Ngày nay, quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi: Facebook, Youtube, Email, Banner ads, Google,...người tiêu dùng thường có xu hướng né tránh những nội dung có yếu tố quảng cáo hay yếu tố bán hàng. Bài toán khó cho doanh nghiệp là làm thế nào để tạo ra một loại nội dung có thể gắn kết được với khán giả, thu hút họ xem và tự động chia sẻ mà vẫn truyền tải được thông điệp thương hiệu? Khác với các loại content phô trương thông thường, branded content là gì mà có thể làm được điều đó.
Branded content là gì?
Branded content (nội dung định hướng thương hiệu) là loại nội dung có hình thức dưới dạng bài viết, video, podcast hoặc thậm chí là các yếu tố trực tiếp mang lại giá trị có liên quan cho người tiêu dùng. Nó không phải là loại nội dung quảng cáo thông thường như mọi người vẫn thấy (PR, quảng cáo banner, quảng cáo social media,..) Chìa khóa của branded content là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và thúc đẩy sự tham gia thông qua những thông điệp thương hiệu, nội dung mang tính giải trí, mang lại lợi ích người tiêu dùng tốt hơn các loại nội dung thường.
Nielsen đã chỉ ra rằng, branded content chiếm tới 86% định hướng thương hiệu, trong khi đó đối với quảng cáo thông thường tỷ lệ này chỉ đạt 65%
Một branded content tuyệt vời thường là những khái niệm độc đáo, mới mẻ, nội dung phù hợp với tính cách thương hiệu và có yếu tố kết nối khán giả, tập trung vào người tiêu dùng nhiều hơn.
> Đọc thêm: Copywriting là gì?
Branded content trên Facebook là gì?
Branded content trên Facebook là chức năng không còn quá xa lạ. Tuy nhiên hiện nay thì số thương hiệu sử dụng branded content chưa được nhiều trong các chiến dịch quảng cáo của họ trên facebook.
Ví dụ về branded content được Fanpage gắn thẻ (tag) Fanpage của thương hiệu trên bài viết. Bạn sẽ thấy dòng chữ “Paid Partnership” và tên Fanpage của thương hiệu trên bài viết.
Ưu điểm của branded content trên facebook
Ưu điểm chính của branded content tag trên facebook là sự minh bạch, bởi lẽ brand có thể xem được post insight trên fanpage của một Kol mà thậm chí không cần quyền truy cập page. Điều này vừa có lợi cho doanh nghiệp, vừa có lợi cho kol vì thường họ sẽ không muốn chia sẻ quyền quản trị fanpage cho bên khác để đảm bảo sự riêng tư
Làm sao để đăng ký Branded Content của Facebook?
Đăng ký trực tiếp
Nếu bạn là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng thì có thể dễ dàng truy cập vào trang của facebook để yêu cầu cấp quyền
Đăng ký trên fanpage của brand
Người cầm quyền quản trị fanpage có thể vào phần Setting - Branded Content sau đó mở chức năng "Page Approvals" lên. Khi bạn bật chức năng đó lên thì kols có thể tag fanpage của bạn vào brand, tuy nhiên sẽ cần phê duyệt. Nếu tắt đi thì ai cũng có thể tag brand của bạn.
Đăng ký trên fanpage của Kols
sau khi Kols được duyệt thì sẽ xuất hiện mục Approved Pages thì họ có thể đăng bài viết và gắn thẻ cho page brand. Khi đăng bài, hãy chọn Tag Sponsor như bên dưới.
Lưu ý
- Kols là trang cá nhân hoặc fanpage thì đều sử dụng được Branded content, nhưng chỉ có fanpage mới boost post chạy quảng cáo được
- Kols là fanpage mà agency vào ad manager không thấy post xuất hiện ở mục branded content thì hãy kiểm tra lại Kols xem đã chọn cho phép đối tác chạy quảng cáo hay chưa.
- Không thể chạy quảng cáo Reach & Frequency được mà chỉ chạy được Auction
Tại sao nên Branded content quan trọng và có nên sử dụng nó hay không
Năm 2015, theo một báo cáo của Nielsen thì họ đã có một cuộc khảo sát, họ đã thực hiện nó trên hơn 30.000 người thuộc hơn 60 quốc gia khác nhau về niềm tin vào quảng cáo. Kết quả cho thấy thì tỉ lệ được quảng cáo từ người quen đang cao nhất. Còn hình thức quảng cáo khác thì chiếm ở thứ hạng thấp hơn. Qua khảo sát đó cho thấy thì dù bạn là ai, cá nhân hoặc tổ chức thì đều cần nắm được xu hướng này để điều chỉnh được chiến lược cho content của mình một cách hợp lý nhất. Hãy theo dõi phần tiếp theo để có được cái nhìn tổng quát giúp bạn bắt kịp xu hướng Branded Content. Để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng Branded content hay không thì câu trả lời là Có.
Ví dụ điển hình của branded content
GE Reports
Một ví dụ điển hình về branded content là GE Reports của GE . GE ra mắt Báo cáo của GE để kể những câu chuyện thú vị liên quan đến ngành công nghiệp của họ. Báo cáo của GE cung cấp các bài viết từ nhiều giọng nói khác nhau. Họ nói về sự đổi mới, chuyển đổi kỹ thuật số, và cũng kinh doanh tại GE. Một điều họ không làm là quảng cáo sản phẩm của họ. Trang web của họ là nguồn tin tức và thông tin chứ không phải là bán hàng trực tiếp. Đây là nguồn có thẩm quyền và nó mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Netflix, Orange is New Black và The New York Times
Một ví dụ khác về branded content hiện đại đến từ Netflix. Netflix đã viết một bài báo về các tù nhân phụ nữ được xem như branded content trong The New York Times . Nội dung liên quan đến chương trình của họ - Orange is New Black , nhưng bài báo nói về chương trình. Bài báo nói về những vấn đề thực tế mà các tù nhân nữ trải qua, tạo ra sự quan tâm. Bằng cách thu hút độc giả quan tâm đến chủ đề, họ đã có thể thu hút nhiều khán giả hơn trong chương trình. Khi vừa xuất hiện đã khoảng 1 triệu độc giả của The New York Times xem bài viết này.
Hà Nguyễn - Marketing AI
>>>Xem thêm: Content Audit là gì? Trọn bộ công cụ và hướng dẫn thực hiện Content Audit cho người mới bắt đầu
Bình luận của bạn