Là tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu làm đẹp đình đám như Clinique, La Mer, MAC Cosmetics và chính thương hiệu cùng tên, Estée Lauder Companies (ELC) đang triển khai các chiến dịch quảng cáo tại khoảng 150 thị trường toàn cầu. Theo một khảo sát của Adobe, gần hai phần ba các nhà tiếp thị tin rằng nhu cầu nội dung sẽ tăng gấp năm lần trong giai đoạn 2024-2026. Điều này đặt ra bài toán tối ưu hóa quy trình sáng tạo và sản xuất nội dung cho ELC. Và AI chính là câu trả lời!

Estée Lauder sở hữu nhiều thương hiệu làm đẹp đình đám như Clinique, La Mer, MAC Cosmetics...
Hợp tác chiến lược với các công ty công nghệ để phát triển AI
Để đáp ứng nhu cầu tiếp thị ngày càng lớn, ELC đã bắt tay với các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google, Microsoft và Adobe để khai thác tiềm năng AI tạo sinh.
Cụ thể, một trong những bước đi quan trọng nhất của ELC là tích hợp Adobe Firefly Services vào quy trình làm việc hiện có trên các công cụ như Photoshop và InDesign. Điều này giúp đội ngũ sáng tạo tiết kiệm thời gian xử lý các công việc lặp đi lặp lại, chẳng hạn như điều chỉnh nội dung theo nhiều định dạng và kênh khác nhau, để tập trung hơn vào việc phát triển ý tưởng mới và xây dựng chiến dịch sáng tạo.

Estée Lauder hợp tác cùng Adobe nhằm tiết kiệm thời gian xử lý các công việc lặp đi lặp lại
Justin Edwards, Phó Chủ tịch phụ trách sáng tạo kỹ thuật số toàn cầu và hình ảnh thương hiệu tại MAC Cosmetics - thương hiệu đầu tiên của ELC thử nghiệm Adobe Firefly - nhấn mạnh: “Duy trì sự hiện diện trên các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội là yếu tố quan trọng trong ngành mỹ phẩm đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, yêu cầu nội dung đa dạng cho từng nền tảng đôi khi đặt ra thách thức lớn đối với khả năng triển khai chiến dịch mới của chúng tôi.”
Ngoài ra, ELC còn nâng cấp hệ thống quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM) bằng việc triển khai Adobe Experience Manager Assets dưới dạng Cloud Service. Hệ thống này giúp công ty tối ưu hóa việc sử dụng các tài nguyên kỹ thuật số như logo, hình ảnh, video—những yếu tố cốt lõi trong các chiến dịch tiếp thị số. Việc cải tiến DAM không chỉ rút ngắn thời gian sản xuất mà còn giúp ELC nhanh chóng tung ra các nội dung quảng bá phù hợp với từng thị trường.

"Beauty Reimagined" ra đời nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng
Đáng chú ý, sự hợp tác với Adobe cũng phản ánh định hướng chiến lược mới của ELC mang tên "Beauty Reimagined", với mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng và đẩy nhanh tốc độ ra mắt sản phẩm thông qua đổi mới kỹ thuật số. Chiến lược này tập trung vào:
- Đẩy nhanh tốc độ ra mắt sản phẩm bằng cách tận dụng công nghệ AI để dự đoán xu hướng và tối ưu hóa sản xuất nội dung.
- Tăng cường đầu tư vào trải nghiệm khách hàng, giúp cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu của từng thị trường.
Yuri Ezhkov, Phó Chủ tịch Trung tâm Xuất sắc Sáng tạo của ELC, chia sẻ: “Chúng tôi cần bắt kịp với sự thay đổi của thị trường, nơi ngày càng nhiều giao dịch diễn ra trên các kênh kỹ thuật số như thiết bị di động.” Việc triển khai "Beauty Reimagined" diễn ra trong bối cảnh ELC đang tái cấu trúc để thích nghi với sự thay đổi trong ngành công nghiệp làm đẹp. Tháng 2 vừa qua, công ty đã bổ nhiệm Jane Hertzmark Hudis làm Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Thương hiệu và công bố kế hoạch tuyển dụng Giám đốc Tiếp thị Kỹ thuật số (CDMO) để củng cố năng lực tiếp thị số.
Không chỉ bắt tay cùng Adobe, Estée Lauder còn hợp tác với Microsoft để phân tích dữ liệu, khám phá thông tin chuyên sâu và tối đa hóa hiệu quả dữ liệu, giúp hơn 20 thương hiệu của mình xây dựng kết nối mạnh mẽ hơn với người tiêu dùng. Trước đó, công ty đã phát triển một công cụ dựa trên cơ sở dữ liệu độc quyền về sản phẩm và thông tin quảng cáo, cho phép các thương hiệu triển khai nhanh chóng các chiến dịch phù hợp với từng địa phương. Jane Lauder, Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách Tiếp thị Doanh nghiệp kiêm Giám đốc Dữ liệu của Estée Lauder, chia sẻ trong thông cáo báo chí: “Tại ELC, công nghệ luôn hỗ trợ những thế mạnh cốt lõi của chúng tôi: các sản phẩm chất lượng cao và trải nghiệm khách hàng cao cấp,”

Estée Lauder hợp tác với Microsoft để phân tích dữ liệu, khám phá thông tin chuyên sâu
Bên cạnh Microsoft, Estée Lauder cũng đang mở rộng hợp tác với Google Cloud để nâng cao khả năng ứng dụng AI tạo sinh. Công ty đã tích hợp nền tảng Vertex AI của Google Cloud nhằm tối ưu hóa quy trình vận hành nội bộ và giám sát phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội cũng như tại các trung tâm chăm sóc khách hàng.

