cover

Báo cáo Kantar ngành FMCG: 49% người dùng tham khảo nhiều cửa hàng khác nhau để tìm được khuyến mãi hấp dẫn

05 Thg 09
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Theo loạt báo cáo Brand Footprint 2023 của Kantar, đại dịch Covid-19 không chỉ làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy thương hiệu và nhà bán lẻ thích nghi và đổi mới.

Sự thay đổi trong hành vi mua của người tiêu dùng: Người dùng mua sắm ít hơn và tập trung chi tiêu cho các chuyến đi

Khi lối sống trở nên bận rộn hơn, người tiêu dùng Việt đang cắt giảm tần suất mua sắm, đồng thời tăng quy mô chuyến đi. Sự thay đổi này mang đến cả thách thức và cơ hội cho các thương hiệu và nhà bán lẻ trong việc nâng cao trải nghiệm mua sắm và tối đa hóa giá trị cho mỗi chuyến đi, để mỗi chuyến đi là một trải nghiệm đáng nhớ.

Sự thay đổi trong hành vi mua của người tiêu dùng

Thị trường bán lẻ ngày càng thích ứng với bối cảnh mới

Trong 5 năm qua, thị trường bán lẻ ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực thành thị, đã chứng kiến những thay đổi đáng kể. Các kênh truyền thống như cửa hàng ven đường (street shop), chợ bán hàng tươi sống và cửa hàng thương mại tổng hợp đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng, mở đường cho sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử và trực tuyến.

Một bước phát triển đáng chú ý là sự gia tăng ấn tượng của bán lẻ trực tuyến, với mức độ thâm nhập tăng từ 2% năm 2018 lên 7% vào năm 2023. Trong lĩnh vực thương mại hiện đại (modern trade), một số kênh phân phối đã nổi lên dẫn đầu về tăng trưởng, bao gồm siêu thị mini (ministore) và cửa hàng chuyên doanh (specialty stores) tập trung vào sản phẩm mẹ và bé hoặc các danh mục sức khỏe và sắc đẹp, cũng như các cửa hàng dược phẩm.

Thị trường bán lẻ ngày càng thích ứng với bối cảnh mới

Tại khu vực thành thị và nông thôn, các cửa hàng ven đường chiếm thị phần cao nhất với tỷ lệ lần lượt khoảng 52% và 74%, chiếm tới 1/2 và 2/3 các kênh mua sắm khác.

Ngược lại, ở khu vực nông thôn, thương mại tổng hợp vẫn chiếm ưu thế, trong đó các kênh truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, có sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, các nền tảng thương mại điện tử và trực tuyến đang thu hút được sự chú ý, mặc dù với quy mô nhỏ hơn. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng và chuyển đổi tại thị trường bán lẻ trên khắp Việt Nam khi người tiêu dùng ở cả thành thị và nông thôn ngày càng ưa chuộng các hình thức bán lẻ hiện đại và các lựa chọn mua sắm trực tuyến.

Hành vi tiêu dùng đang định hình lại thị trường bán lẻ

1. Không chỉ thông minh hơn, người tiêu dùng còn yêu cầu khắt khe hơn

Khách hàng ở khu vực thành thị và nông thôn có những nhu cầu, kỳ vọng và thói quen tiêu dùng khác nhau, vì vậy các thương hiệu cần có chiến lược tiếp cận và bán hàng phù hợp.

Tuy nhiên, ở khu vực thành thị, khách hàng có xu hướng lựa chọn theo các yếu tố như chủng loại sản phẩm, vị trí cửa hàng và cách bài trí. Một cửa hàng được thiết kế và tổ chức tốt sẽ giúp điều hướng hợp lý, giảm thời gian mua sắm và nâng cao sự thuận tiện tổng thể. Ở khu vực nông thôn, người mua sắm lại đang tìm kiếm các cửa hàng có nhiều sản phẩm mới.

Tại khu vực thành thị

Tại khu vực nông thôn

  • 76% người dùng thấy thuận tiện để đến các cửa hàng  (+6 điểm so với năm 2020)

  • 81% người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thứ mình muốn % (+8 điểm so với năm 2020)

  • 59% người dùng thích cách bố trí của cửa hàng (+6 điểm so với năm 2020)

  • 74% người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thứ mình muốn (+5 điểm so với 2020)

  • 51% người dùng cần đảm bảo luôn tìm được sản phẩm mới trong cửa hàng (+9 điểm so với 2020)

  • 51% người dùng thích cách bố trí của cửa hàng (+5 điểm so với năm 2020)

Hơn nữa, quá trình ra quyết định của người mua hàng dường như mất nhiều thời gian hơn, họ yêu cầu thương hiệu cung cấp các thông tin về chương trình khuyến mãi, thành phần dinh dưỡng hoặc nguồn gốc sản phẩm trước khi mua.

Hành vi tiêu dùng đang định hình lại thị trường bán lẻ

Để đáp ứng những nhu cầu này, các nhà bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến đang đầu tư vào việc tạo ra nguồn thông tin sản phẩm phong phú, bao gồm thành phần, nguồn gốc, giá cả, chương trình khuyến mãi và video giới thiệu.

