cover

Hết Labubu, giới trẻ cuồng đập hộp sẵn sàng chi 9 tỷ đồng/ tháng để sở hữu Baby Three

04 Thg 12
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Cảm giác “unbox” một chiếc hộp mà không biết bên trong là món đồ gì đang trở thành khoảnh khắc mà giới trẻ không ngại chi tiền để trải nghiệm. Từ “xé túi mù” đến “đập hộp mù”, những xu hướng thi nhau nổi lên rần rần trong thời gian qua và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giới trẻ ngày càng phát cuồng và muốn “đập hộp” nhiều hơn nữa.

1. Labubu vừa qua, Baby Three đã đến: Cơn sốt mới khiến giới trẻ chi gần 9 tỷ đồng/ tháng để sở hữu

Baby Three hay còn được gọi với cái tên Việt hóa “Bé Ba”, là bộ sưu tập thú nhồi bông đến từ Trung Quốc, ra mắt thị trường hồi tháng 5 vừa qua. Giống như Labulu, dòng đồ chơi này được đóng gói trong một chiếc hộp kín, người mua sẽ không biết mình nhận được nhân vật nào cho đến khi mở hộp. Điều khiến Baby Three trở nên khác biệt nằm ở chỗ mỗi dòng đồ chơi “Bé Ba” được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu, cáo…, khác Labubu vốn chỉ có một kiểu. Baby Three còn nổi bật bởi thiết kế nhỏ nhắn, đáng yêu với nhiều biểu cảm dễ thương, từ thơ ngây đến tinh nghịch. Đặc biệt, khi mở hộp Baby Three đều tỏa ra hương thơm kẹo ngọt đặc trưng, khơi gợi sự tò mò và kích thích mong muốn khám phá của người dùng.

Baby Three nổi lên là cơn sốt mới khiến giới trẻ săn đón rần rần

Baby Three nổi lên là cơn sốt mới khiến giới trẻ săn đón rần rần

Sau cơn sốt Labubu, giới trẻ giờ đây lại phát cuồng với trào lưu “Baby Three” và sẵn sàng chi tiêu mạnh tay để đu trend này. Thống kê từ nền tảng số liệu thị trường thương mại điện tử Metric.vn cho thấy, giới trẻ đã chi 8.8 tỷ đồng để mua hộp mù Baby Three trên hai sàn Shopee và TikTok Shop, chỉ trong 1 tháng từ 15/10/2024 đến ngày 15/11/2024. Doanh thu mặt hàng này cũng tăng 106% so với tháng trước đó, với gần 38.000 sản phẩm được bán ra thành công từ 109 nhà bán. Đáng chú ý, theo bảng phân tích số liệu của Metric.vn, doanh thu bán sản phẩm này phần lớn đến từ các nhà bán quốc tế với tỉ lệ cao nhất 43,3%, sau đó tới TP.HCM là 31,2% và Hà Nội là 24%.

Ước tính giới trẻ chi gần 9 tỷ đồng/ tháng để mua sắm Baby Three

Ước tính giới trẻ chi gần 9 tỷ đồng/ tháng để mua sắm Baby Three

>>> Đọc thêm: Cơn sốt "Hộp mù" đã bắt đầu lấn sân từ ẩm thực, phim ảnh tới thời trang xa xỉ

2. Sức hấp dẫn không thể chối từ của Baby Three đến từ đâu?

Mức giá phải chăng phù hợp với “túi tiền” của người trẻ

So với các dòng đồ chơi nghệ thuật khác, Baby Three có mức giá mềm hơn. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn hợp lý trong cộng đồng yêu thích đồ chơi sưu tập. Theo số liệu từ Metric: “Sản phẩm Baby Three có nhiều mức giá từ dưới 10.000 đồng đến 2 triệu đồng/hộp, nhưng phân khúc từ 200.000 - 500.000 đồng đang mang lại doanh thu nhiều nhất. Các thứ hạng còn lại lần lượt thuộc về phân khúc giá 500.000 - 1 triệu đồng, 100.000 - 200.000 đồng, 10.000 - 50.000 đồng và 1 triệu - 2 triệu đồng…”. Trong khi, giá mỗi sản phẩm Labubu chính hãng dao động 200.000 đồng đến 22 triệu đồng, thì Baby Three lại ở phân khúc thấp hơn, từ 10.000 đồng đến 2 triệu đồng/hộp. 

Baby Three sở hữu mức giá phải chăng hơn so với Labubu

Baby Three sở hữu mức giá phải chăng hơn so với Labubu

Giá cả phải chăng giúp Baby Three trở thành một món đồ dễ sở hữu, không tạo cảm giác "xa xỉ" hay gây áp lực tài chính cho người mua. Cộng hưởng với những chương trình giảm giá, freeship hoặc combo từ các nhà bán hàng online càng làm mức giá Baby Three thêm hấp dẫn, kích thích nhu cầu mua sắm. Nhờ đó, người chơi có thể sưu tập đủ cả một bộ sưu tập với nhiều mẫu khác nhau mà không quá tốn kém - yếu tố đặc biệt hấp dẫn đối với những ai yêu thích cảm giác hoàn thành một bộ đồ chơi trọn vẹn.

Dễ dàng “đi săn” và trở thành “món đầu tư” tiềm năng

Khác với các trào lưu đồ chơi trước đó như Labubu khi người chơi phải canh mua hoặc xếp hàng dài để sở hữu thì Baby Three lại được mở bán rộng rãi và dễ dàng tiếp cận hơn nhiều. Người chơi có thể dễ dàng tìm thấy Baby cả online lẫn offline mà không cần tốn nhiều công sức. Dòng sản phẩm được bày bán từ các cửa hàng đồ chơi, trang thương mại điện tử, đến thậm chí cả các quầy bán lưu động trên vỉa hè. Tại TP.HCM, nhiều tuyến phố như Phan Văn Trị, Phan Duy Ích, Hoàng Minh Giám,... luôn nhộn nhịp người mua kẻ bán mỗi tối. Việc Baby Three được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam giúp người chơi không phải mua qua các bên trung gian hay chịu chi phí vận chuyển quốc tế cao.

Baby Three được bày bán rộng rãi từ các cửa hàng offline đến các kênh bán online

Baby Three được bày bán rộng rãi từ các cửa hàng offline đến các kênh bán online

Bên cạnh đó, thị trường second-hand của mặt hàng này cũng sôi động và nhộn nhịp không kém. Do giá khởi điểm không cao nên Baby Three dễ trao đổi hoặc mua lại trên các nhóm đồ chơi sưu tập với giá tốt. Điều này khiến các bạn trẻ ít lo lắng khi muốn đổi mẫu hoặc thanh lý bộ sưu tập. Các mẫu phiên bản giới hạn (limited edition) dù có giá bán ban đầu thấp nhưng thường tăng giá khi hết hàng, giúp Baby Three trở thành một khoản đầu tư nhỏ với người sưu tập.

Thiết kế bắt mắt, đa dạng chủ đề và phiên bản

Nếu như Labubu là một nhân vật từ thế giới của The Monsters Art, với hình dáng giống chú thỏ, nhưng có vẻ ngoài kỳ dị, hài hước và mang chút "nghịch ngợm", thì Baby Three lại được mang phong cách đáng yêu, mềm mại hơn. Thiết kế Baby Three thiên về hướng “kawaii” (dễ thương kiểu Nhật Bản) với biểu cảm hiền lành, màu sắc pastel nhẹ nhàng. Việc mang theo nhiều phong cách khác nhau giúp Baby Three không trở nên nhàm chán, từ đó đánh vào mong muốn sở hữu đa dạng các mẫu mã, chủ đề của các “dân chơi” đam mê sưu tập.

Hết Labubu, giới trẻ cuồng đập hộp sẵn sàng chi 9 tỷ đồng/ tháng để sở hữu Baby Three- Ảnh 5.

Bộ sưu tập 12 con giáp được tích cực săn đón

Tính đến nay, Baby Three ra mắt nhiều bộ sưu tập khác nhau gồm: Mèo thần tài, Migo Animal Party, 12 con giáp, hải sản, thỏ macaron, bé đầu to, baby 400%, 12 cung hoàng đạo, baby 400% giáng sinh, 1000% big baby… Trong đó, bộ sưu tập 12 con giáp được đánh giá là phổ biến nhất hiện nay, mô phỏng hình tượng 12 con giống trong lịch Âm. Mỗi nhân vật Baby three trong bộ sưu tập này được thiết kế mang hình dáng và đặc trưng của từng con giáp như:

  • Tý (chuột): Hình ảnh chú gấu Baby Three hóa thân thành chuột với đôi tai nhọn, bộ răng cửa đặc trưng.
  • Thìn (rồng): Baby Three đội chiếc mũ rồng uốn lượn, mang màu sắc quyền lực như đỏ và vàng
  • Hợi (lợn): Hình tượng chú gấu với chiếc mũi hồng đáng yêu và thân hình mũm mĩm, tạo cảm giác thân thiện.

Với người Việt Nam và Trung Quốc, bộ 12 con giáp gợi lên sự thân thuộc, kết nối chặt chẽ với văn hóa lịch Âm truyền thống. Nhiều người trẻ mua bộ sưu tập này không chỉ vì sở thích mà còn vì ý nghĩa tâm linh, như biểu tượng phong thủy, mang lại may mắn và bình an.

3. Từ Labubu, Baby Three, điều gì dẫn đến đam mê “cuồng đập hộp” của giới trẻ?

Tâm lý tò mò và sức hút của yếu tố may rủi

Xuất phát từ trào lưu Blind box (túi mù/hộp mù) có nguồn gốc từ Nhật Bản, nơi những chiếc máy gashapon – loại máy bán đồ chơi tự động, nơi người mua sẽ thả đồng xu vào và nhận được một quả bóng nhựa chứa mô hình nhỏ bên trong. Tuy nhiên, phải cho đến khi thương hiệu đồ chơi nghệ thuật Pop Mart (đến từ Trung Quốc) thúc đẩy xu hướng “tiêu dùng theo cảm xúc”, Blind box mới thực sự bùng nổ.

Hết Labubu, giới trẻ cuồng đập hộp sẵn sàng chi 9 tỷ đồng/ tháng để sở hữu Baby Three- Ảnh 6.

Xu hướng tò mò và sức hút từ yếu tố may rủi khiến giới trẻ ngày càng cuồng "đập hộp mù"

Tương tự như trào lưu xé túi mù, trò đập hộp mù mang đến sức hấp dẫn từ hiệu ứng “bí ẩn”. Theo nghiên cứu từ Journal of Consumer Research, các sản phẩm có yếu tố bí ẩn không chỉ tăng khả năng tham gia của người tiêu dùng lên 60% mà còn cải thiện kết nối cảm xúc với thương hiệu hơn 40% so với các sản phẩm thông thường. Các sản phẩm blind box thường được đóng gói sao cho người mua không biết trước mình sẽ nhận được mẫu nào.

Bên cạnh đó, khi mua một hộp blind box, người chơi luôn mang theo kỳ vọng sẽ mở được mẫu yêu thích, đặc biệt là phiên bản hiếm. Hành động khám phá điều chưa biết kích thích sự sản sinh dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác hưng phấn và hài lòng. Đó cũng là lý do vì sao người dùng cảm thấy vui sướng khi "đập hộp" và muốn tiếp tục mua thêm để trải nghiệm cảm giác đó một lần nữa. Hơn cả một món đồ chơi, các sản phẩm trong túi mù/ hộp mù giờ đây còn mang lại giá trị cảm xúc và trải nghiệm hồi hộp, bất ngờ cho người mua.

Mạng xã hội - Công cụ khuếch đại trào lưu hiệu quả

Trào lưu "đập hộp” không chỉ phổ biến trong giới trẻ mà còn được lan tỏa mạnh mẽ nhờ mạng xã hội. Sau Labubu, Baby Three cũng được các KOLs, người nổi tiếng tích cực lăng xê như ca sĩ Erik, Hoa hậu Thùy Tiên, ca sĩ Đông Nhi, diễn viên Diệp Bảo Ngọc đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, biến "Bé Ba" thành món quà tặng hoặc phụ kiện thời trang độc lạ. Khi một influencer đập hộp và bày tỏ sự hào hứng, họ sẽ truyền cảm hứng cho người hâm mộ làm điều tương tự. Với tầm ảnh hưởng của mình, họ không chỉ khuếch đại trào lưu mà còn tạo cảm giác "ai cũng đang chơi”. Điều này đánh trúng vào tâm lý FOMO - nỗi sự bị bỏ lỡ của giới trẻ, qua đó càng thúc đẩy mạnh mẽ mong muốn sở hữu “bé ba”.

