cover

Fintech là gì? 3 mẹo triển khai chiến lược Marketing Fintech hiệu quả

Fintech hẳn là thuật ngữ không còn xa lạ với những ai theo dõi sát sao ngành tài chính trong nhiều năm trở lại đây. Khi bạn sử dụng PayPal, Apple Pay, Google Wallet hoặc đơn giản là thẻ tín dụng để thực hiện mua sắm trực tuyến, bạn - người tiêu dùng với các nhà bán lẻ thương mại điện tử và các ngân hàng đứng sau trao đổi tiền sử dụng công nghệ FinTech. Vậy chính xác Fintech là gì?

Fintech là gì?

Fintech là viết tắt của từ Financial Technology (công nghệ trong tài chính) được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại thông minh, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Fintech là một công nghệ tài chính mô tả một lĩnh vực dịch vụ tài chính mới nổi trong thế kỷ 21. Ban đầu, thuật ngữ này được áp dụng cho công nghệ lưu trữ dữ liệu của các tổ chức tài chính thương mại và người tiêu dùng. Kể từ cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, thuật ngữ này đã mở rộng để bao gồm bất kỳ đổi mới công nghệ nào trong lĩnh vực tài chính, bao gồm các cải tiến về tài chính và giáo dục, dịch vụ ngân hàng di động, dịch vụ đầu tư, ngân hàng bán lẻ và thậm chí cả tiền mã hoá như bitcoin.

Fintech là gì? 3 mẹo triển khai chiến lược Marketing Fintech hiệu quả- Ảnh 1.

Thuật ngữ công nghệ tài chính có thể áp dụng cho bất kỳ sự đổi mới nào trong cách mọi người giao dịch kinh doanh, từ việc phát minh tiền kỹ thuật số sang sổ kế toán kép. Tuy nhiên, từ cuộc cách mạng internet và cuộc cách mạng điện thoại smart phone, Fintech đã phát triển một cách bùng nổ. Theo chỉ số Adoption Index của EY, một phần ba người tiêu dùng sử dụng ít nhất hai hoặc nhiều dịch vụ fintech và những người tiêu dùng này cũng ngày càng nhận thức được fintech như một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ

>>> Tìm hiểu thêm: Marketing ngân hàng là gì?

Thế nào là hệ sinh thái Fintech?

Hệ sinh thái Fintech đơn giản là tên gọi chỉ môi trường cho fintech phát triển. Hiện nay, ở Việt Nam cũng tồn tại hệ sinh thái fintech và nó dựa vào 3 yếu tố đó là:

  • Khả năng tiếp cận thị trường
  • Hỗ trợ pháp lý
  • Khả năng cạnh tranh vốn

Và hệ sinh thái Fintech trên thị trường sẽ tập trung vào các mảng như:

  • Trung gian thanh toán
  • Tài chính cá nhân
  • Cho vay ngân hàng
  • Công nghệ bảo hiểm
  • Ngân hàng số
  • Điểm tín dụng
  • Gọi vốn cộng đồng

Các nhóm đối tượng của Fintech

Thông thường, trong một thị trường tài chính cơ bản sẽ có 2 đối tượng bao gồm: Các định chế tài chính và khách hàng. Tuy nhiên với Fintech thì sẽ nhóm đối tượng sẽ có 3 nhóm, những nhóm này sẽ giữ mối quan hệ và tác động qua lại lẫn nhau. Cụ thể các nhóm đối tượng của Fintech bao gồm:

  • Các công ty Fintech: Nhóm này bao gồm các công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy không hoạt động trong ngành tài chính tuy nhiên họ lại cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, khách hàng của các công ty Fintech sẽ là những bên sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Đó có thể là các định chế tài chính hoặc khách hàng sử dụng cuối cùng.
  • Các định chế tài chính: Đây là nhóm đối tượng đóng vai trò quan trọng nhất, là tập hợp của ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm, chứng khoán, công ty tài chính,... Trong đó đây là bên xây dựng được hợp tác sâu rộng với các công ty Fintech nhất. Một mặt do yếu tố công nghệ đang ngày càng phát triển và trở nên quan trọng hơn. Mặt khác, các định chế tài chính cũng là những bên đầu tư trực tiếp vào các công ty Fintech, mục đích là để nắm giữ được các công nghệ mới một cách chủ động, từ đó có thể chiếm lĩnh được thị trường.
  • Khách hàng: Đây là bên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính nói chung. Khi công nghệ mới được áp dụng và phát triển, các định chế tài chính, các công ty liên tục phải cạnh tranh để giành được nó nhằm tạo ra lợi thế. Vô hình chung điều đó đã giúp khách hàng trở thành bên được hưởng lợi nhiều nhất.

