cover

4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững

10 Thg 07

Marketing thời trang không chỉ đơn thuần là quảng cáo sản phẩm, mà còn là việc tạo dựng câu chuyện thương hiệu, có chiến lược truyền thông thông minh để kết nối với khách hàng.

Marketing thời trang là một mảng rộng lớn trong ngành công nghiệp truyền thông sáng tạo. Người làm marketing cần hiểu rõ văn hoá tiêu dùng và xu hướng thời trang đang phát triển để ứng dụng vào chiến dịch của mình. Việc này đòi hỏi sự nhanh nhẹn trong nắm bắt thông tin và sự linh hoạt trong thích ứng với sự thay đổi từ thị trường. Một chiến lược marketing ngành thời trang hiệu quả cũng cần chú ý đến yếu tố storytelling có chiều sâu, đồng thời tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu hành vi và sở thích khách hàng. 

4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững- Ảnh 1.

Nguồn: Sưu tầm

Dưới đây, mời các bạn hãy cùng phân tích chiến lược marketing ngành thời trang và các tuyệt chiêu hoàn hảo cho ngành thời trang trong thị trường hiện nay nhé.

Marketing thời trang là gì?

Marketing thời trang và quản trị chiến lược Marketing ngành thời trang là hoạt động quảng cáo thương hiệu và bán sản phẩm thời trang tới người tiêu dùng. Nó bao gồm việc nghiên cứu thị trường, R&D sản phẩm, chiến lược quảng cáo, quảng bá sản phẩm và bán hàng

Ngành công nghiệp thời trang không chỉ dừng lại ở việc thiết kế, trên thực tế còn nhiều công đoạn xảy ra trước và sau quá trình thiết kế để các sản phẩm đến được tay người tiêu dùng. Mục tiêu của marketing thời trang là tạo ra sự chú ý và nhu cầu cho sản phẩm, cũng như xây dựng, duy trì mối quan hệ với khách hàng. Điều này đòi hỏi sự thấu hiểu insight người tiêu dùng, nắm bắt xu hướng các thế hệ người tiêu dùng nhằm tạo ra chiến lược kinh doanh hấp dẫn và hiệu quả. 

4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững- Ảnh 2.

Marketing Strategies for the Fashion Industry Nguồn: LinkedIn

>>> Xem thêm: 4 Xu hướng marketing cho ngành thời trang

Hiểu rõ xu hướng thời trang và văn hoá tiêu dùng là chìa khoá để tạo ra các thông điệp quảng cáo chạm được đến "insight" người tiêu dùng đang tìm kiếm. Việc này cũng luôn cần sự nhanh nhẹn và linh hoạt để thích ứng với sự phát triển và thay đổi trên thị trường. Chu kỳ trend của thời trang khá ngắn và tốc độ chuyển đổi từng ngày, từng mùa, cập nhập theo thời gian nên các chuyên gia truyền thông phải thực sự am hiểu về chiến lược và sử dụng các công cụ để thu hút, tương tác được với khách hàng nhằm tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bên cạnh yếu tố sáng tạo, chiến lược rõ ràng để tiếp cận khách hàng tiềm năng, các chiến lược marketing ngành thời trang cũng phải bám sát mục tiêu thúc đẩy doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. Một chiến lược marketing thời trang tốt phải cân bằng được các yếu tố sáng tạo của thời trang, nhu cầu của khách hàng và nhu cầu tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp.

Phân tích chiến lược marketing ngành thời trang

Chiến lược marketing thời trang hiện đại đang có sự chuyển mình mạnh mẽ hướng tới sự kết hợp giữa công nghệ và cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng. Các thương hiệu trong thời đại marketing 5.0 đã có nhiều phương thức để gia tăng điểm chạm với khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Dưới đây là một số chiến lược cụ thể bạn có thể tham khảo:

Công nghệ - "Vũ khí bí mật" trong chiến lược marketing thời trang 4.0

Các thương hiệu thời trang đang áp dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), và phân tích dữ liệu (Big Data) để hiểu rõ hơn về nhu cầu, hành vi của người dùng. Sự ra đời của thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) đang thay đổi cách các thương hiệu thời trang tiếp cận và tương tác với khách hàng. Chiến dịch marketing được tạo ra chính xác và cá nhân hoá, từ đó tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi và tăng cường sự trung thành của khách hàng. 

