VTubers - xu hướng mới của ngành công nghiệp nội dung

05 Thg 05

Có rất nhiều xu hướng Youtube nở rộ trong những năm qua, hầu hết đề đi theo mô hình cơ bản: bùng nổ trên thị trường -> viral ở khắp mọi nơi rồi lắng xuống nhanh chóng như cách chúng xuất hiện. Và Vtuber cũng là một hiện tượng như vậy. 

VTuber hay YouTuber ảo — là khái niệm chỉ một người sáng tạo nội dung sử dụng avatar kỹ thuật số làm nhân vật chính trong quá trình stream đến người sáng. Họ thường sử dụng phần mềm theo dõi chuyển động để chuyển hóa hình ảnh họ sang dạng avatar digital. Vtuber chủ yếu hiện diện trên các nền tảng như Youtube, Tiktok và Twitch. 

Ngày nay, các Vtuber đang định hình lại ngành kiến tạo nội dung trực tuyến bằng cách thay đổi diện mạo, giọng nói và hành động con người.

>>> Có thể bạn quan tâm: Live Stream là gì? Cách Live Stream Facebook, Youtube bán hàng hiệu quả

Lược sử về VTubers

Bắt nguồn từ Nhật Bản, các VTubers ngày nay đi theo xu hướng trở thành những cô gái hoạt hình trong anime, sử dụng các tác phẩm giống tác phẩm của nghệ sĩ trực tuyến nổi tiếng.

Ví dụ về sự xuất hiện sớm nhất của các Youtubing ảo đến từ các nhà sản xuất tiểu thuyết trực quan online - Nitroplus. Cô đã bắt đầu tải lên các video phiên bản 3D hoạt hình linh vật trong tiểu thuyết và tạo thành vlog thông báo các bản truyện sắp phát hành sắp tới của công ty và các tin tức khác. Cách thức này hóa ra là một mưu đồ marketing.

Tuy nhiên, các Vtubers vẫn chưa được công nhận cho đến khi  Kizuna AI, người xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016 và là người đầu tiên tự nhận mình là một Youtuber ảo. Sự khác biệt chính giữa Kizuna AI và các kênh tương tự khác trước cô ấy là Kizuna AI được vận hành giống một kênh YouTube điển hình hơn và thực tế là cô ấy đã làm rất nhiều video trả lời người hâm mộ. Chỉ mất chưa đầy một năm, Kizuna AI đã đạt được hai triệu người đăng ký.

Mức độ nổi tiếng của Kizuna đã manh nha cho sự bùng nổ của xu hướng Vtuber là những vlogger nổi tiếng trước webcam vào thời điểm đó. Ngày nay, đã có hàng nghìn VTubers và bảy trong số mười người kiếm được Super Chat nhiều nhất là VTubers. Rõ ràng, có một thị trường lớn tiềm năng cho loại video này phát triển.

Video VTuber được tạo ra như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, các VTubers không tự tạo hình ảnh đại diện ảo của họ theo cách mà một công ty như Pixar có thể làm cho phim của họ. Đó là một quá trình dài đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự kiên nhẫn và thực sự không thực tế đối với một thứ gì đó như video YouTube, đặc biệt nếu video đó khá giống vlog trong bản chất và dự định được tải lên theo lịch trình tương tự như các vlog đó.

Phần lớn VTubers sử dụng các ứng dụng chụp chuyển động như Live 2D hoặc FaceRig. Các ứng dụng này giám sát đối tượng thông qua webcam của họ, theo dõi các chuyển động trên khuôn mặt và cơ thể và điều khiển hình đại diện kỹ thuật số để đến lượt nó, sao chép các chuyển động. Bằng cách này, VTuber có thể quay video của họ một cách tự nhiên như thể họ đang quay video trên máy ảnh thông thường và sử dụng cảnh quay do ứng dụng xuất ra cho video của họ.

>> Xem thêm: Gen Z: vì sao thế hệ này lại bị mê hoặc bởi chiến lược “Nostalgia marketing”?

Người dùng VTubers tạo ra những loại nội dung nào?

Loại nội dung do VTubers thực hiện tương đối cởi mở, không giống như phong cách trực quan của video. Phần lớn, các VTub tạo video theo các xu hướng phổ biến - giống như những người dùng YouTube thông thường. Họ làm vlog, video phản ứng, video chơi game...

Tất nhiên, có một phần đáng kể nghiêng về các loại nội dung mà người Nhật quan tâm, nhưng đó chỉ là sản phẩm phụ của không gian chủ yếu được tạo ra cho người Nhật.

Một phần trong việc trở thành một VTuber là xây dựng nên một cá tính đặc trưng. Các VTuber thường thể hiện một tính cách và kiểu nói chuyện nhất định trước khán giả. Điều này thường ảnh hưởng đến loại nội dung họ sáng tạo ra và mối quan hệ giữa họ với người hâm mộ. Các VTuber có thể là nam hoặc nữ, với những đặc điểm hết sức thú vị và xoá nhoà lằn ranh giữa ảo tưởng với thực tại.

Hầu hết các VTuber kiểm thu nhập thông qua việc nhận quyên góp từ người hâm mộ, bán các sản phẩm mang thương hiệu của mình, và các khoản tài trợ để quảng cáo cho các sản phẩm trong video.

Ngành công nghiệp VTuber

Các VTuber ngày càng xâm nhập sâu hơn vào văn hoá Nhật Bản, tạo ra một ngành công nghiệp đặc sắc. Trong ngành công nghiệp này, nổi bật nhất là các công ty sản xuất VTuber chuyên săn tìm, đào tạo, giới thiệu các VTuber ra thị trường và sản xuất video cho các VTuber do công ty quản lý. Một số công ty, như Hololive Production, sở hàng chục kênh YouTube và các nhà sáng tạo nội dung, với hàng trăm triệu lượt xem.

Văn hoá VTuber còn mở rộng ra ngoài phạm vi Nhật Bản. Các nhà sáng tạo nội dung nước ngoài đang dần học hỏi và ứng dụng rộng rãi hơn công nghệ avatar bắt chuyển động trong các buổi livestream và các video của mình.

Với công nghệ nền tảng đang ngày càng trở nên tinh vi và dễ tiếp cận hơn, chúng ta chắc chắn sẽ được thấy nhiều hơn nữa các VTuber cũng như các nhân vật hoạt hoạ có sức ảnh hưởng hiện diện trên lĩnh vực truyền thông.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo alanspicer

>> Có thể bạn chưa biết: Marketers, bạn đang hiểu người tiêu dùng Gen Z của mình ở mức độ nào?

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.