Ra mắt từ năm 2004, cho đến nay, Facebook vẫn chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của nó khi trở thành mạng xã hội có lượng người sử dụng cao nhất trên thế giới với gần 3 tỷ người dùng hàng tháng. Không chỉ dừng lại ở một ứng dụng đơn thuần, Facebook còn có tham vọng lấn sân vào thị trường Thương mại điện tử, với việc ra mắt hàng loạt tính năng mới qua từng giai đoạn phát triển như Fanpage, Group Facebook, Marketplace hay mới nhất là Facebook Shop. Nhưng khi Marketplace và Facebook Shop vẫn chưa tìm được chỗ đứng cho mình, việc bán hàng trên Group Facebook vẫn là thị trường thu hút số một của ứng dụng này. Cùng tìm hiểu về cách bán hàng trên group Facebook và những lưu ý cần thiết khi bán hàng trên đây qua bài viết của MarketingAI nhé!
>>> Xem thêm: Facebook ra mắt tính năng "Cửa hàng" trên cả Facebook và Instagram, chứng minh cho tham vọng tại thị trường e-Commerce
Group Facebook là gì?
Chắc hẳn mọi người đã rất quen thuộc với cụm từ “Group Facebook” rồi phải không? Group Facebook hay Nhóm Facebook là sân chơi trực tuyến được lập nên bởi một cá nhân/tổ chức hoặc doanh nghiệp cụ thể, dành cho những người có cùng chung niềm đam mê, sở thích hay nhu cầu tìm hiểu về một vấn đề nào đó.
Group Facebook có thể được đặt ở chế độ Công khai/Riêng tư/Bí mật tùy thuộc vào mục đích cũng như mong muốn của người tạo. Quản trị viên của Group Facebook có quyền mời và thêm các thành viên khác vào trong nhóm, và ngược lại, cũng có thể xóa tên của bất kỳ ai trong đó. Việc duyệt thành viên vào nhóm có thể được cài đặt tự động để thuận tiện hơn cho quản trị viên cũng như phù hợp với các nhóm có nhu cầu gia tăng thành viên. Nếu các thành viên có nhu cầu rời khỏi nhóm, chỉ cần bấm nút rời khỏi nhóm là có thể thực hiện được mong muốn mà không cần bất cứ sự phê duyệt nào.
Group Facebook có thể được lập nên độc lập hoặc được liên kết đến một Fanpage cụ thể. Việc lập nên group Facebook là để mọi người được giao lưu trò chuyện với nhau tích cực và gần gũi hơn, vì đây là nơi mà mọi người đều có thể đăng bài (dù với một số group thì cần phải trải qua quy trình xét duyệt), nhưng vẫn tạo tính tương tác khá cao. Chính vì yếu tố này mà ngày càng nhiều cá nhân, đơn vị nhận ra được tầm quan trọng của việc phát triển group - không kém so với Fanpage trước đây.
>>> Xem thêm: Khái niệm Fanpage là gì
Lợi ích của Group Facebook
Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng Fanpage là một kênh Marketing cho doanh nghiệp của mình, nhưng thường quên bỏ qua việc phát triển một Group. Group Facebook chính là một phương pháp thú vị và sáng tạo giúp thu hút thêm người hâm mộ cho sản phẩm của bạn theo một cách khác so với Fanpage. Thử tưởng tượng mà xem, nếu có một cộng đồng kết nối những người có chung một sở thích mà bạn là một phần trong đó, hằng ngày được giao lưu trò chuyện trên đó thì sẽ tuyệt vời như thế nào. Cảm giác tương tự của một cộng đồng thực sự sẽ được tạo nên bởi Group Facebook sẽ có ích cho thương hiệu của bạn. Và đó chỉ là lợi ích đầu tiên.
Lợi ích có được khi sử dụng group facebook(Nguồn: blog.mypage.vn)
1. Tạo ra một cộng đồng
Tạo ra một cộng đồng tập hợp những cá nhân có cùng chung chí hướng sẽ khiến nhóm của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, đồng thời duy trì được sự tương tác tích cực trong thời gian dài. Người dùng sẽ nhớ và quay lại nhóm của bạn để nói chuyện với những người bạn mới mà họ vừa làm quen. Và trong quá trình này, những nội dung liên quan đến doanh nghiệp và sản phẩm của bạn sẽ được hiện lên khi họ lướt qua. Đây là một lợi ích to lớn đem lại cho khách hàng và công ty.
2. Tận dụng Group Facebook như một Diễn đàn
Như đã nói ở trên, Group Facebook là nơi mọi người có thể thoải mái bày tỏ quan điểm hơn so với Facebook Page. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn ra mắt sản phẩm mới - bạn có thể lấy ý kiến người tiêu dùng ngay trong cộng đồng mà mình tạo ra. Hãy để những khách hàng trung thành của bạn cung cấp cho bạn những feedback “có tâm” nhất mà bạn cần. Bạn có thể đăng các cuộc thăm dò ý kiến cũng như các câu hỏi mở để người dùng tùy ý sáng tạo và bày tỏ quan điểm. Hãy luôn nhớ rằng: Mỗi phản hồi đều mang một giá trị quan trọng. Sử dụng những phản hồi này và đưa ra hành động cụ thể sẽ khiến cho khách hàng thấy rằng bạn đang lắng nghe mong muốn và nhu cầu của họ.
3. Tạo sự gần gũi và tin tưởng hơn
(Nguồn: X Hunter)
Như đã chia sẻ ở đầu bài viết, Group Facebook tạo ra bầu không khí thân thiện và gần gũi hơn. Do đó, nó thường thu hút những người dùng yêu thích sự thoải mái và không cần quá chuyên nghiệp, chỉnh chu. Trên Fanpage, công ty luôn tìm cách trả lời các câu hỏi và tương tác theo cách phù hợp với công chúng, trong khi Group Facebook lại là “đất” thể hiện cho người dùng là chủ yếu. Họ được phép giao lưu thoải mái hơn dựa trên quy định chung của nhóm và góp phần tạo dựng nên các mối quan hệ có ý nghĩa hơn.
4. Người dùng sẽ nhận được thông báo cho mỗi bài đăng
Hãy nghĩ tới các bài đăng trên Page và việc chạy quảng cáo cho các bài đăng đó. Cho dù người dùng có thích và theo dõi một tài khoản, chưa chắc họ đã nhìn thấy mọi bài đăng của Page đó. Và đây chính là lợi thế của Facebook Group. Với mỗi thành viên gia nhập Group của bạn, họ sẽ tự động nhận được thông báo cho mỗi bài đăng, trừ khi họ quyết định tắt thông báo (điều này khó xảy ra nếu họ quan tâm và theo dõi các chủ đề đang được thảo luận sôi nổi đang diễn ra). Do đó, nếu bạn có một lượng lớn thành viên trong một nhóm, những người dùng này sẽ liên tục được thông báo về bất kỳ bài đăng nào bạn tạo ra, điều này sẽ góp phần thúc đẩy mức độ quan tâm của khách hàng về bất kỳ diễn biến của hoạt động nào đang diễn ra. Bạn cũng có thể tổ chức các minigame hay giveaway để nhận quà là sản phẩm của công ty để kích thích mua hàng từ người tiêu dùng hiệu quả. Tỷ lệ tham gia trên các Group Facebook sẽ có tiềm năng hơn trên Fanpage với việc mọi bài đăng đều được thông báo ngay tới người dùng.
Cách sử dụng Group Facebook
Cách tham gia group
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản cá nhân Facebook của bạn và tìm Group Facebook ở phía bên trái Trang chủ của bạn trong phần Khám phá.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Khi bạn nhấp vào tab Nhóm, bạn sẽ tự động được gửi đến trang đích là Khám phá nhóm. Đây là nơi Facebook gợi ý các nhóm cho bạn dựa trên các tiêu chí, chẳng hạn như các trang bạn thích, các nhóm mà bạn bè của bạn là thành viên, v.v. Facebook cũng sẽ cho bạn biết bạn bè nào là thành viên của các nhóm được đề xuất cho bạn.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Khi bạn xem qua các Group Facebook được đề xuất, bạn sẽ thấy cả nhóm công khai và nhóm kín.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Bước 2: Nhấp vào bất kỳ nhóm nào để tìm hiểu thêm về nó bằng cách đọc phần mô tả của nhóm. Nếu thích và cảm thấy phù hợp thì hãy nhấn yêu cầu tham gia.
Một số người tạo nhóm cũng sẽ đăng các quy tắc cụ thể để tham gia vào nhóm. Các quy tắc thường được đăng trong phần Mô tả hoặc trong một bài đăng được ghim trên đầu dòng thời gian. Hãy đọc thật kỹ các quy tắc nếu không sẽ không được duyệt vào nhóm.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Bước 3: Khi bạn đã tìm được nhóm ưa thích, chỉ cần nhấp vào nút Tham gia. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số nhóm, như nhóm trong ảnh dưới đây, sẽ yêu cầu bạn trả lời một vài câu hỏi trước khi gửi yêu cầu của bạn cho quản trị viên.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Sau khi trả lời các câu hỏi, bạn sẽ nhận được một thông báo cho bạn biết rằng yêu cầu của bạn đang chờ xử lý và khi yêu cầu tham gia được chấp thuận, một thông báo khác cũng sẽ được gửi đến.
