Thật khó để tưởng tượng về những gì sẽ xảy ra vào năm 2021 khi gần đây nhất là vào tháng 11 năm ngoái, chưa có loại vắc xin nào được tìm ra để chống lại Covid-19. Chúng ta thậm chí còn không biết liệu vắc xin thử nghiệm có thể hoạt động tốt hay không, có chống lại được virus hay không.
Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, chỉ hơn nửa năm sau, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng. 130 triệu liều vắc-xin đã được cung cấp trên khắp châu Âu.
Trong năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến những thay đổi lớn về cách con người sống, làm việc, giao tiếp và mua sắm trong "thế giới không tiếp xúc" và ở một số quốc gia, chúng ta đang nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Các công ty hiện đang hướng tới một môi trường bán lẻ mới, một thị trường hậu Covid-19 với các cơ hội tăng trưởng mới.
Quay lại thời điểm chúng tôi bắt đầu Facebook Insights Live vào tháng 3 năm 2020, hơn 70% người Anh đã chấp thuận nghe phản hồi về COVID-19 của các thương hiệu nhưng đến tháng 2 năm nay, con số này đã giảm xuống chỉ còn 6%. Doanh nghiệp cũng đã ngừng thông báo về COVID-19. Trở lại vào tháng 4 năm 2020, khi chúng tôi phân tích CPG và quảng cáo bán lẻ bằng cách sử dụng thư viện quảng cáo Facebook, hơn 50% có liên quan đến COVID-19. Chúng tôi đã thực hiện phân tích tương tự vào tháng 3 — hiện chỉ có 3% thực hiện.
Câu hỏi mà nhiều người đang đặt ra là: điều xảy ra tiếp theo là gì? Những hành vi tiêu dùng mới nào sẽ tồn tại trong thế giới hậu COVID? Và với tư cách là nhà tiếp thị, chúng ta có thể đạt được thành công trong dài hạn như thế nào?
Chúng tôi đã xác định 3 cách để giúp tăng trưởng kinh doanh trong Thế giới hậu Covid-19:
Từ thận trọng đến tham vọng
Chiến lược tăng trưởng đầu tiên là chuyển từ thận trọng sang tham vọng để tận dụng thời điểm thực sự độc đáo. Những hiểu biết sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng cho thấy rằng, sau một thời gian thận trọng, thì nay họ đã sẵn sàng để hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
Tỷ lệ tiết kiệm dựa trên thu nhập cá nhân đã tăng lên nhanh chóng và đạt mức cao lịch sử ở các nền kinh tế lớn trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý.
Trong năm ngoái, một khoản tiết kiệm gia đình đáng kinh ngạc 2,9 nghìn tỷ đô la đã được tiết lộ. Thật dễ dàng bị mê hoặc với những con số khổng lồ như thế này. Nhưng để đưa ra một số bối cảnh, toàn bộ thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu chỉ trị giá hơn 714 tỷ đô la, toàn bộ thị trường thiết bị gia dụng trị giá 331 tỷ đô la, toàn bộ phòng vé toàn cầu cho các bộ phim trị giá 136 tỷ đô la.
Kết hợp với nghiên cứu cho thấy khoảng 3/4 người trưởng thành trên toàn cầu đã trì hoãn việc mua sắm lớn, từ các lĩnh vực như du lịch, smartphone hoặc thiết bị do đại dịch, điều này cho thấy nhiều người có thể sẵn sàng chuyển từ tương đối thận trọng sang trở thành những người mua sắm tham vọng hơn.
>> Xem thêm: VTubers – xu hướng mới của ngành công nghiệp nội dung
Từ ý định đến khám phá
Có thể thấy, một trong những thay đổi lớn nhất là chuyển từ tập trung vào mục đích thu hoạch sang thúc đẩy tăng trưởng thông qua khám phá. Thu hút khán giả mới, mở ra các khu vực địa lý mới, sử dụng các kênh mới, tìm kiếm phân phối mới, tất cả sẽ giúp hỗ trợ khám phá và xây dựng tăng trưởng.
Có một cơ hội rõ ràng cho các doanh nghiệp. Trong khi các nền kinh tế gặp khó khăn, thương mại xuyên biên giới đã bùng nổ với mức tăng trưởng 21% mỗi năm (Ipsos 2020). Trên thực tế, hơn một phần ba số người mua sắm trực tuyến hiện nay cho biết họ đã mua sản phẩm từ các quốc gia khác.
Mọi người cũng cởi mở hơn trong việc thử các nhãn hiệu mới. Trong khi việc chuyển đổi sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn có sự tăng lên nhanh chóng, đây là thay đổi mua sắm lớn thứ hai mà mọi người đã thực hiện trong ba tháng qua, với một phần ba số người thử nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ mới hơn.
