Theo dự đoán, trong năm 2018, ngành thời trang trong và ngoài nước đều có những cơ hội để phát triển thần tốc. Do đó, các thương hiệu thời trang phải thay đổi những chiến lược marketing phù hợp để giữ vững chỗ đứng trong “cuộc chơi”. Hãy cùng theo dõi 4 xu hướng Marketing thời trang lên ngôi trong năm 2018 mà MarketingAI dự đoán sau đây:
Chiến lược Content Marketing kết hợp với những bước tiến công nghệ mới và sáng tạo nhất là điều không thể thiếu đối với thương hiệu thời trang ngày nay. Điều đó sẽ thúc đẩy sự trung thành và doanh thu bán hàng, đặc biệt là trong thời đại kỷ nguyên số như ngày nay, nơi mà mọi sản phẩm đều có thể mua bán trực tuyến trong tích tắc. Người tiêu dùng ngày này đang ngày càng mua sắm thông minh và mong muốn sự tương tác, cá nhân hóa khi tiếp xúc với các thương hiệu yêu thích của họ. Thậm chí khi có câu hỏi, họ muốn câu trả lời ngay lập tức. Vậy những người làm marketing thời trang (fashion marketing) cần chú ý những gì trong năm 2018:
4 xu hướng Marketing thời trang có thể sẽ rất hot trong tương lai
Trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn đầu xu hướng
AI không chỉ dành cho các ngành ô tô và trò chơi điện tử - nó đang phát triển mạnh trong lĩnh vực thời trang. Đối với khách hàng, AI có thể đóng vai trò như một người tư vấn mua sắm. Bằng cách tổng hợp các lịch sử duyệt web, lịch sử mua sắm và sở thích hiện tại của khách hàng, AI có thể đưa ra những lời gợi ý phù hợp cho trang phục theo đúng nguyện vọng của người mua đang tìm kiếm. Một lần người mua tương tác (ấn vào link hoặc từ chối), AI sẽ trở nên thông minh và đưa ra các lựa chọn phù hợp hơn trong các lần tiếp theo.
Đối với các công ty, AI có khả năng xem xét khối lượng dữ liệu như thu thập thông tin các trang web thương mại điện tử để phân tích màu sắc, kiểu dáng và chất liệu được bán dựa trên các quốc gia, theo nhóm tuổi và thậm chí cả các thành phố. Các nhãn hàng thời trang nắm bắt được các xu hướng thịnh hành để phục vụ việc kinh doanh.
Chăm sóc khách hàng 24/7 thông qua Mạng xã hội và Chatbot
Cách đây khoảng 10 năm, nếu muốn tìm kiếm và mua hàng, khách hàng thường phải tới tận nơi để tìm hiểu, mua sắm và gần như phụ thuộc vào nhân viên bán hàng. Vậy khi bước vào một cửa hàng thời trang, thái độ và sự nhiệt tình của nhân viên tư vấn ảnh hưởng tới bao nhiêu phần trăm quyết định mua hàng của bạn? Theo một khảo sát được thực hiện vào năm 2016, có tới hơn 87% người mua hàng trả lời rằng nhân viên bán hàng ảnh hưởng tới việc mua của họ.
Cũng tương tự như vậy khi thời đại trí tuệ nhân tạo lên ngôi, các công cụ truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Để hỗ trợ khách hàng trực tuyến tốt hơn, các trang web hoặc ứng dụng điện thoại có thể có các trò chuyện trực tuyến thời gian thực để người tiêu dùng nhận được câu trả lời. Việc có một trang Facebook hoặc Instagram với tốc độ phản hồi nhanh sẽ làm tăng cơ hội người xem và mua sản phẩm của bạn. Điều này cũng khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và có cảm tình với thương hiệu hơn.
Một ứng dụng khác của trí tuệ nhân tạo đó là Chatbot đang ngày càng khẳng định vai trò của mình. Chatbot đang là một sáng kiến Marketing không chỉ riêng ngành thời trang tuyệt vời nhằm thúc đẩy lượng truy cập, tương tác cho kênh bán hàng của bạn, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, thu thập, phân tích dữ liệu, phản hồi khách hàng…
Mua sắm dễ dàng ở mọi nội dung, nền tảng
Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như Instagram, Snapchat và Facebook đã và đang bổ sung các tùy chọn “nhấp để mua” cực kỳ đơn giản cho khách hàng. Bạn lướt qua một hình ảnh, một video và thấy ưng mắt một sản phẩm, chỉ cần một cú click sẽ đưa thẳng bạn tới đích có thể mua trực tuyến mà không cần đi tra cứu tên shop, địa chỉ, hỏi về tình trạng còn hàng hay không… Những trở ngại truyền thông đó sẽ biến mất hoàn toàn.
Gần đây, Instagram đã ra mắt tính năng “Shopping Tag” của các bài đăng) và đang đẩy mạnh triển khai tính năng này. Như trước đây đã công bố, tính năng “Shopping Tag” cho phép người dùng khám phá và xem sản phẩm tại nền tảng, nhưng bạn vẫn cần nhấn vào liên kết đến trang web của công ty để thực hiện mua hàng. Nền tảng này hiện đang đưa ra một tính năng thanh toán gốc mới, cho phép bạn đăng ký thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng vào Profile cá nhân của bạn và cho phép bạn mua mọi thứ mà không cần thoát khỏi ứng dụng.
Đọc thêm:
Các cửa hàng thời trang liệu có bị giết chết bởi Instagram?
Những Điều Mà Bộ Phận Marketing Cho Ngành Hàng Thời Trang Cần Biết
Nắm bắt được “micro-moments”
Micro moment có thể là xu hướng marketing thời trang sắp tới. Micro moment có thể hiểu là những nhu cầu phát sinh trong khoảnh khắc. Có hàng trăm khoảnh khắc mỗi ngày khi chúng ta kiểm tra giờ giấc, nhắn tin với bạn bè hoặc người thân hay kết nối với người quen trên mạng xã hội. Trong các khoảnh khắc mà ý định chủ quan của cá nhân được đẩy lên cao như “Tôi muốn biết…”, “Tôi muốn đi tới…”, “Tôi muốn làm…”, “Tôi muốn mua…”, những quyết định sẽ được đưa ra và các doanh nghiệp cần phải nắm bắt.
Trong ngành công nghiệp thời trang, để làm marketing tốt, hãy cố gắng đáp ứng nhu cầu bốc đồng của một người mua sắm cho một sản phẩm ngay lập tức. Hãy suy nghĩ về các cách bạn có thể làm cho trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng được suôn sẻ và đẩy cao nhu cầu nhất có thể. Ví dụ người tiêu dùng tìm thấy sản phẩm họ muốn trong cửa hàng nhưng muốn xem tất cả các màu và kích thước có sẵn cho sản phẩm đó. Hãy tối ưu giao diện và trải nghiệm để họ dễ dàng thu hút và bị kích thích ngay lập tức.
> Xem thêm: Local Brand là gì? TOP các Local Brand nổi tiếng Việt Nam 2020
Kết luận về xu hướng làm marketing thời trang
Thời trang là một trong các ngành có sức cạnh tranh lớn nhất. Marketing thời trang cũng vậy, để nổi bật giữa hàng triệu đối thủ, để gắn thương hiệu của bạn vào nhận thức khách hàng, bạn cần có bí quyết và nắm bắt xu hướng kịp thời. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cái nhìn tổng quan hơn về xu hướng mới cho ngành hàng thời trang năm 2018, thời kỳ mà công nghệ và sự sáng tạo luôn đi kèm để tạo ra sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Trang Ng. – MarketingAI
Bình luận của bạn