cover

Bài học "vỡ lòng" về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer

06 Thg 08

Ngày nay, Influencer Marketing đang đóng góp tới 50% thành công của một chiến dịch, nó phụ thuộc phần lớn vào việc một hàng có chọn lựa đúng hay không. Thêm vào đó, với những gì mà các nền tảng...

Ngày nay, Influencer Marketing đang đóng góp tới 50% thành công của một chiến dịch, nó phụ thuộc phần lớn vào việc một hàng có chọn lựa đúng hay không. Thêm vào đó, với những gì mà các nền tảng truyền thông thời đại số đem lại thì những người ảnh hưởng có nhiều phương thức để tiếp cận hơn, từ đó những khái niệm về Celebrity, KOLs, Macro-Influencer và Micro-Influencer ra đời. Cùng MarketingAI hôm nay đi tìm hiểu xem "bài học vỡ lòng" về những thuật ngữ đó nhé, xem những ưu và nhược của những người đó là gì?

Celebrity - Người nổi tiếng

Celeb hay “Celebrity” trong tiếng Anh là cách gọi tương ứng với từ “người nổi tiếng”. Một người nổi tiếng hay còn gọi là nhân vật của công chúng là một người được nhiều người biết đến nhưng không hẳn là một danh nhân (theo nghĩa hạn hẹp của danh nhân là người nổi tiếng được xã hội công nhận vì những đóng góp cho xã hội của họ). Nhân vật công chúng có thể là những diễn viên, ca sĩ, hoa hậu, người mẫu, nhà chính trị, vận động viên thể thao... ( Theo Wikipedia) Từ năm 1962, Daniel Boorstin đã coi danh tiếng là một “đặc trưng của nền văn hóa Mỹ, của thế kỷ lúc bấy giờ, tựa như tính thần thánh của các vị thần Hy Lạp hồi thế kỷ 6 trước công nguyên”.

Những người được coi là Celeb thường hoạt động trong giới nghệ thuật, Showbiz... Đây được coi là những người của công chúng, hoạt động cực kỳ mạnh và tất nhiên rồi, độ phủ của họ ở mức cực kỳ cao. Những người nổi tiếng được quy ước sẽ có trên 1 triệu fan, và những người này thường có mức độ ảnh hưởng cao nhất trong 3 thuật ngữ trên đây.

Ưu điểm

Đầu tiên, Celebrity là những người có mức độ ảnh hưởng cực kỳ lớn trên thị trường, thường những người này sẽ có lượng fan lớn. Vì lẽ đó, mà những nhãn hàng khi làm việc với những người này sẽ yên tâm về độ Reach ( tiếp cận) khi sử dụng những Celeb đại diện hình ảnh cho sản phẩm của mình.

Làm gia tăng độ tin tưởng, giá trị sản phẩm của công ty. Đây cũng là một lợi thế vô cùng lớn khi nói về ưu điểm của Celeb, khi những sản phẩm được chính thần tượng sử dụng, với tâm lý muốn được như thần tượng mình, người hâm mộ sẽ tin dùng nhiều hơn. Chính bởi độ phủ lớn, và uy tín cao sẽ làm cho sản phẩm công ty bạn có được 1 điểm cộng trong mắt khách hàng.

Tác động đến tâm lý của người mua chính là một ưu điểm lớn. Với một mẫu hàng mà được Celeb quảng cáo, thì chắc chắn với tâm lý chung là cần có sự uy tín nhất định để dẫn tới quyết định mua hàng. Thì Celeb chính là công cụ không thể phù hợp hơn để có thể khiến người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm của nhãn hàng.

Bài học "vỡ lòng" về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer- Ảnh 1.

(Nguồn: netbase.com)

Nhược điểm

Tất nhiên rồi, Chi phí, với những người có mức độ ảnh hưởng cao, cộng với đó đang làm việc trong môi trường Showbiz được nhiều người biết tới. Chi phí Book cao chính là hạn chế đầu tiên khi sử dụng nhóm người này làm đại diện cho nhãn hàng, vì chưa chắc thương hiệu này cũng có ngân sách đủ mạnh để thuê Celebrity

Tiếp theo, đó chính là chính bởi yếu tố công việc, cùng với đó là việc giữ gìn hình ảnh với công chúng. Việc ít kết nối với fan trên nền tảng Social Media, chính là nhược điểm tiếp theo với những người nổi tiếng.

Xem thêm: 4 cách kiếm tiền trên Tik Tok giúp các Influencers có thể gia tăng tối đa thu nhập

Macro-Influencer - Người ảnh hưởng lớn

Họ có thể là những chuyên gia nổi bật trong một lĩnh vực nào đó, thường là những người tạo ra xu hướng mới, kích thích fan làm theo trào lưu và có từ 250.000 – 1 triệu fan. Mặc dù độ nổi tiếng không bằng Top Celebs nhưng Macro Influencer gần gũi với fan hơn và có khả năng thay đổi định kiến, ý kiến tiêu dùng cũng dễ hơn, mức độ tương thích và liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cũng tương đối tốt. Các macro influencer là ý tưởng tuyệt vời để các nhãn hàng quảng bá sản phẩm đến một nhóm người cụ thể nhưng vẫn đảm bảo sản phẩm có thể được nhìn thấy rộng rãi.

Những người thuộc Macro-Influencer thường có độ phổ biến cũng tương đối mạnh, và có độ phủ nhất định một lĩnh vực nào đó. Chính vì thế với những người này, nhiều thương hiệu hay gọi họ với danh xưng người ảnh hưởng vĩ mô.

Bài học "vỡ lòng" về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer- Ảnh 2.

(Nguồn: The UK Domain)

 

Ưu điểm

Đầu tiên, ưu điểm lớn nhất của những Macro-Influencer là khả năng lan tỏa thông tin rộng đến khách hàng. Bản thân những người này thường tập trung vào 1 ngành nghề nhất định nào đó, cho nên việc có độ nhận diện nhất chính là điểm khiến những thương hiệu sử dụng Macro-Influencer tập trung tổng lực những thông điệp tới những khách hàng mình nhắm vào.

Sau đó, là những người này, cũng sở hữu một ekip hình ảnh, thương hiệu chuyên nghiệp. Bởi đa phần những người ảnh hưởng lớn mang tầm vĩ mô thường hoạt động chủ yếu trên nền tảng Social Media. Vậy nên giữ gìn hình ảnh và phát triển bản thân chính mình, sẽ là điểm thu hút các nhãn hàng chú ý tới mình cũng như có được thiện cảm từ phía công chúng.

Với những điều kể trên, thì những người đạt ở mức độ ảnh hưởng lớn này sẽ đảm bảo thông điệp truyền tải hiệu quả. Đây được xem là ưu điểm được các nhãn hàng khá thích khi nhắm được vừa đúng TA vừa đạt được thông điệp mà mình muốn truyền tải.

Nhược điểm

Cũng giống như nhược điểm của Celeb thôi, là những người ảnh hưởng thuộc phân khúc này thường có kinh phí khá cao. Thêm vào đó, việc có đội ngũ Ekip đứng sau chịu trách nhiệm về hình ảnh, nên những bình luận, tương tác với Fan cũng bị hạn chế rất nhiều.

Micro-Influencer

Micro-influencer (tạm dịch: những người có tầm ảnh hưởng trong một nhóm rất nhỏ) là những cá nhân giống như chúng ta, đang công tác hoặc có một sở thích đặc biệt về một lĩnh vực nào đó. Họ có thói quen đăng những nội dung có liên quan đến sở thích hay chuyên môn của mình trên mạng xã hội. So với thế hệ Influencer trước đây, Micro-influencer có lượng fan không cao bằng, nhưng khá tích cực tương tác với họ.

Ưu điểm

Những người được coi là Micro-Influencer có ưu điểm vượt trội hơn hẳn là nhắm vào 1 tệp khách hàng cực kỳ chuẩn xác. Bởi những người này thường có phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn, chính bởi vậy mà nhóm khách hàng cũng thu hẹp lại. Cho nên việc nhắm vào đối tượng khách hàng ở phạm vi hẹp hơn cũng là ưu thế đầu tiên.

Sau đó, khác với 2 loại Influencer ở trên, thì đây là công cụ Influencer Marketing có chi phí ngân sách khá thấp, phù hợp với các doanh nghiệp SMB hoặc những doanh nghiệp muốn nhắm đến 1 TA cụ thể.

Thêm vào đó, Micro-Influencer có lượng tương tác với khách hàng cực kỳ cao chính bởi vậy mà đây cũng là lý do khiến cho thông điệp của nhãn hàng được truyền tải một cách khá rõ nét và hiệu quả.

Chính bởi vì tệp khách hàng nhỏ, cùng với đó là lượng truyền tải vô cùng lớn, cho nên việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng chính là thứ mà nhãn hiệu muốn đạt được khi sử dụng công cụ Influencer Marketing. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao là ưu điểm vượt trội mà Micro-Influencer đem lại cho khách hàng.

Bài học "vỡ lòng" về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer- Ảnh 3.

(Nguồn: Marketing Week)

Nhược điểm

Chính vì lượng người mà Micro-Influencer tiếp cận ở một lĩnh vực, ngành nhất định cho nó sẽ hạn chế cho thương hiệu tiếp cận đến phần đông của thị trường

Tiếp đến, chính vì tiếp cận với một phần nhỏ, cho nên nhãn hàng sẽ cần phải thuê rất nhiều người ảnh hưởng thì mới có thể dễ dàng "lăng xê" lên sản phẩm của mình

Xem thêm: Tất tần tật về Micro Influencer Marketing và những chiến dịch thành công

Tạm kết

Trên đây là những khái niệm cơ bản, cũng như ưu điểm, nhược điểm của Celebrity, Macro-Influencer, Micro-Influencer. Mỗi người sẽ có những nét tính cách riêng biệt khác nhau, cho nên với mỗi chiến dịch Marketing, ngân sách hiện có cần lựa chọn cho phù hợp công cụ để truyền tải những gì mà mình mong muốn. MarketingAI hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các nhãn hàng trong việc cân nhắc sử dụng hình thức Marketing rất mới và cũng rất tiềm năng này.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

>>>Ngoài ra bạn có thể xem thêm: Influencer và KOL là gì? Sức ảnh hưởng đến thương hiệu và người tiêu dùng

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.