Bước 4: Sau khi được vào nhóm, hãy dành thời gian xem qua các bài đăng để cảm nhận về cách hoạt động của nó. Khi bạn hiểu được cách hoạt động của nhóm cũng như cách các thành viên khác hỏi và trả lời các câu hỏi hoặc đưa ra lời khuyên, bạn sẽ có thể làm điều tương tự được.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Cách tạo Group Facebook
Bước 1: Tạo nhóm
Nhấp vào Tạo nhóm trong phần “Group” mà chúng ta đã truy cập ở phía trên, sau đó màn hình sẽ hiện ra phần mà bạn có thể đặt tên cho nhóm của mình, thêm người vào nhóm và cài đặt chế độ riêng tư cho nhóm.
Bạn cần phải thêm ít nhất một người vào nhóm của mình trước khi bạn có thể tạo nó. Lời khuyên là hãy chọ ai đó biết được việc tạo nhóm này của bạn và không ảnh hưởng đến khi bạn để nhóm Công khai.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Các nhóm Facebook có thể được để công khai, kín hoặc bí mật, tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn. Đặc điểm của từng loại nhóm sẽ như sau:
- Group Facebook công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia và mọi người đều có thể xem bài đăng của nhóm. Các nhóm công khai có thể thu hút những người tham gia đơn giản nhưng đồng thời nội dung được tạo ra cũng dễ mang tính “spam” hơn. Nếu bạn quyết định xây dựng một cộng đồng nhóm Facebook xung quanh một chủ đề hoặc sự kiện nhất định, một nhóm công khai có lẽ là hợp lý.
- Group Facebook kín: Bất kỳ ai cũng có thể yêu cầu tham gia, nhưng yêu cầu phải được quản trị viên nhóm chấp nhận. Nếu bạn không phải là thành viên của một nhóm kín, bạn sẽ thấy được các bài đăng của nhóm nhưng không thể bình luận hay chia sẻ. Điều này rất hữu ích vì bạn có thể “educate” các thành viên trong nhóm bằng các hướng dẫn mà không cho mọi người khả năng xem đào tạo của bạn. Hình thức các nhóm kín rất phổ biến nhất cho các doanh nghiệp.
- Nhóm bí mật: Chỉ các thành viên sẽ thấy các bài đăng của nhóm và nhóm có thể được tìm thấy trong tìm kiếm. Các nhóm bí mật là một cách tuyệt vời để thiết lập thẩm quyền của doanh nghiệp của bạn. Các nhóm bí mật dành cho các thành viên rất cụ thể và thường tập trung xung quanh một dịch vụ mà bạn cung cấp như huấn luyện cấp cao. Bạn thậm chí có thể có người trả phí hàng tháng để tham gia nhóm của bạn.
Sau khi bạn chọn xong cài đặt quyền riêng tư, nhấp vào Tạo nhóm và sau đó bạn có thể tải lên ảnh bìa và cài đặt chi tiết cho nhóm.
Bước 2: Tùy chỉnh nhóm Facebook của bạn
Thêm ảnh bìa với kích thước 828 x 315 pixel. Khi hình ảnh hiển thị trên dòng thời gian của nhóm, nhấp vào nó để tạo mô tả kỹ lưỡng và các quy tắc cho nhóm của bạn.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Bây giờ, hãy nhấp vào nút chỗ có dấu “...” để hoàn thành các tùy chọn Cài đặt cho nhóm của bạn.
Chỉ định loại nhóm
Loại Group Facebook bạn chọn sẽ phụ thuộc vào mục đích tạo nhóm của bạn. Nhóm đó phục vụ cho khách hàng của bạn hay chỉ đơn giản là bạn tạo cho một sự kiện của doanh nghiệp bạn?
Việc chọn loại Group Facebook phù hợp để cho Facebook biết cách phân loại nhóm của bạn khi hiển thị kết quả tìm kiếm.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Sau khi chọn loại nhóm, hãy hoàn tất cài đặt Mô tả, Thẻ, Vị trí, Địa chỉ Web và Email.
Đặc biệt, nếu bạn muốn đề ra những quy định cho nhóm để nhóm được vận hành theo ý muốn của bạn, thì hãy tổng hợp các quy tắc đó lên một bài đăng và ghi nó lên trên đầu nhóm, đảm bảo cho mọi thành viên có thể đọc được nó ngay khi vừa vào nhóm.
Bước 3: Mời mọi người tham gia nhóm của bạn
Bây giờ nhóm của bạn đã sẵn sàng sau khi có thêm một vài bài đăng, đã đến lúc bạn nên mời thêm nhiều người tham gia vào nhóm.
Tùy thuộc vào loại nhóm bạn tạo ra, hãy quyết định xem list danh sách bạn bè của bạn có phù hợp không, hoặc bạn có thể nhờ bạn bè của bạn mời bạn bè của họ vào nhóm.
(Nguồn: socialmediaexaminer)
Dưới đây là một cách để gia tăng lượng thành viên trong nhóm của bạn:
- Gửi lời mời tham gia group facebook trên trang web của bạn
- Gửi cho những người đã đăng ký email của bạn một email giới thiệu về group facebook này và gửi họ link liên kết
- Chia sẻ liên kết đến nhóm mới của bạn trên tất cả các kênh truyền thông xã hội mà bạn đang hoạt động.
- Thêm nút liên kết đến trang facebook của bạn trên trang web
- Chèn một lời mời tham gia nhóm trong phần giới thiệu trang trên Fanpage của bạn
>> Có thể bạn quan tâm: Social Media là gì
Bước 4: Xây dựng nội dung chất lượng cho nhóm của bạn
Trước khi ra tạo Group Facebook cho bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào, hãy dành chút thời gian để xác định chiến lược nội dung dài hạn bổ trợ cho mục tiêu của nhóm. Ví dụ, mục tiêu của nhóm bạn là bán hàng cho các thành viên? Thì bạn có muốn tạo một nhóm những người sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm từ bạn hay không?
Bạn cũng cần phải quyết định loại nội dung nào bạn sẽ phục vụ. Bạn sẽ cung cấp nội dung truyền cảm hứng, giáo dục, hoặc giải trí? Bạn sẽ làm thế nào để kích thích các thành viên tương tác nhiệt tình hơn?
Một gợi ý dành cho các bạn là hãy tìm kiếm các nội dung đang là xu hướng của cộng đồng, đặc biệt đánh đến nhu cầu và sở thích của những thành viên trong nhóm của bạn. Bạn có thể kiếm các nội dung đó trên chính nền tảng Facebook, hoặc các mạng xã hội khác như LinkedIn, Instagram, Twitter,... hoặc tìm kiếm trên các trang tìm kiếm như Google News hoặc Buzzsumo.com
Buzzsumo (Nguồn: socialmediaexaminer)
Google News (Nguồn: socialmediaexaminer)
>> Xem thêm: Mạng xã hội là gì
Bước 5: Tăng tương tác của các thành viên trong nhóm
Có rất nhiều hoạt động mà bạn có thể triển khai để tăng tương tác giữa các thành viên trong nhóm, hoặc bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây:
- Tạo thử thách
- Xây dựng các bài post kèm hình ảnh hoặc video hướng dẫn sử dụng về sản phẩm (tutorials)
- Tổ chức Q&A trực tiếp
- Lập câu đố (Quizz)
- Làm poll khảo sát (đặc biệt hữu dụng khi doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới)
- Các post tăng tương tác hằng ngày: Với cách này, bạn có thể đăng các nội dung với nhiều định dạng và thể loại khác nhau, miễn sao liên quan đến chủ đề của group facebook là được.
Sự khác nhau giữa Fanpage và Group Facebook là gì?
Nhìn chung, Fanpage được coi như một hồ sơ công khai cho phép các công ty và thương hiệu giới thiệu các dịch vụ và hoạt động của họ. Group Facebook là một tính năng dựa trên cộng đồng, tập hợp những người có cùng sở thích để thảo luận về các chủ đề và chia sẻ ý kiến của họ.
Fanpage "đánh bại" Group trong kết quả tìm kiếm của Google
Hãy cùng thử nhé: Truy cập Google.com và tìm kiếm tên của một công ty, ví dụ như Nat Natuzzi Lebanon. Và như bạn thấy trong hình dưới đây, kết quả hướng tới trang Facebook của Natuzzi nằm thứ 3 trong bảng xếp hạng tìm kiếm của trang kết quả.
(Nguồn: eweev)
Bây giờ, hãy thử tìm kiếm một chủ đề phổ biến (thường là tên của các nhóm), ví dụ, thiết kế nội thất trực tuyến. Thông thường, bạn sẽ thấy các liên kết dẫn đến các trang web của các công ty thiết kế nội thất, hoặc blog. Không có kết quả nào được hiển thị cung cấp liên kết tới các group Facebook cả, ngay cả khi bạn thêm vào các từ khóa tìm kiếm là thuật ngữ của nhóm.
(Nguồn: eweev)
Các Group Facebook sẽ có lợi thế hơn khi tạo ra một cộng đồng thực sự
Ý tưởng tạo group facebook là tập hợp những người có liên quan đến nhau về cùng một vấn đề, có thể là cùng sở thích hay cùng mục tiêu cụ thể. Do đó, nhóm được tạo ra nhằm xây dựng một liên kết giao tiếp bền chặt nhất định giữa các thành viên.
Theo đó, Facebook đã ngày càng phát triển loại hình này hơn, nhằm tạo điều kiện cho mỗi tổ chức/cá nhân/doanh nghiệp có thể tự tạo cộng đồng cho mình, để mọi người dùng có thể thảo luận về các vấn đề cụ thể. Nhưng làm thế nào để nó hoạt động được tốt? Khi người dùng tham gia nhóm Facebook, họ sẽ nhận được thông báo mỗi khi thành viên khác đăng nội dung nào đó. Điều này cho phép các thành viên nhóm được thông báo về bất kỳ hoạt động nào xảy ra. Điều này góp phần gia tăng tính tương tác trong nhóm cao hơn so với các Fanpage.
Các trang được định hướng kinh doanh, các nhóm được định hướng theo sở thích
Khi nói đến Marketing, các Fanpage thường được được sử dụng để làm nơi quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Trên các Fanpage, người tạo được nội dung chỉ có duy nhất là chính doanh nghiệp. Người dùng thích hay theo dõi Fanpage đóng vai trò thụ động, vì họ chỉ tương tác với nội dung nhận được. Do đó, các Fanpage được định hướng kinh doanh, doanh nghiệp có vai trò giới thiệu sản phẩm và trả lời các câu hỏi của người dùng.
Mặt khác, các group facebook được sử dụng không phải để quảng bá, (hoặc ít nhất không phải là trực tiếp) mà nhiều hơn cho các cuộc thảo luận về các chủ đề nhất định. Do đó, mọi người tham gia các nhóm để chia sẻ hoặc biết thêm về một ngành cụ thể - do đó, các nhóm được định hướng theo ngành. Các thành viên trong nhóm đều được tương tác mạnh mẽ, vì họ không những được phép tham gia vào bất kỳ cuộc trò chuyện nào mà còn có thể tự bắt đầu những cuộc thảo luận mới.
Tuy nhiên giờ đây, với sự bùng nổ của tính năng Livestream trên Facebook, việc các nhóm tận dụng tính năng này để tạo ra các hoạt động kinh doanh trên nhóm diễn ra thường xuyên hơn. Thậm chí có những group facebook được lập ra chỉ với mục đích bán hàng và đang hoạt động rất hiệu quả. Điều đó cho thấy việc phải cập nhật xu hướng thường xuyên là rất quan trọng đối với mỗi cá nhân/doanh nghiệp.
Cách bán hàng trên Group Facebook
Xu hướng bán hàng online ngày một phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay, trong đó, group facebook là một kênh được cho là vô cùng hiệu quả khi lượng tương tác giữa các thành viên khá cao. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những cách bán hàng trên group facebook, chúng tôi xin đưa ra các mẹo sau:
1. Chia sẻ bài viết vào nhóm
Group Facebook là một kênh mà bạn có thể chia sẻ mọi bài viết từ các nguồn khác nhau đến. Tuy nhiên, để chia sẻ hiệu quả, bạn cần lưu ý 3 điều sau:
- Đúng nhóm bạn cần
- Đúng đối tượng nhóm
- Chất lượng và có tính chất chuyển đổi cao
Đúng nhóm bạn cần:
Để tìm được đúng nhóm bạn cần, bạn phải cần hiểu hành vi của khách hàng hay những đối tượng mà bạn muốn nhắm tới họ nằm ở đâu. Ngoài ra, bạn phải list ra được các từ khóa chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực bán hàng để tìm theo từ khóa. Ví dụ với lĩnh vực giáo dục, cụ thể là các nhóm học sinh cấp 3. Bạn cần phải tìm theo các từ khóa như THPT Quốc gia, Ôn thi, THPT Quốc gia 2020,... rất rất nhiều từ chuyên ngành để bạn có thể tìm kiếm.
