KOL ảo là gì?
KOL ảo (đại sứ ảo) được hiểu đơn giản là những nhân vật được tạo ra bởi công nghệ kỹ thuật số. Trong đó, nhân vật này sẽ được mô phỏng với ngoại hình và hành động giống như người thật. Khác với các KOL người thật, KOL ảo hoạt động duy nhất trên nền tảng Internet, được tạo ra với "tham vọng" sẽ thay thế những KOL thật ở các lĩnh vực của đời sống như thời trang, công nghệ,...
Ngày nay, sức ảnh hưởng của KOL ảo đang dần tăng mạnh, được phủ rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, KOL ảo xuất hiện ở khắp mọi ngành hàng, hứa hẹn những xu hướng mới sẽ được mở ra cho ngành truyền thông - tiếp thị.
>>> Xem thêm: KOLs là gì?
Thế mạnh & Hạn chế của KOL ảo khi sử dụng trong Marketing
#1. Những điểm mạnh của KOL ảo
Có một sự thật không thể phủ nhận rằng, KOL ảo đang trở thành xu thế mới của ngành truyền thông - tiếp thị, với khả năng khắc phục những điểm yếu mà KOL thật vẫn đang chưa thể giải quyết. Những thế mạnh dễ thấy nhất của KOL ảo có thể kể đến như:
Khả năng thu hút tốt, vượt xa tầm ảnh hưởng của nhiều KOL thật
Nhận định công tâm, KOL ảo có sức hút không thua kém gì các KOL là người thật. Thậm chí, có nhiều KOL ảo còn có lượng fan đông đảo hơn hẳn so với KOL thật, dễ thấy nhất là các KOL tại thị trường Nhật Bản. Thêm nữa, khả năng biến hóa hình tượng của KOL ảo cũng dễ dàng hơn so với KOL thật. Vì thế sự mới lạ luôn được duy trì. Và vì là sản phẩm số nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy biến hình ảnh KOL ảo theo như mong muốn và sở thích của khách hàng. Đó có thể là những nhân vật có thân hình nóng bỏng, những anh chàng nam tính hoặc các nhân vật nhí dễ thương,...
Khả năng duy trì hình ảnh lâu dài, không bị hạn chế về ngoại hình
Nếu như các KOL thật phải luôn cố gắng để duy trì trạng thái tốt nhất về sắc vóc trước mắt công chúng bằng cách tập luyện, ăn kiêng thì KOL ảo lại hoàn toàn khác. Đại sứ ảo không bị biến đổi về ngoại hình theo thời gian. Thậm chí có thể tùy biến gương mặt, trang phục theo "trend" của thị trường. Tuổi tác cũng không phải là vấn đề với những vị "đại sứ" này. Nói cách khác, KOL ảo có tính trường tồn về mặt hình ảnh đối với doanh nghiệp, có thể đi cùng doanh nghiệp trong khoảng thời gian rất dài trước khi buộc phải thay thế, làm mới.
Không bị dính scandal, làm ảnh hưởng đến thương hiệu
Một trong những yêu cầu bắt buộc của đại sứ thật chính là phải duy trì hình ảnh, lối sống, đời tư "trong sạch" để tránh đem đến những "thị phi" không đáng có, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, sụt giảm doanh thu. Với vấn đề này, bạn hoàn toàn không phải lo lắng nếu sử dụng KOL ảo. Đại sứ ảo có khả năng tương tác và đưa ra những phát ngôn tương tự như người thật, tuy nhiên sẽ được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi chính thức công bố. Bên cạnh đó, vì là nhân vật ảo nên đời tư của KOL này cũng đảm bảo luôn "sạch sẽ", tạo lợi thế lớn khác biệt với KOL thật trên thị trường.
#2. Những điểm hạn chế của KOL ảo
Song song với những thế mạnh kể trên, KOL ảo cũng còn tồn tại những điểm hạn chế khá lớn:
Chi phí sản xuất KOL ảo tương đối cao, tốn nhiều thời gian
Việc ứng dụng kỹ thuật để xây dựng một KOL ảo vẫn còn tương đối mới, đòi hỏi sự đầu tư rất lớn cả về nhân lực và vật lực. Thêm nữa, thời gian để tạo ra KOL ảo cũng kéo dài khá lâu. Điều này là một "yếu điểm" đối với nhiều doanh nghiệp.
Tính tin cậy không cao như KOL thật
Mặc dù là sản phẩm của công nghệ và được xây dựng dựa trên những mong muốn và sở thích của công chúng song KOL ảo vẫn bị vướng mắc trong khả năng tiếp cận bởi chính đặc điểm "ảo" của mình. Người tiêu dùng hiện đại thường tỏ ra nghi ngờ về những nhân vật ảo và tính chân thực của những sản phẩm/thương hiệu sử dụng loại hình KOL này. Đặc biệt với những ngành cần những đánh giá mang tính chân thực cao như làm đẹp, y tế, công nghệ, ô tô,....
Chi phí sử dụng KOL ảo không rẻ
Khi quyết định theo đuổi chiến lược KOL ảo, doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trong đó, chỉ tính riêng ngân sách và nguồn lực phải chi để phát triển nhân vật này cũng tiêu tốn một khoản khá lớn. Chưa kể, việc xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài với KOL ảo cũng là một điều tương đối khó đối với nhiều doanh nghiệp.
