Influencer Marketing hiện không còn quá xa lạ với các nhãn hàng muốn tập trung nhắm đến sự quan tâm của khách hàng. Nhiều ngôi sao, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng hạng A được các thương hiệu săn đón và nhờ đó giúp thu về lượng Reach cũng như doanh số tăng lên đáng kể. Thế nhưng không phải lúc nào ngân sách cũng cho phép nhãn hàng lựa chọn gương mặt "đắt tiền" về cho mình. Chính vì thế Micro - Influencer Marketing ra đời để đáp ứng những gì mà các thương hiệu hạn hẹp ngân sách Marketing mong muốn.
Micro - Influencer Marketing là gì?
Những người có ảnh hưởng vi mô là những người có ảnh hưởng nhỏ hơn, có số lượng người theo dõi từ 10.000 - 100.000 nhưng lại có độ tương tác ở mức khá tích cực. Và trong một số trường hợp, lượng nhỏ nhóm người xem của Micro Influencers lại có những mục tiêu cụ thể hơn và Micro Influencers tương tác tốt hơn với họ, bởi vì họ tìm đến được với nhau cũng vì theo đuổi cùng một mục tiêu.
Những ưu điểm của Micro Influencer Marketing
Giá thành rẻ hơn
Một điều có thể thấy rõ được khi nhắc về hình thức dùng người có tầm ảnh hưởng để truyền tải hình ảnh về sản phẩm đó chính là giá thành sẽ "mềm" hơn. Trên thực tế, một bài post trên trang social media của ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam có thể lên đến 30 – 40 triệu, trong khi một beauty blogger mới nổi có thể đưa ra mức giá chỉ khoảng vài triệu mà mức độ hiệu quả đôi khi có thể lại có thể xấp xỉ hoặc ngang bằng những người có tầm ảnh hưởng lớn hơn.
Nhắm Target Audience chính xác hơn
Theo những nghiên cứu từ các chuyên gia trên thị trường thì đôi khi các Influencer không phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với số lượng người theo dõi. Những con số "khủng" về lượt theo dõi, like, share trên những mạng xã hội có thể là rất lớn, thế nhưng chất lượng nó đem lại từ những Followers này đôi khi không được như mong đợi. Thay vào đó, nếu kết nối với 100 blogger thời trang, trong đó mỗi người sở hữu khoảng 1,000 follower, bạn sẽ có khả năng nhắm đến những nhóm nhỏ nhưng tập trung hơn. Từ đó, Marketer sẽ hiểu hơn về hành vi, xu hướng của khách hàng mình, lượng tương tác sẽ đúng đối tượng mục tiêu và có chất lượng cao hơn.
Bài Post chân thực hơn
Một điểm tích cực hơn với những Micro Influencer là những bài đăng của họ bản chất thân thiện và gần gũi hơn so với những sao nổi tiếng có tầm ảnh hưởng cao hơn. Bởi nó có thể là bình luận, chia sẻ về một sản phẩm bất kỳ, thậm chí họ sẵn sàng trả lời từng comment, tương tác với fan của mình.
Hơn thế nữa, với sự thay đổi thuật toán của Instagram, ưu tiên sự xuất hiện của các nội dung mà người dùng thường xuyên tương tác sẽ giúp những nội dung tự nhiên của các micro-influencer tiếp cận nhiều hơn các quảng cáo thông thường.
Những chiến dịch Micro - Influencer Marketing tạo ra nhiều điểm khác biệt
Daniel Wellington
Điều khác biệt của Daniel Wellington trong chiến lược Micro - Influencer Marketing của mình là không sử dụng những người ảnh hưởng bình thường mà họ chọn cặp thú cưng Jasper - Louie cặp chó đến từ Canada. Đội ngũ tiếp thị của Daniel Wellington đã hợp tác với họ để làm việc trên các bài đăng có các chú chó con và chủ sở hữu của chúng cùng với sự xuất hiện của một chiếc đồng hồ Daniel Wellington. Thoạt nghe có vẻ không rõ ràng, nhưng chiến dịch cho phép họ tiếp cận những đối tượng mới hơn khác với phân khúc thời trang / khách du lịch mà họ đã từng chạm đến. Thực sự chiến dịch này của DW rất thành công, và đem về cho hãng nhiều sự quan tâm khi nhắm trúng Target Audience.
Adidas
Nhà sản xuất đồ thể thao này đã hợp tác với Micro Influencer để quảng bá một loạt sản phẩm khổng lồ của họ. Chẳng hạn, họ hợp tác với Emily Joseph để quảng bá cho dòng giày của họ Ultra boost. Tiếp theo là một bài đăng phản hồi thẳng thắn của 1 blogger phong cách sống lưu ý rằng cô có một quan niệm tiêu cực về sản phẩm, nhưng điều đó đã sớm thay đổi sau khi cô bắt đầu làm việc với đôi giày gắn hiệu Adidas. Điều này đã đánh vào quảng cáo tự nhiên trong việc quảng bá sản phẩm của Adidas, dẫn đến việc quảng bá hiệu quả cả thương hiệu và giày đến các khách hàng của hãng. Chính chiến lược Micro - Influencer Marketing đã giúp hãng thu về lượng khách hàng tiềm năng mà trước đó hãng không thể chạm tới với những người nổi tiếng khác mà hãng từng hợp tác.
Phô mai Con bò cười
Thương hiệu của Việt Nam này rất biết nắm bắt xu hướng của thị trường khi lựa chọn chiến dịch này về cho thương hiệu của mình. Hãng đã "chọn mặt gửi vàng" cho kênh Youtube "Gia đình Cam" của cặp đôi nổi tiếng về lĩnh vực sống Kiên Hoàng - Heo minhon. Cặp đôi này đã đăng tải những video về những món ăn tự làm và lồng ghép vào đó nguyên liệu chính là phô mai con bò cười của hãng. Video này thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và nghìn lượt bình luận trên Youtube. Chính bởi lý do gần tết nguyên đán, hãng muốn gia tăng lượng nhận biết cũng như độ phủ thương hiệu trên thị trường nên đã thực hiện phương thức này, điều này thu về thành công rất từ cách lựa chọn Micro Influencer thông minh của hãng.
Kết
Trên thị trường hiện nay chứng kiến rất nhiều sự nở rộ của những chiến lược Marketing mới và Micro - Influencer Marketing là một trong số đó. Mặc dù những người ảnh hưởng được cho không thể bằng những ngôi sao có lượng Follow khủng, thế nhưng lợi ích mà chúng đem lại đôi khi chẳng hề thua kém chút xíu nào. Chính vì thế, đây được xem là xu hướng mới của thị trường mà nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã thực hiện theo.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn