cover

Từ cách marketing ấn tượng “Hoàng hậu cuối cùng” đến Xu hướng truyền thông phim ảnh đã thay đổi thế nào?

16 Thg 09

Giữa mùa điện ảnh Việt, Galaxy Studio và dự án phim điện ảnh "Hoàng hậu cuối cùng" đang là cái tên viral mạnh mẽ trên mạng xã hội TikTok với chiến lược quảng bá đầy thông minh. Đi ngược lại với xu hướng quảng bá thường thấy, Galaxy Studio cho phép khán giả trực tiếp trở thành một phần của nhà sản xuất, khi được lựa chọn diễn viên cho từng vai diễn. Cùng xem lại cách thức truyền thông độc đáo của Galaxy Studio và khám phá những xu hướng marketing mới cho bộ môn nghệ thuật thứ Bảy trong thời gian tới!

Galaxy Studio gây ấn tượng với chiến lược quảng bá cho phim “Hoàng hậu cuối cùng”

Thị trường phim ảnh Việt Nam đang rục rích bước vào mùa điện ảnh cho dịp Tết với hàng loạt dự án mới đến từ những nhà làm phim đình đám như Trấn Thành, Đạo diễn Bảo Nhân,.... Đây cũng là chính là thời điểm mà các hãng làm phim bắt đầu triển khai rất nhiều chiến dịch quảng bá phim ảnh tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh các hoạt động quảng cáo thường thấy thì mới đây có một dự án phim điện ảnh đã gây được sự chú ý đặc biệt nhờ vào chiến lược quảng bá rất độc đáo trên mạng xã hội.

“Hoàng hậu cuối cùng” là một dự án phim điện ảnh về Hoàng hậu Nam Phương được thực hiện bởi Galaxy Studio, HKFilm và MAR6 Studios. Mặc dù bộ phim này tới năm 2025 mới chính thức được khởi quay, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại “Hoàng Hậu cuối cùng” đã là một cái tên rất viral trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, nhờ vào cuộc thi tuyển chọn diễn viên đang gây tranh cãi sôi nổi trong thời gian vừa qua. Đây không chỉ đơn thuần là cuộc thi với mục tiêu lựa chọn diễn viên mà còn là một chiến lược truyền thông được tính toán khá thông minh và mang lại hiệu quả ấn tượng cho Galaxy studio.

Trước đây quá trình casting call của các bộ phim thường được diễn ra một cách kín đáo và khá bảo mật. Đoàn làm phim sẽ chỉ công bố tên tuổi của diễn viên sau khi đã có sự tuyển chọn kỹ lưỡng để tạo nên bất ngờ cho người xem. Tuy nhiên mới đây nhà sản xuất của dự án phim điện ảnh “Hoàng Hậu cuối cùng” đã tổ chức hẳn một cuộc thi để tuyển chọn các gương mặt diễn viên từ vai chính đến vai phụ cho bộ phim này. Cuộc thi được thực hiện trên mạng xã hội TikTok các ứng viên sẽ gửi những video dự thi tới Galaxy Studio và sau đó nhà sản xuất này sẽ đăng tải trên kênh TikTok toàn bộ video được các ứng viên gửi về.

Điều đặc biệt là kết quả của cuộc thi một phần sẽ được dựa trên lượt bình chọn của chính người xem trên nền tảng TikTok. Vì vậy người dùng TikTok có thể thoải mái đưa ra những bình luận, nhận xét về các ứng viên cho từng vai diễn. Họ được đóng vai trò như một ban giám khảo một phần của nhà sản xuất khi tham gia vào quá trình tuyển chọn diễn viên.

Loạt video nhận được lượng tương tác ấn tượng của dự án phim

Loạt video nhận được lượng tương tác ấn tượng của dự án phim "Hoàng Hậu cuối cùng" trên TikTok

Ngay từ khi công bố cuộc thi đã nhanh chóng nhận được sự chú ý và đông đảo khán giả. Nhiều người dùng bày tỏ sự thích thú khi được tham gia vào quá trình nhận xét và đánh giá từng diễn viên xem họ có thực sự phù hợp với vai diễn hay không. Về sau cuộc thi ngày càng trở nên viral hơn khi mà các video gửi đến ngày càng phong phú và đa dạng. 

Đặc biệt là có không ít những video dự thi khá kỳ lạ tạo nên những lượt thảo luận khá thú vị cho cư dân mạng. Nhà sản xuất Galaxy Studio cũng chẳng ngại ngần khi đăng tải mọi video dự thi gửi về, bất kể chất lượng từ chuyên nghiệp tới các video đầy hài hước, ngây ngô. Từ đó tạo nên hàng loạt video viral mang theo tên tuổi của bộ phim lên khắp TikTok. Cuộc thi cũng trở nên nổi tiếng hơn khi có rất nhiều diễn viên, KOL, KOC nộp bài dự thi.

