Influencer và KOL: 5 Yếu tố quyết định sự khác biệt giữa chúng

03 Thg 09

Thời đại công nghệ số bùng nổ, tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến cho tần suất sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến. Điều đó dẫn đến việc những người nổi tiếng trên mạng xã hội ngày...

Thời đại công nghệ số bùng nổ, tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến cho tần suất sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến. Điều đó dẫn đến việc những người nổi tiếng trên mạng xã hội ngày càng có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Chính vì thế, hai thuật ngữ Influencer và KOL đang được nhiều người quan tâm và sử dụng. Vậy Influencer và KOL là gì? Và vai trò của Influencer và KOL với thương hiệu là như thế nào? các bạn hãy cùng MarketingAI tìm hiểu sự khác nhau này nhé!

Influencer là gì? KOL là gì?

Hai thuật ngữ InfluencerKOL thường bị nhầm lẫn với nhau vì cả hai đều là những người có sức ảnh hưởng. Hãy để MarketingAI giải đáp cho bạn Influencer là gì? Hay KOL là gì?

Thuật ngữ KOL là cụm viết tắt của Key Opinion Leader. Cụm từ này được biết đến rộng rãi là những người nổi tiếng, có độ nhận diện rất lớn và chuyên môn cao trong lĩnh vực mà bản thân KOL đó hoạt động. Những KOL thường hoạt động với tư cách là diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ,...

Cũng là người có sức ảnh hưởng nhưng Influencer tiếp cận cộng đồng mạng thông qua mạng xã hội. Họ có một lượng fans ủng hộ mạnh mẽ và có tầm ảnh hưởng nhất định trong ngành nghề cũng như lĩnh vực mà họ theo đuổi. Influencer chính là những vlogger, blogger, streamer,...

Influencer và KOL: 5 Yếu tố quyết định sự khác biệt giữa chúng- Ảnh 1.

Vai trò của các KOL và Influencer với thương hiệu

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Nhờ có sự truyền tải thông điệp của thương hiệu qua những người có sức ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng sẵn có của họ mà thương hiệu có thể yên tâm về việc gia tăng độ nhận diện. Influencer và KOL đều có một lượng đối tượng sẵn có luôn ủng hộ và theo sát mọi hành động của họ. Chính vì thế, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được biết đến nhiều và ăn sâu và tâm trí người tiêu dùng hơn.

Tăng brand love, brand trust cho thương hiệu Influencer và KOL đều là những người nhận được sự quan tâm và ủng hộ bền bỉ từ các fans của họ. Và điều hiển nhiên rằng họ đã gây dựng được niềm tin, sự tín nhiệm tương đối cao từ những người theo dõi họ. Chính vì thế, nếu các thông điệp của thương hiệu được Influencer và KOL truyền đạt lại, kết hợp nhịp nhàng, phù hợp thì khả năng cao thương hiệu sẽ dành được sự tin tưởng và yêu thích từ những đối tượng đó.Influencer và KOL: 5 Yếu tố quyết định sự khác biệt giữa chúng- Ảnh 2.

Mở rộng lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng

Như đã nói ở trên, Influencer và KOL đều giúp thương hiệu tiếp cận đến lượng lớn đối tượng mục tiêu của họ. Những người này vốn đã có sự tin tưởng và yêu quý nhất định, thế nên những quan điểm mà Influencer và KOL đưa ra trực tiếp ảnh hưởng đến họ. Điều này sẽ là động cơ khiến họ sẵn sàng mở ví mua sản phẩm, dịch vụ từ các brand mà người có sức ảnh hưởng chia sẻ bất cứ lúc nào.

Phân biệt KOL và Influencer

Influencer và KOL là hai thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn vì đều là những người có sức ảnh hưởng. Để phân biệt được Influencer và KOL, MarketingAI phân tích theo 5 nội dung sau đây:

Mức độ phủ sóng của KOL và Influencer

Để phân biệt KOL và Influencer chúng ta sẽ nhìn vào tầm ảnh hưởng và mức độ phủ sóng của họ. Đối với KOL,  mức độ nổi tiếng và phủ sóng của KOL rất lớn nhưng lại bị hạn chế trong quốc gia của họ.

Ngược lại với KOL, Influencer có thể sẽ được thế giới biết đến và có người hâm mộ theo dõi ở khắp nơi trên thế giới nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram. Bởi vì các trang mạng xã hội đó đều có mặt ở hầu hết mọi quốc gia. Chính vì vậy, khi bạn là Influencer thì mức độ phủ sóng của bạn sẽ là toàn cầu.

