Luật an ninh mạng 2018 đã được quốc hội thông qua vào 12/06/2018. Dự thảo luận an ninh mạng này nhằm mục đích hạn chế, phòng ngừa những đối tượng kích động, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Sự kiện này gây xôn xao trên mạng xã hội hiện nay vì ảnh hưởng đến người dùng, nhất là doanh nghiệp. Vậy luật an ninh mạng là gì? nó gây những ảnh hưởng như thế nào đến các chiến lược marketing online cũng như những người làm online marketer?
Những tác động của luật an ninh mạng 2018
Liên quan đến những quy định đảm bảo thông tin trên không gian mạng. Luật yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam. Doanh nghiệp có trách nhiệm xác thực thông tin người dùng khi đăng ký tài khoản số, bảo mật thông tin, tài khoản của người dùng cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ công an.
Doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ. Doanh nghiệp nước ngoài quy định tại khoản này phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.
>>> Có thể bạn quan tâm: Luật quảng cáo 2012
Ảnh hưởng của luật an ninh mạng 2018 đến các công cụ Marketing online
Những công cụ SEO, Google Adword, Social media sẽ chịu ảnh hưởng chính
"Liệu những công cụ của Marketing online sẽ đi về đâu?", đây sẽ là câu hỏi được các marketer quan tâm hàng đầu. Nhìn vào thực trạng hiện nay của nền kinh tế Việt Nam, có một đặc điểm thấy được là những kênh bán hàng online như Facebook, Zalo, Google đem về nguồn thu và danh tiếng chủ yếu cho doanh nghiệp. Nếu mất đi nguồn thu chính này thì sẽ là cả một khủng hoảng và mất mát rất lớn, điều mà các doanh nghiệp sẽ không ngờ tới.
Thế nhưng những vụ bạo loạn gần đây, những vấn đề xoay quanh sự kiện "dự luật cho thuê đất làm đặc khu kinh tế 99 năm" đã làm dấy lên mối quan ngại cho chính phủ. Và điều gì đến cũng phải đến, 86.86% đại biểu đồng ý về bộ luật an ninh mạng 2018. Trong số những điều luật này, ảnh hưởng thấy rõ là những hoạt động cho các doanh nghiệp trên kênh online marketing sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Google, Facebook đặt máy chủ tại Việt Nam, cung cấp thông tin người dùng cho bộ công an. Những dự thảo này sẽ gây lo lắng cho người tiêu dùng làm cản trở họ tiếp cận doanh nghiệp thông qua những kênh Social Media.
Nguy cơ tiềm ẩn nếu Facebook, Google rút khỏi Việt Nam
Một trong những điều khoản của luật an ninh mạng 2018 nhằm kiểm soát toàn bộ thông tin người dùng trong lãnh thổ Việt Nam có những thông tin chính sau:
- Facebook, Google phải đặt máy chủ tại Việt Nam
- Phải cung cấp thông tin người dùng cho bộ công an khi được yêu cầu
- Hủy bỏ những thông tin được cho là có yếu tố phản động, sai trái
Những yêu cầu trên phù hợp với bộ luật an ninh mạng mới ra. Tuy nhiên nó lại đi ngược lại những gì Google và Facebook cam kết với người dùng, nhất là sau vụ bê bối của Facebook vừa qua, những vụ điều trần của Mark trước quốc hội Mỹ. Nếu Facebook rời khỏi Việt Nam thì thực sự các Marketer sẽ rất khó khăn khi làm những chiến dịch "tấn công" đến khách hàng, theo các chuyên gia 90% nguồn thu chính của doanh nghiệp sẽ mất đi. Hệ lụy kinh khủng này sẽ xảy ra hiện thực nếu chính phủ đạt được thỏa thuận với Facebook. Thêm vào đó, ảnh hưởng tới người dùng sẽ là:
- Những thông tin bảo mật cá nhân Gmail bị rò rỉ
- Giao dịch ngân hàng bị tiết lộ
- Thông tin người dùng sẽ không còn sở hữu của riêng từng người
Tin vui người dùng bán hàng online trên Facebook, Google
Có tin vui cho cá nhân bán hàng online trên những tiện ích mạng xã hội như Facebook hay Google là sẽ không bị cấm theo điều 8 của luật an ninh mạng đề ra. Luật chỉ cấm những tài khoản có những thông tin tuyên truyền phản động làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra là Facebook và Google rời Việt Nam thì sẽ đầy khó khăn với người bán hàng online khi đã có lượng khách ổn định trên các mạng xã hội này.
Lối đi nào cho các Marketer khi bộ luật an ninh mạng 2018 có hiệu lực
Có thể thấy trước được những viễn cảnh mà các doanh nghiệp bị hệ lụy sau khi luật an ninh mạng được đưa vào. Những kênh online marketing như Facebook hay Google Adword mang lại nguồn thu rất lớn nếu không muốn nói là hầu hết cho doanh nghiệp. Mất đi hai công cụ này như mất đi cánh tay phải đắc lực vậy
Thế nhưng ở Việt Nam, không phải là không còn những mạng xã hội dành cho các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh. 80 triệu người dùng Zalo là con số ấn tượng, "một miếng mồi" ngon để doanh nghiệp tiếp cận. Bên cạnh đó những kênh như Bing bing, cốc cốc hay Yahoo.... là những kênh đáng để doanh nghiệp sử dụng để phát triển những chiến lược Marketing của mình.
Bất kỳ doanh nghiệp nào hay những đối tác cung ứng những dịch vụ online marketing đều phải xoay xở trước những tình huống và hoàn cảnh của thị trường tạo ra. Tìm cho mình những hướng đi cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng kịp thời được trong những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
Sự kiện này sẽ khiến Google và cả Facebook suy nghĩ về tương lai của mình ở Việt Nam, và trong trường hợp xấu nhất, những người kinh doanh online sẽ phải thích ứng lựa chọn phương thức quảng cáo khác. Suy cho cùng, Facebook hay Google cũng chỉ là các công cụ để thực hiện những nỗ lực marketing một cách dễ dàng hơn. Điều quan trọng là người làm marketing phải đủ linh hoạt và nhanh nhạy để ứng biến với những tác động từ bên ngoài. Mục tiêu cuối cùng của digital marketing vẫn chỉ là traffic và sales - và có một điều chắc chắn rằng, những điều này không chỉ Google và Facebook mới có thể làm.
Hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của luật an ninh mạng, những dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Admicro với độ phủ lên đến 90% độc giả web và 95% người dùng mobile ở tất cả các phân khúc sẽ giúp các doanh nghiệp và marketer giải quyết được bài toán này. Với những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay, các sản phẩm của Admicro đảm bảo tối ưu hóa hiệu quả và chi phí quảng cáo.
Kết luận
Những điều mà nội dung luật an ninh mạng 2018 đề ra có nhiều điểm gây bất lợi cho người dùng và cả doanh nghiệp. Có thể thấy những nguồn thu từ online marketing đem lại rất lớn, đóng góp phần lớn vào lợi nhuận tạo ra. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra thì doanh nghiệp phải xoay xở tìm cách thích ứng với những tình huống đó. Đây là lúc mà Những công cụ quảng cáo còn lại bên cạnh Facebook, Google sẽ là những tiện ích giúp marketer an tâm hơn trước sự kiện sắp tới.
Thắng Nguyễn - Marketing AI
Bình luận của bạn