Các thương hiệu cũng có nhiều công cụ hơn để phục vụ quá trình marketing trong ngành thời trang của mình như Zara đã sử dụng AI để phân tích xu hướng thời trang từ các bài đăng trên mạng xã hội và tích hợp ChatBot để tư vấn thời trang, trả lời phản hồi của khách hàng trực tuyến, giúp họ nắm bắt nhanh chóng xu hướng mới, và đưa ra các quyết định về chiến lược sản phẩm kịp thời.

Hay như Adidas thông qua "Speedfactory" đã sử dụng thu thập dữ liệu từ các vận động viên để thiết kế và sản xuất giày thể thao với công nghệ in 3D. Qua đó Adidas không chỉ tạo ra sản phẩm phù hợp với từng cá nhân mà còn rút ngắn thời gian sản xuất, cải thiện hiệu quả trong chuỗi cung ứng. 

Việc áp dụng công nghệ mưới cho việc thấu hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn đã giúp thương hiệu có thể tạo ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả, ấn tượng.

4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững- Ảnh 3.

Nguồn: Blue Interactive Agency

>>>Xem thêm: 20 ý tưởng content thời trang hấp dẫn nhất mọi thời đại

Sức mạng của Storytelling trong marketing thời trang

Các thương hiệu thời trang hàng đầu đã và đang thử nghiệm cách thức kể chuyển storytelling như một công cụ mạnh mẽ để xây dựng và thúc đẩy nhận diện hình ảnh của mình. Kể chuyện giúp tạo ra một sợi dây liên kết giữa thương hiệu và khách hàng thông qua việc chia sẻ giá trị, cảm xúc và trải nghiệm một cách gần gũi, thực tế hơn. Điều này tạo nên sự đồng cảm và sợi dây liên kết mạnh mẽ hơn, từ đó ghi dấu ấn của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Trong một chiến dịch của Burberry đã tạo ra một nền tảng trực tuyến nơi khách hàng có thể chia sẻ hình ảnh của họ mặc chiếc áo trend coat kinh điểm của thương hiệu. Qua đó mỗi bức ảnh cá nhân đều kể một câu chuyện riêng và thương hiệu sẽ có cơ hội lan toả hình ảnh của mình trên các nền tảng nhiều hơn.

Để áp dụng sức mạnh của Storytelling vào chiến lược marketing thời trang bạn cần chú ý sau:

  • Nghiên cứu, xác định rõ về giá trị cốt lõi, định vị mà thương hiệu hướng đến: Dựa theo định vị được xác định ngay từ đầu, các câu chuyện bạn xây dựng và kể sẽ được truyền tải một cách nhất quán và xuyên suốt. 
  • Xác định đối tượng mục tiêu cụ thể phù hợp với thương hiệu của bạn: Hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, điều gì khiến họ quan tâm và ấn tượng sẽ giúp bạn kể những câu chuyện có sức hấp dẫn với họ.
  • Sử dụng các nhân vật có liên quan: Nhân vật trong câu chuyện của bạn phải là những người mà khách hàng có thể đồng cảm và liên tưởng đến bản thân họ. Nhân vật trong các câu chuyện nên đại diện cho hình mẫu khách hàng tiềm năng của bạn và khiến họ thấy được điểm chung, đồng cảm trong từng nội dung chia sẻ.
  • Tạo ra một cốt truyện hấp dẫn, sáng tạo: Cốt truyện sáng tạo vô cùng quan trọng. Bạn có thể lấy chất  liệu từ cuộc sống hàng ngày tiêu biểu của khách hàng, để tăng sự kết nối giữa thương hiệu với người dùng và phải đủ hấp dẫn để người tiêu dùng muốn theo dõi và chia sẻ.
  • Kết hợp nhiều phương tiện truyền thông: Khi triển khai các chiến dịch theo hướng omnichannel (tích hợp giữa các kênh online và offline) sẽ tạo ra trải nghiệm không bị gián đoạn và đa dạng. Khách hàng được tiếp cận sản phẩm mọi lúc, mọi nơi với nhiều lựa chọn phong phú. 
  • Tần suất liên tục: Storytelling không phải chỉ là một chiến dịch đơn lẻ; nó nên là một phần của mọi hoạt động marketing và được thực hiện theo kế hoạch bài bản, liên tục để tiếp cận người dùng đồng nhất.
4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững- Ảnh 4.