Nhóm sản phẩm chính của Fintech

Sản phẩm chính của Fintech được chia ra làm hai nhóm chính khác nhau, cách chia này được dựa trên đối tượng sử dụng. Cụ thể hai nhóm sản phẩm chính của Fintech bao gồm:

  • Nhóm thứ 1: Là nhóm dành cho khách hàng tiêu dùng thông thường, vậy nên các sản phẩm sẽ bao gồm những công cụ kỹ thuật số và công nghệ khác. Mục đích của nhóm sản phẩm này là để hỗ trợ, cải thiện hoạt động vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho Startup của các cá nhân.
  • Nhóm thứ 2: Nhóm sản phẩm này hướng đến đối tượng là các định chế tài chính và bản thân các công ty Fintech. Chính vì vậy đây là nhóm sản phẩm công nghệ "back-office", nhằm hỗ trợ hoạt động của hai nhóm đối tượng trên.
Sản phẩm chính của Fintech

2 nhóm sản phẩm chính của Fintech

Vai trò của Fintech

Khi cách mạng 4.0 bùng nổ, Fintech là một trong những tín hiệu thành công của sự kiện này. Nhờ sự phát triển của công nghệ, Fintech đã mang đến cho chúng ta những tiện ích mới thuận tiện hơn, tân tiến hơn. Những gì mà Fintech mang lại đều giúp khẳng định tầm quan trọng mà công nghệ có thể mang lại. Vậy vai trò của Fintech là gì, đặc biệt là trong thời đại cách mạng 4.0. Có thể kể ra điển hình như:

  • Ứng dụng công nghệ cao: Với những công nghệ tân tiến như AI hay Big data có thể giúp phân tích thói quen, hành vi của khách hàng. Từ đó vừa giảm được chi phí cho doanh nghiệp vừa đạt được hiệu quả cao.
  • Thay đổi thị trường lao động: Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tăng lên đáng kể, đòi hỏi người đó phải giỏi đồng thời chuyên môn tài chính lẫn công nghệ thông tin.
  • Thay đổi các kênh dịch vụ tài chính truyền thống: Minh chứng cho điều này là sự phát triển mạnh mẽ của các kênh dịch vụ qua Internet: Mobile Banking, Internet Banking, Ngân hàng kỹ thuật số,...

Một số lĩnh vực liên quan đến Fintech

Fintech có phạm trù rất rộng vì là sự kết hợp giữa Tài chính ngân hàng và Công nghệ thông tin, chính vì vậy một số lĩnh vực lớn của Fintech có thể kể đến:

  • Tiền điện tử (Cryptocurrency)
  • Công nghệ Blockchain
  • Hợp đồng thông minh (Smart contract):
  • Ethereum: Một dạng khác của Blockchain, là nền tảng của loại tiền ảo Ether
  • Ngân hàng mở: Là một khái niệm được dựa trên Blockchain và thông qua việc hợp nhất dữ liệu của bên thứ ba và các thuật toán. Mục đích là để xây dựng các ứng dụng mạng lưới kết nối của các tổ chức tài chính với bên nhà cung cấp thứ ba.
  • Insurtech: Viết tắt cho công nghệ bảo hiểm (Insurance Technology). Áp dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ bảo hiểm, giúp đơn giản hóa quy trình và nâng cao hiệu quả.
  • Regtech: Viết tắt của Regulator Technology. Đây là loại hình công nghệ giúp các công ty dịch vụ tài chính tuân thủ chính xác những quy tắc trong ngành, đặc biệt là về vấn đề chống rửa tiền và chống gian lận.
  • Robo-advisors: Sử dụng thuật toán để đưa ra những tư vấn, hỗ trợ cho người dùng. Từ đó giúp họ đưa ra những quyết định chính hợp lý, giảm bớt được chi phí quản lý
  • Unbanked/Underbanked: Là dịch vụ hỗ trợ, phục vụ những cá nhân không có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Lý do có thể do hoàn cảnh khó khăn hoặc thu nhập thấp.
  • An ninh mạng: Việc hacker và các tội phạm mạng liên tục hoành hành đã khiến Fintech và An ninh mạng kết hợp với nhau để bảo tính bảo mật trong môi trường không gian mạng.

3 Mẹo triển khai Marketing Fintech cho doanh nghiệp

Hiểu rõ bản chất Fintech là gì, do Fintech bùng nổ trên thị trường nên những start up ngành công nghệ tài chính có thể trở nên bão hòa giữa những đối thủ xung quanh. Dưới đây là một số mẹo chiến lược tiếp thị của FinTech đã được thử nghiệm và giúp bạn thành công theo hướng đi này.