Estée Lauder tích hợp nền tảng Vertex AI của Google Cloud nhằm tối ưu hóa quy trình vận hành nội bộ
Việc đầu tư mạnh tay cùng các “ông lớn” công nghệ hàng đầu là một bước đi chiến lược của Estée Lauder để phát triển AI một cách mạnh mẽ. Từ đó, thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu này có thể biến trí tuệ nhân tạo trở thành trợ thủ đắc lực trong việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm và tối ưu tiếp thị của mình.
>>> Bạn có thể quan tâm: Chia sẻ từ Head of Gen AI - Coca Cola: Cách thương hiệu tạo một campaign marketing với Generative AI
Ứng dụng AI trong phát triển sản phẩm và tiếp thị
Công cụ dự báo xu hướng với sự trợ giúp từ AI
Nhằm đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng mới, gia tăng lòng trung thành của người tiêu dùng và tối ưu hóa các chương trình khuyến mãi, Estée Lauder Companies đã tập trung vào sử dụng AI nhằm nâng cao năng lực tiếp thị một cách chính xác và hiệu quả.
Theo đó, công ty đã phát triển một công cụ AI giúp xác định xu hướng và thúc đẩy đổi mới trong tiếp thị. Sau khi thành công với nhiều thử nghiệm nhỏ kết hợp cùng các đối tác công nghệ AI hàng đầu, Estée Lauder đã chính thức áp dụng AI vào quy trình hoạt động. Giờ đây, công ty có thể kết hợp xu hướng thị trường với các sản phẩm hiện có và sáng tạo mới, từ đó phản ứng nhanh hơn trước nhu cầu tiêu dùng. Theo Chủ tịch kiêm CEO Fabrizio Freda, “AI đã giúp Estée Lauder nắm bắt thành công các xu hướng trang điểm như tone đào (peach makeup) và tạo khối (bronzing), góp phần đẩy mạnh hiệu quả tiếp thị”
Bằng cách kết hợp trí tuệ nhân tạo với kho dữ liệu khổng lồ từ hơn 200 triệu hồ sơ người tiêu dùng được thu thập qua nhiều năm, Estée Lauder đang áp dụng một chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu. Việc tận dụng AI giúp công ty nhắm mục tiêu chính xác hơn đến người tiêu dùng mới, tối ưu hóa danh mục sản phẩm, phân phối và truyền thông, đồng thời cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng để nâng cao hiệu quả tiếp thị. Sự đổi mới này không chỉ giúp Estée Lauder tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường làm đẹp mà còn củng cố vị thế là tập đoàn tiên phong ứng dụng AI vào tiếp thị và phát triển sản phẩm
Ứng dụng AI vào hỗ trợ trang điểm cho người khiếm thị
Vào ngày 11 tháng 1 năm 2023, Estée Lauder Companies tại Vương quốc Anh và Ireland chính thức ra mắt Voice-Enabled Makeup Assistant (VMA) - ứng dụng di động tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ người khiếm thị trang điểm dễ dàng và tự tin hơn. Thông qua VMA, ELC mong muốn trao quyền cho cộng đồng này, giúp họ thể hiện bản thân một cách độc lập thông qua mỹ phẩm.
Theo đó, tại Vương quốc Anh, ước tính của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đã chỉ ra rằng có hơn 2 triệu người đang sống chung với tình trạng mất thị lực, trong đó 340.000 người được ghi nhận là mù hoặc khiếm thị. Nhận thức rõ nhu cầu này, ELC đã phát triển VMA dựa trên phản hồi trực tiếp từ những người tiêu dùng khiếm thị, những người mong muốn một công cụ giúp họ trang điểm một cách chủ động và tự tin hơn.

VMA hướng dẫn người khiếm thị makeup dựa trên thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI)
Được biết, VMA sử dụng công nghệ gương thông minh tiên phong được phát triển dựa trên thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) của ELC, kết hợp với máy học (machine learning) để cải thiện trải nghiệm người dùng. Ứng dụng hoạt động bằng cách cung cấp hướng dẫn bằng giọng nói, giúp người dùng nhận được phản hồi âm thanh về việc son môi, đánh phấn mắt hay thoa kem nền đã đều hay chưa. Cụ thể:
- AI sẽ phân tích lớp trang điểm trên khuôn mặt người dùng, đánh giá độ đồng đều và che phủ.
- Với những vùng chưa được thoa chính xác, VMA sẽ mô tả bằng giọng nói các khu vực cần điều chỉnh, giúp người dùng hoàn thiện lớp trang điểm của mình một cách dễ dàng hơn.
Với VMA, Estée Lauder không chỉ khẳng định cam kết đổi mới trong lĩnh vực công nghệ làm đẹp mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội bằng cách hỗ trợ cộng đồng khiếm thị.
>>> Đọc thêm: Xu hướng ứng dụng AI nhằm tăng trải nghiệm người dùng
Lời kết:
Sự hợp tác giữa Estée Lauder với các “ông lớn” công nghệ như Adobe, Microsoft và Google không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của thương hiệu mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành mỹ phẩm. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sáng tạo nội dung, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình tiếp thị giúp Estée Lauder nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời đáp ứng nhanh chóng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Bình luận của bạn