Khéo léo tạo nên những tranh cãi nhỏ khiến cho bộ phim càng trở nên viral hơn

Khéo léo tạo nên những tranh cãi nhỏ khiến cho bộ phim càng trở nên viral hơn

Bên cạnh dự án phim điện ảnh này, hiện tại web drama “Lúc biết xuyên không thì đã muộn” cũng là một dự án đang nhận được sự chú ý của người xem. Tương tự Hoàng hậu cuối cùng, bộ phim này cũng công khai quá trình tuyển chọn diễn viên, cho phép khán giả theo dõi toàn bộ hành trình thực hiện bộ phim, tuyển diễn viên theo bình luận của khán giả.

Đi ngược lại với cách quảng bá phim ảnh truyền thông, cả hai tác phẩm trên đều nhận được hiệu ứng truyền thông rất tốt khi cho phép khán giả gián tiếp “tham gia” vào quá trình làm phim. Trên thực tế, một số hãng phim khác trên thế giới cũng từng sử dụng cách thức truyền thông này, tiêu biểu như The Dark Knight Rises Casting Call, Maze Runner cũng đã công bố các buổi thử giọng diễn viên công khai,... Tuy nhiên, qua cách làm của Galaxy Studios với dự án phim điện ảnh Hoàng Hậu cuối cùng, hình thức quảng bá này được làm rõ hơn với một chiến lược bài bản hơn khi có sự kết hợp của các nội dung gây tranh cãi, cùng loạt KOL, KOC,... tạo nên những lượt thảo luận cực tốt cho bộ phim. Đây có thể là một hướng đi mới mà các thương hiệu phim ảnh có thể khai thác để tạo nhiệt cho các tác phẩm của mình trước thềm ra mắt.

Trao quyền làm phim cho khán giả - Hướng truyền thông đáng thử trong làng điện ảnh

Xu hướng “trao quyền” cho người xem hay khách hàng tham gia vào quá trình tạo nên một sản phẩm một dự án nào đó không chỉ là một xu hướng trong mạng điện ảnh mà còn đang rất phát triển trong mọi lĩnh vực hiện nay. Cho phép người xem tham gia vào việc bình chọn, lựa chọn diễn viên như Galaxy Studios, hay cho phép họ tự lựa chọn kịch bản phim như loạt Interactive Film của Netflix,... Riêng với bộ môn nghệ thuật thứ bảy, hình thức này là một hướng đi rất đáng thử cho các nhà làm phim trong bối cảnh cạnh tranh đầy gay gắt hiện nay, bởi những lợi ích truyền thông đáng mong chờ sau đây:

  • Đánh vào tâm lý thích kiểm soát để thu hút người xem: Nhu cầu của khán giả trên thị trường ngày càng được “nâng cấp” và trở nên phức tạp, cầu kỳ hơn. Không chỉ là những trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng ngày nay còn muốn được “kiểm soát”, tham gia vào quá trình tạo nên sản phẩm. Vì vậy, việc trao quyền cho người xem gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất như lựa chọn diễn viên, sáng tạo kịch bản,... cũng là một hướng đi hiệu quả để các nhà làm phim thỏa mãn tâm lý này của họ. Từ đó, thu hút sự chú ý, tò mò và góp phần tạo nên hiệu ứng truyền thông ấn tượng.
  • Kích thích lượng thảo luận, tương tác và UGC xoay quanh chiến dịch: Chiến lược này cũng có thể tạo nên những cuộc thảo luận, tranh cãi giữa người dùng mạng xã hội khi họ nảy sinh ra những ý kiến trái chiều nhau. Các tranh cãi này góp phần tạo nên một lượng thảo luận không nhỏ cho sản phẩm trên mạng xã hội. Mặt khác, họ cũng sẽ có những hành động như tương tác, chia sẻ để bình chọn cho sản phẩm mà mình yêu thích. Ngoài ra, các cuộc tuyển chọn diễn viên mở cũng thu về loạt tư liệu truyền thông đa dạng cho thương hiệu, ví dụ như bài dự thi của các diễn viên trong dự án phim điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng đã trở thành một nguồn “content” thú vị cho nhà sản xuất.
  • Tạo nên sự mong chờ cho bộ phim: Khi được gián tiếp tham gia và quá trình lựa chọn diễn viên hay kịch bản, người xem cũng sẽ hình thành tâm lý mong chờ xem diễn viên họ bình chọn có chiến thắng, hay bộ phim sẽ diễn ra theo kịch bản nào,... Tâm lý mong chờ của người xem là một động lực rất quan trọng cho sự thành công của các dự án phim ảnh hiện nay.

