1. Câu chuyện bắt đầu sự viral của một “tân binh” mới nổi
Bông Biêng - tân binh mới nổi khiến giới trẻ Hà thành xếp hàng 2 tiếng chỉ để thưởng thức một ly trà sữa, vướng vào lùm xùm “sao chép ý tưởng” của thương hiệu Molly Tea đến từ Trung Quốc. Nghi vấn đã thổi bùng tranh cãi và thu hút đông đảo sự quan tâm của người dùng. Thực hư câu chuyện vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Nhưng một điều không thể phủ nhận, ngay cả trước khi drama đạo nhái nổ ra, Bông Biêng đã nổi lên như một hiện tượng với sức hấp dẫn không thể chối từ.
Theo chia sẻ từ founder của Bông Biêng - Nguyễn Thái Ly, từ những ngày đầu đi vào hoạt động, mỗi ngày cửa hàng đều bán đến hơn 1000 cốc - con số không nhỏ với một thương hiệu còn non trẻ. Tình trạng khách xếp hàng dài sẵn sàng chờ đợi hàng tiếng đồng hồ đã phần nào chứng minh sức hút của Bông Biêng với người dùng. Bên cạnh đó, thương hiệu còn trở nên viral trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt TikTok. Hàng trăm video review từ packaging, hương vị đến không gian cửa hàng, nhanh chóng nhận về hàng trăm ngàn lượt xem, đủ để khiến cái tên Bông Biêng viral ngay từ thời điểm mới ra mắt. Giữa những khen ngợi và hoài nghi, Bông Biêng đã chọn cách khẳng định giá trị riêng bằng câu chuyện thương hiệu sáng tạo và đậm đà bản sắc.
>>> Đọc thêm: Bông Biêng vướng chỉ trích "đạo nhái" từ thương hiệu trà sữa Trung Quốc
2. Bông Biêng nổi bật trên thị trường nhờ định vị khác biệt
Chọn lối đi riêng với “Hương Hoa” làm yếu tố chủ đạo
Lấy cảm hứng chủ đạo từ “hương hoa” nhẹ nhàng và dịu êm, Bông Biêng đã chọn lối đi riêng với một phong vị khác biệt, để trở nên nổi bật so với các đối thủ truyền thống. Ngay từ cái tên thương hiệu - Bông Biêng đã mang trong mình sự bay bổng, lãng mạn. “Bông” là ẩn dụ cho hình ảnh những đóa hoa e ấp, ngát hương. Trong khi “Biêng” gợi liên tưởng đến sắc “xanh biêng biếc” của lá trà, như đưa người dùng bước vào hành trình khám phá thỏa mãn cả về thị giá, khứu giác lẫn vị giác.
Chưa dừng lại ở đó, định vị “Thanh Trà Diệt Hương” còn cho thấy tâm huyết mong muốn mang đến một dòng trà sữa độc đáo nhưng đầy tinh tế. Điểu này được thể hiện trong chính 6 món signature của Bông Biêng mà ngay từ cái tên đã gợi sự tò mò: Bông Biêng, Bông Lai, Mộc Hoa, Bạch Bông, Phong Lan, Bông Đào.
“Hương hoa” không chỉ thể hiện trong sản phẩm mà còn được Bông Biêng khéo léo đưa vào xuyên suốt các chiến dịch truyền thông của mình. Kết hợp với tagline “Dệt hương thanh, dịu vị trà”, Bông Biêng kể câu chuyện về sự ra đời của những ly trà sữa - nơi hương hoa được “dệt” vào từng lá trà, tạo nên một sản phẩm hài hòa và khác biệt. Hơn cả một món đồ uống, Bông Biêng là trải nghiệm của mọi giác quan.
Đón đầu xu hướng “Trà sữa thanh nhẹ”
Giữa một “rừng” trà sữa đậm vị quen thuộc với Phúc Long, Phê La, Katinat,... lần đầu tiên người ta thấy một vị trà thanh nhẹ và êm dịu. Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, đặc biệt là giới trẻ, Bông Biêng tiên phong trong việc chú trọng đến sức khỏe. Được biết, Bông Biêng sử dụng 100% sữa tươi thay vì bột kem không sữa, lượng đường được hạn chế tối đa, mang lại hương vị ngọt thanh nhẹ nhàng.
Bên cạnh đó, Bông Biêng cũng là thương hiệu trà sữa đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng hệ thống pha chế tự động. Điều này đảm bảo chất lượng đồng nhất trong từng sản phẩm khi đến tay người dùng. Qua đó, thể hiện cam kết của Bông Biêng đối với khách hàng về sự chính xác, nhất quán và chất lượng vượt trội, điều mà phương pháp pha chế thủ công truyền thống khó đạt được khi mở rộng quy mô.
