Bất kể ở nơi nào trên thế giới, bạn đều có thể chắn chắn rằng khi đi vào cửa hàng McDonald’s, bạn sẽ có một trải nghiệm giống nhau về thực đơn, bao gói đồ ăn và thiết kể của nhà hàng. Mặc dù McDonald’s có thể nói là một hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh rất thành công nhưng họ luôn không ngừng đầu tư vào các yếu tố cốt lõi của mỗi của hàng.
Đầu tư hàng tỉ USD tại các cửa hàng
Khoảng thời gian giữa bữa trưa và bữa tối thường rất vắng khách, nhưng tại cửa hàng McDonald’s ở Chicago, các nhân viên lại bận rộn liên tục, phục vụ các khách hàng đặt món ăn trên các màn hình khổng lồ.
Steve Easterbrook, CEO McDonald’s, đang bỏ ra 1,1 tỉ USD để chỉnh trang hàng ngàn nhà hàng Mỹ theo phong cách của cửa hàng Chicago nói trên. Easterbrook đã làm việc tại McDonald’s hơn 20 năm, đảm nhiệm vị trí CEO vào năm 2015, với sứ mệnh khôi phục tiếng tăm của chuỗi cửa hàng, lấy lại phần nào trong số nửa tỉ đơn đặt hàng mà Công ty đã đánh mất tại Mỹ kể từ năm 2012 và tái thiết McDonald’s trở thành một “công ty burger cấp tiến và hiện đại”.
Cuộc đại tu cửa hàng của Easterbrook đã được thực hiện ở phần lớn các nước châu Âu với khoảng 1/3 các nhà hàng Pháp và Đức đã được chỉnh trang lại. McDonald’s phục vụ cho gần 70 triệu khách mỗi ngày và việc Công ty làm thế nào đưa mình thoát khỏi tình trạng mất khách đã trở thành một trường hợp nghiên cứu cho ngành nhà hàng. Các nhà điều hành McDonald’s cho rằng thành công này là nhờ Công ty quay trở lại với mức giá thấp và tính tiện lợi, hơn là đuổi theo từng sở thích của khách hàng.
Thích ứng với khẩu vị thay đổi của khách hàng
Lý do mà McDonald’s sẵn sàng mạo hiểm là công ty nhận thấy việc điều chỉnh và thích ứng với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mang ý nghĩa sống còn. Ví dụ, công ty loại bỏ lựa chọn Super Size và bắt đầu cung cấp những lựa chọn lành mạnh hơn khi nhận thức về đồ ăn lành mạnh của người tiêu dùng ngày càng tăng. Hơn nữa, công ty cũng cung cấp d’s.
Giá cả linh động
Có thể thấy, sau nhiều năm kiểm soát giá bán, việc chi phí hàng hóa tăng lên và lương tăng đã gây sức ép lên các franchisee độc lập, họ đã bắt đầu tăng giá và điều đó đã “phá hủy thông điệp giá trị” của McDonald’s. Trong khi đó, Wendy’s và Burger King lại đưa ra các lời chào mời hấp dẫn như 4 món với giá chỉ 4USD, giúp cho 2 chuỗi này đều giành được cho mình 11% thị phần. Sự tăng trưởng của các chuỗi nhỏ hơn như Sonic Burger và Jack in the Box cũng làm suy yếu địa vị của McDonald’s trên thị trường thức ăn nhanh Mỹ.
Nhưng dưới thời của Easterbrook, công ty cung cấp cả 2 phân khúc giá cao và giá thấp trong thực đơn. Giảm giá là phần cốt lõi trong chiến lược của Easterbrook như đưa ra giá 1USD và 2USD cho cà phê và soda.
Kết hợp hài hòa giá cả và chất lượng
Nắm bắt nhu cầu thức ăn vì sức khỏe của người tiêu dùng, McDonald’s cũng đã cam kết loại kháng sinh khỏi thịt gà và xi-rô ngô khỏi bánh mì ngọt, thay bơ kem bằng bơ thực vật và đang hướng đến sử dụng thịt bò tươi trong món bánh hamburger Quarter Pounder. “Đó là vấn đề cân bằng. Bạn không thể nghiêng hoàn toàn sang phân khúc giá cao bởi làm vậy, bạn sẽ tự tách mình khỏi những khách hàng quan tâm đến giá”, Easterbrook nói.
Một “thực đơn giá trị” mới sẽ ra mắt vào năm tới với giá 1USD, 2USD và 3USD. Các món giá cao không nhất thiết phải tốt cho sức khỏe, vì có những món chứa lượng calorie rất cao được nhiều khách ưa thích. “Khẩu vị của người Mỹ đã trở nên phức tạp hơn. Không nhất thiết là calorie phải thấp hơn, mà vấn đề nằm ở chỗ sử dụng thực phẩm toàn phần (loại thực phẩm chưa qua chế biến hay qua sơ chế tối thiểu nhất có thể, không chứa các loại chất nhân tạo như đường hóa học, muối tinh luyện …) và McDonald’s đang làm điều đó. Nhưng về cơ bản, món ăn vẫn khá dễ chịu, theo ý khách”, Sara Senatore, chuyên gia phân tích tại Bernstein, nói.
Nhân viên - một trong những yếu tố cốt lõi quan trọng
Nhân viên tại McDonald’s không chỉ làm việc và tiếp xúc với công chúng mà còn phải biết cách làm việc với đồng nghiệp. Mặc dù các tình huống làm việc và trò chuyện thân mật với người khác rất có giá trị đối với mọi doanh nghiệp, song nhiều cựu nhân viên McDonald’s sẽ nói bạn rằng cách đối xử cẩn trọng với nhau đóng góp rất lớn vào thành công của họ.
McDonald’s cũng trao cho các nhà lãnh đạo cơ hội giúp thành viên nhóm của mình thành công. Khi còn là nhà quản lý tại McDonald’s, Andrew Card - sau này trở thành người đứng đầu đội ngũ giúp việc cho Tổng thống George W.Bush - từng nói “Công việc của tôi là xác định cách thức tôi có thể giúp từng đứa trẻ thành công”. Nếu nhân viên không vui hoặc không có kỹ năng trong việc nấu nướng, người quản lý có thể điều chuyển họ sang quầy thu ngân để có thể phát huy hết thế mạnh và sở thích của họ.
Xem thêm về McDonald's
- TVC McDonald's - Giáng Sinh ấm áp với những chú tuần lộc
- Nỗi ấm ức của tuổi thơ được thể hiện trong quảng cáo McDonald's
- Billboard “chơi khăm” của McDonald’s và màn đáp trả của Burger King
Ngọc Mai - MarketingAI
Theo Nhipcaudautu
Bình luận của bạn