Tìm hiểu cách tiếp cận lượng lớn khán giả tại Nhật Bản và Đông Nam Á với ứng dụng Line, một trải nghiệm xã hội hoàn hảo cho người dùng và thương hiệu. Line là ứng dụng vô cùng phổ biến và được yêu thích tại Nhật Bản. Trong vòng 10 năm kể từ khi ra mắt, Line đã trở thành nền tảng xã hội hàng đầu tại đây, với khoảng 68% dân số sử dụng ứng dụng này. Ngoài YouTube, không có mạng xã hội nào có thể sánh ngang với Line trên thị trường Nhật Bản. Vậy Line là gì?
Line khởi đầu là một ứng dụng nhắn tin di động, hiện tại Line đã phát triển thành một “siêu ứng dụng” với sứ mệnh trở thành “cơ sở hạ tầng cuộc sống” cho người dùng bao gồm mọi thứ từ tin tức, nguồn cấp dữ liệu xã hội đến các dịch vụ ngân hàng, chăm sóc sức khỏe. Cùng tìm hiểu chi tiết ứng dụng line là gì và thông tin có thể bạn chưa biết về line trong bài viết sau.
Ứng dụng Line là gì?
Line là một ứng dụng truyền thông xã hội được thành lập ở Hàn Quốc, nhưng đặc biệt phổ biến ở Nhật Bản. Line ra mắt vào tháng 6 năm 2011 nhằm đối phó với trận động đất và sóng thần Tōhoku đã tàn phá Nhật Bản ba tháng trước đó, nhằm giúp việc liên lạc trở nên dễ dàng và liên tục ngay cả khi gặp thiên tai. Sau đó, Line nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành ứng dụng được đại đa số người Nhật tin dùng.
Line hiện được coi như một “siêu ứng dụng” giống như WeChat của Trung Quốc và KakaoTalk của Hàn Quốc, nền tảng này đã phát triển từ một ứng dụng trò chuyện thành một trung tâm giải trí, xã hội và các hoạt động hàng ngày.
Ứng dụng Line hoạt động như thế nào?
Giống như các nền tảng xã hội khác, trên Line, người dùng có thể tạo hồ sơ, tạo nhóm trò chuyện, kết nối với bạn bè trong các kênh riêng tư hoặc công khai và chuyển đổi giữa dòng thời gian được cá nhân hóa và tab khám phá được thêm gần đây.
Ngoài việc xuất bản các bài đăng và video, người dùng cũng có thể tạo các câu chuyện (story) giống như trên Instagram và các nền tảng mạng xã hội khác.
Ứng dụng Line được sử dụng để làm gì?
Điều khiến Line trở nên khác biệt với các mạng xã hội khác là bởi những tính năng và công cụ mà nó cung cấp.
Ngoài các tính năng thông thường như nhắn tin di động, cuộc gọi thoại và cuộc gọi video, Line còn tích hợp các công cụ cho ngân hàng, mua sắm, game,... và nhiều tính năng hữu ích khác. Ứng dụng cũng tập trung hóa quyền truy cập vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đại lý du lịch, nhà hàng, cửa hàng cũng như danh sách việc làm.
Line cũng đóng vai trò là một dịch vụ tổng hợp tin tức, phát trực tuyến đa phương tiện, cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các bài báo hàng ngày, hơn 70 triệu bài hát, truyện tranh, video trực tiếp, trò chơi và nhiều tiện ích khác.
Dưới đây là danh sách tóm tắt một số dịch vụ, tính năng (nhưng chưa đầy đủ) khi sử dụng Line:
- Nhắn tin
- Cuộc gọi thoại và video
- Chia sẻ và tạo nhãn dán
- Diễn đàn và chủ đề OpenChat
- Thanh toán hoặc gửi tiền bằng Line Pay
- Đặt hàng giao đồ ăn với Line Man
- Nhận dự đoán từ các “thầy bói” Line
- Khám phá và đọc Manga
- Nhận tư vấn từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe
- Gửi quà cho bạn bè với Line Gift
- Đầu tư cổ phiếu hoặc tiền điện tử
- Truyền phát nhạc, hòa nhạc trực tiếp, thể thao và các dịch vụ giải trí khác
- Xem và trò chuyện với những người phát trực tiếp trên Line Live
Ai sở hữu ứng dụng Line?
