cover

Sự trỗi dậy của #FinTok & 3 điều thương hiệu Tài chính cần biết để truyền thông hiệu quả trên TikTok

08 Thg 11

Với hơn 500 triệu view dành cho #FinTok, sự bùng nổ của các nội dung về Tài chính - Ngân hàng trên TikTok đang mở ra một cơ hội mới cho các nhà sáng tạo nội dung, cũng như các thương hiệu trong ngành.

FinTok - Ngách nội dung độc đáo mới của TikTok

Đi ngược lại với những thế hệ trước, ngày nay Gen Z không tập trung quá nhiều vào việc tiết kiệm để cải thiện nguồn lực tài chính. Thay vào đó, thế hệ này có xu hướng tìm kiếm đa dạng cách thức để có thể gia tăng nguồn thu nhập, đáp ứng cho nhu cầu chi tiêu tương đối lớn của mình. Những công việc phụ, nghề tay trái, nguồn thu nhập bổ sung,... có khả năng tạo thêm thu nhập ngoài giờ làm việc chính, đang trở thành các chủ đề yêu thích đối với Gen Z. Họ cũng bắt đầu tìm tới các cách thức đầu tư, sinh lời, quản lý tài chính hiệu quả,... với mong muốn nhân rộng nguồn tài chính đang có.

Nhìn chung, nhu cầu về Tài chính của Gen Z hiện nay đang ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn các thế hệ trước. Vì vậy, họ cũng chủ động hơn trong việc tìm kiếm và học hỏi các kiến thức xoay quanh lĩnh vực Tài chính và đầu tư. Điều này đã tạo cơ hội cho các nội dung về chủ đề Tài chính nở rộ trên khắp các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây, bao gồm cả TikTok.

Sự trỗi dậy của FinTok

70% người dùng coi chủ để tài chính là quan trọng và hơn 80% hành động theo lời khuyên tài chính mà họ xem được trên TikTok (Số liệu từ Swipeinsight)

Theo thống kê của TikTok, tổng thể nội dung tài chính trên mạng xã hội này đã tăng 373% trong năm qua. Chỉ riêng #FinTok đã thu về khoảng 500 triệu lượt xem trên TikTok, chưa tính đến rất nhiều Hashtag khác về chính chính ngân hàng. Các nội dung về Tài chính phủ sóng trên TikTok Việt Nam đa dạng ở nội dung và dưới nhiều hình thức khác nhau.

Sân chơi hấp dẫn #FinTok nhưng khó nhằn cho các thương hiệu ngành Tài chính

Đối với các thương hiệu trong ngành Tài chính, #FinTok là một mỏ vàng mới rất hấp dẫn để có thể tiếp cận người tiêu dùng trẻ, nhưng cũng là một sân chơi khó để hòa nhập. Bởi lẽ, TikTok là một môi trường đầy năng động với nhiều xu hướng mới mẻ, trẻ trung, ngôn ngữ độc đáo và đầy cá tính của người trẻ. Trong khi đó, phong cách chung của ngành Tài chính có phần khô khan, nhiều thuật ngữ chuyên ngành phức tạp và giọng điệu quảng cáo thường khá “xôi thịt”, tập trung chủ yếu vào việc PR sản phẩm, dịch vụ.

Nếu không thay đổi được những đặc điểm chung này, sẽ rất khó để thương hiệu ngành Tài chính có thể khai thác được “mỏ vàng” FinTok. Thậm chí, hình ảnh thương hiệu có thể trở nên xấu đi, tiêu cực hơn trong mắt người tiêu dùng Gen Z khi quảng cáo, PR quá đà.

Vì vậy, muốn chinh phục được người dùng trên TikTok, các thương hiệu Tài chính gần gỡ bỏ lối tiếp thị và giọng điệu truyền thông thường thấy để gia nhập vào văn hóa của người trẻ trên nền tảng. Dưới đây sẽ là một số lưu ý để có thể tận dụng hiệu quả xu hướng FinTok:

Sức hút và tầm ảnh hưởng của Influencer về xu hướng FinTok

Sức hút và tầm ảnh hưởng của Influencer hay những người nổi tiếng chia sẻ về xu hướng #FinTok qua FinTok Awards 2023

>>> Bạn có thể quan tâm: Tư duy tài chính khác biệt của thế hệ mới Gen Z

#1. Hãy tận dụng sức ảnh hưởng sâu sắc của các Influencer về Tài chính đối với người trẻ

Lượng nhu cầu thông tin tăng cao, dẫn tới số lượng nhà sáng tạo nội dung xoay quanh chủ đề này trên TikTok cũng tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới, cũng như tại Việt Nam. Những nhà sáng tạo này chủ yếu mang tới những kiến thức về tài chính, tư vấn quản lý tài chính cho người trẻ, hướng dẫn họ lựa chọn các sản phẩm tài chính, phân tích các tin tức tài chính đang diễn ra trên thị trường,... và có cả những nhà sáng tạo bán các khóa học về Tài chính và đầu tư.