Sự khác biệt giữa KOL ảo và KOL người thật
Nhìn chung, KOL ảo đang là một xu hướng mới mang tính đột phá, hứa hẹn sẽ tạo nên những thành công lớn cho doanh nghiệp. So với KOL thật, KOL ảo có nhiều lợi thế hơn, đặc biệt trong thời đại công nghệ số như hiện nay.
- KOL ảo có khả năng chuyển biến hình tượng linh động hơn so với KOL thật.
- Đối với KOL ảo việc duy trì hình tượng diễn ra xuyên suốt, lâu dài và không bị tác động bởi các yếu tố như thời gian, tuổi tác,... Đây là những điều khó có thể duy trì ở KOL người thật.
- Lịch trình của KOL ảo không bị gián đoạn bởi các tác nhân ngoại cảnh như với KOL thật. Nói cách khác, KOL ảo có thể phục vụ truyền thông, quảng bá ở khắp mọi nơi, trong cùng một thời điểm.
- Với KOL thật, các rủi ro về drama, scandal được kiểm soát nghiêm ngặt. Đời tư cũng không phải là vấn đề gây trở ngại với nhân vật này.
- KOL ảo có khả năng tùy biến theo sự biến động của xã hội, thời cuộc, không cố định với chỉ 1 hình tượng duy nhất. Khả năng tổng hợp liên tục các xu hướng có thể giúp doanh nghiệp tạo ra những đại sứ ảo hoàn hảo, làm hài lòng đại bộ phận công chúng của mình.
Một số KOL ảo nổi bật
Những năm gần đây đại sứ ảo hay KOL ảo không còn là những khái niệm quá mới mẻ với công chúng. Tại nhiều lĩnh vực, các KOL ảo đã dần được xây dựng và ứng dụng trong thực tế và đem lại những hiệu ứng tích cực. Dưới đây là những KOL ảo nổi bật:
#1. FNMeka
FNMeka là một rapper ảo được tạo ra bởi công ty công nghệ Superplastic. FNMeka sở hữu phong cách rap cực ngầu với các bài hát hay xoay quanh các chủ đề nóng của xã hội. Hiện KOL ảo này đang sở hữu số lượt người theo dõi lớn lên tới hàng chục triệu người trên các nền tảng mạng xã hội. Mặc dù là nhân vật ảo song "anh chàng rapper" này cũng rất vinh dự khi được hợp tác cùng nhiều thương hiệu lớn như Pepsi, KFC hay Gucci.
#2. Ayayi
Ayayi là sản phẩm của công ty công nghệ Ranma Technology. Đây cũng là "người kỹ thuật số siêu thực tế" đầu tiên được tạo ra tại thị trường Trung Quốc. Ayayi chính thức ra mắt vào tháng 5/2021 mở đầu cho cơn sốt KOL ảo tại thị trường tỷ dân này. "Cô nàng" thu hút công chúng bởi gương mặt ấn tượng với những đường nét thanh tú, phong cách thời trang cá tính, thời thượng.
Các hoạt động của đại sứ ảo này hiện đang được rất nhiều người quan tâm khi mới đây, công ty chủ quản của Ayayi cũng thông báo rằng cô sẽ hợp tác cùng các nghệ sĩ nổi tiếng khác trong các dự án âm nhạc phát hành trên nền tảng số. Đây chính là sự kiện đáng mong đợi, đánh dấu những bước tiến của ngành công nghệ Trung Quốc trong việc xây dựng các KOL ảo và tạo ra những tương tác trực tiếp của nhân vật ảo với người thật.
#3. Đại sứ thương hiệu ảo Viettel - Vi An
Không hề thua kém các "anh tài" khác, mới đây Viettel cũng cho ra mắt KOL ảo của chính mình - Vi An. Vi An là sản phẩm số do người Việt Nam phát triển dựa trên công nghệ meta human mới nhất. Cô nàng mang những đặc trưng của thế hệ gen Z với gương mặt sáng, thân thiện và tràn đầy năng lượng. Từ mái tóc cho đến quần áo, ánh nhìn của Vi An, rất khó để nhận ra cô là "sản phẩm" của công nghệ CGI. Đây có thể nói là bước tiến lớn của công nghệ Việt, đánh dấu những thành công ban đầu trong lĩnh vực xây dựng KOL ảo.
>>> Xem thêm: KOL TikTok là gì? Phương thức giúp KOL TikTok kiếm tiền tỷ trong một nốt nhạc
Tạm kết:
Có thể nhận định rằng, KOL ảo đang là một xu thế mới đầy hứa hẹn đối với lĩnh vực Marketing, truyền thông - tiếp thị. Với những thế mạnh của mình, KOL ảo sẽ tạo ra sự bùng nổ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận, thúc đẩy nguồn doanh thu. Nhìn nhận một cách tổng quan, đại sứ ảo là một chiến lược thông minh, có thể phát triển đường dài nếu doanh nghiệp xây dựng được những đường lối đúng đắn, khai thác được trọn vẹn những thế mạnh của loại hình KOL này.
Bình luận của bạn