Ngành quảng cáo và sáng tạo luôn là một sân chơi đầy cạnh tranh, nơi mà những marketer trẻ như Gen Z không thể chỉ dựa vào bằng cấp hay vài tháng thực tập để tạo dấu ấn. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngân sách marketing bị cắt giảm và cơ hội việc làm ngày càng hạn chế, con đường bước vào và tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong ngành lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Đối với những marketer Gen Z - đặc biệt là những Gen Z đời đầu sắp chạm ngưỡng 28 tuổi trong năm 2025 - việc tìm được chỗ đứng trong ngành đòi hỏi tư duy linh hoạt, chiến lược rõ ràng và một tinh thần chủ động không ngừng nghỉ. Cùng lắng nghe lời khuyên đắt giá đến từ các chuyên gia Marketing trong hội nghị của AdAge để định hình con người sự nghiệp sắp tới của bạn nhé!
#1. Hãy chủ động khi bước chân vào thị trường lao động
Trong một thị trường quảng cáo với hàng ngàn ứng viên đến từ rất nhiều thế hệ khác nhau, từ những marketer kỳ cựu giàu kinh nghiệm cho tới những intern trẻ đầy nhiệt huyết, nếu Gen Z chỉ gửi đơn xin việc và chờ đợi phản hồi trong vô thức sẽ không mang lại kết quả. Thay vào đó, Gen Z cần chủ động tìm hiểu sâu về ngành, nắm bắt thông tin về các chu kỳ tuyển dụng, xu hướng phát triển của doanh nghiệp và các giai đoạn quan trọng trong năm để đặt ra kỳ vọng thực tế và tối ưu hóa cơ hội của mình.
Chủ động nghiên cứu:
Emily Elyshevitz- Nhà đồng sáng lập của Allies in Recruiting chia sẻ rằng: "Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là mọi người không biết thị trường cạnh tranh như thế nào và sau đó tiếp cận việc tìm kiếm việc làm theo cùng một cách trên mọi phương diện", cô nói. "Nghiên cứu nhiều chỉ là một trong những việc bạn cần phải làm". Vậy marketer cần chủ động nghiên cứu những gì?
Ứng viên nên tìm hiểu về xu hướng tăng trưởng của công ty cũng như các dự án gần đây để tinh chỉnh hồ sơ ứng tuyển và chiến lược kết nối một cách phù hợp. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến khích việc xác định và tiếp cận trực tiếp những nhà tuyển dụng hoặc cá nhân quan trọng trong doanh nghiệp nhằm xây dựng mối quan hệ cá nhân, gia tăng cơ hội được chú ý.
Chủ động tìm kiếm cơ hội ở những công ty nhỏ
Dawn Reeves, Phó chủ tịch điều hành phụ trách dịch vụ và chương trình thành viên, AAF cũng gợi ý rằng Gen Z nên cân nhắc cơ hội tại các công ty quy mô nhỏ hoặc các agency độc lập không thuộc tập đoàn lớn, nơi có thể dễ dàng xây dựng mối quan hệ hơn. Khi bạn đã tìm hiểu kỹ, bạn sẽ có thể ghi điểm ngay từ cuộc trò chuyện đầu tiên với nhà tuyển dụng.
Geno Schellenberger, Tổng giám đốc điều hành, Breaking and Entering Media cũng nhấn mạnh rằng ông rất chú trọng tới sự đam mê của ứng viên với ngành và công ty khi phỏng vấn: "Khi gọi điện cho sinh viên, và tôi làm như vậy khá thường xuyên, bạn có thể biết ngay họ có thực sự đam mê ngành này không. "Vì vậy, bạn phải tự hỏi mình: bạn có biết công ty đó làm về cái gì không? Bạn có hào hứng với công việc trước đây không? Bạn có vào mục tin tức trên Google để xem công ty đó đã làm gì gần đây không? Bạn có đọc Ad Age không? Niềm đam mê đó rất rõ ràng để nói ngay từ đầu cuộc trò chuyện".
#2. Chủ động mở rộng Networking qua nhiều hình thức đa dạng: Sự kiện, cuộc thi, liên hệ trực tiếp,...
Trong một ngành dựa trên mối quan hệ, câu chuyện tạo dựng networking không chỉ dừng lại ở việc mời một lãnh đạo đi cà phê. Các chuyên gia khuyến khích Gen Z hãy mở rộng mạng lưới của mình, tận dụng LinkedIn để kết nối với những người trong ngành và tích cực tham gia các sự kiện chuyên môn.