Vậy để tìm đúng nhóm bạn cần thì hãy:
- Tìm theo từ khóa chuyên ngành
- Tìm theo các nhóm mà người khác đã tham gia
Ý thứ 2 bạn có thể thực hiện khá dễ bằng cách tìm kiếm Group bằng chính thanh tìm kiếm của Facebook.
(Nguồn: APTSoftware)
Khi nhập từ khóa ngành, sản phẩm, lĩnh vực mà bạn kinh doanh hoặc tìm kiếm theo sở thích của khách hàng Facebook sẽ hiển thị ra các danh sách Nhóm chứa từ khóa đó. Việc tiếp theo bạn cần làm là gửi yêu cầu tham gia nhóm để có thể đăng bài bán hàng.
Đúng đối tượng nhóm
Để thực hiện được điều này, bạn hãy tìm cách tham gia vào các group có cùng mục đích khác. Bạn hoàn toàn có thể xuất hiện ở các cộng đồng khác, những nơi mà các admin, quản trị khác đã xây dựng. Chỉ cần đảm bảo yếu tố phù hợp và đối tượng là bạn hoàn toàn có thể chia sẻ nội dung phù hợp để thành viên nhận diện được bạn.
(Nguồn: APTSoftware)
Đây có thể coi là group ngách có cùng chung chủ đề bàn luận với group chính. Lúc này thành viên ở những nhóm ngách sẽ rất tích cực theo dõi và tương tác với bạn. Việc của bạn chỉ là đầu tư vào nội dung chia sẻ trong nhóm hơn để gia tăng tương tác.
Chất lượng và có tính chất chuyển đổi cao
Để chia sẻ bài viết vào nhóm theo cách chất lượng và đem lại chuyển đổi cao nhất có thể, bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Chỉ tham gia tầm 30 – 50 nhóm thực sự tiềm năng theo sản phẩm của mình
- Tham gia các nhóm không duyệt bài, các chợ, rao vặt, …
- Đăng bài giãn cách khoảng 10 – 15/nhóm, cắm phần mềm để nó chạy (các phần mềm mình sẽ list ở phần cuối bài để AE lựa chọn và tìm hiểu tham khảo)
- Chỉ dùng tầm 5 – 10 nick để dễ quản lý và mở khóa nick khi cần
- Mỗi nick sẽ gia nhập các nhóm khác sau để không bị trùng
- Nếu số lượng ít, bạn nên dành thời gian đăng kết hợp bằng tay với những nội dung hợp lý như kiểu: xin phép ad, nhờ ad duyệt bài giúp, … lúc này bài viết của bạn sẽ được duyệt nếu cơ chế Group thoải mái.
Để đánh giá nhóm nào có chất lượng, bạn tìm kiếm và chọn ra group facebook có lượng thành viên cao nhất và theo dõi số lượng bài đăng/ngày. Số lượng bài đăng/ngày càng cao thì nhóm càng có tương tác tốt. Với các nhóm để Công khai, bạn có thể kiểm tra số lượt tương tác và comment trong một bài viết để xem tần suất thảo luận của các thành viên trong nhóm có cao không.
(Nguồn: APTSoftware)
2. Bình luận vào bài viết trong nhóm
Có 2 cách bình luận mà các bạn có thể lựa chọn, đó là:
- Spam bình luận
- Bình luận khéo léo để PR sản phẩm
Spam bình luận
Với cách đầu tiên, bạn có thể sử dụng công cụ Auto Comment để bình luận vào các bài viết trong danh sách nhóm đã cài đặt. Lúc này lên nội dung sẽ được lên “random” và phần mềm sẽ tự động bình luận với nội dung bạn đã soạn sẵn.
(Nguồn: APTSoftware)
Một vài lưu ý dành cho bạn như:
- Dùng các phần mềm hỗ trợ Auto Comment, hoặc nếu không có thì bình luận như bình thường
- Nếu được hãy lựa chọn các group có lượng tương tác cao, và bình luận trên các bài viết có lượng người tương tác cao giống trên hình
- Lựa chọn các danh sách Group phù hợp
- Bình luận nội dung nhìn chuyên nghiệp, có thể kèm video ngắn hoặc ảnh gì đó
Bình luận khéo léo để PR sản phẩm
(Nguồn: APTSoftware)
Cách này phù hợp với các bạn thường xuyên follow, theo dõi nhóm. Xem các bài viết mới để bình luận quảng bá gửi thông tin ngay đưa cho khách hàng tham khảo. Bạn có thể săn các bài viết có nhu cầu bằng cách tìm kiếm trên thanh tìm kiếm các cụm từ như “Mình đang cần…”, “Mình đang muốn…” kèm theo từ khóa của ngành bạn. (Nhưng với cách này bạn sẽ phải gia nhập thật nhiều nhóm chợ, rao vặt để cập nhật liên tục và tìm kiếm ra các bài viết đó. Vì cơ chế Facebook chỉ hiện các bài viết trên nhóm bạn tham gia).
