Mở rộng sang một thị trường mới có thể là dấu hiệu tốt về việc kinh doanh của doanh nghiệp đang trên đà nở rộ. Vậy mở rộng thị trường là gì? Có phải chỉ khi sản phẩm của doanh nghiệp có hiện tượng bão hòa trên thị trường, doanh nghiệp mới có chiến lược mở rộng thị trường kinh doanh?
Khái niệm mở rộng thị trường là gì?
Mở rộng thị trường là một chiến lược tăng trưởng liên quan đến việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ hiện tại của bạn cho một thị trường mới. “Thị trường mới” này thường nằm ngoài khu vực địa lý hiện tại mà bạn đang hoạt động. Tùy thuộc vào doanh nghiệp, mà bạn có thể có nhiều mục tiêu cần hoàn thành với kế hoạch mở rộng thị trường của mình, như là:
- Chiếm thị phần, tăng doanh thu
- Đa dạng hoá đầu tư
- Giảm chi phí
- Sáp nhập và mua lại (...)
Chiến lược mở rộng thị phần bắt đầu bằng việc phân tích các kênh phân phối hiện tại và tương lai; kết thúc bằng việc áp dụng các biện pháp để tăng phạm vi tiếp cận và doanh số bán hàng tại các thị trường doanh nghiệp đang để tâm đến.
>>> Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì ? Vai trò quan trọng mà bạn cần nắm rõ
Ví dụ về mở rộng thị trường
Vinamilk là một ví dụ tuyệt vời về một công ty đã mở rộng thành công sang các thị trường mới. Được thành lập vào năm 1976, Vinamilk bắt đầu mở rộng ra quốc tế vào năm 1997 và ngày nay đã có mặt trên hơn 40 quốc gia.
Mục tiêu của chiến lược mở rộng thị phần của Vinamilk chính là: Xây dựng thương hiệu sữa nhiều giá trị nhất Đông Nam Á và trở thành thương hiệu đi đầu trong việc đổi mới các sản phẩm từ sữa. Cụ thể:
- Gia tăng thị phần: Thương hiệu hợp tác với nhiều nhà máy sản xuất sữa tại nhiều tỉnh thành lớn của Việt Nam, đồng thời, đa dạng hoá sản phẩm trên thị trường bằng việc nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài.
- Tăng số lượng thị trường: Xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, trong đó có nhiều quốc gia có yêu cầu vô cùng khắt khe như Nhật, Mỹ, Úc, Thái…
- Thâm nhập vào thị trường cao cấp: Mở rộng sang phân khúc thị trường cao cấp khi kết hợp với các tập đoàn lớn trên thế giới, điển hình là Campina, tập đoàn sữa lớn nhất châu Âu của Hà Lan.
Lợi ích của mở rộng thị trường là gì?
Giảm chi phí
Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của chiến lược mở rộng thị trường là giảm chi phí theo đuổi thị trường mới. Bằng cách lập kế hoạch trước, doanh nghiệp có thể tránh được những sai lầm không đáng có như lãng phí tài nguyên.
Chiến lược mở rộng thị phần sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào những sản phẩm hoặc dịch vụ có nhiều khả năng thành công nhất trong thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm mục tiêu. Điều này có thể tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển, chi phí tiếp thị và các chi phí chung khác.
Giảm thiểu rủi ro
Bằng cách dành thời gian để lập kế hoạch cẩn thận, các doanh nghiệp đang có ý định mở rộng thị trường có thể tránh được những cạm bẫy tiềm ẩn, những trở ngại không lường trước và những quyết định mạo hiểm có thể dẫn đến những thất bại tốn kém.
Ngụy biện chi phí chìm là một ví dụ điển hình về việc không có chiến lược mở rộng thị trường có thể dẫn đến việc ra quyết định sai lầm như thế nào. Sai lầm này là xu hướng tự nhiên của con người khi đầu tư nhiều hơn vào thứ gì đó sau khi chúng ta bỏ tiền vào đó, xuất phát từ niềm tin sai lầm rằng nếu bạn đã đầu tư thời gian, tiền bạc hoặc nguồn lực vào thứ gì đó, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn.
Mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn
Chiến lược mở rộng thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội tiềm ẩn. Bằng cách thực hiện một cách tiếp cận toàn diện và có hệ thống để nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp có thể phát hiện ra những thị trường mới mà họ có thể đã bỏ qua.
Sẽ tốt hơn nếu sớm tìm hiểu về các thị trường tiềm năng hơn là sau khi doanh nghiệp đã đầu tư thời gian, tiền bạc và nguồn lực vào đó. Chiến lược mở rộng thị trường có thể giúp doanh nghiệp tránh được cạm bẫy này bằng cách phát hiện ra những thị trường tiềm năng trước khi chúng bị bỏ lỡ.
Các bước mở rộng thị trường hiệu quả
Bước 1: Tạo kế hoạch tổng quan
Để tạo ra một chiến lược mở rộng thị trường thành công, trước tiên bạn cần xác định lý do tại sao bạn muốn mở rộng. Bắt đầu bằng cách viết ra lý do bạn muốn mở rộng. Xác định thị trường mới mà bạn muốn theo đuổi và lý do tại sao bạn cho rằng việc mở rộng sang kênh đó là một chiến lược thành công.
Bước 2: Đánh giá năng lực công ty
Sử dụng ma trận SWOT để tìm ra những điểm mạnh của doanh nghiệp, cơ hội phát triển của thị trường, từ đó khắc phục những nhược điểm và hạn chế những thách thức xảy ra. Bước đi này hoàn toàn phù hợp với câu ngạn ngữ “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.
Bước 3: Xác định thị trường và khách hàng mục tiêu
Sau khi bạn tìm hiểu về mở rộng thị trường là gì, hãy nghĩ về những thị trường bạn có thể tiếp cận mà hiện tại bạn chưa tập trung vào. Các đại diện dịch vụ khách hàng tuyến đầu của bạn đã nghe từ một cơ sở khách hàng duy nhất mà bạn không mong đợi chưa?
Ví dụ, Dollar Shave Club bán dao cạo râu qua đường bưu điện và hoạt động tiếp thị ban đầu của họ nhắm trực tiếp vào nam giới. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ cũng thích sử dụng sản phẩm của họ. Nếu họ muốn, Dollar Shave Club có thể tạo ra một chiến lược mở rộng thị trường bằng cách nhắm mục tiêu cụ thể đến phụ nữ với hoạt động tiếp thị và sản phẩm của họ.
Sau đó, tạo chân dung người mua các sản phẩm/dịch vụ mà bạn chuẩn bị ra mắt (bao gồm: độ tuổi, giới tính, hành vi…) và đồng thời tìm ra hướng đi tiếp cận mới.
Bước 4: Xác định kênh truyền thông
Xác định các kênh tiếp thị mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận họ, cho dù đó là bằng cách đưa sản phẩm của bạn vào cửa hàng, nhắm mục tiêu họ bằng cách sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội hay quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.
Bước 5: Xây dựng ngân sách tiếp thị
Những chiếc xe tốt nhất trên thế giới sẽ không chạy nếu thiếu nhiên liệu, và những kế hoạch tiếp thị tốt nhất không thể đi đến đâu nếu không có ngân sách. Hãy nhớ rằng những nỗ lực tiếp thị ban đầu của bạn sẽ không mang lại doanh thu ngay lập tức, vì vậy hãy có một khung thời gian hợp lý và cụ thể để bạn có thể cam kết tài trợ cho hoạt động tiếp cận mới của mình. Nếu không có kết quả vào cuối giai đoạn đó, có lẽ đã đến lúc đánh giá lại chiến lược.
Bước 6: Thực hiện kế hoạch hành động
Một kế hoạch hành động sẽ bao gồm nhiều mục tiêu và chiến lược khác nhau. Để mở rộng sang thị trường mới, thương hiệu có thể cân nhắc sử dụng các chiến lược sau:
- Mở rộng sang các kênh mới: Các kênh mới cung cấp cho bạn kết nối với nhiều đối tác kinh doanh và bán hàng tiềm năng hơn, cho phép bạn tăng lợi nhuận hơn nữa.