Lượng người theo dõi

Influencer và KOL được chia theo lượng người theo dõi như sau:

  • Nano Influencer:  dưới 10.000 Fans
  • Micro Influencer: Ở mức độ này có nghĩa là bạn có trên 10.000 – 100.000 Fans
  • Macro Influencer: Khoảng 100.000 – 1.000.000 người theo dõi ở mức Macro
  • Mega Influencer: Hơn 1.000.000 người hâm mộ theo dõi
Influencer và KOL: 5 Yếu tố quyết định sự khác biệt giữa chúng- Ảnh 3.

Hầu hết những Influencer thế hệ đầu đều ở mức độ Macro Influencer. Tuy nhiên, do Influencer đang phát triển mạnh mẽ thế nên dẫn đến các Nano Influencer và Micro influencer chiếm tỷ lệ cao hơn. Bên cạnh đó, KOL số lượng người hâm mộ của họ đa phần sẽ rơi vào mốc Macro Influencer và Mega Influencer.

>>> Xem thêm: Bài học “vỡ lòng” về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer

Khả năng tương tác

Nếu doanh nghiệp vẫn còn giữ suy nghĩ hợp tác với những người càng nổi tiếng, có lượng người theo dõi cao thì chiến dịch Marketing sẽ thành công thì đó là một bước đi sai lầm. Có một sự thật là rất nhiều chiến dịch tìm được những Nano Influencer hay Micro Influencer phù hợp cũng đã thành công vang dội. Thực tế, những Influencer là những người tương tác và giao lưu trực tiếp với khách hàng mục tiêu. Thậm chí họ cũng là những người trực tiếp sử dụng và trải nghiệm sản phẩm mà họ nhận quảng cáo. Điều đó giúp cho sản phẩm quảng cáo sẽ trở nên gần gũi và chân thực hơn so với việc chỉ đăng giới thiệu sản phẩm của KOL.

Influencer và KOL: 5 Yếu tố quyết định sự khác biệt giữa chúng- Ảnh 4.

Mặc dù KOL có lượng người theo dõi rất khủng nhưng lượng tương tác bài viết quảng cáo lại không cao bằng Influencer. Bởi vì các tài khoản mạng xã hội của họ thường do quản lý và ê kíp phụ trách tương tác với người hâm mộ. Do đó, KOL sẽ thích hợp cho việc làm brand ambassador hơn là quảng bá sản phẩm.

Quỹ thời gian

Influencer là người dành hầu hết thời gian hoạt động của mình trên các mạng xã hội. Ngược lại, KOL thì dành phần lớn thời gian vào việc phát triển lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Tất nhiên là họ sẽ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi mà thôi. Là một KOL có sức ảnh hưởng lớn, họ không thể dành cả ngày để phát triển, sáng tạo nội dung và giao lưu với fans của mình như những Influencer được.

Phong cách làm việc

Phong cách làm việc của Influencer và KOl cũng trái ngược nhau hoàn toàn. Đối với Influencer, do công việc của họ là tương tác và giao lưu với người hâm mộ nên họ sẽ đầu tư lớn vào video, hình ảnh để truyền tải thông điệp đến đối tượng quan tâm họ thôn qua mạng xã hội.

Còn đối với KOL thì ngược lại, họ không thể dành cả ngày giao lưu với người hâm mộ của mình như những Influencer được vì họ còn phải xây dựng, phát triển lĩnh vực chuyên môn của bản thân theo lịch trình đã được công ty sắp đặt sẵn.

Influencer và KOL: 5 Yếu tố quyết định sự khác biệt giữa chúng- Ảnh 5.

Các thương hiệu nên lựa chọn KOL hay Influencer?

Mỗi chiến dịch Influencer marketing của các doanh nghiệp nên bắt đầu bằng cách thiết lập các mục tiêu xem mình đang mong muốn đạt được điều gì. Từ đó nhắm vào lượng khách hàng nào, thông điệp như thế nào cho phù hợp để có thể đưa ra lựa chọn sẽ book KOL hay Influencer thì chiến dịch sẽ thành công.

Nếu muốn tạo chiến dịch nhằm mục đích tăng brand awareness (độ nhận diện thương hiệu), đối tượng ảnh hưởng là những người trẻ và có ngân sách lớn, các nhãn hàng có thể cân nhắc hợp tác với KOL.

Tuy nhiên, nếu brand đang muốn tăng doanh thu cho một lĩnh vực nào đấy như quần áo trẻ em, đồ gia dụng,... thì việc book những celebrity chắc chắn là một trong những sai lầm.Thay vào đó, doanh nghiệp tận dụng số lượng lớn nano và micro-influencer có chuyên môn về lĩnh vực trên thì chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Cách book bài PR hiệu quả

Kết luận

Qua bài phân tích của MarketingAI, mong rằng các bạn đã có thể nắm được Influencer và KOL là gì? Và phân biệt được KOL và Influencer một cách rõ ràng.

Thảo Triệu - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.