- Định nghĩa Coupon là gì?
- Trái phiếu coupon (Coupon bond) là gì?
- Tại sao doanh nghiệp thường phát hành coupon
- Lịch sử hình thành Coupon là gì?
- Săn coupon ở đâu?
- Lưu ý khi sử dụng coupon
- Sự khác nhau giữa coupon và voucher
- 3 bước sử dụng Coupon trong Marketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng
- Chọn địa điểm cho sự kiện của bạn
Trên thế giới, việc sử dung Coupon trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp rất phổ biến. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì còn khá xa lạ. Trong thời hội nhập nền kinh tế quốc tế, việc sử dụng internet để phục vụ học tập và giải trí, ngay cả mua sắm được đẩy mạnh. Theo đó, việc sử dụng coupon sẽ ngày một phổ biến hơn. Vậy coupon là gì? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về Coupon và cách sử dụng phương thức này thông qua bài viết sau.
Định nghĩa Coupon là gì?
Coupon đơn giản là phiếu giảm giá được các nhà sản xuất tung ra trong các chương trình khuyến mãi. Theo đó, khi người mua hàng sử dụng coupon thì họ được giảm trong hoá đơn mua hàng so với việc mua thông thường. Có hai loại coupon thường được sử dụng là:
- Coupon offline: dạng phiếu giảm giá dạng bằng giấy. Khi mua hàng, bạn lấy trực tiếp phiếu giảm giá này gửi cho người thanh toán. Khi đó bạn sẽ được giảm giá trực tiếp vào hoá đơn mua hàng.
- Coupon code - Coupon online: một đoạn mã, khi mua hàng online thì bạn sử dụng đoạn mã này vào khu vực mã giảm giá (nếu có)
Khi khách hàng sử dụng coupon thì họ sẽ được giảm giá một mức giá nào đó so với hóa đơn thông thường. Tùy vào chương trình, chính sách của mỗi tổ chức thì Coupon có thể có thời hạn hoặc không có thời hạn cũng như áp dụng theo điều kiện nào đó. Ví dụ bạn có coupon giảm giá 50% thì khi bạn sử dụng để thanh toán sẽ được giảm 50%. Có rất nhiều từ phổ biến và được áp dụng cùng chức năng với ý nghĩa với coupon như: Coupon Conde, Gift Code, Discount Code, Voucher, e-Voucher...
>>> Xem thêm: Voucher là gì? Tại sao Voucher là một công cụ Marketing thông minh?
Trái phiếu coupon (Coupon bond) là gì?
Khi phát hành dưới dạng chứng chỉ trái phiếu coupon sẽ có phần phiếu lãi, đến kì lĩnh lãi người nắm giữ trái phiếu coupon sẽ được nhận tiền lãi tương ứng theo từng phiếu lãi, số phiếu lãi tương ứng với số lần trả lãi.
Ngoài ra, trái phiếu zero-coupon (lãi suất coupon bằng 0%) là loại trái phiếu không được trả lãi định kỳ. Loại trái phiếu này được giao dịch với mức chiết khấu cao, mang lại lợi nhuận lớn khi trái phiếu đáo hạn. Với trái phiếu zero-coupon, có hai cách trả lãi: tiền lãi sẽ được trả trước tại thời điểm phát hành (chiết khấu) hoặc trả gộp một lần khi trái phiếu đáo hạn.
Tại sao doanh nghiệp thường phát hành coupon
Mã coupon được doanh nghiệp phát hành và cung cấp cho khách hàng như một chính sách nhằm khuyến khích khách hàng đặt hàng. Coupon cũng giúp doanh nghiệp khuyến khích khách hàng mới sử dụng, dùng thử dịch vụ của họ. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều coupon code cho khách hàng mới đối với các doanh nghiệp lớn như Uber, Grab, Bee,... Ngay cả Amazon thì cũng cung cấp cho khách hàng rất nhiều Coupon giảm giá khi họ mua sản phẩm online.
Lịch sử hình thành Coupon là gì?
Coca Cola chính là thương hiệu đầu tiên trên thế giới nghĩ ra phương thức Coupon áp dụng vào việc bán hàng. Khi John Pemberton phát minh ra Coca-Cola vào năm 1886, nhân viên kế toán của ông bắt đầu phát phiếu uống thử Coca miễn phí. Nhưng Pemberton đã mắng anh ta vì sự lãng phí tột độ. Sau đó, nhà tài phiệt Asa Griggs Candler, người đã mua công ty vào năm 1888, đã nhận được ý tưởng của nhân viên kế toán trên và gửi hàng ngàn tấm coupon như trên. Coupon được sinh ra đời từ đây.