- Thu hút khán giả mới: Đối tượng thương hiệu của bạn bao gồm những người mua tiềm năng trên khắp các thị trường khác nhau , kể cả những người mua tiềm năng, những người đã mua hàng của bạn và những người có thể quan tâm đến sản phẩm mới.
- Tập trung vào tăng trưởng thương hiệu: Xây dựng thương hiệu là điều cần thiết cho bất kỳ hoạt động mở rộng tiếp thị nào và bạn cần duy trì sự nhất quán và mạnh mẽ với thương hiệu của mình để thành công. Đảm bảo rằng bạn mở rộng thương hiệu của mình theo những cách phù hợp với nhu cầu của bạn, chẳng hạn như sử dụng biểu tượng của bạn trên các sản phẩm mới, mở rộng thông điệp của bạn tới các đối tác tiềm năng mới và đặc biệt chú ý đến thông điệp cơ bản của tất cả các nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn.
- Tăng doanh số bán hàng trên các sản phẩm hiện có: Không cần phải bỏ qua các sản phẩm hiện có của bạn nếu bạn đã có sự hiện diện mạnh mẽ với chúng và cảm thấy tự tin rằng bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Tập trung vào việc quảng bá những sản phẩm này theo bất kỳ cách nào bạn có thể, làm nổi bật lợi ích của chúng, mở rộng sang các thị trường khác, sử dụng các bản cập nhật trên sản phẩm giúp sản phẩm hiệu quả hoặc hữu ích hơn hoặc thực hiện bất kỳ bước nào khác phù hợp với bạn vào thời điểm đó.
- Giới thiệu dòng sản phẩm mới: Khi giới thiệu sản phẩm mới vào thị trường, bạn cần đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu xem có nhu cầu về những mặt hàng này hay không, chúng phù hợp với thị trường mà bạn đang tập trung vào ở đâu và những rủi ro tiềm ẩn mà bạn có thể gặp phải.
Bước 7: Theo dõi và đánh giá kết quả của chiến dịch
Điều quan trọng là theo dõi kết quả của bạn để bạn có thể xác định loại tiếp thị nào tạo ra sự khác biệt trong thị trường ngách này và loại nào bạn có thể loại bỏ. Khi bạn theo dõi kết quả của mình, bạn có thể chuyển trọng tâm thời gian và tài chính của mình sang các chiến lược mang lại lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất cho bạn.
>>> Xem thêm: Dự đoán tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam trong 3 năm tới
Những lưu ý khi triển khai chiến lược mở rộng thị trường
Một vài lưu ý khi triển khai chiến lược mở rộng thị trường, các thương hiệu cần cân nhắc bao gồm:
- Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa sản phẩm sang thị trường mới: Xác định giá trị mà sản phẩm đem lại cho khách hàng, khả năng phân phối của thương hiệu, số lượng sản phẩm cần cung cấp… tránh để hàng tồn kho quá nhiều dẫn đến hao hụt chi phí. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp tối ưu hoá được nguồn lực. Đồng thời, thương hiệu cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm cũ, xây dựng chiến lược quảng bá tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng mới. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá được nguồn lực.
- Khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng: Chiến lược mở rộng thị trường thành công khi mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.
- Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp: Tuỳ vào sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp là gì, mà kênh truyền thông lựa chọn cũng phải phù hợp theo đó. Ví dụ nếu thương hiệu bạn kinh doanh về lĩnh vực thời trang quần áo bình dân thì có thể quảng cáo ở Facebook, trang thương mại điện tử hoặc Google. Còn với những mặt hàng cao cấp hơn như xe ô tô, xe máy thì website sẽ là lựa chọn đúng đắn.
Tạm kết
Vừa rồi, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm mở rộng thị trường là gì cũng như 7 bước bất di bất dịch trong quá trình xây dựng, thiết lập kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh. Khi xã hội chuyển mình sang nền kinh tế mở, việc mở rộng thị trường là điều tất yếu. Mở rộng thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, gia tăng lợi nhuận mà còn khẳng định vị thế vươn tầm quốc tế của thương hiệu.
Thanh Thanh - MarketingAI
Bình luận của bạn