Nguồn: Gobranding

Influencer marketing - "cầu nối" giữa thương hiệu và giới trẻ

Marketing tạo ra ảnh hưởng (Influencer Marketing) đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong tiếp cận và tạo dựng niềm tin với khách hàng trẻ - đối tượng tiềm năng, năng động và luôn cập nhập xu hướng mới. Đối với mỗi nhóm khách hàng khác nhau, những người ảnh hưởng có sức mạnh và tác động to lớn, không chỉ là người nổi tiếng mà còn là người có khả năng tạo ra xu hướng mới và mối quan hệ gần gũi với người hâm mộ của mình. 

Vespa - một thương hiệu vốn gắn chặt với hình ảnh thượng lưu, xa xỉ đã nhạy bén trước xu hướng của thời đại bằng việc bắt tay với các sneakerhead nổi tiếng trên thế giới Sean Wotherspoon. Không chỉ dừng lại ở đó mà Vespa còn kết hợp với chị cả Jisoo của nhóm nhạc Blackpink khi ra mắt chiếc Vespa 946 Christian Dior. Sức ảnh ảnh toàn cầu đã giúp Vespa tạo ra cơn địa chấn khi cung không đủ cầu, và 33 chiếc phiên bản này trước khi về Việt Nam đều đã có chủ. Ngoài ra, còn có các màn collab với Emily Cooper do Lily Collins thủ vai trong series nổi tiếng "Emily in Paris" hay hoàng tử nhạc Pop - Justin Bieber, LowG và AntiantiArt - hai gương mặt trẻ của nghệ thuật Việt Nam. 

Xem thêm: Sự chuyển dịch trong chiến lược quảng cáo của Hãng xe Vespa

Việc sử dụng các KOLs (Key Opinion Leaders) hay người ảnh hưởng để tạo ra sự đồng cảm và mối liên kết với người tiêu dùng đã trở nên thông dụng và được nhiều thương hiệu sử dụng trong các chiến lược truyền thông. Việc tạo ra các nội dung độc đáo, giá trị và hữu ích trên nhiều nền tảng khác nhau như Instagram, TikTok, YouTube là cách hữu hiệu để thu hút và giữ chân khách hàng. 

Để lựa chọn Influencers phù hợp với thương hiệu và mục tiêu chiến dịch, các brands cần để ý và nghiên cứu kỹ lưỡng đến uy tín, sự phù hợp của người ảnh hưởng đó đến giá trị và thông điệp thương hiệu. Đồng thời đảm bảo ràng thương hiệu có thể tiếp cận chính xác đến đối tượng khách hàng mục tiêu của họ lẫn đối tượng fan của người nổi tiếng.

4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững- Ảnh 5.

Nguồn: Tiin

Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong marketing thời trang

Trải nghiệm khách hàng (Customer Exerperience - CX) là yếu tố quan trọng trong ngành thời trang, đặc biệt ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và lòng trung thành của khách hàng với bất kỳ thương hiệu nào. Các trải nghiệm khách hàng không chỉ dừng lại ở việc mua sắm sản phẩm mà còn bắt đầu từ quá trình tìm hiểu, lựa chọn và sử dụng sản phẩm. 

Các thương hiệu thời trang không ngừng sáng tạo để mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ cho khách hàng qua nhiều phương pháp và cách thức khác nhau như:

- Tổ chức các sự kiện thời trang đặc biệt như Fashion Shows, Pop-Up Stores hay các buổi trình diễn sản phẩm mới, tạp ra cảm giác độc quyền, và khuyến khích sự tham gia, trải nghiệm của người tiêu dùng.

- Thiết kế không gian mua sắm ấn tượng và độc đáo theo từng phong cách của thương hiệu riêng khác nhau, từ cửa hàng trực tiếp đến các nền tảng trực tuyến, nhằm tạo cảm giác khác biệt cho hành trình mua hàng và tiếp xúc với brands, gây ấn tượng tới mindset của khách hàng. 

- Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả, từ khách hàng cũ đến khách hàng mới tiềm năng, tư vấn cá nhân hoá đến các chính sách hỗ trợ sau mua hàng như đổi trả, đổi size, màu... linh hoạt, đồng thời phản hồi lại feedback của khách hàng để họ cảm thấy được trân trọng, lắng nghe và có cách kênh tương tác dễ dàng.