3. Seeding trên các nhóm
Đây là một cách vô cùng hiệu quả và nếu bạn biết cách làm đúng thì kết quả giành được sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng. Có 2 chiều hướng seeding là : tăng số lượng comment làm đẹp và tạo nội dung điều hướng khách hàng.
Seeding bằng cách UPTOP bài viết
(Nguồn: APTSoftware)
Đây là một trong những cách seeding phổ biến và dễ làm nhất. Mục đích là để cho bài viết không bị trôi mất khỏi bảng tin trong nhóm. Nếu chia bảng tin của nhóm thành 3 phần thì bài viết dạng này sẽ nằm ở phần giữa của bảng tin, giúp cho bài viết của bạn tiếp cận được kha khá số lượng thành viên nhóm.
Bạn có thể sử dụng 1 hoặc nhiều tài khoản và bình luận liên tục trên này để tạo thật nhiều lượt bình luận. Theo thuật toán cũ của Facebook thì mỗi bài viết khi có bình luận mới thì được cộng thêm điểm hiển thị trên bảng tin. Điều đó có nghĩa là nếu bài viết không có ai likes, comments thì sẽ bị trôi xuống dưới.
Seeding theo nội dung từ những nick phụ (nick clone)
(Nguồn: APTSoftware)
Thông thường, seeding theo cách này nhằm mục đích để điều hướng khách hàng hướng đến nội dung trong từng comment. Những điểm mà khách hàng quan tâm khi nhìn thấy một bài viết bán hàng thường sẽ là hình ảnh, nội dung, giá cả và cuối cùng là nhận xét của những khách hàng trước đó. Bằng việc tạo ra các bình luận mang chiều hướng tốt cho sản phẩm đang bán thì khi những khách hàng mới xem bài viết này sẽ nhìn những đánh giá này, góp phần thúc đẩy nhanh hơn quyết định mua hàng. Ngày này, feedback đến từ các khách hàng cũ đóng vai trò vô cùng quan trọng, vì thế, bạn nên lưu ý đến yếu tố này nếu không muốn bị các khách hàng mới quay lưng ngay từ “cái nhìn đầu tiên”.
Như vậy, để tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, bạn cần có cho mình “khối tài sản” khoảng 5-10 nick clone để bình luận qua lại giữa các bài viết mỗi khi nick chính của bạn đăng bài lên. Việc seeding bằng cách này cũng tăng được rất nhiều điểm hiển thị và sẽ có nhiều người thấy bài viết của mình hơn, đồng thời Facebook cũng đánh giá cao bài viết hơn.
Mẹo để tăng hiển thị (lượng reach) cho bài viết của bạn trên nhóm
(Nguồn: APTSoftware)
Phương pháp này sẽ áp dụng cả 2 cách seeding mà mình đã nêu ra bên trên, có khả năng giúp bài viết của bạn tiếp cận được tới trên 30% số lượng thành viên của nhóm đó. Cách thực hiện thì hơi tốn công hơn một chút. Bạn tìm kiếm các thành viên trong nhóm có cùng đặc điểm với khách hàng mục tiêu của mình, kết bạn bằng mọi nick bạn có để mỗi khi bạn đăng bài, hay bình luận bằng nick phụ cũng sẽ hiển thị thông báo lên trang cá nhân của họ, giúp gia tăng tương tác và hiển thị cao hơn.
5. Thuê các hệ thống Group nhiều thành viên
(Nguồn: APTSoftware)
Hiện nay, do nhu cầu tăng cao mà các hệ thống Group về: rao vặt, buôn bán, đăng tin hay các chợ trên Facebook rất nhiều. Các dịch vụ dạng như: Share livestream, share bài viết lên các chợ, lên hệ thống group hàng trăm, hàng triệu thành viên bạt ngàn đến nỗi khiến bạn “hoa mắt chóng mặt”. Chính vì thế, việc lựa chọn các đơn vị uy tín, tránh lừa đảo khiến “tiền mất tật mang” là vô cùng quan trọng các bạn nhé!
