Bên cạnh các nội dung theo xu hướng hay sự kiện hot, giới content marketing vẫn hay truyền tai nhau một loại nội dung có sức công phá kiểu “mưa dầm thấm lâu” là nội dung evergreen. Nhưng cụ thể nội dung evergreen là gì, và loại nội dung này có đóng góp như thế nào trong chiến dịch content marketing, hay chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp? Ở bài viết dưới đây, MarketingAI liệt kê một số định dạng phù hợp nhất để tạo ra nội dung evergreen cũng như cách vận dụng nó một cách có hiệu quả.
Nội dung evergreen là gì?
Nội dung evergreen là những nội dung vẫn thu hút được sự chú ý của người đọc bởi sự thú vị, tính hữu dụng của thông tin sau một khoảng thời gian dài, có thể là vài tháng hoặc vài năm từ sau thời điểm đăng và luôn giữ vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm trong một thời gian dài.
Những định dạng nội dung evergreen
Không có một công thức cố định nào để tạo ra những nội dung có tuổi thọ cao. Theo thống kê, một số dạng nội dung dưới đây có thể duy trì được lượng truy cập tốt sau một thời gian dài:
Trả lời các câu hỏi và cung cấp giá trị
Khi gặp vấn đề hay có một câu hỏi nào đó, người dùng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm câu trả lời. Chính vì vậy, bạn có thể xác định những vấn đề hay câu hỏi có liên quan tới lĩnh vực của bạn và cung cấp các câu trả lời cho người dùng thông qua bài viết hay bất cứ dạng nội dung nào. Đây sẽ là các nguồn tham khảo có thể tồn tại lâu dài và có thứ hạng tốt.
Nội dung hướng dẫn (How to)
Những nội dung hướng dẫn luôn luôn là các nội dung rất hữu ích và tiết kiệm thời gian cho người đọc bởi người dùng thường có xu hướng tìm kiếm cụm “làm thế nào để…” khi gặp một vấn đề nào đó.
Tổng hợp ý tưởng và nội dung
Tổng hợp các ví dụ hay các nguồn tham khảo có thể trở nên rất phổ biến vì tính hữu dụng và tiết kiệm thời gian cho người đọc.
Cập nhật xu hướng
Thông thường khi nhắc tới xu hướng, nhiều người thường nghĩ tới sự ngắn hạn. Tuy nhiên trên thực tế, có những xu hướng dài hạn hơn và đem lại giá trị lâu dài, bạn cần phải nắm bắt để chia sẻ tới người đọc của mình.
Video hay bài review sản phẩm
Video hay bài review sản phẩm thường dựa trên cảm nhận, cảm xúc thực của reviewer đối với sản phẩm/dịch vụ nào đó, và cũng chính là thông tin đánh giá hữu ích mà mọi khách hàng đều cần khi lựa chọn hay quyết định mua sản phẩm, vì thế mà loại nội dung này luôn có giá trị theo thời gian.
Video hướng dẫn
Các video hướng dẫn hoặc cung cấp những thông tin hữu ích và thực tế luôn luôn thu hút độc giả so với những video về tin tức.
Làm sao để tạo ra nội dung evergreen
Để tạo ra nội dung evergreen, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau:
- Chọn đúng từ khóa: Từ khóa dài là sự lựa chọn tốt nhất cho nội dung evergreen, vì người đọc luôn có xu hướng search những cụm từ khóa dài, rõ nghĩa. Hãy nghiên cứu từ khóa thật kĩ càng!
- Tối ưu SEO: Những nội dung evergreen phải thực sự được tối ưu SEO từ định dạng bài, hệ thống các từ khóa có liên quan, gắn thẻ (tag) cho tới đặt link nội bộ. Điều này giúp cho nội dung có thể duy trì được lượng truy cập ổn định dù đã được đăng một thời gian dài.
- Văn phong đơn giản, dễ hiểu: Bạn có thể chia sẻ những kiến thức chuyên môn của mình, nhưng hãy đảm bảo rằng nó thực sự thú vị và hữu ích cho người đọc
- Tránh sử dụng quá nhiều từ chuyên môn: người mới bắt đầu thường không có nhiều kinh nghiệm, vì vậy hãy tránh sử dụng ngôn ngữ chuyên môn bất cứ khi nào có thể.
Bạn có thể bắt đầu bằng việc phân tích nhóm khách hàng tiềm năng nhất để xem họ tìm thấy website của bạn như thế nào, điều gì thu hút họ và sản xuất nội dung cho nhóm đối tượng này.
Tuy nhiên, đừng nên nghĩ rằng nội dung evergreen là con đường duy nhất để thành công trong chiến dịch content marketing. Bạn cần kết hợp những bài viết evergreen và những bài báo, tin tức mới sẽ tốt hơn.
>>> Đọc thêm: Nội dung tương tác là gì?
Thường xuyên làm mới nội dung của bạn
Ngoài việc làm cho nội dung của bạn trở nên nổi bật, bạn cần nhớ rằng nó luôn phải được cập nhật thường xuyên theo xu hướng và thời gian, việc này còn giúp cho bạn tăng thứ hạng SEO.
Để theo dõi thứ hạng tìm kiếm nội dung của bạn, hãy sử dụng công cụ Ahrefs positions tracker. Có công cụ này, bạn sẽ biết được những trang nào có lượng tìm kiếm nhiều, trang nào lượng tìm kiếm thấp để chủ động cải thiện traffic cho trang đó.
Khi cập nhật nội dung, hãy lưu ý những yếu tố sau:
- Nội dung có hữu ích với độc giả mục tiêu hay không?
- Nội dung đã được tối ưu chuẩn SEO hay chưa?
- Bạn đã khiến nội dung này dễ dàng chia sẻ chưa?
- Nội dung này có liên quan tới độc giả mục tiêucủa bạn hay không?
>>> Đọc thêm: Xu hướng content marketing 2018
Kết luận
Hy vọng với những gợi ý cơ bản trên đây về evergreen content, bạn đã có cho mình một số kiến thức nhất định để bắt đầu cập nhật nội dung cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Một lưu ý dành cho bạn: để tối đa hóa hiệu quả nội dung, bạn nên kết hợp các nội dung evergreen và các nội dung theo xu hướng, sự kiện hot nhất trong cộng đồng độc giả mục tiêu..
Hà Nguyễn - MarketingAI
Theo digitalmarketinginstitute
Bình luận của bạn