Bạn có biết Franchise là gì? Phương thức Franchise được dự báo sẽ phát triển thành những đợt trào lưu mạnh mẽ trong nền kinh tế Việt Nam. Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng phương thức franchise như một chiến lược phát triển kinh doanh, việc bạn hiểu rõ khái niệm franchise là gì và những kênh truyền thông hiệu quả cho franchise trong thế giới kỹ thuật số là cực kỳ quan trọng. Bài viết dưới đây của Marketing AI sẽ giúp các bạn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó. Mời các bạn hãy cùng tham khảo.
Franchise là gì ?
Franchise mang ý nghĩa kinh doanh nhượng quyền thương mại. Đây là một loại giấy phép mà bên nhận quyền mua lại để cho phép họ có quyền truy cập vào kiến thức, quy trình và thương hiệu độc quyền của doanh nghiệp. Từ những cho phép này, họ có thể bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ theo tên của doanh nghiệp. Để đổi lấy việc nhượng quyền thương mại, bên nhận quyền thường trả cho người nhượng quyền một khoản phí khởi động ban đầu và trích một phần doanh thu hàng năm ra chi trả do hai bên thỏa thuận
Khi một doanh nghiệp muốn tăng thị phần của mình hoặc tăng phạm vi tiếp cận địa lý của mình với chi phí thấp, phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại rất hợp lý. Nhượng quyền thương mại là một phương pháp rất phổ biến cho người mới bước vào hoạt động kinh doanh, đặc biệt là cho những người muốn hoạt động trong một ngành công nghiệp cạnh tranh cao như ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Một trong những lợi thế lớn nhất của việc mua nhượng quyền thương mại là bạn có quyền truy cập vào tên thương hiệu của một công ty được thành lập; có nghĩa là bạn không cần tốn thêm nguồn lực để có được tên và sản phẩm của mình cho khách hàng.
> Xem thêm: McDonald tập trung giá trị cho khách hàng dựa vào yếu tố cốt lõi
Phân loại các hình thức Franchise phổ biến nhất
Franchise có 4 hình thức phổ biến hiện nay đó là:
- Management franchise (Nhượng quyền có tham gia quản lý)
- Full business format franchise (Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện)
- Equity franchise (Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn)
- Non-business format franchise (Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện)
Bây giờ, chúng ta hãy cùng đi vào chi tiết của 4 loại hình Franchise này:
Management franchise (Nhượng quyền có tham gia quản lý)
Trong hình thức Management franchise (nhượng quyền tham gia quản lý), bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều dành doanh nghiệp mua thương hiệu, mô hình và công thức kinh doanh. Hình thức nhượng quyền thương mại này sẽ đỡ tốn chi phí hơn so với các hình thức khác, tuy nhiên việc nhượng quyền sở hữu không được hoàn toàn.
Full business format franchise (Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện)
Hình thức nhượng quyền kinh doanh toàn diện sẽ mang tính hoàn thiện hơn với yêu cầu từ hai phía. Phía bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp và chuyển nhượng ít nhất 4 loại sản phẩm cơ bản cho bên còn lại, bao gồm:
- Hệ thống thương hiệu
- Hệ thống chiến lược, mô hình, quy trình vận hành chuẩn hóa, chính sách quản lý nhân sự, cẩm nang điều hành, đào tạo và huấn luyện nhân sự, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát và hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.
- Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh sản phẩm/dịch vụ
- Sản phẩm, dịch vụ đi kèm
Theo đó, bên mua thương hiệu phải có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền các khoản phí cơ bản, bao gồm: phí nhượng quyền (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee) thường tính theo doanh số bán định kỳ.
Equity franchise (Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn)
Equity franchise là hình thức nhượng quyền thương mại phù hợp với các doanh nghiệp ít vốn đầu tư. Qua đó , người nhượng quyền được phép tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ (dạng liên doanh) để có thể trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống của doanh nghiệp. Ngoài ra, bên phía nhượng quyền còn có thể tham gia vào hội đồng quản trị công ty cho dù tỉ lệ vốn đóng góp nhỏ
Non-business format franchise (Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện)
Trong hình thức Non-business format franchise, các nguyên tắc quản lý sẽ lỏng lẻo hơn, bao gồm các trường hợp:
- Nhượng quyền thương hiệu (Brand franchise/Trademark license)
- Nhượng quyền phân phối dịch vụ/sản phẩm (Product distribution franchise)
- Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị sản phẩm (Marketing franchise)
Những kênh truyền thông cho Franchise trong thế giới kỹ thuật số
Theo truyền thống, tiếp thị nhượng quyền thương mại bao gồm các nền tảng như quảng cáo in, quảng cáo truyền hình, đài phát thanh, thư trực tiếp và PR. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, được mở rộng đến lĩnh vực trực tuyến, ứng cử viên hàng đầu là SEO, PPC, truyền thông xã hội, video và tiếp thị công cụ tìm kiếm địa phương được thương hiệu tích cực sử dụng. Sau những thông tin trong phần "Franchise là gì" và "Các hình thức của Franchise" bây giờ hãy cùng tìm hiểu những kênh truyền thông cho phương thức kinh doanh nhượng quyền trong thế giới kỹ thuật số.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO, SEM)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là phương thức cực kỳ quan trọng đối với nhượng quyền thương mại, bất kể bạn là người được nhượng quyền hay người nhượng quyền thương mại. Khi có ai đó tìm kiếm dịch vụ của bạn trong Google, Bing hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác, SEO hoặc SEM sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Mục tiêu với SEO là giúp bạn có được trang kết quả của công cụ tìm kiếm cao nhất có thể. Bốn điều đáng lưu ý để giúp doanh nghiệp nhượng quyền hay bên nhận quyền cần lưu ý về xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm:
- Bạn cần nội dung độc đáo, có liên quan và đáng chú ý. Nội dung của bạn phải cung cấp giá trị cho khách truy cập của bạn và trả lời các câu hỏi trong truy vấn tìm kiếm của họ.
- Bạn cần một trang web nhanh, bảo mật, thân thiện với thiết bị di động, được mã hóa và được cấu trúc theo cách giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng để tìm kiếm, đọc và index.
- Sự hiện diện tổng thể của trang web phải thiết lập công ty của bạn như một người đứng đầu trong ngành. Mặc dù các công ty nhượng quyền thường không gặp vấn đề gì khi nhận các liên kết từ các trang web truyền thông, nhà cung cấp, nhà cung cấp, đối tác... họ thường xuyên gặp khó khăn với cấu trúc và nội dung trang web.
- Bạn cần phải địa phương hóa nội dung website để người tìm kiếm ở địa phương có thể dễ dàng tìm đến với bạn. Ngoài ra, Google sẽ dễ dàng hỗ trợ tìm kiếm được nhắm mục tiêu theo địa lý giúp bạn hơn.
Truyền thông trên các trang mạng xã hội
Với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội, sẽ là một thiếu sót lớn nếu phương thức kinh doanh nhượng quyền không áp dụng truyền thông trên kênh này.
Với người nhượng quyền: Doanh nghiệp có thể tạo sổ tay hướng dẫn phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cho những người nhận quyền định hướng rõ ràng về xây dựng thương hiệu. Có một điều rất quan trọng đáng lưu ý bạn có thể thực hiện là hãy bật tính năng trang Facebook Locations để kiểm soát quyền truy cập từ các bên nhận quyền.
Mẹo cho người nhận quyền kinh doanh thương mại: Bạn có thể theo đuổi việc tạo các page vệ tinh trên facebook. Từ đó, tận dụng tối đa không gian này. Tạo nội dung mới, đăng video, tăng lượng người xem của bạn. Thiết lập một địa điểm trên YouTube và tận dụng lợi thế của các kênh truyền thông xã hội nơi khán giả mục tiêu của bạn có thói quen lưu tới.
Email Marketing
Chọn chiến dịch tiếp thị qua email là một cách hiệu quả để phát triển doanh nghiệp nhượng quyền thương mại của bạn. Nếu người dùng đã chọn nhận nội dung từ công ty nhượng quyền thương mại của bạn, họ có nhiều khả năng mở và tương tác với chiến dịch email hơn. Bởi vì điều này, việc chọn tiếp thị qua email hiệu quả hơn trong việc giúp bạn có được khách hàng tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm.
Mẹo dành cho người nhượng quyền: Vấn đề lớn nhất của bạn sẽ được giải quyết tại địa phương khi bạn có thể kiểm soát tính liên quan và đảm bảo tính nhất quán với thông điệp của bạn. Những người nhượng quyền thương mại có thể có bản tin email của riêng họ, hầu như không thể liên quan đến tất cả các chuỗi cùng một lúc. Bạn có thể thiết lập các mẫu bản tin email khác nhau cho từng vị trí và kiểm soát tính nhất quán của thương hiệu. Nếu bạn gửi một bản tin email trên toàn quyền thương mại, hãy đảm bảo nội dung có liên quan đến tất cả các khu vực nhượng quyền thương mại.
Mẹo dành cho người nhận quyền thương mại: Vấn đề lớn nhất của bạn rất có thể sẽ là tính nhất quán trong việc truyền tải tin nhắn. Hãy xác định mục tiêu đơn giản và nhận bất kỳ quảng cáo nào trực tiếp từ bên nhượng quyền. Bạn có thể bắt đầu xây dựng danh sách email của riêng bạn với quảng cáo biểu mẫu khách hàng tiềm năng trên phương tiện truyền thông xã hội và sử dụng nó như kênh truyền thông hiệu quả.
Kết
Như vậy bài viết trên đây giúp bạn hiểu được Franchise là gì? cũng như các phương thức nhượng quyền kinh doanh thương mại đang trở nên phổ biến và được dự báo là sẽ còn phát triển dài tại Việt Nam. Với sự bùng nổ kỹ thuật số, các doanh nghiệp nhượng quyền hoặc các cá nhân nhận quyền kinh doanh thương mại cần nắm bắt các xu hướng và những kênh truyền thông hiệu quả để có thể phát triển thành công mô hình nay.
Bình luận của bạn