Có một số lời khuyên cho các thương hiệu khi mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng trong chiến lược marketing thời trang như tìm hiểu sâu về hành trình mua sắm để cung cấo thông tin và dịch vụ phù hợp tại mỗi điểm chạm. Trong thời đại công nghệ trí tuệ nhân tạo, brands có thể áp dụng công nghệ số để cái nhân hoá trải nghiệm từ ứng dụng Chatbots, tư vấn khách hàng cùng sự hỗ trợ AI đến việc trải nghiệm thử đồ bằng AR/ VR. 

Các nền tảng mạng xã hội cũng là kênh tương tác hữu hiệu giữa thương hiệu với người tiêu dùng bằng cách gây dựng cộng đồng, kênh fanpage chính thức hoặc các trang bán hàng chính thức trên sàn thương mại điện tử. Với các kênh bán hàng (online hay offline) đều cần sự đều tư content, chất lượng, định dạng hấp dẫn có giá trị với khách hàng.  

4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững- Ảnh 6.

Nguồn: Isharedigital

Marketing thời trang bền vững - Xu hướng của tương lai

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng O vào năm 2050 (Net Zero) tại COP26 cùng nhiều hành động triển khai cụ thể. Đó là lý do và động lực khiến nhiều thương hiệu cùng dần xoay chuyển theo câu chuyện bền vững với tầm nhìn dài hạn cho tương lai, trong đó marketing thời trang cũng không ngoại lệ. 

Người tiêu dùng hiện tại ngày càng ý thức được tác động của ngành thời trang với môi trường và luôn tìm kiếm các thương hiệu có trách nhiệm, hành động cụ thể. Sản phẩm thời trang làm từ nguyên liệu không hoá chất, độc hại và đảm bảo an toàn sức khoẻ đồng thời giảm tác động tới môi trường được lựa chọn nhiều hơn. Một số người tiêu dùng lựa chọn thời trang bền vững để đầu tư vào sản phẩm có tuổi thọ dài hơn, kiểu dáng basic ít lỗi thời thay vì thời trang nhanh (fast fashion).

Sức mạnh từ cộng đồng và truyền thông tạo điều kiện cho việc lan toả các thông điệp về thời trang bền vững rộng rãi hơn, giúp tăng cường nhận thức và hành động từ mọi người. Đó là một số lý do khiến thời trang bền vững len lỏi và dần dần phát triển, chiếm được lựa chọn của số đông người dùng. 

Thời trang bền vững thể hiện qua việc sử dụng các nguyên liệu tái chế, quy trình sản xuất có trách nhiệm và rõ ràng với môi trường, đồng thời các chuỗi cung ứng hoặc vận hành cùng ngày càng tối ưu xanh hoá, giảm thải tác động đến môi trường. 

Các thương hiệu thời trang đi theo xu hướng bền vững có chiến lược kinh doanh riêng bằng việc tập trung tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, giảm thiểu rác thải và việc phát thải carbon. Từ các công việc này, họ có thể thực hiện truyền thông bằng việc sử dụng vải tái chế, sản xuất theo đơn đặt hàng để tránh lãng phí và áp dụng các phương pháp sản xuất tiết kiệm nước và năng lượng. Khi thông tin về giá trị bền vững và chứng nhận môi trường được giới thiệu, thương hiệu có thể xây dựng niềm tin và minh bạch với người dùng. 

>> Xem thêm: Thời trang Boo: Chiến lược phát triển bền vững toàn diện từ cốt lõi sản phẩm & quy trình sản xuất

4 yếu tố "sống còn" trong marketing thời trang hiện đại: Công nghệ, chiến thuật, trải nghiệm khách hàng và xu hướng bền vững- Ảnh 7.

Nguồn: Boo

Boo là một trong những thương hiệu được nhiều bạn trẻ lựa chọn sản phẩm và ngày một định hướng thành doanh nghiệp vận hành xanh hơn. Hệ sinh thái 3 "Green" của Boo mang dấu ấn xanh vào từng sản phẩm và con người như: Green Destination (Điểm đến xanh), Green Production (Sản xuất xanh) và Green Office (Văn phòng xanh). Không chỉ mang đến các giải pháp xanh mà Boo còn xây dựng hệ thống đo lường xanh nhằm tạo nên sự minh bạch trong quá trình làm phát triển bền vững đến không bị ảnh hưởng bởi trào lưu Greenwashing.

Marketing thời trang học trường nào?