>>> Bạn có thể quan tâm: Katinat Saigon Kafe - Tăng trưởng thần tốc nhờ chiến lược Marketing tài tình
Kể chuyện thương hiệu bằng ngôn ngữ “Thời trang”
Ngoài chất lượng sản phẩm, Bông Biêng còn kết hợp trà sữa với phong cách thời trang cao cấp để tạo nên hình ảnh thương hiệu mới mẻ, độc đáo. Màu sắc chủ đạo được thương hiệu lựa chọn là xanh pastel - lấy cảm hứng từ thương hiệu đình đám Jacquemus, nhưng đã được đội ngũ Bông Biêng điều chỉnh để phù hợp với câu chuyện thương hiệu và thị hiếu của khách hàng Việt Nam.
Từ thiết kế bao bì cho, không gian cửa hàng đến các chiến dịch truyền thông đều được xây dựng với cảm hứng từ thời trang, giúp Bông Biêng nổi bật và thời thượng.
- Thiết kế packaging: Điểm nhấn của bao bì Bông Biêng là màu xanh pastel đặc trưng cùng hình ảnh cách điệu bông hoa 4 cánh mềm mại. Thương hiệu còn tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ như tag trên nắp cốc. Không chỉ là một vật dụng để đựng đồ uống thông thường, mỗi chiếc cốc của Bông biêng còn là món phụ kiện hợp thời, khuyến khích người dùng trẻ, checkin và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
- Không gian cửa hàng: Với concept mang hơi thở của thời trang bất tận, Bông Biêng sắp xếp và bày trí cửa hàng như một showroom thực thụ. Sự tối giản trong nội thất kết hợp với gam màu pastel dịu mắt và các chi tiết thiết kế tinh tế, khiến khách hàng không bị rối mắt, mà còn cảm nhận được sự sang trọng.
- Concept hình ảnh và truyền thông: Các hình ảnh và video xuất hiện trên truyền thông của thương hiệu đều đi theo theo hơi hướng thời trang cao cấp, không xô bồ, đại trà. Từ bối cảnh thiên nhiên yên bình, gương mặt người mẫu đậm chất Á Đông, cùng thần thái đầy tính nghệ thuật, Bông Biêng biến mỗi khung hình, cảnh quay thành như bước ra từ một tạp chí thời trang thực thụ.
Lựa chọn thời trang làm yếu tố dẫn dắt xuyên suốt, Bông Biêng hiểu rằng thời trang không chỉ là vẻ bề ngoài mà còn là cách kể câu chuyện và phong cách sống. Thông qua việc lồng ghép yếu tố “thời trang” vào câu chuyện thương hiệu, Bông Biêng giúp khách hàng cảm nhận được sự cao cấp, tinh tế và “có gu”. Khách hàng không chỉ uống trà sữa còn trải nghiệm một phong cách sống tinh tế.
Theo chia sẻ từ founder của Bông Biêng, trong thời gian tới: “Chúng tôi đang lên kế hoạch collab với các thương hiệu thời trang nổi tiếng, cùng ra mắt những bộ sưu tập đặc biệt, nơi thời trang và F&B hòa quyện để tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. Đây không chỉ là sự hợp tác nhằm tạo sự khác biệt mà còn là cách để chúng tôi nâng cao vị thế thương hiệu, mang đến cho khách hàng những sản phẩm vừa đẹp mắt vừa mang giá trị sáng tạo cao.”
Bên cạnh đó, Bông Biêng cũng tiết lộ sẽ sẽ đưa yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam vào các sản phẩm và chiến dịch của mình. Như một cách kể chuyện theo hướng hiện đại nhưng không tách rời khỏi “gốc rễ” của văn hóa Việt Nam, những nét đặc sắc truyền thống như họa tiết, câu chuyện, hay chất liệu sẽ được Bông Biêng lồng ghép khéo léo. Qua đó, Bông Biêng mong muốn khách hàng nhớ đến thương hiệu không chỉ vì một ly trà ngon mà còn bởi “câu chuyện thương hiệu” sáng tạo và đậm đà bản sắc văn hóa.
>>> Đọc thêm: Phê La "chiều khách" với chiến lược độc đáo: Tự nghiên cứu sữa tươi thanh trùng
Lời kết:
Còn quá sớm để trả lời về thành công của Bông Biêng nhưng thực tế cho thấy, Bông Biêng có lẽ đã “đúng hướng” khi lựa chọn “hương hoa” làm cảm hứng chủ đạo và mang “thời trang” vào mọi yếu tố một cách hài hòa.
Bình luận của bạn