Tuy nhiên, một chiến lược truyền thông hấp dẫn luôn tồn tại cả những mặt trái. Đối với hình thức truyền thông này, thương hiệu có thể vô tình tạo nên sự kỳ vọng quá cao đối với người xem và mang lại cảm giác tiêu cực khi sản phẩm cuối cùng không giống như những gì họ mong muốn. Đồng thời, khi tổ chức các cuộc thi bình chọn diễn viên, hay lựa chọn kịch bản như trên nhà sản xuất cũng cần có chiến lược kết hợp các công cụ bổ sung khéo léo. Điển hình như trong chiến lược của Galaxy Studios, thương hiệu này đã rất khéo léo khi tổ chức dưới dạng contest để tạo nên sự cạnh tranh, kết hợp những nội dung chất lượng kèm yếu tố gây tranh cãi để tăng cường tương tác và không quên bỏ qua đội ngũ KOL, KOC để tăng sức lan tỏa cho chiến dịch.

Cuộc chiến quảng bá phim ảnh ngày nay: Không chỉ dừng lại ở trailer mà đã có rất nhiều phương thức mới

Bên cạnh xu hướng trên, thị trường phim ảnh ngày nay cũng đã trở nên đa màu sắc hơn với những hình thức quảng bá mới mẻ đa dạng. Trong đó có thể điểm qua một số những xu hướng quảng bá phim ảnh đang tạo nên hiệu ứng tích cực trong thời gian vừa qua

  • TikTok trở thành mỏ vàng mới cho phim điện ảnh: Với hàng loạt hot trend thu hút giới trẻ TikTok đang trở thành một kênh truyền thông màu mỡ cho bộ môn nghệ thuật thứ Bảy. Các nhà làm phim hiện nay đang tích cực triển khai rất nhiều các hoạt động quảng bá trên nền tảng này như tổ chức Challenge, Bắt trend,.... Ví dụ như phim MAI (Trấn Thành) đã thu hút hơn 48 nghìn lượt video đăng tải và lên tới 1,1 tỷ lượt xem nội dung xoay quanh bộ phim nhờ vào việc đăng tải các khoảnh khắc hậu trường, cho phép người xem theo dõi quá trình thực hiện bộ phim, kết hợp với các video duet hấp dẫn để họ có thể hóa thân thành các diễn viên trong phim.
  • Meme Marketing: Cùng với xu hướng Marketing chung của toàn thị trường, ngành Điện ảnh cũng đã gia nhập cuộc chiến Meme với mục tiêu tiếp cận tệp khán giả trẻ. Hàng loạt dự án phim điện ảnh lớn gần đây đều đang sử dụng hình thức này, tiêu biểu như "Barbie" và "Oppenheimer" hay bom tấn sắp tới “BeetleJuice”.
  • Stunt marketing: Trong bối cảnh thị trường điện ảnh ngày càng đông đúc như hiện nay các chiến lược stunt marketing táo bạo cũng là một hướng đi rất hiệu quả để các thương hiệu tạo nên ấn tượng đột phá, một điểm nhấn khó quên đối với người tiêu dùng. Tiêu biểu như bom tấn điện ảnh 'Hành Tinh Khỉ: Vương Quốc Mới' mới ra mắt gần đây cũng có một màn quảng cáo ngoài trời có 1 0 2 khi cho 3 “con khỉ” trên lưng ngựa diễu hành khắp các thành phố lớn như Los Angeles, San Francisco hoặc New York.
  • Tiếp thị hoài niệm: Một xu hướng quảng bá cũng được ưa chuộng khác là Nostalgia Marketing - Chiến lược giúp các nhà làm phim thu hút người xem thông qua những thông điệp, hình ảnh mang tính chất hoài niệm. Chiến lược này thường được sử phổ biến đối với những tựa phim remake hoặc có khai thác các bối cảnh, tư liệu lịch sử.
  • Kết hợp ra mắt các sản phẩm độc quyền: Màn kết hợp mới đây của Fanta và BeetleJuice là một ví dụ dễ thấy của chiến lược này. Hoạt động này giúp nhà làm phim đi sâu hơn vào nhiều khía cạnh trong đời sống của người tiêu dùng như phát hành các loại đồ uống, ẩm thực giới hạn, hay các bộ sưu tập thời trang độc quyền,...

>>> Đọc thêm: Phim "Mai" & việc bành trướng suất chiếu: Chiêu thức kinh doanh tất yếu trên thị trường cạnh tranh

Lời kết:

Nhìn chung, thị trường quảng bá Phim ảnh hiện nay đã trở nên phong phú và đa màu sắc hơn rất nhiều. Người tiêu dùng luôn mong muốn tìm kiếm trải nghiệm mới như được kiểm soát một bộ phim, được tham gia vào quá trình làm phim, hay tương tác với những hình thức marketing sáng tạo, táo bạo hơn như meme và stunt marketing,... Vì vậy, nắm bắt xu hướng mới như trên sẽ giúp các nhà làm phim tạo nên điểm nhấn đột phát hơn trong mắt khán giả và mở ra cơ hội bùng nổ doanh thu trong thời buổi cạnh tranh đầy khó khăn như hiện nay.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.