cover

Thời trang BOO: Chiến lược phát triển bền vững toàn diện từ cốt lõi sản phẩm & quy trình sản xuất

03 Thg 10

Không chỉ dừng lại ở dự án bảo vệ môi trường ý nghĩa, BOO đang dần chuyển mình với định hướng phát triển bền vững mới, mang những yếu tố xanh vào trong chính quy trình sản xuất và sản phẩm. Cùng tìm hiểu về định hướng phát triển bền vững mới của BOO, trong nỗ lực trên hành trình “xanh hóa” thương hiệu qua chia sẻ của CEO Đỗ Việt Anh trong buổi phỏng vấn nhanh trước thềm sự kiện Human Act Prize diễn ra.

Từ thông điệp bảo vệ môi trường đến nỗ lực xanh hóa từ sản phẩm

Xuất phát điểm từ cửa hàng nhỏ bên cạnh khuôn viên của trường Amsterdam Hà Nội, cho đến nay BOO đã trở thành thương hiệu thời trang quen mặt của giới trẻ Hà Thành. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng, BOO còn là cái tên được rất nhiều khách hàng yêu mến bởi các chiến dịch bảo vệ môi trường đầy ý nghĩa, được thực hiện bền bỉ suốt 20 năm phát triển.

Từ ngày đầu, thông điệp bảo vệ môi trường của BOO đã dần được nhen nhóm từ các hoạt động nhỏ lẻ như dán poster, thay đổi túi nilon bằng túi giấy,... Nhưng nhận thấy tiếng nói cá nhân là chưa đủ để lan tỏa thông điệp về môi trường, BOO đã bắt đầu chuyển hướng xây dựng một mô hình dự án có khả năng lan tỏa rộng rãi hơn. Đến năm 2009, hành trình xanh của BOO đã chính thức bước sang một trang mới với sự khởi đầu của dự án "Tắt đèn bật ý tưởng".

14 năm kiên trì cùng "Tắt đèn bật ý tưởng", BOO đã góp phần thay đổi nhận thức & hành động của rất nhiều bạn trẻ về vấn đề bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, anh Đỗ Việt Anh - CEO của BOO đã chia sẻ rằng việc phát triển bền vững phải đến từ cốt lõi của sản phẩm, cũng như quy trình sản xuất. Vì vậy, định hướng phát triển bền vững BOO hiện nay không chỉ là những dự án bảo vệ môi trường, mà đã bắt đầu chuyển mình xanh hóa toàn bộ quy trình sản xuất tới từng sản phẩm.

Anh Đỗ Việt Anh - CEO Thương hiệu BOO
10 năm trước đây Boo chỉ hướng tới việc: Làm thế nào để mình đưa được thông tin và thay đổi nhận thức của mọi người cũng như nhân sự của BOO? Nhưng từ cách đây 4 năm Boo đã thay đổi định hướng của mình, đó là: Làm thế nào để Boo trở thành một doanh nghiệp vận hành xanh hơn?

CEO của BOO cũng nhận định rằng vận hành xanh thách thức lớn hơn các chương trình bảo vệ môi trường rất nhiều, bởi bài toán chi phí còn căng thẳng hơn nữa và có thể sẽ phải hy sinh lợi nhuận nhiều hơn. Đặc biệt, để tạo ra một quy trình sản xuất và sản phẩm thời trang xanh, khả năng cao thương hiệu sẽ phải tăng giá thành một chút. Điều này sẽ dễ nhận về sự phản đối của một số nhóm khách hàng khi mà họ chưa hiểu được giá trị và chi phí ở đằng sau sự thay đổi này.

Bên cạnh đó, BOO cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ sản xuất xanh. Theo anh Việt Anh, công nghệ mới sẽ yêu cầu thời gian test với mức chi phí rất cao, cùng những rào cản khác về kỹ thuật và phí vận hành.

Mặc dù vậy, BOO vẫn luôn giữ triết lý kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững:"Phát triển bền vững nằm trong giá trị cốt lõi của BOO. Và BOO tin để có thể phát triển bền vững, nếu mình làm tốt sản phẩm, dịch vụ và giá trị mình đem lại cho cộng đồng chính là nền tảng. Doanh thu và lợi nhuận sẽ đến nếu mà mình tạo ra được một thương hiệu có ý nghĩa, được mọi người yêu mến." - Anh Việt Anh chia sẻ.

Thời trang BOO: Chiến lược phát triển bền vững toàn diện từ cốt lõi sản phẩm & quy trình sản xuất - Ảnh 2.

