Nhà tuyển dụng gây tranh cãi với câu chuyện "Không tuyển ứng viên 30 dù CV xịn"
Mới đây, Trần Thanh Tùng thường được biết đến với biệt danh Tùng BT một influencer trong lĩnh vực khởi nghiệp và kinh doanh, đang làm tâm điểm trong các hội nhóm về công việc trên Facebook bởi những phát ngôn gây tranh cãi về việc tuyển dụng. Cụ thể mới đây Tùng BT đã đăng tải bài viết trên trang cá nhân với nội dung: “ỨNG VIÊN 30 TUỔI CÓ CV XỊN KINH NGHIỆM DÀY TUI KHÔNG NHẬN”.
Trong bài viết, Tùng BT đã đề cập đến câu chuyện phỏng vấn một nhân sự 9X nhưng "bỏ thì thương mà trả lương thì tội". Cụ thể, anh lý giải rằng người lao động thế hệ 9X gặp nhiều hạn chế trong môi trường làm việc hiện đại, đặc biệt là khó thích nghi với công nghệ AI, ít hoạt động trên mạng xã hội và thường thích làm việc trực tiếp thay vì làm việc từ xa. Bên cạnh đó, Tùng BT còn nhấn mạnh rằng rào cản lớn nhất của nhóm ứng viên 30 tuổi này chính là vướng bận về mặt gia đình, dẫn đến sự thiếu linh hoạt về thời gian và tinh thần làm việc cũng sẽ không còn máu chiến so với những người trẻ hơn.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, cộng đồng mạng lập tức bùng nổ tranh cãi. Nhiều ý kiến chỉ trích quan điểm của Tùng BT là một góc nhìn quá phiến diện. Influencer này đã đánh đồng cả một thế hệ 9X và không đánh giá đúng thực tế năng lực của người lao động 9X hiện nay. Một số người đưa ra ý kiến rằng khi đánh giá một nhân sự phải tập trung vào năng lực thực tế và thái độ làm việc họ thay vì dựa vào con số độ tuổi để phán xét một cách tiêu cực như vậy. Ngoài ra, một số chuyên gia nhân sự cũng nhận xét rằng tư duy tuyển dụng dựa trên tuổi tác của Tùng BT là thiếu công bằng và có thể gây ra những hệ lụy tiêu cực cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng và Việt Nam đang đối mặt tới tình trạng già hóa dân số.
Câu chuyện càng trở nên căng thẳng hơn khi một tài khoản cá nhân đã đích thân lên tiếng chị là “nhân sự 30 tuổi” trong bài viết của Tùng BT. Người này đã tiết lộ chi tiết về buổi phỏng vấn với Tùng BT, đồng thời chỉ ra những hành động kém chuyên nghiệp của Tùng BT trong quá trình tuyển dụng. Dù Tùng BT đã đưa ra lời xin lỗi công khai trên trang cá nhân và nữ nhân sự trên, tuy nhiên nhiều người vẫn không đồng tình với cách ứng xử và tư duy của anh này.
Một người bình luận rằng: “Nếu bạn thực sự giỏi, có thể đào tạo nhân sự 9X rất nhanh. Người lớn tuổi luôn có trách nhiệm, nghiêm túc với CV, nếu họ chưa đủ cập nhật, chưa có động lực thì lỗi đó thuộc về công ty bạn.”
Cũng về chủ đề này, Marti Konstant, diễn giả chính và tác giả của Activate Your Agile Career: How Responding To Change Will Inspire Your Life's Work, đã chia sẻ với trang Forbes rằng sự đa dạng về độ tuổi mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn—tương tự như cách các sáng kiến về đa dạng và hòa nhập giúp doanh nghiệp phát triển.
Theo Konstant, những nhân sự giàu kinh nghiệm có thể đóng vai trò cố vấn và huấn luyện quan trọng cho thế hệ trẻ. Mối quan hệ này không chỉ giúp giữ chân nhân viên và giảm tỷ lệ nghỉ việc mà còn mang lại lợi ích cho cả hai phía. Trong khi đó, thế hệ Z có thể chia sẻ góc nhìn của mình với thế hệ X và thế hệ Baby Boomer, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sự khác biệt trong thế giới quan và phong cách làm việc giữa các thế hệ.
