Thị trường đồ uống Việt Nam mới đây đã chào đón sự gia nhập của một “tân binh” mới nổi mang tên - Bông Biêng. Chỉ chưa đầy một tuần kể từ khi ra mắt, thương hiệu non trẻ này đã tạo nên một cơn sốt nhờ thiết kế packaging xinh xắn, kết hợp sắc xanh pastel cùng tone trắng tinh tế. Đặc biệt, để nổi bật giữa một “rừng” thương hiệu trà sữa đậm vị quen thuộc, thương hiệu chọn lối đi riêng khi mang đến concept “trà hương hoa” độc đáo. Với thông điệp “Thanh trà dệt hương”, Bông Biêng không chỉ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thuần khiết mà còn định vị bản thân như một thương hiệu “luxury”.
Mặc dù nhanh chóng chiếm trọn cảm tình với hàng dài khách hàng đợi chờ để thưởng thức nhưng Bông Biêng gần đây lại trở thành tâm điểm tranh cãi với phốt “đạo nhái”. Một tài khoản MXH đã có bài đăng về những điểm tương đồng giữa Bông Biêng và Molly Tea - một thương hiệu trà sữa đến từ Trung Quốc trên group Facebook Tâm sự Con sen sở hữu hơn 643k thành viên. Ngay sau khi đăng tải, bài viết nhanh chóng thu về hơn 2.9K react, gần 400 share cùng hàng trăm bình luận.
Những điểm giống nhau đến đáng ngờ giữa hai thương hiệu được chỉ ra bao gồm:
- Thiết kế và mood: Không khó để nhận ra sự tương đồng đến 8-90% từ concept, vibe, visual, packaging. Nếu như của Molly Tea là màu hồng phấn pastel cùng biểu tượng đặc trưng bông hoa 4 cánh thanh mảnh thì Bông Biêng lựa chọn xanh pastel, và cách điệu bông hoa 4 cánh với nét to mềm mại hơn. Đặc biệt, cả hai đều chú trọng vào những chi tiết nhỏ như tag trên nắp cốc.
Thiết kế túi xách tay cũng có nhiều nét tương đồng
- Video concept: Nhiều ý kiến cho rằng video quảng cáo của Bông Biêng là “bản sao” của concept video từ Molly Tea – vốn đã được đăng tải trên Instagram của thương hiệu này hơn một năm trước. Từ cách phối màu dịu mắt, góc quay tinh tế, bối cảnh mơ mộng đến cả hình ảnh người mẫu cũng đều có nhiều nét giống nhau đến kinh ngạc.
Cocept video giống nhau ở nhiều chi tiết từ cảnh quay tới diễn viên
- Promotion tặng túi thơm: Không chỉ giống về bộ nhận diện, chiến dịch tặng “Bông Thơm” - món quà dành cho khách hàng check-in tại Bông Biêng cũng bị so sánh với quà tặng túi thơm mà Molly Tea từng triển khai. Hình thức tặng quà tuy không phải quá mới mẻ những việc Bông Biêng thực hiện với cách thức giống hệt Moll Tea dấy lên nghi vấn “đạo nhái” trong dư luận.
Đến ngay cả chương trình tặng túi thơm của Bông Biêng cũng giống với Molly Tea
Bên dưới bài đăng, đã có nhiều luồng ý kiến xoay quanh vấn đề này. Một bộ phận cho rằng hành vi của Bông Biêng gần như là “sao chép ý tưởng” toàn bộ của Molly Tea và trách nhiệm được đặt lên vai của đội ngũ thiết kế và agency vì đã thiếu cẩn trọng trong việc quản lý và kiểm duyệt chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, không ít người lại nhìn nhận dưới góc nhìn tích cực hơn khi cho rằng việc lấy cảm hứng từ các thương hiệu lớn không phải điều quá xa lạ, nhất là trong bối cảnh thị trường F&B ngày càng cạnh tranh như hiện nay.
Những góc nhìn tích cực về việc Bông Biêng "lấy cảm hứng' từ các thương hiệu đi trước
Một luồng ý kiến khác lại nghi ngờ rằng, những đồn đoán gần đây về việc đạo nhái của Bông Biêng có thể là một chiến lược PR ngầm nhằm đưa tên tuổi của thương hiệu viral mạnh mẽ hơn nữa. Không thể phủ nhận rằng, chính những tranh cãi nảy lửa trên hội nhóm như này càng khiến cho Bông Biêng nổi tiếng hơn, nhất là trong giai đoạn đầu tiên sau khi ra mắt.
Luồng thảo luận về việc có thể đây là chiêu trò PR của Bông Biêng
Trước những đồn đoán về việc "đạo nhái", mới đây, đại diện của Bông Biêng đã chính thức lên tiếng đính chính. Theo đó, Nguyễn Thái Ly - Founder của hãng trà sữa Bông Biêng đã viết "tâm thư" chia sẻ dự án Bông Biêng được bắt đầu nghiên cứu từ đầu năm 2023: "Trong suốt 1,5 năm qua, từng bước trong hành trình xây dựng thương hiệu đều được thực hiện một cách chậm rãi, cẩn thận và tỉ mỉ. Logo của Bông Biêng được xây dựng từ hình ảnh bông hoa, đồng thời cách điệu hai chữ "B" đối xứng nhau – một thiết kế độc quyền, tinh tế và mang đậm tinh thần thương hiệu"
Giải thích về những sự tương đồng giữa TVC của Bông Biêng với hãng trà sữa của Trung Quốc, Nguyễn Thái Ly chia sẻ "Chúng tôi quay 3 TVC trong 1 ngày với rất nhiều source, 3 câu chuyện hoàn toàn riêng biệt, thể hiện định vị "Thanh Trà Dệt Hương." Một số góc quay hay mood board góc quay phổ biến trong ngành không thể tránh khỏi sự trùng lặp, nhưng thông điệp và câu chuyện của Bông Biêng là hoàn toàn độc lập"
Về phía Direction Agency - đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu cho Bông Biêng cũng vừa lên tiếng xoay quanh tin đồn này. Theo đó, đơn vị này khẳng định chỉ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chứ không tham gia vào các hạng mục như chiến lược thương hiệu (concept, mô hình kinh doanh) và chiến lược truyền thông (TVC, video, bộ ảnh/ video quảng cáo…) như những gì dân tình đồn thổi: "Nhận diện thương hiệu Bông Biêng được thiết kế hoàn toàn độc lập và không sao chép từ bất kỳ thương hiệu nào khác, bao gồm cả Molly Tea là thương hiệu được nhắc tới gần đây. Các yếu tố như logo, màu sắc, và kiểu chữ được phát triển dựa trên ý tưởng độc đáo và mang tính sáng tạo cao"
>>> Đọc thêm: Chagee "thách thức" ông lớn Starbucks với chiến lược Cluster
Bình luận của bạn