Hơn nữa, trong khi khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc truy cập trang web của nhà bán lẻ có thể đã có ý định mua hàng cụ thể (ý định), thì thương mại xã hội mang lại cho họ cơ hội khám phá các sản phẩm mới và mua.
Khám phá toàn cầu cũng đã ghi nhận sự thay đổi. Trong nhiều năm, TV là kênh số một để khám phá sản phẩm và thương hiệu, nhưng vào quý 4 năm 2020, truyền thông xã hội (social media) đã trở thành kênh lớn nhất để khám phá thương hiệu và sản phẩm trên toàn cầu.
47% người trên toàn cầu (GWI Q1 2020) thường tìm hiểu về các thương hiệu và sản phẩm mới từ mạng xã hội — nhiều hơn từ TV (45%), tìm kiếm (34%) hoặc các trang web bán lẻ (26%).
Tại Facebook, chúng tôi gọi cách tiếp cận nơi mà sản phẩm tìm thấy khách hàng, thay vì khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể là thương mại khám phá (specific product discovery commerce).
Thương mại khám phá có thể giúp các thương hiệu phản ứng với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Vào mùa hè năm 2020, khi một số hạn chế giãn cách được dỡ bỏ ở Pháp, một chiến dịch Facebook và Instagram chia sẻ ưu đãi vé đặc biệt trị giá €30 đã dẫn đến 43.000 lượt mua vé cho ưu đãi OUIGO chi phí thấp của nhà điều hành đường sắt SNCF - tạo ra lợi nhuận 29,39 lần cho chi tiêu quảng cáo .
Các công cụ như danh mục xuyên biên giới của Facebook cũng có thể giúp các công ty tiếp cận khách hàng mới trên các thị trường khác nhau.
Một chiến dịch của nhà bán lẻ quần áo thể thao Under Armour đã sử dụng các công cụ xuyên biên giới để hiển thị động quảng cáo và danh mục bán hàng bằng ngôn ngữ địa phương và đơn vị tiền tệ, tăng lợi tức đầu tư lên gấp 2 lần và dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tăng 35% và giá mỗi lần bán hàng giảm 35%.
Cách tiếp cận thương mại khám phá cũng không chỉ giới hạn ở các thương hiệu lớn hơn. Trên thực tế, quảng cáo trên mạng xã hội, cho phép các thương hiệu lựa chọn cẩn thận đối tượng để quảng cáo, có thể giúp các công ty nhỏ hơn có mức chi tiêu truyền thông thấp hơn so với trọng lượng của họ và dân chủ hóa thương mại điện tử.
Từ giao tiếp đến chuyển đổi
Trong thế giới hậu COVID mới này, chúng tôi đang tham gia tiếp thị và vai trò của CMO cũng sẽ cần phải phát triển. Trong khi các CMO đã từng tập trung vào truyền thông, thì giờ đây, rõ ràng cần phải chuyển sự chú ý của họ sang chuyển đổi - vì tăng trưởng dài hạn phụ thuộc vào việc chuyển đổi sản phẩm, cách phân phối và toàn bộ mô hình kinh doanh của bạn.
Chuỗi cửa hàng bách hóa John Lewis từ lâu đã trở thành một mặt hàng thiết yếu của đường phố Anh và gần đây đặc biệt nổi tiếng với các quảng cáo truyền hình Giáng sinh.
Sau đó, đó là dấu hiệu cho thấy một sự thay đổi lớn hơn đối với sự xuất sắc của kỹ thuật số, John Lewis đã công bố kế hoạch xoay trục trở thành một công ty kỹ thuật số 60-70%, đầu tư vào thương mại điện tử, phân tích khách hàng và phân tích dữ liệu.
Ngoài ra, 300 năm di sản bán lẻ của Anh được thu hồi bởi 2 công ty kỹ thuật số có tuổi đời lâu năm là các công ty kỹ thuật số: Boohoo đã mua Debenhams Dorothy Perkins, Wallis và Burton và Asos mua các thương hiệu hàng đầu khác của Arcadia là Topshop, Topman, Miss Selfridge.
Trong khi đó, nhà bán lẻ Nike đã đạt được 3/4 mức tăng trưởng kỹ thuật số 80% (Báo cáo thường niên của Nike năm 2020) bằng cách tập trung vào hoạt động mua sắm ưu tiên kỹ thuật số, bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) và xây dựng chương trình phần thưởng/khách hàng thân thiết mạnh mẽ.
Đây chỉ là một vài case làm nổi bật điều mà nhiều công ty đã nhận ra: sự tăng trưởng thương hiệu bền vững và lâu dài hiện nay đến từ chuyển đổi kỹ thuật số, thay vì chỉ làm truyền thông.
Hải Yến - MarketingAI
Theo Thedrum
>> Có thể bạn chưa biết: Xu hướng chi tiêu quảng cáo trong năm 2021 mà các agency không nên bỏ qua
Bình luận của bạn