U40 vẫn là marketer xịn nếu bạn có kỹ năng này!
Câu chuyện của Tùng BT và nhân sự tuổi 30 không chỉ sôi nổi trên các cộng đồng về công việc mà cũng trở thành chủ đề khiến cho nhiều marketer quan tâm. Trên thực tế cũng có một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp trên thị trường hiện nay vẫn đang đặt nặng vấn đề về tuổi tác trong quá trình tuyển dụng, đặc biệt là đối với những ngành nghề được biết đến tới tính sáng tạo cao và không ngừng đổi mới như marketing. Đặc biệt, làn sóng sa thải nhân sự vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng trên toàn thế giới, khiến không ít nhân sự U40 hoang mang giữa thị trường tuyển dụng. Vậy, làm thế nào để một marketer có thể phát triển sự nghiệp của mình khỏi guồng quay của thời gian và tuổi tác?
Cũng giống như Tùng BT, nhiều nhà tuyển dụng quan niệm rằng những nhân sự U40 sẽ rất khó để tiếp cận những công nghệ mới, xu hướng mới trong công việc. Như vậy, vấn đề vốn không nằm ở con số 30 hay 40, thậm chí là 50, mà nằm ở những kỹ năng thực tế, khả năng nắm bắt xu hướng và bắt kịp thời đại của nhân sự. Vì vậy, khả năng học hỏi & thích ứng linh hoạt là yếu tố có thể giúp cho nhân sự ở mọi độ tuổi có thể phát triển được sự nghiệp của mình.
Đặc biệt, một số những lưu ý giúp marketer có thể bảo vệ sự nghiệp trước làn sóng sa thải hiện nay:
- Kỹ năng AI đã dần trở thành một tiêu chí bắt buộc với marketer: Trong một bài báo cáo về AI mới đây, Marketing AI đã phân tích rằng kỹ năng sử dụng AI trong marketing đang dần trở thành một tiêu chí bắt buộc trong quá trình tuyển dụng. Vì vậy, hãy thoát khỏi những quy trình làm việc cũ, tập sử dụng AI để thay thế một số công việc hằng ngày và tối ưu hiệu suất hoạt động của bản thân.
- Theo dõi từ những trường hợp sa thải & được tuyển dụng: Nếu những nhân sự ngoài 30 bị sa thải, hãy xác định liệu nguyên nhân có phải do kỹ năng của họ đã lỗi thời hay không. Nếu đúng, bạn cần cập nhật và điều chỉnh kỹ năng của mình để phù hợp với vị trí công việc hiện tại. Đồng thời, hãy chủ động nâng cao năng lực bằng cách học thêm những kỹ năng mới, trở thành một marketer “multi task” hơn, từ đó bạn sẽ là một nhân tố không thể thay thế.
- Tham khảo lời khuyên trực tiếp từ nhà quản lý: Trò chuyện với quản lý của bạn, bày tỏ mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. Hỏi họ về những tiêu chí cần thiết để vượt qua kỳ vọng và đóng góp nhiều hơn cho tổ chức. Cùng thảo luận về khả năng thay đổi hoặc chuyển sang một vai trò mới mang lại cơ hội phát triển tốt hơn.
Nhìn chung, một số nhà tuyển dụng vẫn còn những định kiến khá lớn về nhân sự lớn tuổi, đặc biệt là khả năng tiếp cận các công nghệ, xu hướng mới của nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, nhân sự ở tuổi 40, 50 lại mang tới cho doanh nghiệp rất nhiều tài sản "kinh nghiệm" quý giá. Vì vậy, marketer hãy tận dụng những lợi thế này, đồng thời bổ sung thêm những kỹ năng về công nghệ, xu hướng thị trường để có thể tự tin phát triển sự nghiệp trong thời gian tới.
Bình luận của bạn