- #1. Xu hướng khám phá & Tìm kiếm thông tin trên TikTok ngày càng tăng cao
- #2. Trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi người mua sắm
- #3. Yếu tố chân thực giúp thúc đẩy quyết định mua hàng mạnh mẽ
- #4. Xây dựng kết nối trực tiếp và đáng tin cậy với khách hàng
- #5. Khả năng đẩy bán sản phẩm đa dạng từ vài nghìn tới hàng chục triệu
- #6. Trải nghiệm mua sắm liền mạch từ giải trí, mua hàng tới thanh toán
#1. Xu hướng khám phá & Tìm kiếm thông tin trên TikTok ngày càng tăng cao
Với các nội dung mua sắm kết hợp giải trí đa dạng và thú vị, TikTok đã thực sự làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong quá trình tìm hiểu thông tin về các sản phẩm, thương hiệu mới. Cứ 4 người dùng TikTok thì sẽ có 3 người đồng ý rằng đây là một trong những nền tảng lý tưởng để họ có thể tham khảo những thông tin liên quan tới một sản phẩm và thương hiệu nào đó.
Để làm được điều đó, các tính năng của TikTok đã được thiết kế một cách rất mượt mà, cho phép người dùng không ngừng khám phá và tìm kiếm những thông tin mới. Đầu tiên phải kể đến các công cụ tìm kiếm của nền tảng, giúp user có thể dễ dàng tìm ra các nội dung có liên quan, preview đánh giá về một sản phẩm cụ thể nào đó. Trong khi đó, chuyên mục For You lại cho phép người xem khám phá những nội dung ngẫu nhiên, giúp họ có thể tiếp cận đến những sản phẩm và thương hiệu mới.
Cụ thể:
1. Thuật toán đề xuất nội dung thông minh theo niềm vui của người dùng
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong thuật toán xuất nội dung của TikTok đó là dựa vào sở thích và niềm vui của người tiêu dùng. Không giống như những trang mạng xã hội khác, TikTok sẽ không đề xuất nội dung dựa trên mạng lưới xã hội của người dùng, mà thay vào đó, nó sẽ đưa tới những nội dung cá nhân hóa theo sở thích và thói quen tương tác của người dùng. Vì vậy, 68% người dùng TikTok đồng ý rằng đây là một nền tảng duy nhất mà nội dung được cá nhân hóa rất cao, đặc biệt là trong phần For You, giúp họ khám phá những sản phẩm mới một cách tốt hơn.
Chính đặc điểm này cũng giúp các thương hiệu có thể tiếp cận những nhóm người tiêu dùng mới, vượt xa khỏi nhóm khách hàng mục tiêu ban đầu của họ. Từ đó, họ có thêm cơ hội để khai thác những phân khúc khách hàng, những vùng thị trường mới, gia tăng doanh số.
Để tận dụng được tính năng này, thương hiệu cần phải sáng tạo những nội dung giải trí, mang lại niềm vui và kích thích sự tương tác của người tiêu dùng.

Thuật toán của Tiktok đề xuất các nội dung dựa trên sở thích của người dùng
2. Công cụ tìm kiếm hữu ích, mang lại nội dung chân thực
Người dùng TikTok không chỉ khám phá ngẫu nhiên mà còn chủ động tìm kiếm sản phẩm trên nền tảng này. Theo khảo sát, gần 3/5 người dùng đang sử dụng chức năng tìm kiếm của TikTok và 1/4 người dùng thực hiện tìm kiếm chỉ trong vòng 30 giây sau khi mở ứng dụng.
Bằng cách sử dụng chức năng tìm kiếm và tab mua sắm của TikTok, người dùng có thể tìm thấy những nội dung chân thực từ những người dùng khác, KOL, KOC giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và tự tin hơn trước khi mua hàng.
Ngoài ra, cũng có rất nhiều người dùng quay lại nền tảng này sau khi mua sắm trên TikTok. 2/5 trong số đó quay lại để đưa ra những phản hồi, đánh giá về sản phẩm cùng với những người dùng khác, và 1/3 người dùng thì quay lại để khám phá những nội dung liên quan đến cách thức sử dụng, khai thác sản phẩm trong đời sống hàng ngày.