Sự xuất hiện của những Influencer đặc biệt này đã làm thay đổi đáng kể xu hướng tiếp nhận thông tin, kiến thức về Tài chính của nhiều bạn trẻ. Họ khiến cho những kiến thức tài chính có phần khô khan và khó hiểu trở nên thú vị, dễ hiểu hơn và mang tính giải trí hơn thông qua các video ngắn. Vì vậy, ngay lập tức rất nhiều bạn trẻ bị thu hút bởi các nội dung này, bởi nó cho phép họ vừa học, vừa chơi, tích lũy kiến thức hữu ích về tài chính ngay cả khi đang giải trí trên TikTok.

Cũng vì thế, sức ảnh của các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đối với hành vi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính của người tiêu dùng trẻ ngày càng lớn. Theo TikTok, 70% người dùng cho biết các chủ đề về tài chính rất quan trọng đối với họ, và có tới hơn 80% người dùng đang hành động dựa trên lời khuyên về tài chính trên TikTok.

Do đó, việc tận dụng sức ảnh hưởng của các Finfluencers trên TikTok là một hướng đi rất hiệu quả để các thương hiệu trong ngành tiếp cận người trẻ trên nền tảng này.

Tuy nhiên, việc hợp tác với Finfluencers cũng sẽ tiềm ẩn cả những rủi ro cho thương hiệu. Bởi Tài chính là một lĩnh vực mang tính chuyên môn cao, đòi hỏi nhà sáng tạo nội dung phải thực sự có kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng. Nhưng hiện nay có rất nhiều “chuyên gia tài chính không chuyên” đang xuất hiện đầy rẫy trên TikTok với những kiến thức cóp nhặt và nhiều nội dung thiếu chính xác. Những TikToker này có thể có lượng người theo dõi và tương tác rất lớn nhưng lại tiềm ẩn rủi ro xảy ra khủng hoảng truyền thông khi đưa thông tin thiếu kiến thức, khiến cho hình ảnh thương hiệu trở nên mất uy tín nặng nề trong mắt người dùng. Do dó, các thương hiệu tài chính cần phải thực hiện thẩm định kỹ lưỡng về kiến thức chuyên môn khi hợp tác với các Finfluencers.

Cần sử dụng Finfluencers cho phù hợp

Thương hiệu cần tránh đưa ra các tuyên bố quá lớn về công dụng, tính năng sản phẩm hoặc sử dụng các dòng "clickbait" để cố gắng thu hút người trẻ

#2. Tập trung vào những nội dung có độ xác thực, tính thực hành cao

Gen Z có khả năng nhận biết các quảng cáo quá đà chỉ trong vài nốt nhạc và họ rất kỳ thị những thông điệp quảng cáo như vậy. Do đó, thương hiệu cần tập trung vào tính xác thực của nội dung thay vì cố gắng quảng cáo sản phẩm quá đà.

Nhìn chung, thương hiệu cần tránh đưa ra các tuyên bố quá lớn về công dụng, tính năng sản phẩm hoặc sử dụng các dòng "clickbait" để cố gắng thu hút người trẻ. Đồng thời thương hiệu cũng lưu ý tránh đưa ra lời khuyên chung chung, tập trung vào kiến thức hữu ích, truyền tải ngắn gọn để họ có thể ứng dụng trực tiếp trong hoạt động tài chính của mình.

#3. Thể hiện sự minh bạch của thương hiệu

Sự minh bạch luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu trong mọi khía cạnh xoay quanh chủ đề Tài chính. Vì vậy, khi xây dựng thương hiệu Tài chính trên nền tảng TikTok, thương hiệu cần thể hiện rõ sự minh bạch, hợp pháp của doanh nghiệp bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng.

Một cách thức dễ dàng nhất để thể hiện sự minh bạch đó là liên kết TikTok của thương hiệu với website chính thống, nơi chứa đựng chi tiết các thông tin về doanh nghiệp để khách hàng có thể tìm hiểu. Đồng thời liên kết với các trang mạng xã hội khác của doanh nghiệp để cho khách hàng thấy được mạng lưới truyền thông rõ ràng, uy tín của bạn.

Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể sử dụng lời chứng thực, đánh giá thực tế từ các khách hàng trước đó để củng cố niềm tin của người dùng.

>>> Đọc thêm: Xu hướng TikTok Marketing 2025: UGC và Educated Content là dạng nội dung hiệu quả nhất

Lời kết: 

Nhìn chung, TikTok cùng các xu hướng như FinTok đang là một cơ hội rất tiềm năng giúp các thương hiệu Tài chính có thể dễ dàng tiếp cận và chinh phục thế hệ trẻ. Tuy nhiên, để gia nhập vào xu hướng này cũng đòi hỏi thương hiệu cần hòa nhập được với phong cách trẻ trung, năng động, độc đáo của TikTok và giới trẻ, thoát bỏ những khuôn mẫu truyền thông thường thấy của ngành Tài chính. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.