6. Liên kết với những kênh khác
(Nguồn: APTSoftware)
Một lợi thế của group Facebook là đây là một cộng đồng mở và Facebook có hỗ trợ chúng ta liên kết với các kênh khác dễ dàng và nhờ đó các thành viên có thể dễ dàng nhận dạng thương hiệu cũng như tăng độ tin cậy của cộng đồng. Chính vì thế, các bạn có thể gia tăng thành viên trong nhóm bằng cách liên kết với các cộng đồng sau nhé!
- Liên kết với các cộng đồng khác: Facebook hỗ trợ chúng ta có thể gợi ý và gắn các cộng đồng khác với mình hoặc ngược lại (hiện tại có thể liên kết 3 cộng đồng khác) đây là một lợi thế và các bạn có thể phát triển xây dựng cộng đồng theo các ngách khác nhau để đa dạng hóa hơn (nên nhớ, luôn ưu tiên group facebook chính nhé).
- Liên kết với Fanpage: Một tính năng nữa đó là bạn có thể liên kết với chính Fanpage của mình và tương tác bằng chính tên Fanpage. Tính năng này rất hay và giúp cộng đồng tăng thêm độ tin cậy, quảng bá thêm cho Fanpage và tạo nền tảng phát triển cho cả 2 bên.
- Liên kết với website: Bạn hoàn toàn có thể gắn link Website ở bài post ghim trên đầu group hoặc ở mục miêu tả nhóm. Đồng thời Website của bạn có thể điều hướng traffic trỏ về group facebook. Điều này tạo nên liên kết đa kênh phát triển bền vững
- Liên kết với Youtube: Tương tự như website, bạn cũng có thể tạo liên kết qua lại giữa group facebook và youtube, kết hợp và điều hướng qua lại để có một lượng view cũng như thành viên mới đầy tiềm năng.
- Liên kết với profile cá nhân: Profile cá nhân đóng vai trò rất quan trọng đối trong việc xây dựng cộng đồng, số lượng lớn thành viên tiềm năng là đến từ nick cá nhân ngay từ khi khởi tạo group như cách mà chúng tôi đã nói ở trên. Điều hướng qua lại, xây dựng hình ảnh của một chuyên gia về ngành của bạn. Profile bạn có thể kết hợp minigame để điều hướng bạn bè của thành viên tham gia cộng đồng.
Chiến lược bán hàng trên Facebook
7 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook
Lưu ý khi bán hàng trên Group Facebook
Ngoài những yếu tố trên, bạn cần lưu ý thêm những điểm sau:
- Trước khi đăng bài bán hàng, bạn hãy đăng tải các bài viết đa dạng khác nhau (có thể là cung cấp kiến thức, hay truyền cảm hứng,...) nhằm thu hút các khách hàng có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin có ích để bạn trở thành một thành viên tích cực trong group. Điều này sẽ dễ kéo tương tác vào những bài đăng bán hàng sau này và tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng hơn.
- Lựa chọn thời điểm cũng như chú ý các quy tắc đăng bài trong nhóm tránh tình trạng không được quản trị viên phê duyệt hoặc ban nick ra khỏi nhóm. Bài đăng bạn cũng chú ý đầu tư vào hình ảnh thật về sản phẩm, dán logo/số điện thoại để khách hàng có ấn tượng và dễ tương tác hơn. Nếu được, hãy dẫn link về Fanpage hoặc các nền tảng bán hàng khác của bạn.
- Khi bài đăng có người quan tâm comment/inbox hỏi thì bạn cần phản hồi càng nhanh càng tốt. 82% khách hàng thích được tư vấn trong 30 phút đầu và tỷ lệ chốt đơn cũng cao hơn.
- Có thể sử dụng chiến lược hashtag hợp lý: Các thành viên trong Group nhờ vậy sẽ có nhiều khả năng vào các bài đăng quan trọng như chương trình khuyến mại, giảm giá hay sản phẩm mới về. Về nội dung đăng bài cần độc đáo và kêu gọi được sự chú ý của các thành viên trong nhóm, tránh đối thủ áp đảo.
Cách bán hàng trên Facebook |
Kết
Việc xây dựng một kênh bán hàng hiệu quả là điều không hề dễ dàng, và đối với group facebook cũng vậy. Bán hàng trên group facebook đòi hỏi ở bạn nhiều kỹ năng, không chỉ là sự thấu hiểu về mặt công cụ, mà bạn cần phải hiểu về khách hàng, sản phẩm bạn cần bán cũng như các quy tắc “bất di bất dịch” của nền tảng này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào trong quá trình tạo dựng việc bán hàng trên Group facebook trong tương lai.
Tô Linh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn