Một nghiên cứu từ Walker gần đây cho biết, trải nghiệm của khách hàng sẽ vượt qua giá cả và chất lượng sản phẩm để mở rộng tệp đối tượng mới và giữ chân người mua trung thành cho thương hiệu. Hiểu rõ và tập trung vào trải nghiệm khách hàng là bước cơ bản đầu tiên và quan trọng nhất để mỗi doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất.
Những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang cách mạng hoá nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu và lĩnh vực tiêu dùng không phải là ngoại lệ. AI không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình vận hành mà còn giúp họ thấu hiểu, tương tác, phục vụ người dùng, mang đến nhiều trải nghiệm tiêu dùng thông minh, mới mẻ, mang tính cá nhân hoá cao.
Các lĩnh vực ngành nghề từ tiêu dùng, tài chính, bán lẻ cho đến chăm sóc sức khoẻ đều có những thương hiệu tiên phong trong việc ứng dụng AI để thay đổi cách họ tương tác với người dùng, tạo nên giải pháp đột phá. Trong bối cảnh đó, một số thương hiệu Việt Nam đã vươn lên trở thành những đơn vị tiên phong trong việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh, tạo dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường tiêu dùng trong nước và quốc tế như Cake by VPBank, MoMo, FPT Long Châu, DOJI, và Samsung. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Marketing AI nhìn lại cách các thương hiệu sử dụng AI để tạo ra sự khác biệt và dẫn đầu xu hướng cách mạng công nghệ tiêu dùng.
Cake by VPBank: Ngân hàng thuần số AI đột phá
Cake by VPBank là ngân hàng thuần số tiên phong tại Việt Nam, đã thu hút tới 4,4 triệu khách hàng cá nhân mở tài khoản, tổng giá trị huy động lên tới 7.400 tỷ đồng, xét duyệt hàng trăm ngàn hồ sơ thẻ/ tín dụng mỗi tháng... Cake cũng sở hữu dải sản phẩm toàn diện cho nhu cầu tài chính của khách hàng cá nhân, từ mở tài khoản, mở thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm, cho vay tiêu dùng đến đầu tư...Đặc biệt, Cake thành công ứng dụng năng lực phân tích dữ liệu lớn, AI trong mọi mặt của Ngân hàng, từ quản trị vận hành (back office), đến quản trị rủi ro (middle office), trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng (front office).
Với hệ thống eKYC, Cake giúp xác định danh tính khách hàng một cách nhanh chóng và an toàn, từ đó rút ngắn thời gian phê duyệt dịch vụ tài chính cũng như mở tài khoản hay vay vốn. Theo hành vi và nhu cầu của từng khách hàng, hệ thống AI tại Cake sẽ gợi ý các sản phẩm tài chính phù hợp như thẻ tín dụng và các khoản vay chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Điều này giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng, mang đến trải nghiệm cá nhân hoá và thông minh cho người dùng. Với lợi thế sẵn có, Cake định hướng trở thành NEXT GEN AI BANK - Ngân hàng GenAI kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam.
Ngày 18/7/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng số Cake by VPBank được The Asian Banker đánh giá cao và trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất). Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Ngân hàng số Cake cho biết: "Tại Cake, AI không phải là khẩu hiệu. Chúng tôi đã và đang áp dụng tất cả những gì liên quan đến AI (AI tạo sinh, công cụ sử dụng AI) ở mọi khía cạnh trong hành trình khách hàng, nhằm mang đến trải nghiệm ngày một tốt hơn, dễ như "CAKE" cho khách hàng của mình".
Mới đây, Cake cũng là ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam nhận được chứng chỉ quốc tế ISO/IEC 30107-3 về nhận diện sinh trắc học khuôn mặt do tổ chức iBeta công nhận. Đây là giải pháp do chính đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam của Cake tự xây dựng và triển khai, được tinh chỉnh và tối ưu trên tập dữ liệu lớn của người Việt để đảm bảo kết quả chính xác nhất, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi giao dịch.
MoMo - thương hiệu hàng đầu của ngành Fintech
MoMo là ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam, nổi bật trong việc ứng dụng AI để cải thiện dịch vụ tài chính số. Theo BXH ngành Fintech năm 2022 và 2023 của hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng Reputa, MoMo đã liên tiếp nắm giữ vị trí quán quân. Điều này thế hiện mức độ nhận diện cũng như sự quan tâm của người dùng tới thương hiệu này.
Từ năm 2016, MoMo sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, đưa ra các đề xuất tài chính dựa trên thói quen mua sắm và nhu cầu thực tế của từng người dùng. Trong mỗi cải tiến về tính năng, MoMo đều tìm hiểu hành vi và mong muốn của người dùng, từ đó lược bỏ bớt thao tác không cần thiết, tăng tính năng tiện lợi và nhanh chóng để mang đến trải nghiệm tối đa. Khả năng phân tích dữ liệu lớn từ AI giúp MoMo nâng cao hiệu quả dịch vụ và tối ưu hóa các chương trình khuyến mãi, mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện, linh hoạt.
Ứng dụng eKYC sử dụng AI tại MoMo cũng cho phép xác thực danh tính nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian phê duyệt vay vốn và mở tài khoản, với tỷ lệ thành công cao gấp đôi so với phương pháp truyền thống. Với hơn 30 triệu người dùng, MoMo chú trọng phát triển các giải pháp AI mới nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính của người dùng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
FPT Long Châu: Ứng dụng AI giải quyết bài toán bán lẻ trong ngành dược phẩm
FPT Long Châu, chuỗi nhà thuốc lớn nhất tại Việt Nam, đã tiên phong ứng dụng AI trong cả lĩnh vực bán lẻ dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.
Hệ thống AI VAIPE của Long Châu giúp giám sát việc sử dụng thuốc của bệnh nhân, đảm bảo họ tuân thủ đúng phác đồ điều trị. AI còn hỗ trợ nhận dạng thông tin từ đơn thuốc, giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình mua thuốc.
Ngoài ra, hệ thống AI Mentor của Long Châu giúp đào tạo dược sĩ qua các khóa học trực tuyến, cải thiện chất lượng phục vụ và nâng cao trình độ chuyên môn. Sự tích hợp AI vào quản trị chuỗi cung ứng giúp Long Châu tối ưu hóa quy trình vận hành và đảm bảo luôn có đủ sản phẩm cho khách hàng.
Chưa dừng lại ở đó, Long Châu ứng dụng AI để tối ưu quản lý tồn kho, giảm tỷ lệ stock-out từ 13% về dưới 5%, thay thế hơn 50 nhà phân tích, dự báo nhu cầu. AI giúp nâng cao khả năng dự đoán nhu cầu hàng hóa, lập kế hoạch và quản lý chuỗi cung ứng, tạo ra một hệ thống phân phối hiệu quả giữa FPT Long Châu và các nhà cung cấp.
DOJI: Ứng dụng AI & AR vào mua sắm trang sức
DOJI, thương hiệu trang sức hàng đầu tại Việt Nam, đã tích hợp AI và AR vào hệ thống mua sắm nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tính năng Wonder Touch của DOJI cho phép khách hàng thử trang sức trực tuyến thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), giúp họ dễ dàng chọn lựa sản phẩm mà không cần đến cửa hàng. AI còn giúp DOJI phân tích dữ liệu mua sắm và đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp với từng khách hàng, tạo nên trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và hiện đại.
Ngoài trải nghiệm mua sắm công nghệ thông minh, khách hàng còn được tự thiết kế, chế tác những bộ trang sức riêng với dịch vụ Bespoke Jewelry. Hàng nghìn thiết kế khác nhau cùng chất liệu phong phú được tích hợp sẵn. Bằng công nghệ hiện đại, DOJI Smart giúp khách hàng "may đo" những bộ trang sức độc bản mang dấu ấn cá nhân từng người.
Không chỉ dừng lại ở đó, DOJI còn triển khai robot AI Pepper tại các trung tâm mua sắm thông minh, giúp tư vấn và chào đón khách hàng với khả năng nhận diện khuôn mặt và sở thích, mang đến một trải nghiệm độc đáo.
Samsung: Khai mở hệ sinh thái AI đầu tiên
Samsung là tập đoàn công nghệ quốc tế nổi bật trong việc tích hợp AI vào hàng loạt sản phẩm tiêu dùng và bắt đầu xây dựng hệ sinh thái của mình từ rất sớm. Với việc tích hợp AI vào các sản phẩm như Galaxy S24, Galaxy Z Fold6, và Galaxy Z Flip6, Samsung đã nâng cao trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới. Samsung không chỉ tập trung vào smartphone mà còn mở rộng ứng dụng AI sang các thiết bị khác trong hệ sinh thái của mình, bao gồm đồng hồ thông minh, tivi, và các thiết bị gia dụng. Điều này tạo nên một trải nghiệm liền mạch và tiện lợi cho người dùng, từ công việc cho đến giải trí.
Tại CES 2024, Samsung đã ra mắt loạt sản phẩm gia dụng được trang bị AI, như tủ lạnh Bespoke AI Family Hub™ và máy giặt Bespoke AI Laundry Combo™. Những thiết bị này giúp tự động hóa quy trình gia đình hàng ngày và tối ưu hóa năng lượng sử dụng, mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm cho người dùng.
AI của Samsung không chỉ hiện diện trong các sản phẩm gia dụng mà còn trong hệ sinh thái gia đình thông minh SmartThings, cho phép kết nối và điều khiển các thiết bị từ xa. Tầm nhìn "AI cho tất cả" của Samsung tiếp tục định hình tương lai tiêu dùng toàn cầu, mang lại sự kết nối thông minh và hiện đại cho người tiêu dùng.
Tạm kết
Các thương hiệu Việt cũng đang từng bước bắt nhịp và không ngừng đổi mới để mang đến giải pháp tiêu dùng thông minh, mang tính cá nhân hoá cao và hiệu quả. Người dùng trẻ không chỉ được chú trọng về trải nghiệm tiêu dùng mà xu hướng này thúc đẩy sự phát triển của ứng dụng AI trong đa ngành nghề, lĩnh vực tại Việt Nam.
>>> Đọc thêm: 52% người dùng vẫn lo ngại về quảng cáo AI, thách thức mới cho các nhà quảng cáo
Bình luận của bạn