Dawn Reeves cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tham gia các cuộc thi chuyên môn. Cô chia sẻ rằng, một agency mà cô từng hợp tác chỉ tuyển dụng các thí sinh chiến thắng trong một cuộc thi chuyên môn có tên là National Student Advertising Competition (NSAC). Vì vậy, việc tham gia các cuộc thi này không chỉ giúp ứng viên có cơ hội mở rộng networking, phát triển kiến thức, kỹ năng mà còn có thể lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng.

Các chuyên gia khác cũng chia sẻ rằng ứng viên nên chủ động gửi tin nhắn hoặc gọi điện trực tiếp tới nhà tuyển dụng thay vì chỉ gửi đơn. Việc gọi điện, nhắn tin trực tiếp giúp cho nhà tuyển dụng thấy được sự nhiệt huyết của ứng viên, tránh trường hợp CV bị lẫn khiến nhà tuyển dụng bỏ sót.
Bên cạnh đó, marketer Gen Z cũng có thể mở rộng mạng lưới của mình qua LinkedIn. Việc chia sẻ các dự án cá nhân có thể giúp ứng viên thu hút sự chú ý của những người trong ngành. Bên cạnh đó, marketer cũng nên chủ động kết nối với những người có kinh nghiệm, làm việc trong lĩnh vực liên quan,.... cũng là một cách hiệu quả để mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
>>> Tìm hiểu thêm: 10+ Tips điều chỉnh hồ sơ trên LinkedIn để nâng cao cơ hội nghề nghiệp
#3. Content Creative, Storytelling trong chính CV của bạn
Marketer vẫn luôn là người đứng sau các chiến dịch truyền thông của thương hiệu, sáng tạo nên các câu chuyện để một thương hiệu có thể thu hút khách hàng. Vậy tại sao, bạn không sử dụng chính những kỹ năng storytelling khéo léo đó để PR thương hiệu cá nhân của mình trong mắt nhà tuyển dụng. Giữa hàng nghìn CV được nộp tới, một bản CV dày đặc chữ chưa chắc đã thực sự thu hút sự chú ý từ nhà tuyển dụng. Thay vào đó, ứng viên nên tạo ra những CV sáng tạo hơn, mô tả các kinh nghiệm bằng hình ảnh trực quan, thể hiện rõ năng lực của mình và kết hợp những câu chuyện độc đáo, truyền cảm hứng.
Một số cách để truyền tải câu chuyện hiệu quả có thể là tạo pitch deck, xây dựng portfolio, hoặc thậm chí là sản phẩm thử nghiệm (spec work) và video TikTok để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
#4. Luôn linh hoạt và nắm bắt xu hướng mới
Trong một thị trường không ngừng biến đổi với những làn sóng công nghệ mới, việc liên tục cập nhật và trau dồi kỹ năng mới đóng vai trò quan trọng trong ngành quảng cáo. Gen Z vốn đã có sẵn một lợi thế quan trọng đó là thế hệ sinh ra trong thời đại số. Do đó, việc chủ động học hỏi các kỹ năng liên quan đến truyền thông số và trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là một vấn đề quá đỗi khó khăn đối với Gen Z. Việc tận dụng AI và các công nghệ sẵn có không chỉ giúp tối ưu hóa công việc mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh cho marketer trẻ. Dù AI không thể thay thế hoàn toàn yếu tố sáng tạo của con người, nhưng nếu biết khai thác đúng cách, đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp ứng viên nổi bật hơn trên thị trường lao động.
Các nhà tuyển dụng hiện nay cũng đang tìm kiếm những nhân tài có hiểu biết về các nền tảng mới, nắm bắt tốt các công nghệ đang phát triển và có khả năng học hỏi nhanh chóng. Tuy nhiên, ứng viên cũng cần cẩn trọng khi sử dụng AI trong quá trình ứng tuyển. Nhà tuyển dụng và các quản lý nhân sự có thể dễ dàng nhận ra những bản sơ yếu lý lịch được tạo ra bằng AI, vì vậy, việc đảm bảo hồ sơ vẫn giữ được tính sáng tạo và dấu ấn cá nhân là điều cần thiết để tạo ấn tượng tốt.
>>> Xem thêm: Nhà tuyển dụng gây tranh cãi vì không tuyển ứng viên 30 tuổi dù CV xịn
Nguồn: AdAge
Bình luận của bạn