Kết hợp nền kinh tế chia sẻ vào chiến dịch Marketing

PWC dự đoán rằng nền kinh tế chia sẻ hoặc nền kinh tế tự do sẽ được đưa vào mọi phần của hệ thống tài chính vào năm 2025. Ví dụ, người vay sẽ không còn cần các ngân hàng truyền thống để đảm bảo tài chính. Thay vào đó, họ sẽ chuyển sang các nền tảng ngang hàng trực tiếp phù hợp với nguồn và người dùng của các khoản vay.

Chiến lược marketing Fintech

Một lý do chính tại sao nền kinh tế chia sẻ đã phát triển (và sẽ tiếp tục tăng) với tỷ lệ khó tin như vậy là nó được xây dựng trên sự tin cậy và tính minh bạch. Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị của FinTech cần áp dụng những bài học này vào chiến lược marketing của họ. Trong nền kinh tế tự do, truyền miệng thúc đẩy quyết định của mọi người. Điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị phải dựa vào các đánh giá và đề xuất để truyền thông tiếp thị tới mọi đối tượng. Bạn cần xây dựng uy tín để khách hàng tìm đến doanh nghiệp và chia sẻ doanh nghiệp tới những người bạn khác.

Nền kinh tế chia sẻ mang lại những lợi ích cực quan trọng cho các nhà tiếp thị của FinTech: nó cho phép cộng tác tốt hơn. Giờ đây, các nhà tiếp thị có thể dựa vào các nền tảng ngang hàng để khai thác kiến thức chuyên môn tiếp thị phù hợp cho từng chiến dịch. Các nền tảng này thường chạy trên các thuật toán đảm bảo, ví dụ: chiến dịch cho cổng thanh toán nhắm tới mục tiêu khách sạn và nhà hàng khớp với các dịch giả tự do chuyên về phân đoạn đó.

Nắm rõ và phân phối CPC

CPC (customized, personalized content) mang ý nghĩa là nội dung được cá nhân hóa. Giáo dục người dùng tiềm năng là một cách tiếp cận hiệu quả để xây dựng danh tiếng của bạn với tư cách là chuyên gia. Nếu bạn thực hiện điều này thông qua nội dung có liên quan, khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm của bạn đến họ.

Chiến lược marketing Fintech

Việc cung cấp nội dung được cá nhân hóa không chỉ tốt cho việc xây dựng thương hiệu mà còn có thể đem lại doanh thu cao cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, cho dù bạn đang ở môi trường B2C hay B2B (hoặc cả hai), hãy đầu tư vào một chương trình Content Marketing mạnh mẽ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định phân khúc đối tượng mục tiêu của mình và lập bản đồ kênh bán hàng của doanh nghiệp. Bạn cần biết chắc chắn nội dung nào thu hút các phân đoạn khác nhau và chủ đề nào gây tiếng vang đối với khán giả tại các điểm khác nhau trong chu kỳ mua hàng.

Triển khai Digital Marketing Fintech

Không còn nghi ngờ gì về việc FinTech đang chuyển hóa các dịch vụ ngân hàng và tài chính truyền thống, đặc biệt là trong lĩnh vực cho vay và thanh toán. Nhưng các công ty mới thành lập FinTech không chỉ chuyển ngân hàng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Họ cũng đang đánh bại các công ty thành lập về Digital Marketing.

Digital Marketing Fintech

Một cuộc thăm dò ý kiến của Carlisle & Gallagher Consulting Group cho thấy 87% người tiêu dùng nghĩ rằng các ngân hàng "gây phiền nhiễu, nhàm chán, hoặc vô ích" trên truyền thông xã hội. Đây là cơ hội cho những startup nhanh nhẹn có khả năng thu hút khách hàng trực tuyến với chi phí ít hoặc không tốn kém. Bạn không bao giờ thấy rằng làm việc trong lĩnh vực này lại có thể đem đến cho bạn nhiều thành công đến như thế.

>>> Đọc thêm: Sự trỗi dậy của #FinTok & 3 điều thương hiệu Tài chính cần biết để truyền thông hiệu quả trên TikTok

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ của Marketing AI để trả lời câu hỏi công nghệ Fintech là gì?". Cũng như một số cách phát triển chiến lược marketing FinTech hiệu quả. Các công ty FinTech cần đảm bảo chiến lược tiếp thị của họ không vi phạm bất kỳ luật hiện hành nào. Công ty khởi nghiệp FinTech đang bắt đầu gặt hái những lợi ích của việc phá vỡ một ngành công nghiệp lâu đời. Với chiến lược tiếp thị phù hợp, một công ty FinTech nhanh nhẹn có thể dễ dàng đạt được mức tăng trưởng hai con số và tạo ra thị phần khá tốt. Hiểu được Fintech là gì, sử dụng ba mẹo chiến lược tiếp thị FinTech quan trọng trên để giúp bạn đạt được những mục tiêu mà bạn mong muốn.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.