Evergreen Content là gì? Bí quyết sáng tạo Evergreen Content hấp dẫn

30 Thg 11

Evergreen Content là khái niệm không còn quá xa lạ với những người làm công việc sáng tạo content hay các SEOer. Evergreen Content được tạo ra nhằm thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng theo hướng thường xuyên và liên tục, tức là không bao giờ bị lỗi thời. Cụ thể hơn, Evergreen Content là gì và làm cách nào để tạo ra Evergreen Content hiệu quả mà không bị nhàm chán? Hãy cùng Marketing AI đi tìm hiểu thông qua những kiến thức hữu ích dưới đây!

Evergreen Content là gì?

Evergreen Content được hiểu là loại nội dung luôn đúng với mọi thời điểm, không bị lỗi thời, xoay quanh một chủ đề luôn được độc giả quan tâm theo thời gian. Tên gọi của dạng nội dung này bắt nguồn từ tên 1 loại cây gọi là cây thường xuyên - loài cây có đặc tính là luôn xanh tươi trong suốt cả một năm.

Mỗi thị trường ngách khác nhau sẽ có hướng triển khai chủ đề Evergreen Content khác nhau, tùy biến theo từng ngành hàng. Trong đó, mỗi Evergreen Content sẽ lại bao hàm những nội dung nhất định và có khả năng tạo sự quan tâm liên tục theo thời gian. Nói cách khác, người ta sẽ tìm kiếm nội dung evergreen trong một thời gian dài.

Ví dụ, ngành làm đẹp sẽ thường tập trung vào hướng chia sẻ tip dưỡng da trắng tự nhiên, làm sao để da đều màu,... Riêng với ngành thời trang, người ta sẽ đi sâu triển khai evergreen content kiểu chọn quần áo theo dáng người, chọn màu sắc trang phục phù hợp theo tông da,...

Evergreen Content là gì?

>>> Xem thêm: Branded content là gì? Đóng vai trò gì trong Content Marketing?

Một số loại Evergreen Content hay gặp

Nhìn chung, Evergreen content thường được triển khai theo các dạng chính như sau:

  • Hướng dẫn: Các bài viết hướng dẫn dạng thông tin chi tiết.
  • Những câu hỏi thường gặp: Giải đáp các câu hỏi thường gặp của người dùng đối với sản phẩm - dịch vụ, các vấn đề đời sống,...
  • Danh sách: Bài viết thống kê các sản phẩm, dịch vụ, tips & tricks,...
  • Đánh giá: Review về sản phẩm - dịch vụ,...
  • Kinh nghiệm từ chuyên gia: dạng bài viết chia sẻ kinh nghiệm từ chuyên gia, đưa ra lời khuyên.
  • Phỏng vấn: Dạng bài viết thuật lại các cuộc phỏng vấn, khảo sát,...

Tầm quan trọng của Evergreen content

Evergreen content là dạng nội dung quan trọng mà bất kỳ website hay blog nào cũng cần phải có, bởi:

  • Thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng: Nội dung thường xanh được xây dựng với mục đích chính là để thỏa mãn các nhu cầu tìm hiểu thông tin cơ bản của người dùng. Đó cũng chính là lý do vì sao các nội dung thường xanh cũng được “ưu ái” hiển thị ở vị trí cao hơn trên các trang tìm kiếm.
  • Thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên: Vì giá trị “trường tồn” của mình, nội dung luôn được tìm kiếm với tần suất cao hơn hẳn so với các dạng nội dung khác. Do đó, đây cũng là dạng nội dung chính được các website khai thác mạnh nhằm thu hút lượt truy cập tự nhiên.
  • Khai thác nhóm khách hàng tiềm năng: Với việc tập trung vào xây dựng những nội dung giá trị mang tính lâu bền, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể khai thác và mở rộng thêm tệp khách hàng của mình, tìm kiếm các khách hàng mới và thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi.
  • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: Do có giá trị dài hạn nên Evergreen content không cần phải sản xuất quá dồn dập mà chỉ cần bổ sung lượng vừa phải theo định kỳ. Nhờ đó, Evergreen content giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa nguồn lực.
Tầm quan trọng của Evergreen content

Cách tạo Evergreen Content chi tiết

Để tạo dựng nội dung evergreen bạn cần đi theo lộ trình với các bước như sau;

1. Lên ý tưởng nội dung chủ đề cho các bài viết

Lên ý tưởng là bước không thể bỏ qua khi sáng tạo content. Đặc biệt, với Evergreen content càng cần phải có sự đầu tư chỉn chu, đòi hỏi người viết phải nhìn nhận vấn đề một cách toàn cảnh, biết khai thác những giá trị hữu ích trong cả hiện tại và tương lai.

Khi lên ý tưởng, người viết nên bắt đầu bằng với bước nghiên cứu từ khóa, và có thể áp dụng một số công cụ hỗ trợ như: Google trend, keyword.io,... Ngoài ra cũng có thể thực hiện bằng một cách khác đó là nghiên cứu list từ khóa của đối thủ.

Sau khi đã lên được danh sách từ khóa và phân loại chủ đề, việc tiếp theo bạn cần làm đó là chọn chủ đề viết. Trong đó, cần đảm bảo rằng chủ đề bạn chọn có khả năng tiếp cận tốt đến nhóm khách hàng tiềm năng. Các tiêu chí giúp đánh giá như sau: nhóm từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhất; mức độ cạnh tranh của từ khóa với đối thủ; hoặc bạn cũng có thể đánh vào nhóm từ khóa có độ khó thấp.

2. Lập kế hoạch Evergreen content chi tiết với các bước hoạch định rõ ràng

Bước lập kế hoạch là một bước cực kỳ quan trọng trong sáng tạo nội dung thường xanh. Trong đó, bộ phận chịu trách nhiệm sẽ phải phân chia nhiệm vụ của từng nhân sự để đảm bảo đúng tiến độ công việc được giao. Cụ thể, các tiêu chí cần đạt gồm:

  • Nội dung hay, hấp dẫn, outline tốt, có sự cạnh tranh với các website đứng đầu.
  • Nội dung trình bày rõ ràng, và phái đáp ứng được các tiêu chí chuẩn SEO.
  • Phân chia khung thời gian hợp lý, đảm bảo tiến độ công việc.
Lập kế hoạch Evergreen content chi tiết với các bước hoạch định rõ ràng

3. Tối ưu Evergreen Content trên website để nâng cao thứ hạng

Để những nội dung evergreen trở nên hấp dẫn và “thân thiện” hơn với người dùng, được các trang tìm kiếm đánh giá cao, người viết cần phải thực hiện tối ưu liên tục các nội dung do mình đăng tải. Trong đó cần đảm bảo nội dung có bố cục hợp lý, chuẩn SEO. Các yếu tố SEO Onpage như mật độ từ khóa, tiêu đề, hình ảnh, các thẻ heading,... được xây dựng tốt. Bạn có thể sử dụng một số plugin của website để hỗ trợ cho công việc này.

4. Quảng bá nội dung để gia tăng lượt tiếp cận

Chỉ đăng tải nội dung thôi là chưa đủ, muốn Evergreen content của bạn được tiếp cận bởi nhiều người hơn, quảng bá là bước bạn không thể bỏ qua. Bạn có thể thực hiện quảng bá nội dung của mình thông qua các nền tảng xã hội trả phí hoặc các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, cũng cần kết hợp nhiều hoạt động quảng bá khác nữa nếu muốn tập trung phát triển website dài hạn.

Quảng bá nội dung để gia tăng lượt tiếp cận

4. Cập nhật nội dung mới thường xuyên, liên tục

Mặc dù là nội dung có giá trị lâu bền song không phải lúc nào Evergreen content cũng đúng và hợp thời. Do đó, bạn cũng cần thường xuyên cập nhật nội dung, làm mới các nội dung mình đã viết. Có thể giữ nguyên chủ đề từ khóa nhưng thực hiện thay đổi các chi tiết khác trong bài, cập nhật thêm một số xu thế mới để bài viết trở nên sinh động hơn.

Cập nhật nội dung mới thường xuyên, liên tục

Bí quyết để xây dựng nội dung Evergreen hiệu quả

Muốn xây dựng nội dung evergreen hiệu quả, có giá trị với người đọc, bạn cần nắm vững các nguyên tắc dưới đây:

  • Chọn từ khóa có chủ đề phù hợp: Để làm được điều này, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, ngành hàng của doanh nghiệp là gì để triển khai nghiên cứu, xác định từ khóa dựa trên những giá trị cốt lõi đó.
  • Tối ưu SEO bài viết: Bạn cần liên tục thực hiện các bước tối ưu SEO của bài viết, bao gồm cả SEO onpage và offpage.
  • Chú ý trong cách sử dụng từ ngữ: Một lỗi sai thường gặp khi xây dựng Evergreen content mà nhiều người gặp phải chính làm lạm dụng các thuật ngữ. Điều này gây khó khăn rất lớn cho người đọc khi lần đầu tìm hiểu và tiếp nhận một loại thông tin mới. Từ đó làm giảm sự thu hút của bài viết, khiến lượt truy cập tự nhiên bị giảm.
  • Xây dựng bài viết có tính liên kết: Cần triển khai bài viết dưới dạng liên kết chủ đề lớn với các chủ đề nhỏ, các bài viết liên quan. Điều này sẽ giúp người đọc giải quyết được các nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu thông tin toàn diện hơn.
  • Tối ưu phạm vi chủ đề: Nội dung Evergreen không nên tập trung vào những chủ đề quá rộng, thay vào đó cần đi sâu tập trung giải quyết các vấn đề người đọc đưa. Do đó, hãy thu hẹp tối đa phạm vi chủ đề để thu hút sự quan tâm của người đọc.

>>> Xem thêm: Nội dung evergreen trong chiến lược content marketing

Tạm kết

Trên đây là những giải đáp liên quan đến Evergreen content là gì và bí quyết để xây dựng nên Evergreen content hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này, Marketing AI đã giúp bạn hiểu hơn về nội dung thường xanh và hướng triển khai hợp lý cho nhóm nội dung này. Hãy triển khai áp dụng để sáng tạo cho đơn vị của mình những nội dung thường xanh hay và giàu giá trị với người đọc bạn nhé.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.