Sự hào phóng của Coca-Cola đã đem lại những kết quả không ngờ: trong năm đầu tiên, công ty đã bán được trung bình 9 ly mỗi ngày. Ngày nay nó là một trong những thương hiệu được công nhận nhất trên thế giới, với vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD. Và bản thân phiếu giảm giá đã thực hiện một chuyển đổi suôn sẻ đến tận thế kỷ 21.
Săn coupon ở đâu?
Như định nghĩa, khái niệm coupon là gì thì bạn cũng đã thấy được rất nhiều lợi ích và ưu đãi mà coupon có thể mạng lại mỗi khi mua sắm. Vậy bạn có thể săn coupon, tìm kiếm coupon ở đâu?. Thông thường người tiêu dùng sẽ tìm coupon thông qua google. Google sẽ hiển thị lên những website chuyên về việc phát coupon, mã giảm giá các dịch vụ. Ngoài ra thì rất nhiều ví điện tử cũng sẽ phát coupon tùy thuộc vào từng thời điểm.
Một số ví điện tử như Ví momo sẽ phát coupon, mã khuyến mại rất thường xuyên, bạn có thể truy cập vào ví momo và nhận ưu đãi, coupon.
Ngoài các ví điện tử ra thì rất nhiều fanpage của các thương hiệu cũng phát coupon code giảm giá. Hãy theo dõi thương hiệu mình yêu thích để có thể săn được coupon theo đợt của họ nhé.
Lưu ý khi sử dụng coupon
Coupon đa phần sẽ có hạn sử dụng (ngày hết hạn) vì nhà cung cấp sẽ thường giới hạn thời hạn sử dụng coupon để kích cầu mua sắm. Thông thường sẽ giới hạn theo ngày, theo tuần, hoặc theo đối tượng khách hàng...
Nội dung giảm giá: Giảm giá bao nhiêu phần trăm, giảm giá loại sản phẩm nào, có giới hạn số lần sử dụng không, áp dụng tại đâu.
Cách sử dụng: Vì coupon chia làm coupon online và coupon offline nên bạn cần xem xét kĩ xem nó là loại coupon nào. Bởi coupon online bạn cần mang theo khi mua hàng trực tiếp, còn counpon online, promo code thì chỉ cần điền mã giảm giá khi mua hàng online.
Hãy tìm kiếm coupon giảm giá sản phẩm bạn định mua, sẽ giúp tiết kiệm cho bạn nhiều chi phí. Coupon giảm giá thường sẽ có rát nhiều vào dịp lễ tết, sự kiện lớn.
Sự khác nhau giữa coupon và voucher
Rất nhiều người lầm tưởng hai thuật ngữ này chỉ cùng một loại và được sử dụng thay cho nhau. Điều này cũng không hẳn sai, mà cũng không hẳn đúng vì nó đã từng được chứng minh rằng ý nghĩa sẽ có thể giống nhau nhưng kỹ thuật lại có chút khác biệt.
- Coupon: Sử dụng được nhiều lần và độc lập, là đến khi các khoản như tín dụng, tiền tệ hoặc thời gian hiệu lực được sử dụng hết thì người tiêu dùng có thể trực tiếp mua coupon.
- Voucher: Là các phiếu mua hàng giảm giá cho khách hàng, thường sẽ là giảm giá một lần hoặc giảm giá trên tổng thanh toán cho hóa đơn. Voucher thường là những tấm phiếu, hoặc mã code và chỉ sử dụng được một lần.
Trên báo chí, tạp chí thay các tờ rơi quảng cáo cũng thường có những phần để khách hàng điền tên và địa chỉ sau đó gửi đi để nhận mẫu dùng thử, hoặc mã giảm giá. Đấy không phải là coupon mà là voucher.
3 bước sử dụng Coupon trong Marketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng
Xác định khách hàng mục tiêu
Sự thành công hay thất bại của chiến lược Marketing Coupon phụ thuộc vào mức độ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là trước tiên bạn sẽ cần phải tìm ra khách hàng phù hợp với chiến dịch Coupon của mình. Bạn có dự định nhắm mục tiêu khách hàng mới không? Hay bạn muốn thu hút khách hàng hiện tại để gắn bó với doanh nghiệp của bạn?
Nếu bạn đang muốn nhắm mục tiêu khách hàng mới, bạn sẽ cần phải vượt qua những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp. Hãy nhớ rằng, 80% người mua chuyển đổi thương hiệu nếu được giảm giá và khuyến mãi tốt hơn.
Mặt khác, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu khách hàng hiện tại của mình, bạn cần phải phân tích kỹ lưỡng các mẫu mua và hành vi duyệt web của họ rồi từ đó cẩn thận tìm ra các loại coupon phù hợp với thói quen mua hàng của họ. Hãy lấy ví dụ với thương hiệu Crocs:
Thương hiệu nổi tiếng Crocs đang tìm cách để khách hàng hiện tại của họ trở thành khách hàng trung thành. Công ty đã quyết định cung cấp phiếu giảm giá để thu hút khách hàng trong nhóm tuổi từ 18 đến 50 từ nhóm Crocslite của mình.
Kết quả của chiến dịch này khá đáng kinh ngạc. Công ty đã nhận được 94.000 yêu cầu mua sản phẩm chỉ trong tháng đầu tiên.
Quyết định dùng loại Coupon nào
Mỗi khách hàng khác nhau có sở thích mua khác nhau, điều đó có ý nghĩa rằng cung cấp phiếu giảm giá dựa trên sở thích của họ và nhu cầu cũng cần đa dạng và khác nhau. Sự đa dạng tuyệt đối của việc tiếp thị phiếu giảm giá có thể dễ dàng dẫn đến một sự nhầm lẫn tổng thể làm hỏng chiến dịch phiếu thưởng thành công của bạn.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải rất cẩn thận khi chọn loại coupon tốt nhất để nhắm mục tiêu đối tượng của mình. Hãy đảm bảo loại phiếu giảm giá bạn chọn phù hợp với thói quen mua sắm của đối tượng mục tiêu của bạn.
Chọn phiếu giảm giá mang giá trị tức thì nếu người mua dự định của bạn yêu thích khoản tiết kiệm tức thì khi mua hàng. Hoặc gửi phiếu giảm giá kỹ thuật số với “Thông báo qua email” để khuyến khích người mua hoàn tất giao dịch của họ. Chọn lựa một cách cẩn thận phiếu giảm giá cho người mua của bạn có thể đánh vần sự khác biệt giữa tỷ lệ chuyển đổi tốt và tỷ lệ chuyển đổi xấu. Công ty có trụ sở tại New York, Birchbox, gửi phiếu giảm giá 20% với “Thông báo email về giỏ hàng bị bỏ quên”.
Kết quả là, công ty sản phẩm làm đẹp trực tuyến có thể giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng; do đó, tăng chuyển đổi lên nhiều hơn.
Chọn địa điểm cho sự kiện của bạn
Làm cách nào để bạn tối đa hóa phạm vi tiếp cận của các chiến dịch Coupon trong nỗ lực để thúc đẩy lưu lượng truy cập và số lượng khách hàng tiềm năng.
Không ít người làm Marketing tự hào rằng những chiến dịch của họ đề cao tính sáng tạo và ghi dấu ấn trong lòng độc giả, nhưng họ lại chưa thành công trong việc đẩy mạnh doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như họ chọn cách tiếp thị phiếu giảm giá sai địa điểm, không gây được hứng thú cho người tiêu dùng. Lời khuyên ở đây là hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn địa điểm tiếp thị. Bạn sẽ không muốn một chiến dịch tiếp thị không một bóng người đâu.
Kết luận:
Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm Coupon là gì? Cũng như 3 bước sử dụng coupon trong marketing hiệu quả nhất. Tiếp thị bằng coupon đang là phương thức Marketing phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên marketer cần có một kiến thức nhất định về cách tiếp thị này để có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn. Hy vọng bài viết trên có thể đưa cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về tiếp thị bằng Coupon và những bước sử dụng Coupon thành công để đem đến tỉ lệ chuyển đổi khách hàng cao.
>>> Xem thêm: Mã giảm giá – vũ khí Marketing mạnh mẽ trong thương mại điện tử
Bình luận của bạn