Hiện nay tại Việt Nam, chưa thật sự có nhiều trường Đại học chính quy có đào tạo về Marketing thời trang. Hiện tại chỉ có các trường sau là có đào tạo chuyên ngành Marketing thời trang mà bạn đọc có thể tham khảo:

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội (Hanoi Industrial Textile Garment University)

Thời gian đào tạo của chuyên ngành Marketing này là 4 năm. Trong thời gian học tập, các sinh viên sẽ được dạy về cách Quản lý được ngành hàng và kênh phân phối sản phẩm thời trang; Xây dựng và phát triển được thương hiệu sản phẩm may thời trang; Xây dựng và tổ chức các hoạt động bán hàng qua mạng, quản lý bán lẻ hàng thời trang; Lập được kế hoạch marketing, tổ chức được các chương trình truyền thông marketing;...

Học Marketing thời trang ở đâu?Fashion Marketing học trường nào? Học Marketing thời trang ở trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội (Nguồn: Internet)

Sau khi ra trường, các bạn có thể đảm nhận các vị trí sau trong doanh nghiệp: Chuyên viên nghiên cứu thị trường; Chuyên viên xây dựng và phát triển thương hiệu; Cán bộ quản lý kênh phân phối; Chuyên viên tổ chức quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện; Cán bộ quản lý hoạt động truyền thông marketing;...

Học viện Thiết kế và Thời trang London - chuyên ngành Marketing và Truyền thông Thời trang

Marketing thời trang học trường nào? Chương trình đào tạo tại đây sẽ mang tới cho bạn cơ hội để khám phá thế giới truyền thông thời trang bằng hình ảnh, các trải nghiệm, phim và ngôn ngữ quảng cáo.

Trong thời gian học tập tại đây, các sinh viên sẽ được phát triển các kỹ năng truyền thông hình ảnh thông qua nhiều phương tiện truyền thông, từ nhiếp ảnh, styling, đồ họa, in ấn, thiết kế kỹ thuật số, thiết kế 3D, phim ảnh, truyền thông tương tác,... Năm đầu tiên, sinh viên sẽ được dạy về kỹ năng nhận thức thị giác. Sang năm 2 sẽ là các kiến thức về truyền thông thời trang và phong cách sống trong môi trường toàn cầu. Trong năm học cuối, sinh viên sẽ làm đề án tốt nghiệp để giới thiệu các tác phẩm tốt nhất tại Triển lãm Thiết kế tốt nghiệp tại Việt Nam và Anh quốc. Đặc biệt, ngay từ năm đầu tiên, sinh viên đã được làm việc với các đề án thực tế, tạo điều kiện thực tập trong năm học cuối và cơ hội làm việc sau khi ra trường. 

Khóa học Marketing thời trang tại học viện Thiết kế và Thời trang LondonKhóa học Marketing thời trang tại học viện Thiết kế và Thời trang London (Nguồn: Internet)

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ được cấp bằng quốc tế có giá trị trên toàn thế giới, do đơn vị khảo thí của Chính phủ Anh Ofqual kiểm định và cấp bằng, nằm trong danh mục của hệ thống bằng cấp quốc gia Anh quốc. Thậm chí, nếu muốn tiếp tục chương trình học, các sinh viên có thể lựa chọn chuyển tiếp đến các quốc gia như Mỹ (Savannah College of Art and Design, Colombus College of Art & Design v.v...), Pháp, Ý,.. để học bằng Master. 

Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường cũng rất đa dạng, từ Điều phối thời trang, Tư vấn thời trang, Mua thời trang, Tư vấn thương hiệu thời trang, Trade marketing, Tiếp thị thương hiệu, PR & báo chí thời trang, Biên tập viên, Blogger thời trang, Nhiếp ảnh gia thời trang,...

>>> Xem thêm: Top 10+ thương hiệu thời trang nổi tiếng “thống trị” làng mốt thế giới

Kết luận

Với sự đổ bộ của nhiều hãng thời trang quần áo và phụ kiện ngoại, Việt Nam trong những năm gần đây cũng đã bước vào thời kỳ bùng nổ xu hướng thời trang. PR chính là giải pháp hoàn hảo cho các thương hiệu đang đi tìm một chiến lược Marketing ngành thời trang hữu ích. Thổi hồn vào thông điệp, từng sản phẩm và câu chuyện nhờ Content Marketing sẽ giúp PR mang lại hiệu quả Marketing thời trang tuyệt vời nhất mà các doanh nghiệp thời trang không thể bỏ qua.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.