Với khả năng cung cấp thông tin vượt trội đó, TikTok đang được đánh giá rất cao trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng. 1/2 người mua sắm trên TikTok chia sẻ rằng họ khám phá ra những thương hiệu mới thông qua những quảng cáo hoặc các nội dung gắn link mua hàng của nền tảng này. Chỉ số này cao hơn đáng kể so với các nền tảng thương mại điện tử và các kênh truyền thông khác.
>>> Xem thêm: Xu hướng làm đẹp của Gen Alpha định hình cam kết từ các thương hiệu mỹ phẩm
#2. Trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi người mua sắm
Ngày nay, TikTok cũng được đánh giá là một trong những nền tảng mang lại trải nghiệm mua sắm thông qua quảng cáo cá nhân hóa rất tốt.
- 73% người mua sắm trên TikTok đồng ý rằng nền tảng này cung cấp những đề xuất cá nhân hóa rất phù hợp với họ.
- 68% người dùng nhận định rằng TikTok giúp họ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm và thương hiệu yêu thích hơn so với các nền tảng khác.
Đầu tiên phải kể đến, chuyên mục For You trên TikTok với khả năng đề xuất nội dung một cách chính xác theo sở thích của người tiêu dùng, biến quá trình giải trí của người dùng thành một cuộc phiêu lưu và trải nghiệm sản phẩm, cho phép họ tiếp cận với những sản phẩm, thương hiệu mới rất đa dạng, phù hợp với nhu cầu của bản thân.
Cùng với đó, tính năng mua sắm trên TikTok shop cũng được đánh giá cao về mức độ cá nhân hóa. TikTok Shop chỉ mới ra mắt vào tháng 9 năm 2023, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng cảm thấy nền tảng này cung cấp đề xuất cá nhân hóa ngang bằng với các nền tảng thương mại điện tử lớn ở Mỹ.

Trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi người mua sắm trên Tiktok
#3. Yếu tố chân thực giúp thúc đẩy quyết định mua hàng mạnh mẽ
Tính chân thực là một trong những yếu tố cốt lõi giúp cho TikTok nâng tầm trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Từ một giao dịch mua bán đơn thuần, các nội dung đầy chân thực và sống động trên TikTok đã biến nó thành một hành trình đầy cảm xúc, tác động mạnh mẽ tới tâm lý của người tiêu dùng và thúc đẩy họ ra quyết định mua sắm một cách nhanh chóng hơn. Đồng thời, mức độ gắn kết của người tiêu dùng đối với thương hiệu, sản phẩm cũng tăng cao.
Khảo sát thực tế đã cho thấy 74% người dùng trên các nền tảng mạng xã hội thừa nhận rằng nội dung từ các nhà sáng tạo trên TikTok mang lại cho họ một cảm giác chân thực hơn cả. Trong khi đó, 55% người dùng cho biết họ có xu hướng tin tưởng thương hiệu hơn sau khi biết đến thương hiệu qua TikTok. Ngoài ra, 79% người dùng cho rằng TikTok cung cấp nội dung video hấp dẫn, làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hơn.
Yếu tố chân thực trên TikTok cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. 81% người dùng đánh giá TikTok mang đến góc nhìn thực tế về cách sử dụng sản phẩm, và 37% người dùng cho rằng các quảng cáo/nội dung trên TikTok giúp họ quyết định mua hàng.
Do đó, để trở thành một người bán hàng hiệu quả trên TikTok, các thương hiệu cũng cần chú trọng vào tính chân thực trong quá trình sáng tạo nội dung.
#4. Xây dựng kết nối trực tiếp và đáng tin cậy với khách hàng
Không chỉ mang tới những nội dung chân thực, TikTok cũng là một nền tảng giúp cho thương hiệu có thể kết nối trực tiếp và thân thiết hơn đối với khách hàng. Đặc biệt, các tính năng như Live Shopping, trả lời bình luận, tương tác với các nhà sáng tạo nội dung hoặc các đối tác giúp nhân cách hóa hình ảnh của thương hiệu, trở nên sống động và gần gũi hơn đối với khách hàng.
Khảo sát đã cho thấy rằng có tới 2/3 người mua sắm trên TikTok cho rằng nền tảng này giúp họ cảm thấy kết nối với câu chuyện của thương hiệu và sản phẩm một cách sâu sắc hơn. Cũng chính vì thế, người dùng thoải mái tương tác với thương hiệu trên TikTok hơn. Cụ thể, 52% người mua sắm trên TikTok có xu hướng tương tác với nội dung, cao hơn 18% so với các nền tảng thương mại điện tử khác.
Vì vậy, việc tăng cường những tương tác trực tiếp sẽ tiếp tục là một xu hướng hot giúp thương hiệu khai thác "mỏ vàng" TikTok trong năm 2025.
#5. Khả năng đẩy bán sản phẩm đa dạng từ vài nghìn tới hàng chục triệu
Không chỉ hiệu quả trong việc kinh doanh các sản phẩm mới, hot trend, TikTok còn có khả năng “hồi sinh” rất nhiều sản phẩm mà bạn không ngờ tới. Ví dụ như sản phẩm sữa gấu “huyền thoại” tuổi thơ một thời bất ngờ viral trở lại trong năm 2024, hay chỉ một quả dưa chuột cũng từng gây sốt trên TikTok toàn cầu nhờ vào trào lưu "sometimes you need to eat an entire cucumber". Nhìn chung, từ những sản phẩm giá rẻ chỉ vài nghìn đồng, cho tới những mặt hàng xa xỉ đều có thể bất ngờ lên xu hướng nhờ vào cách thức sáng tạo nội dung độc đáo của người dùng trên TikTok.
Khảo sát cũng cho thấy rằng, 82% người mua sắm trên TikTok nhận định rằng các thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trên TikTok thường bắt kịp xu hướng hơn hẳn so với các nền tảng thương mại điện tử và truyền thông khác.

Tiktok bán sản phẩm đa dạng, theo trends giúp các thương hiệu đẩy sản phẩm một cách nhanh chóng
#6. Trải nghiệm mua sắm liền mạch từ giải trí, mua hàng tới thanh toán
Trải nghiệm mua sắm liền mạch đang là một trong những lợi thế vượt trội của TikTok so với các sàn thương mại điện tử khác. Từ việc xem các nội dung giải trí, người dùng có thể dễ dàng chuyển sang thao tác mua hàng, thanh toán chỉ trong vài giây và tiếp tục thưởng thức các nội dung giải trí sau đó.
Đặc biệt, với sự phát triển của TikTok Shop, trải nghiệm mua sắm của người dùng trên nền tảng này lại càng trở nên mượt mà hơn. Theo khảo sát, 84% người dùng TikTok cho rằng TikTok Shop dễ sử dụng, 83% người mua sắm trên TikTok đồng ý rằng nền tảng này tiện lợi không kém các trang thương mại điện tử khác. Và đặc biệt là 68% người mua sắm trên TikTok nhận thấy hành trình mua sắm, từ khám phá đến thanh toán, cực kỳ liền mạch, cao hơn hẳn so với các nền tảng truyền thông khác.

Tiktok là nơi có trải nghiệm mua sắm liền mạch, thu hút người mua hàng tức thì
Như vậy, để có thể khai thác mỏ vàng TikTok hiệu quả trong năm 2025, thương hiệu cần lưu ý một số chiến lược sau:
- Tận dụng các tính năng thương mại trong ứng dụng: Phát triển TMDT trên TikTok Shop bằng cách tận dụng các tính năng như: Shoppable videos, LIVE Shopping,...Hợp tác cùng các nhà sáng tạo nội dung để đẩy mạnh Affiliate Marketing.
- Tạo mạng lưới mua sắm liền mạch từ TikTok tới Website, ứng dụng của thương hiệu: Dẫn khách hàng đến website thương mại điện tử của thương hiệu bằng hành trình liền mạch giữa tương tác trong ứng dụng và giao dịch ngoài TikTok. Kết hợp các giải pháp như AI Smart+ của TikTok để tự động hóa quy trình bán hàng trên nhiều nền tảng như thương mại điện tử, website và ứng dụng thương hiệu.
- Đảm bảo tính chân thực trong nội dung và tương tác với khách hàng: Chinh phục niềm tin của người dùng TikTok bằng những nội dung có tính chân thực cao. Đồng thời tích cực tương tác như trả lời bình luận của người dùng, bình luận trong video của nhà sáng tạo,...
>>> Có thể bạn quan tâm: Cúng' Locket - Từ trào lưu giới trẻ đến sự lên ngôi của 'kết nối chân thực
Bình luận của bạn