Line là dịch vụ của Line Corporation, chi nhánh Nhật Bản của công ty truyền thông Naver Corporation, Hàn Quốc và SoftBank Corp. Mỗi công ty nắm giữ 50% cổ phần của Line.
Vào tháng 3 năm 2021, Line hợp nhất với công ty liên kết của SoftBank là Yahoo! Nhật Bản, sau đổi tên thành Z Holdings. Về phần mình, LINE đổi tên thành A Holdings Corporation, mặc dù nó vẫn mang thương hiệu và được biết đến với tên là Line.
Việc hợp nhất Line và Z Holdings đã tạo nên một liên minh quan trọng trong quan hệ giữa các công ty mẹ. Softbank đã cam kết đầu tư 500 tỷ Yên Nhật (4,7 tỷ USD) và thuê 5.000 kỹ sư AI nhằm giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của ứng dụng trên thị trường toàn cầu.
Báo cáo thường niên năm 2020 của Naver cho biết: “Việc tích hợp dự kiến sẽ mở rộng đáng kể cơ sở người dùng của ứng dụng, vì Line và Yahoo Japan đang phục vụ cho các nhóm tuổi từ 10-20 và 40-50 tuổi.”
Số liệu nhân khẩu học của Line
Với 86 triệu người dùng, Line được xem là ứng dụng xã hội lớn nhất tại Nhật Bản. Ngoài ra, Line cũng là mạng xã hội phổ biến nhất tại Thái Lan khi mỗi ngày có hơn 21 triệu story được đăng tải và nhận được hơn 70 triệu lượt xem.
Theo Báo cáo thường niên năm 2020 của Naver, Line hiện có 165 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trên khắp Nhật Bản và Đông Nam Á. Trên toàn cầu, con số này đã đạt mức 182 triệu MAU. Giống như nhiều nền tảng xã hội khác, Line cũng bị chặn ở Trung Quốc Đại lục, nơi WeChat thống trị hoàn toàn 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tại đây.
Một điều thú vị về nhân khẩu học của Line là mọi yếu tố được phân bổ khá đồng đều.
Biểu đồ trên cho thấy, tỷ lệ người dùng theo giới tính không có nhiều sự khác biệt và khá đồng đều (nữ 53%, nam 47%). Việc sử dụng ứng dụng theo nhóm tuổi cũng không có quá nhiều sự khác biệt và khá ổn định, sự gián đoạn duy nhất chỉ xảy ra với người dùng trong độ tuổi từ 60 trở lên. Về nghề nghiệp, phần lớn người dùng sử dụng Line (49.9%) làm việc văn phòng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân khẩu học là gì
Cách sử dụng Line cho doanh nghiệp
Mở tài khoản Official Account
Có hơn 3 triệu Official Account (OA) được điều hành bởi các doanh nghiệp trên Line tại Nhật Bản. Tài khoản OA cho phép doanh nghiệp gửi tới 500 tin nhắn được nhắm mục tiêu mỗi tháng, cung cấp quyền truy cập vào xu hướng của người dùng và dữ liệu phân tích.
Các bước tạo tài khoản OA:
- Tải xuống ứng dụng LINE Official Account.
- Nhấn Đăng nhập bằng ứng dụng LINE hoặc Đăng nhập bằng email.
- Nhấn Tạo tài khoản mới.
- Điền vào biểu mẫu và nhấn Tiếp tục.
- Nhấn Tạo tài khoản.
Tài khoản chính thức có thể được yêu cầu xác minh.
Hiện Line cung cấp ba gói đăng ký khác nhau bao gồm cả miễn phí và trả phí. Gói Free cung cấp 500 tin nhắn miễn phí mỗi tháng, gói Light 50 USD/tháng và gói Standard 150 USD/tháng. Vì tài khoản được tính phí dựa trên số lượng tin nhắn được gửi, nên bạn có thể dễ dàng điều chỉnh việc sử dụng dựa trên ngân sách hoặc lịch trình khuyến mãi của công ty.
Kể từ tháng 3 năm 2021, các tài khoản trả phí không còn được cung cấp tại Hoa Kỳ, Singapore và Liên minh Châu Âu.
Tận dụng các tính năng trong hồ sơ của tài khoản OA
Tài khoản OA trên Line cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập vào một loạt tính năng.
