiêu thụ sản phẩm.

Top 10 nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất

Unilever, Nestle, P&G, PepsiCo, The Coca Cola Company, Colgate Palmolive, Mondelez, Danone, KraftHeinz, Mars là những cái tên sáng giá trong bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất có thương hiệu được chọn mua nhiều nhất. Đánh giá này dựa trên tiêu chí số lần lựa chọn của người dùng cán mốc con số 112 tỉ lần trong năm 2017, đóng góp 32% trong tổng số CRP toàn cầu. Thêm vào đó, các nhà sản xuất này đều có ‘dấu ấn’ tại địa phương và thế giới, được người tiêu dùng tin tưởng chi ‘khủng’ để sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Top công ty FMCG tại Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất- Ảnh 5.

(Nguồn: Tomorrow Marketers)

Unilever dẫn đầu thị trường là điều không quá ngạc nhiên bởi nhà sản xuất này có tần suất xuất hiện dày đặc với sự đa dạng trong sản phẩm cung cấp (gần 1000 nhãn hàng nhỏ). Chính vì danh mục hàng hóa quá phong phú (more categories) nên nhà sản xuất này có độ phủ sóng rộng (more presence), từ đó tiếp nhận thêm nhiều đối tượng tiềm năng sử dụng sản phẩm (more targets), đáp ứng được nhiều nhu cầu thiết yếu của con người trong cuộc sống (more needs). Vì vậy, các thương hiệu hiện diện được trong rất nhiều khoảnh khắc sinh hoạt của người dùng (more moments). 5 phương thức của phát triển thương hiệu đã được Unilever tận dụng triệt để, vì thế sự thành công vang dội của nó là một lẽ tất nhiên.

>>> Xem thêm: Top thương hiệu FMCG Việt Nam 2024

Kết luận

Sự lựa chọn và niềm tin của khách hàng quyết định rất nhiều đến sự thành công của doanh nghiệp. Có thể nói,  Top công ty FMCG tại Việt Nam đang làm mọi cách để gia tăng độ phủ của doanh nghiệp đến khách hàng. Những nhãn hàng được kể trên đang làm rất tốt và đang dẫn đầu thị trường, tuy nhiên chỉ một chút sơ hở thôi cũng sẽ khiến bảng xếp hạng trở nên xáo trộn. Hãy cùng chờ đón dấu hiệu thay đổi thứ hạng trong ngành FMCG trong tương lai.

Thắng Nguyễn - Marketing AI


Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.