Hệ sinh thái 3 "GREEN" - Mang dấu ấn Xanh vào từng sản phẩm & con người

Về mặt quy hoạch, để chuyển hướng vận hành xanh Boo chia cơ cấu tổ chức thành 3 mảng:

  • Green Destination - Điểm đến xanh: Là những điểm chạm trực tiếp với khách hàng như cửa hàng, hoặc các dự án môi trường như Tắt đèn bật ý tưởng, nơi mà BOO có thể truyền tải và lôi kéo mọi người về các thông điệp xanh.
  • Green Production - Sản xuất xanh: Xanh hóa quy trình sản xuất, nguyên vật liệu và sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường. Đây cũng là nhiệm vụ khó nhất trên hành trình phát triển bền vững của BOO
  • Green Office - Văn phòng xanh: Thay đổi từng con người của BOO sẽ sống xanh hơn từng ngày với các hoạt động đa dạng như: BOOGREEN - No Plastic – No Panic, BOOCYCLE - Không phũ với đồ cũ, BOONEWS - Mỗi tuần một số với những thông tin xanh vòng quanh thế giới,...

Trong đó, anh Đỗ Việt Anh nhấn mạnh rằng, sản xuất Xanh chính là vấn đề cốt lõi nhất trong phát triển bền vững và cũng là bước khó thực hiện nhất. Để dần hướng tới mục tiêu Xanh hóa quy trình sản xuất, BOO lựa chọn thay đổi từ yếu tố đơn giản nhất là nguyên liệu. Trong 3 năm trở lại đây BOO đã chuyển sang sử dụng rất nhiều Cotton Mỹ - Loại Cotton được sản xuất theo quy trình bảo vệ người lao động và hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường trong quá trình trồng sợi bông, đồng thời đảm bảo chất lượng sợi bông tốt nhất nhất. Vì vậy, BOO đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào nguồn nguyên liệu này để bắt đầu tạo nên sản phẩm "Xanh từ gốc".

Thời trang BOO: Chiến lược phát triển bền vững toàn diện từ cốt lõi sản phẩm & quy trình sản xuất - Ảnh 3.

Ngoài ra, BOO đã có kế hoạch chuyển đổi sản xuất xanh bằng việc ứng dụng nhiều hơn các sản phẩm cotton tái chế từ nhiều năm về trước. CEO Đỗ Việt Anh đã ấp ủ rất nhiều dự định về các sản phẩm polyester được tái chế từ vỏ chai nhựa, hoặc tái chế từ bã cà phê,... Tuy nhiên, Covid 19 đã ảnh hưởng khá nhiều đến tình hình tài chính của BOO trong 2 năm về trước, khiến cho quá trình ứng dụng công nghệ sản xuất xanh càng trở nên khó khăn hơn. CEO Đỗ Việt Anh hy vọng rằng năm 2024, khi công ty khỏe mạnh hơn, BOO sẽ chính thức khởi động mục tiêu quan trọng này.

Trong thời gian này, BOO bắt đầu với hoạt động R&D - Nghiên cứu và Phát triển các chất liệu, quy trình sản xuất xanh để chuẩn bị nền tảng vững chắc khi dự án có thể chính thức hoạt động. Mục tiêu từ năm 2025 của BOO là khoảng 80 -90% sản phẩm của thương hiệu sẽ phải có có một dấu ấn xanh nhất định, có thể là từ công nghệ sản xuất xanh hơn hoặc từ chất liệu xanh.

Thời trang BOO: Chiến lược phát triển bền vững toàn diện từ cốt lõi sản phẩm & quy trình sản xuất - Ảnh 5.

Thời trang BOO đã làm gì để tiếp cận & thay đổi nhận thức của khách hàng & cộng đồng?

Một trong những điều đặc biệt nhất trên hành trình phát triển bền vững của BOO là nỗ lực thay đổi nhận thức của cộng đồng về môi trường, cùng hướng mọi người đến hành động xanh.

#1 Thay đổi giới trẻ với chiến lược "Mưa dầm thấm lâu"

Trên thực tế việc chuyển đổi sang các quy trình sản xuất xanh, sử dụng các chất liệu bảo vệ môi trường xanh,... có thể dẫn đến việc tăng giá hoặc phần nào không phù hợp với thói quen mua sắm hiện nay, khiến BOO phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về phía khách hàng.

Để đối mặt với rủi ro đó, BOO đã chuẩn bị các chiến lược truyền thông khéo léo để dần tiếp cận và thay đổi nhận thức của khách hàng. Ở mỗi chiến dịch xanh, BOO đều có sự nghiên cứu về hành vi khách hàng, rút ra bài học kinh nghiệm, phản hồi của khách từ những dự án trước đó để dự đoán rủi ro có thể xảy ra. Đặc biệt, thương hiệu luôn chú trọng vào việc tìm kiếm các điểm chạm với khách hàng từ online đến offline, để có thể truyền tải thông điệp một cách trọn vẹn, đầy đủ nhất.