  • 49% người dùng tham khảo nhiều cửa hàng khác nhau để tìm được những khuyến mãi hấp dẫn (+12 điểm so với năm 2020)

  • 75% người dùng thường kiểm tra xuất xứ của sản phẩm (+8 điểm so với năm 2020)

  • 87% người dùng có thói quen đọc nhãn sản phẩm để tránh mua thực phẩm không tốt cho sức khỏe (+4 điểm so với năm 2020)

2. Sự không trung thành của người mua hàng: Đa dạng trong lựa chọn kênh

Khách hàng không còn bị giới hạn ở một cửa hàng duy nhất. Thay vào đó, hành trình mua hàng và nhu cầu của họ sẽ thay đổi đối với từng danh mục sản phẩm khác nhau. 

Người mua hàng không cảm thấy bị ràng buộc với bất kỳ cửa hàng nào.

Sự đa dạng của các kênh mua sắm đang làm lung lay vị thế thống trị của các nhà bán lẻ thương mại hàng đầu. Sự cạnh tranh khốc liệt bao gồm các nhà bán lẻ thương mại hiện đại mới nổi, các nền tảng thương mại điện tử và chợ bán hàng tươi sống. Các thương hiệu và nhà bán lẻ cần thích ứng với xu hướng mới này bằng cách cung cấp những trải nghiệm chuyên biệt và hợp tác để duy trì lưu lượng truy cập cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Sự không trung thành của người mua hàng: Đa dạng trong lựa chọn kênh

Các nhà bán lẻ (Lazada, ConCung và Pharmacity) đang đe dọa những người dẫn đầu bằng mức tăng trưởng ấn tượng, tận dụng sự tiện lợi, dịch vụ chuyên biệt, giá cả cạnh tranh và trải nghiệm cá nhân hóa.

Các nhà bán lẻ (Lazada, ConCung và Pharmacity) đang đe dọa những người dẫn đầu

3. Tiếp xúc với những trải nghiệm mới

Sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử đã tạo ra nhiều nền tảng và mô hình mới phục vụ theo nhu cầu của người dùng. Tỷ lệ thâm nhập của mua sắm trực tuyến đã đạt 50% ở các hộ gia đình thành thị và đang tăng theo cấp số nhân ở các vùng nông thôn, kèm theo đó là tần suất ngày càng tăng.

Tỷ lệ thâm nhập của mua sắm trực tuyến đã đạt 50% ở các hộ gia đình thành thị

Mua sắm trực tuyến được áp dụng ở khắp mọi nơi. Nó đã và đang định hình lại hành vi của người dùng và có sức mạnh thay đổi cả cục diện bán lẻ. Sau vài năm thu hút người mua hàng, thị trường mua hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện đang ở giai đoạn xây dựng thói quen và chi tiêu. Điều này mang lại cơ hội lớn hơn cho các thương hiệu trong lĩnh vực Chăm sóc gia đình và Thực phẩm để nắm bắt và mở rộng quy mô.

“1 trong 2 gia đình đã mua FMCG mua sắm trực tuyến ít nhất 1 lần vào năm 2022”

Các ứng dụng tự chạy trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại xã hội (social commerce) phát triển mạnh. Những nền tảng sáng tạo này đã cách mạng hóa cách người tiêu dùng mua sắm và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa.

>>> Xem thêm: Báo cáo ngành FMCG: 4 xu hướng truyền thông giúp thương hiệu chuyển mình trong giai đoạn suy thoái

Điều này có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ FMCG?

Đánh giá kênh phân phối chủ lực: Thương hiệu phải đánh giá tỉ mỉ vai trò của các kênh khác nhau trong hành trình mua sắm. Bên cạnh đó, hiểu được kênh nào sẽ là phân phối chủ lực, gia tăng doanh thu để phát triển chiến lược hiệu quả.

Tối ưu hóa chủng loại: Một khía cạnh quan trọng trong việc điều hướng thị trường bán lẻ là tối ưu hóa các chủng loại sản phẩm trên nhiều kênh khác nhau. Các nhà bán lẻ phải đảm bảo rằng sản phẩm phù hợp luôn có sẵn để nâng cao trải nghiệm mua sắm và sự thuận tiện cho người mua hàng.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ FMCG?

Thực thi một cách xuất sắc: Mỗi một kênh mua sắm cần được xây dựng một chiến lược khác và phù hợp. Ví dụ: Chương trình khuyến mãi vận chuyển sẽ phù hợp cho các cửa hàng trực tuyến.

Đổi mới và linh hoạt: Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng, các nhà bán lẻ phải đón nhận sự đổi mới và duy trì mô hình kinh doanh linh hoạt. Việc thích ứng với nhu cầu và xu hướng thay đổi của người tiêu dùng sẽ giúp các thương hiệu đạt được mức tăng trưởng bền vững.

Tạm kết

Khi người tiêu dùng Việt Nam trở nên sành điệu hơn và cởi mở hơn với những trải nghiệm mới, các thương hiệu và nhà bán lẻ không chỉ phải đáp ứng nhu cầu trước mắt của họ mà còn phải tạo ra những trải nghiệm cộng hưởng. Bằng cách điều chỉnh chiến lược phù hợp với hành vi của người tiêu dùng, tối ưu hóa việc cung cấp sản phẩm và điều chỉnh trải nghiệm cho phù hợp với các kênh khác nhau, các nhà bán lẻ không chỉ có thể vượt qua những thách thức của sự thay đổi mà còn trở thành người dẫn đầu trong bối cảnh bán lẻ đang chuyển đổi.

Thanh Thanh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.