Hết Labubu, giới trẻ cuồng đập hộp sẵn sàng chi 9 tỷ đồng/ tháng để sở hữu Baby Three- Ảnh 7.
Hết Labubu, giới trẻ cuồng đập hộp sẵn sàng chi 9 tỷ đồng/ tháng để sở hữu Baby Three- Ảnh 8.

Nhiều người nổi tiếng cũng đu trend Baby Three càng làm món đồ chơi hot hơn nữa 

Sự bùng nổ của trào lưu này còn được thúc đẩy bởi các video livestream bán hàng trên Tiktok như một cách để thu hút “mắt xem”. Nhiều người bán lựa chọn việc đập hộp ở đầu phiên live tạo sự tò mò, hồi hộp nhằm giữ chân người xem ở lại để tiếp tục xem các hộp tiếp theo hoặc chờ đến lượt mua hàng. Việc đập hộp trong livestream diễn ra ngay trước mắt người xem, tạo cảm giác họ được trực tiếp trải nghiệm, mang lại sự thích thú và chân thực hơn. Điều này càng kích thích sự tò mò và khiến người mua không muốn bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào.

Sự bùng nổ của các video đập hộp trên MXH

Sự bùng nổ của các video đập hộp trên MXH

Thể hiện cá tính và trải nghiệm mua sắm độc đáo

Điểm chung giữa Labubu và Baby Three là đều có những phiên bản giới hạn - yếu đố đánh vào tâm lý muốn sở hữu một món đồ khác biệt, không phải ai cũng có của giới trẻ hiện nay. Món đồ chơi giờ không chỉ để thỏa mãn nhu cầu sưu tầm, mà còn thể hiện “gu” và “độ chịu chơi” của người sở hữu. Có thể nói, những dòng đồ chơi tạo trend như này đang trở thành công cụ thể hiện cá tính của người trẻ. Chính điều này càng thúc đẩy họ chăm chỉ “đập hộp” hơn nữa và không muốn bỏ lỡ bất cứ món đồ “limited” nào.

Mùi thơm kẹo ngọt khi unbox Baby Three trở thành một yếu tố thu hút người mua

Mùi thơm kẹo ngọt khi unbox Baby Three trở thành một yếu tố thu hút người mua

Không chỉ dừng lại ở “phát ngôn” cho cá tính của người mua, Baby Three còn mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo. Chinh phục thị giác là chưa đủ khi dòng đồ chơi này còn có khả năng kích thích khứu giác với mùi hương kẹo ngọt đặc trưng, mang đến cảm giác dễ chịu ngay từ khi mở hộp. Mùi thơm kẹo ngọt của Baby Three như một cách đưa người dùng về tuổi thơ với những món đồ chơi gắn liền với cảm giác háo hức, hạnh phúc. Theo nhiều chuyên gia, xu hướng săn lùng túi mù, hộp mù cho thấy giờ đây khách hàng không chỉ còn muốn sở hữu một món đồ vật lý mà đang chuyển sang mua sản phẩm có giá trị cảm xúc. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng và chứng minh rằng chính những điều mang lại cảm xúc cho người dùng có thể dẫn đến giá trị lớn lao về mặt thương mại.

>>> Xem thêm: Sức hút của Labubu: Chiến thuật lấn sân từ đồ chơi qua thời trang mở ra cơ hội kinh doanh màu mỡ

Lời kết:

Sự chuyển dịch từ Labubu sang Baby Three là minh chứng rõ nét cho sức hấp dẫn không ngừng của văn hóa đập hộp trong giới trẻ hiện đại. Từ yếu tố tò mò, cảm giác may rủi, đến niềm vui khi sở hữu những món đồ phiên bản giới hạn, tất cả đều kích thích tâm lý và nhu cầu thể hiện bản thân của người chơi. Có thể nói, hành vi “cuồng đập hộp” không chỉ đơn thuần là thú vui mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.