Dự đoán xu hướng tiêu dùng toàn cầu ngành F&B 2022

28 Thg 10

Sau gần 2 năm đối mặt với đại dịch, xu hướng tiêu dùng toàn cầu ngành F&B trong năm 2022 sẽ có những sự thay đổi gì? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Tất cả chúng ta đều đã chứng kiến những thay đổi đáng kể về lối sống do sự bùng phát của đại dịch. Mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn, đồng thời tầm quan trọng của sức khỏe và lối sống lành mạnh cũng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Điều này diễn ra ở tất cả mọi lĩnh vực trong xã hội và ngành công nghiệp F&B cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, bài viết này không nói về đại dịch mà là về sự xuất hiện của những sản phẩm mới, các công thức nấu ăn, hành vi và xu hướng của người tiêu dùng nhằm thích ứng với những tình hình bất lợi này. Báo cáo dưới đây của Synergy Flavors sẽ chỉ ra 4 xu hướng tiêu dùng toàn cầu định hình sự phát triển của ngành thực phẩm trong năm 2021 và 2022.

Đại dịch Covid-19 thay đổi xu hướng tiêu dùng

Đại dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu, đồng thời gia tăng nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe và hạnh phúc đối với bản thân và gia đình họ. Chưa bao giờ, chúng ta thấy xu hướng tiêu dùng có mối tương quan chặt chẽ với một sự kiện xã hội như vậy.

4 xu hướng được dự đoán sẽ định hình ngành FMCG năm 2022
4 xu hướng được dự đoán sẽ định hình ngành FMCG năm 2022
>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng quan ngành F&B: hành vi người tiêu dùng Việt Nam 2021

4 xu hướng truyền cảm hứng cho ngành F&B trong giai đoạn 2021-2022

Xu hướng 1: Adopt the Pace of Nature - Hãy nắm bắt nhịp bước của tự nhiên

Mọi người có xu hướng tiếp cận một cách chủ động đối với sức khỏe hơn là thụ động, phản ứng.

Adopt the Pace of Nature: Cơ thể của chúng ta là một khu vườn - hãy chăm sóc nó

Trong bối cảnh đại dịch, sự tập trung của người tiêu dùng vào sức khỏe thể chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, nổi bật hơn cả là những vấn đề xoay quanh khả năng miễn dịch và sức khỏe đường ruột.

  • Ranh giới giữa thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng đang dần mờ nhạt
  • Xu hướng bổ sung protein tiếp tục phát triển trong thị trường thực phẩm và đồ uống

Những thông tin về khả năng tăng cường miễn dịch của các loại trái cây (chủ yếu là cam quýt) khiến những thực phẩm này xuất hiện nhiều hơn trong bữa ăn cũng như công thức nấu của nhiều gia đình.

Những loại trái cây giúp tăng hệ miễn dịch
Những loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch như cam quýt được sử dụng rất nhiều trong thực đơn của mọi người

Trong một cơ thể khỏe mạnh là một tâm trí khỏe mạnh: Hít thở sâu, thư giãn và tập trung

Theo báo cáo của FMCG Gurus, 61% người tiêu dùng Hoa Kỳ nói rằng đại dịch khiến những lo ngại về sức khỏe tâm thần của họ xuất hiện nhiều hơn.

  • Mọi người đang chủ động hơn về sức khỏe của mình - suy nghĩ lâu dài hơn.
  • Lối sống bận rộn hiện tại và những ảnh hưởng của đại dịch buộc người tiêu dùng phải sống chậm lại và chú ý hơn đến sức khỏe tinh thần của họ.

Vẻ đẹp từ trong ra ngoài

  • Mối liên kết chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe của làn da đang tạo ra một làn sóng đổi mới trong thị trường thực phẩm chức năng
  • Người tiêu dùng đang đơn giản hóa các loại thực phẩm họ đưa vào cơ thể bằng cách tập trung vào các thành phần tự nhiên
  • Chế độ ăn kiêng “lỗi mốt” đang dần bị loại bỏ, sự cân bằng về sức khỏe thể chất và tinh thần được đề cao.

8 thành phần tự nhiên tốt nhất cho làn da:

  • Beta caroten
  • Chiết xuất trà xanh
  • Cam thảo
  • Yến mạch
  • Đậu nành
  • Vitamin C
  • Willowherb
  • Witch hazel (Chiết xuất cây phỉ)
>>> Xem thêm: Tiếp cận thế hệ người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0

Xu hướng 2: Cuộc phiêu lưu mới đang chờ đợi

Có cả một thế giới ngoài kia để người tiêu dùng trải nghiệm và khám phá. Tạo ra trải nghiệm đồ ăn và thức uống yêu thích từ chính ngôi nhà của họ.

Thức ăn có thể mang tính phiêu lưu - bạn có tin hay không?

Bạn thích khám phá ẩm thực của các nền văn hóa khác hay thường lựa chọn theo những thói quen cũ an toàn? Nghiên cứu của Synergy Flavors chỉ ra rằng, đại dịch đã thôi thúc chúng ta khám phá và thử nhiều hơn những hương vị mới.

Người tiêu dùng đang phân nhánh trong việc lựa chọn các món ăn quốc tế mà họ muốn thử trong tương lai. Sri Lanka, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico và Địa Trung Hải là những quốc gia được lựa chọn phổ biến nhất với người tiêu dùng vào năm 2020.

ẩm thực hàn quốc
Nền ẩm thực phong phú, đa dạng là một trong những lý do Hàn Quốc được nhiều du khách lựa chọn

Một số điều cần chú ý:*

  • Đại dịch cho phép người tiêu dùng khám phá nhiều cách mới để tạo ra trải nghiệm ăn uống yêu thích của họ tại nhà
  • Tình yêu ẩm thực thế giới, đồ uống cao cấp và các loại đồ uống chất lượng của người tiêu dùng được khơi dậy

Du lịch ẩm thực và phiêu lưu

Quá trình “tiến hóa” của du lịch ẩm thực qua các giai đoạn:

  • 2001-2012: Du lịch ẩm thực là loại hình du lịch mới, chưa thực sự được chú trọng khai thác.
  • 2012 - 2018: Du lịch ẩm thực bắt đầu trở thành mối quan tâm chính với sự trợ giúp và tiếp xúc từ các phương tiện truyền thông xã hội và chương trình truyền hình
  • 2018-2020 (Trước Covid-19): Ẩm thực trở thành động lực chính khi lựa chọn điểm đến và quyết định quay trở lại của du khách.

Xu hướng 3: Tốt cho Tôi & Hành tinh

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động từ những hành vi của họ và cộng đồng đối với hành tinh.

Sức mạnh của Thực vật

Thịt chay hay thịt làm từ thực vật đang dần trở thành trào lưu tiêu dùng mới trên thế giới. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng tăng về một chế độ ăn uống lành mạnh và tự nhiên với đầy đủ chất xơ và vitamin.

Sản phẩm thịt nhân tạo
Thịt nhân tạo từ thực vật đang trở thành trào lưu cực kỳ thịnh hành trên thế giới

Theo Synergy, thị trường thịt nhân tạo làm từ thực vật được dự báo sẽ đạt 8,3 tỷ đô la vào năm 2025.

24% người tiêu dùng mong muốn sử dụng các sản phẩm sữa có nguồn gốc thực vật.

Thị trường pho mát thuần chay được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,96% trong giai đoạn 2019-2026.

>>> Xem thêm: Bạn đã biết đến xu hướng tìm kiếm “sự tốt nhất” từ người tiêu dùng?

Hành tinh xanh: Sự trỗi dậy của những doanh nghiệp địa phương

55% người tiêu dùng toàn cầu quan tâm hơn đến vấn đề môi trường sau Covid-19, đặc biệt là các tuyên bố về tính bền vững của thương hiệu (35%).

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm địa phương

Đại dịch khiến hoạt động cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, do đó, cả chủ nhà hàng và người tiêu dùng đều đang ưu tiên cho những sản phẩm hợp tác với các thương hiệu tại địa phương.

Đơn cử, một số nhà hàng hiện đang áp dụng chiến lược “siêu địa phương” khi chỉ sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc trong bán kính 10 km.

Vào năm 2019, Kellogg''s đã hợp tác với One Drop Brewing Co. để tạo nên một phiên bản giới hạn đặc biệt của Kellogg''s Corn Flakes Beer.

sản phẩm corn flakes
Các doanh nghiệp cùng khu vực hợp tác với nhau để cho ra những loại sản phẩm mới

Sự quan tâm của người tiêu dùng về các vấn đề sức khỏe sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên.

Xu hướng 4: Sự kết nối

Sự hiểu biết của người tiêu dùng về cộng đồng ngày càng được tăng cường. Họ khao khát sự kết nối, tương tác giữa con người và mong muốn tạo nên cũng như gợi lên những ký ức.

Kết nối hương vị trong quá khứ

Đại dịch khiến khao khát được gặp mặt, tụ họp và kết nối trở nên mạnh mẽ. Các thương hiệu F&B có thể khai thác những insight này để tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

Trong những lần giãn cách, bạn có từng nhớ lại khoảng thời gian tự do của những ngày trước đó? Bữa ăn tại nhà hàng, tiệc tùng, quán xá, câu lạc bộ... Dù lựa chọn của bạn là gì, những hương vị mà bạn đã từng thử qua vẫn sẽ luôn được ghi nhớ và thôi thúc bạn được thử lại lần nữa. Bởi vì những hương vị đó có mối liên hệ sâu sắc với ký ức.

Sữa đặc Ông Thọ là sản phẩm truyền thống, có bề dày lịch sử gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của công ty Vinamilk. Trải qua hơn 45 năm, sữa đặc Ông Thọ vẫn luôn là thương hiệu yêu thích và được tin dùng bởi các thế hệ gia đình Việt. Để trở nên phù hợp với sự thay đổi của thị trường, sữa Ông Thọ đang dần "lột xác" với hình ảnh tươi mới hơn nhờ thiết kế bao bì và trọng lượng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hương vị của những sản phẩm này vẫn được giữ nguyên vẹn, một hương vị quen thuộc và gợi nhắc về quá khứ tươi đẹp, ngọt ngào.
Sản phẩm sữa ông thọ
Mặc dù đã ra mắt từ lâu nhưng sữa Ông Thọ vẫn luôn giữ được vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng bởi hương vị đặc trưng của dòng sản phẩm này

Sáng tạo những hương vị mới

Không chỉ có hương vị mới mang ký ức của chúng ta quay trở lại, nó còn có thể là những chương trình truyền hình, bộ phim hoạt hình, một màu sắc hoặc một sự kiện nào đó. Các thương hiệu F&B có thể tự do kết hợp những yếu tố này để mang đến những trải nghiệm vừa mới vừa quen thuộc cho khách hàng của mình.

Kết

Chỉ còn vài tháng nữa là năm 2021 sẽ kết thúc, đây chính là thời điểm để các thương hiệu F&B bắt đầu lập kế hoạch “tác chiến” mới cho một năm 2022 đầy hứa hẹn. Hy vọng những thông tin về 4 xu hướng tiêu dùng F&B toàn cầu trong năm 2022 này sẽ giúp ích cho bạn.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Biscuitpeople

>> Có thể bạn quan tâm: Các thương hiệu FMCG nên triển khai hoạt động khuyến mãi trong mùa lễ hội như thế nào?

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.