Đặc biệt, CEO Đỗ Việt Anh nhận định rằng, việc thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường không thể diễn ra một cách nhanh chóng: "Mỗi một người sẽ tiếp cận vấn đề ở các thời điểm khác nhau với mức độ và trình độ khác nhau. Vì vậy, mình không nên bắt những người mới quan tâm về vấn đề môi trường phải hành động như mình, bởi mình quan tâm nó 10 năm rồi." "Nếu mình muốn thay đổi họ thì hãy thay đổi họ một cách từ từ "mưa dầm thấm lâu", đó là lý do vì sao BOOvironment ở đây suốt 14 năm."

Một ví dụ điển hình như một sáng kiến của BOO về việc "Thu tiền túi tại cửa hàng" để có thể khuyến khích khách hàng chủ động cầm túi đi, giảm thiểu rác thải từ túi đựng, đã được CEO Việt Anh bật mí trong buổi phỏng vấn. Điều này có thể khiến BOO gặp phải rất nhiều phản ứng trái chiều và sự quay lưng từ một số khách hàng chưa hiểu được ý nghĩa của việc này.

Anh Việt Anh chia sẻ rằng việc áp dụng thu tiền túi một cách đột ngột có thể khiến cho người tiêu dùng bị ức chế, bất ngờ khi thanh toán. Vì vậy, BOO đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng các điểm chạm của khách hàng trước khi thanh toán, từ đó treo các bảng biển thông tin từ cửa vào cho tới các phòng thử,... Bên cạnh đó, BOO luôn lựa chọn những thông điệp truyền cảm hứng, khơi gợi sự chủ động thay vì sự áp đặt đối với người mua. Ngoài ra, BOO còn sản xuất sẵn nhiều chiếc túi được làm từ vải vụn, vải tái chế,... để khách hàng có thể mua lại và sử dụng trong mỗi lần shopping. Và đặc biệt là không thể thiếu đi các tuyến bài truyền thông trước chiến dịch để mang thông tin tiếp cận khách hàng trước khi áp dụng.

#2 Nỗ lực truyền cảm hứng tới ngành thời trang & nền kinh tế

Không chỉ nỗ lực thay đổi hành vi tiêu dùng xanh của khách hàng, BOO còn mong muốn góp phần xanh hóa ngành thời trang - một trong những ngành công nghiệp đang đứng thứ 2 về mức độ gây ô nhiễm môi trường. CEO Đỗ Việt Anh hy vọng rằng việc chuyển đổi sản xuất xanh thành công của BOO có thể trở thành một nguồn cảm hứng cho các thương hiệu trong ngành.

"Mình không chỉ làm cho chính mình xanh hơn mà còn có thể thay đổi mọi người, doanh nghiệp trong tương lai cũng trở nên xanh hơn." Anh Việt Anh chia sẻ "Nếu BOO làm được sản phẩm xanh, vẫn bán được và vẫn tồn tại được trong thị trường, vẫn có được lợi nhuận. Thì cũng đã đến lúc các doanh nghiệp khác có thể nhìn nhận rằng làm "xanh" không khó, không phải là điều không thể."

CEO Đỗ Việt Anh - Thương hiệu BOO
Nếu BOO làm được sản phẩm xanh, bán được và tồn tại được trong thị trường, có được lợi nhuận. Thì cũng đã đến lúc các doanh nghiệp khác có thể nhìn nhận rằng làm "Xanh" không khó, không phải là điều không thể."

Theo CEO Việt Anh, BOO không chỉ mang đến các giải pháp xanh mà còn xây dựng Hệ thống đo lường xanh nhằm tạo nên sự minh bạch trong quá trình làm phát triển bền vững. Không bị ảnh hưởng bởi trào lưu Greenwashing, BOO mong muốn thuyết phục khách hàng với những chỉ số đo lường, dữ liệu cụ thể cho từng hoạt động xanh.

Lời kết

Khép lại buổi phỏng vấn, CEO Đỗ Việt Anh cũng đã bật mí về những dự định tương lai của BOO, đặc biệt là nỗ lực trong việc đưa các chất liệu thay thế vào quy trình sản xuất và tiếp tục duy trì con số 14 năm của dự án Tắt đèn bật ý tưởng. Từ cố gắng đó, BOO hiện nay đã tạo nên dấu ấn nhất định trên hành trình phát triển bền vững và trở thành một thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng ưu ái

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.