Một profile của tài khoản OA bao gồm:
- Ảnh hồ sơ (640 x 640 pixel)
- Ảnh bìa (1080 x 878 pixel)
- Trạng thái (20 ký tự)
- Địa chỉ website
Doanh nghiệp cũng có thể bật cài đặt vị trí để người dùng có thể tìm thấy các cửa hàng gần họ và thiết lập các công cụ trò chuyện theo sở thích của họ.
Có thể thêm nhiều plugin bao gồm thẻ khách hàng thân thiết kỹ thuật số, menu, danh sách sản phẩm, tùy chọn giao hàng hoặc cuộc hẹn,...
Cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng
Khởi đầu từ một ứng dụng nhắn tin, Line đang chứng tỏ khả năng là một kênh hỗ trợ và dịch vụ khách hàng chính cho nhiều doanh nghiệp trên nền tảng này. Người quản lý tài khoản có thể tùy chọn tắt trò chuyện, thiết lập trả lời tự động, tổ chức các cuộc trò chuyện bằng thẻ (tag), theo dõi lịch sử và sở thích của khách hàng. Tài khoản OA của Line cũng có thể được thêm vào các cuộc trò chuyện nhóm.
Tạo Stickers quảng cáo
Stickers là một tính năng phổ biến trên Line và các doanh nghiệp có thể tham gia hành động bằng cách tạo hình dán của riêng mình.
Hãy cố gắng thiết kế các nhãn dán đủ đẹp để khiến mọi người chia sẻ và sử dụng chúng trong các cuộc trò chuyện của họ.
Line cung cấp cả nhãn dán miễn phí và có trả phí. Để tăng phạm vi tiếp cận của mình, các doanh nghiệp có thể chọn Sponsored Stickers (Hình dán được tài trợ), xuất hiện trong danh mục “mới” và “miễn phí” từ Cửa hàng hình dán và có thể được cung cấp trong 90-180 ngày.
Mission Sponsored Stickers là một tùy chọn khác, yêu cầu người dùng hoàn thành một nhiệm vụ để nhận quyền truy cập hình dán.
Direct Stickers được phân phối độc quyền bởi các doanh nghiệp và không được liệt kê trong Cửa hàng hình dán.
>>> Xem thêm: Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Cung cấp coupon và khuyến mãi
Tài khoản OA có tùy chọn để tạo coupon có thể được cung cấp cho tất cả mọi người, người theo dõi hoặc bạn bè của họ.
Coupons có thể xuất hiện trong phần khuyến mại của hồ sơ, được đưa vào các bài đăng hoặc tin nhắn, trên dòng thời gian trên toàn ứng dụng.
Chạy khảo sát tuyến
Line cho phép các Tài khoản OA tạo các cuộc khảo sát ngay trong tin nhắn, bài đăng và các chương trình phát sóng khác trên ứng dụng Line.
Để khuyến khích sự tham gia của người dùng, Line cũng cung cấp tùy chọn cấp phiếu giảm giá mang tên "thank you".
Sử dụng Line Ads
Line Ads cung cấp cho nhà quảng cáo quyền truy cập vào một số định dạng, công cụ nhắm mục tiêu và tùy chọn vị trí quảng cáo trên tất cả các nhánh dịch vụ của Line.
Với rất nhiều touchpoints (điểm chạm hay điểm tiếp xúc) có sẵn, các thương hiệu có thể chọn cách tiếp cận đối tượng phù hợp dựa trên vị trí, sở thích và hành vi, đồng thời đặt quảng cáo ở các khu vực có liên quan cao.
Sizzler - một nhà hàng bít tết Thái Lan, đã sử dụng kết hợp lookalike audiences (đối tượng tương tự) và nhắm mục tiêu theo vị trí để tăng sự hiện diện của mình trên thị trường giao hàng. Khi ai đó thể hiện sự quan tâm bằng cách truy cập tiểu sử hoặc trang web của Sizzler, họ sẽ được nhắm mục tiêu và nhận được các khuyến mãi và ưu đãi hiện có.
Kết
Hy vọng rằng qua bài viết trên các bạn đã biết được rõ ứng dụng chat line là gì và những cách tiếp cận đến người Nhật Bản nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Có thể thấy bất cứ ứng dụng chat nào, nếu biết sử dụng hợp lý sẽ đem về những hiệu quả cho doanh nghiệp.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo blog.hootsuite
>> Có thể bạn quan tâm: Thống kê nhân khẩu học trên các nền tảng MXH giúp xây dựng chiến lược thương hiệu 2021
Bình luận của bạn