Nhìn lại toàn cảnh ngành FMCG tại Việt Nam 2023-2024: Lạm phát hạ nhiệt, nhưng người tiêu dùng giảm khối lượng mua

28 Thg 02
Content Writer

Content Writer

Thanh Thanh

Những biến động của kinh tế thị trường trong năm 2023 đã và đang tác động trực tiếp lên thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Trước bức tranh tổng quan về ngành FMCG 2023, thương hiệu cần tận dụng sức mạnh của mình như thế nào để trở nên nổi trội hơn vào 2024 trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt?

Bức tranh toàn cảnh FMCG 2023 - Tăng trưởng đang trên đà chậm lại theo từng quý và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các sự kiện trong và ngoài nước

Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 đạt 5,05%. Mặc dù không đạt được mục tiêu ban đầu của Chính phủ (6,5%), nhưng kết quả này được xem là khả quan trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Năm 2024 được dự đoán là sẽ có triển vọng tích cực nhờ vào sự tăng trưởng của các mặt hàng xuất khẩu.

Bức tranh toàn cảnh FMCG 2023 - Tăng trưởng đang trên đà chậm lại theo từng quý và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các sự kiện trong và ngoài nước

Nhìn lại năm 2023, thị trường ngành FMCG đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các sự kiện trong và ngoài nước cụ thể như:

  • Làn sóng sa thải trong thị trường lao động tạo ra sự lo ngại về thu nhập và sinh kế, có thể dẫn đến giảm nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hoá, dịch vụ cũng như chi tiêu của người tiêu dùng.

  • Giá hàng hóa đang tăng cao do các yếu tố toàn cầu như chiến tranh ở Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng, làm tăng chi phí nguyên liệu và năng lượng. Điều này đang tác động tiêu cực đến lợi nhuận và giá cả tiêu dùng của các doanh nghiệp.

  • Suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra, đặc biệt là tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ và Châu Âu. Mức tăng trưởng thấp tại những thị trường này đang làm chậm lại quá trình phục hồi nhu cầu xuất khẩu, gây ra sự giảm sút trong việc tạo việc làm và nhu cầu lao động.

  • Xung đột địa chính trị leo thang trong năm 2023, với nhiều khu vực trên thế giới chứng kiến căng thẳng và xung đột vũ trang, đang tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự tăng trưởng trong lĩnh vực Fast-Moving Consumer Goods (FMCG) đang dần chậm lại theo từng quý, đặc biệt là ở khu vực thành thị 4 thành phố lớn. Trong khi đó, ở các khu vực nông thôn, tình hình lại cho thấy triển vọng khả quan hơn nhờ vào sự tăng khối lượng mua hàng.

Giá trung bình vẫn đóng vai trò quan trọng như một động lực chính đằng sau sự tăng trưởng trong ngành FMCG trong 3 năm gần đây.

Giá trung bình vẫn đóng vai trò quan trọng như một động lực chính đằng sau sự tăng trưởng trong ngành FMCG trong 3 năm gần đây.

Mặc dù giá cả tăng cao ở hầu hết các ngành hàng chính, nhưng ngành hàng chăm sóc cá nhân lại cho thấy xu hướng ngược lại. Khối lượng mua hàng tăng chủ yếu trong các ngành hàng chăm sóc tóc, chăm sóc da mặt (bao gồm kem chống nắng và sữa rửa mặt), cũng như trong lĩnh vực tã giấy.

Toàn cảnh thị trường bán lẻ - Hé lộ sự xuất hiện của một thương hiệu mới “Kingfoodmart”

Mua sắm trực tuyến và cửa hàng mẹ & bé hiện đại đang đứng đầu trong xu hướng tăng trưởng dài hạn, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về sự tiện lợi và chuyên biệt trong mua sắm, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Toàn cảnh thị trường bán lẻ - Hé lộ sự xuất hiện của một thương hiệu mới “Kingfoodmart”

Mặc dù kênh mua sắm truyền thống vẫn chiếm thị phần lớn, nhưng thị phần giá trị của chúng đang giảm dần với sự tăng trưởng ấn tượng từ kênh mua sắm trực tuyến và cửa hàng mẹ & bé hiện đại. Điều này là minh chứng cho sự chuyển đổi đáng chú ý về nhu cầu tiện lợi và chuyên biệt của các loại hình mua sắm, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Kingfoodmart, một nhãn hiệu bán lẻ mới đầy triển vọng, đang trên đà thay đổi cảnh quan thương mại hiện đại.

Kingfoodmart, một nhãn hiệu bán lẻ mới đầy triển vọng, đang trên đà thay đổi cảnh quan thương mại hiện đại. Kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng vào năm 2024 của chuỗi bán lẻ này đang cho thấy cam kết vào sự phát triển và mở rộng trong tương lai. Là ‘đứa con’ được cưng chiều nhất của Seedcom, trong năm 2023, thương hiệu này đã tăng tốc vượt bậc khi sở hữu gần 60 cửa hàng.

Chủ đề 2024: Lạm phát hạ nhiệt nhưng người tiêu dùng cũng cắt giảm khối lượng mua và có nhiều lo ngại

Làn sóng sa thải kéo dài đã làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng vào triển vọng kinh tế trong năm 2023 cũng như ảnh hưởng sang 2024.

Chủ đề 2024: Lạm phát hạ nhiệt nhưng người tiêu dùng cũng cắt giảm khối lượng mua và có nhiều lo ngại

Mối lo ngại về an toàn thực phẩm, sức khỏe và thu nhập của hộ gia đình, đặc biệt là vấn đề cắt giảm lương thưởng trong mùa Tết, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, tác động trực tiếp đến mức chi tiêu của họ.

Mối lo ngại về an toàn thực phẩm, sức khỏe và thu nhập của hộ gia đình, đặc biệt là vấn đề cắt giảm lương thưởng trong mùa Tết

Tỷ lệ 30% hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính trong quý 4/2023

Tỷ lệ 30% hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính trong quý 4/2023

Mặc dù có dấu hiệu tăng giá đang chậm lại, nhưng người tiêu dùng vẫn đang cắt giảm việc mua sắm đối với một số ngành hàng. Điều này đòi hỏi các thương hiệu phải tập trung vào việc truyền đạt giá trị mà sản phẩm mang lại và đồng thời duy trì giá cả cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng.

Để kích cầu mua sắm, các thương hiệu và nhà sản xuất Fast-Moving Consumer Goods (FMCG) cần tập trung vào việc khai thác giá trị mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng, đồng thời áp dụng chiến lược giá cả cạnh tranh.

Không chỉ vậy, họ cũng cần hiểu và nắm được thói quen, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng khi sự thay đổi đáng kể, tiêu biểu:

  • Người dùng mua sắm ít hơn và tập trung chi tiêu cho các chuyến đi.

  • Thay vì chỉ trung thành với một kênh mua sắm như trước đây, người tiêu dùng lựa chọn hình thức đa kênh.

  • Hoạt động giải trí và ẩm thực có xu hướng bị cắt giảm

  • (....)

Tạm kết

Bên cạnh những hy vọng phục hồi là những lo ngại về sự giảm nhiệt. Để thành công trong năm 2024, các thương hiệu cần phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của khách hàng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, đồng thời xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo hiệu quả để thu hút người tiêu dùng.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Kantar

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.