- Drip marketing là gì?
- Lợi ích của Drip marketing
- Các bước triển khai Drip marketing hiệu quả
- Bước 1: Xác định chính xác đối tượng và khách hàng mục tiêu
- Bước 2: Xây dựng thông điệp
- Bước 3: Thiết lập kế hoạch chi tiết cho chiến dịch
- Bước 4: Khởi chạy chiến dịch
- Bước 5: Theo dõi hiệu quả và điều chỉnh
- 4 công cụ hỗ trợ Drip marketing phổ biến hiện nay
Drip marketing là gì?
Drip marketing hay còn được biết đến với tên gọi khá thú vị là tiếp thị nhỏ giọt. Đây là một chiến lược tiếp thị khá phổ biến, được nhiều doanh nghiệp, tổ chức áp dụng. Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ tiến hành gửi đến khách hàng hàng loạt các thông điệp theo một chu trình nhất định. Điều này nhằm mục đích duy trì mối quan hệ và sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy lượt chuyển đổi.
Mối liên hệ giữa Drip marketing và Email marketing: Email marketing thường được xem là công cụ chủ yếu để triển khai các chiến dịch drip marketing bởi khả năng tiếp cận rộng rãi và chi phí thấp.
>>> Đọc thêm: Marketing là gì?
Lợi ích của Drip marketing
Mặc dù đòi hỏi tính lâu dài và liên tục song Drip marketing lại là cách thức tiếp thị có độ hiệu quả tương đối cao, mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:
- Tăng tương tác với khách hàng: Hoạt động tiếp thị nhỏ giọt đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới với khách hàng, giúp họ cảm nhận được sự "riêng tư" và sự quan tâm đặc biệt của thương hiệu. Nhờ vậy, nhận thức về thương hiệu của khách hàng cũng được cải thiện hơn. Hoạt động này cũng giúp xây dựng lòng tin và gắn kết doanh nghiệp và khách hàng với nhau.
- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi: Hoạt động tiếp thị nhỏ giọt cung cấp cho khách hàng những thông minh hữu ích, từ đó giúp thúc đẩy hành vi mua hàng ở nhóm khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, chiến dịch tiếp thị drip marketing cũng đồng thời tạo ra cảm giác cấp bách, sợ bị bỏ lỡ của khách hàng, thu hút sự chú ý và khuyến khích họ sớm đưa ra quyết định.
- Tối ưu chi phí quảng cáo: Với việc thực hiện các chiến dịch Drip marketing, doanh nghiệp sẽ có thể tập trung nguồn lực chủ chốt vào nhóm khách hàng tiềm năng, qua đó giúp giảm thiểu lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó, với việc ứng dụng các công cụ marketing tự động, chiến lược này sẽ giúp rút ngắn thời gian và công sức thực hiện, tiết kiệm tối đa nguồn ngân sách phải chi.
- Xây dựng lòng tin với khách hàng, tạo lập cộng đồng khách hàng trung thành: Việc thực hiện liên tiếp và xuyên suốt các hoạt động tiếp thị nhỏ giọt cũng đồng thời giúp doanh nghiệp gia tăng lòng tin với khách hàng, qua đó giúp hình thành cộng đồng khách hàng trung thành, sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân và tăng khả năng mua lại khi có nhu cầu.
- Tạo lập nguồn dữ liệu khách hàng hữu ích: Thử nghiệm và đánh giá hiệu quả hoạt động của Drip marketing giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những báo cáo chuẩn xác về hành vi khách hàng, từ đó thực hiện điều chỉnh các chiến dịch nội dung có tính chuẩn hóa cao hơn, đảm bảo sự tương thích với từng nhóm đối tượng cụ thể.
- Gia tăng doanh thu nhanh chóng: Drip marketing tạo cơ hội để doanh nghiệp có thể khai thác nguồn khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, gia tăng doanh thu nhanh chóng. Bên cạnh đó, với loạt thông điệp hữu ích được gửi đi, nhân viên bán hàng có thể dễ dàng đẩy mạnh doanh số bán ra nhờ các chiến lược upsale "đỉnh cao".
Các bước triển khai Drip marketing hiệu quả
Để thu được hiệu quả từ chiến lược Drip marketing, doanh nghiệp cần phải có những bước đi bài bản, xuất phát từ việc nghiên cứu kỹ lưỡng khách hàng, xây dựng chiến lược thực thi, theo dõi và điều chỉnh. Dưới đây là các bước thực hiện chiến dịch Drip marketing thành công mà doanh nghiệp không thể bỏ qua:
Bước 1: Xác định chính xác đối tượng và khách hàng mục tiêu
Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, bạn cần tiến hành nghiên cứu và xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ có những nhu cầu và mong muốn gì và làm thế nào để thu hút họ chú ý tới thương hiệu của bạn.
Như đã nói ở trên, Drip marketing rất chú trọng đến tính cá nhân hóa. Việc hiểu rõ từng nhóm đối tượng khách hàng và phân loại rõ ràng chiến lược tiếp thị đối với từng nhóm sẽ giúp gia tăng hiệu quả tiếp thị đáng kể, giúp họ ghi nhớ thương hiệu của bạn một cách sâu đậm hơn. Và tất nhiên, khi đã trở thành "top of mind" của khách hàng, khả năng đem về chuyển đổi là vô cùng lớn.
Bước 2: Xây dựng thông điệp
Khi đã nắm rõ khách hàng mục tiêu là những ai, doanh nghiệp cần đi sâu vào nghiên cứu và xây dựng ý tưởng cho thông điệp muốn truyền tải. Đối với Drip marketing, việc cung cấp thông tin là chưa đủ, quan trọng hơn, bạn cần xây dựng những thông điệp đủ hay và hữu ích. Đặc biệt, thông điệp đó phải gửi đi đúng thời điểm khách hàng cần, như vậy hiệu quả mang lại mới thực sự cao.
Bước 3: Thiết lập kế hoạch chi tiết cho chiến dịch
Ở bước này, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng các thông điệp gửi đi. Trong đó, thông điệp cần phải được trình bày một cách rõ ràng và mạch lạc, đảm bảo bám sát timeline và nhất định không được để xảy ra mâu thuẫn.
Dưới đây là một số những câu hỏi quan trọng mà bạn cần trả lời trước khi bắt đầu thực thi chiến dịch:
- Bạn sẽ tiến hành gửi bao nhiêu email drip marketing trong toàn bộ chiến dịch?
- Thời gian gửi các email này như thế nào?
- Trình tự các email gửi đi sẽ được tiến hành ra sao?
- Các email drip marketing này có phù hợp với mục tiêu đề ra không?
- Làm cách nào để đánh giá chính xác kết quả của chiến dịch.
Bước 4: Khởi chạy chiến dịch
Sau khi đã xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, thông điệp truyền tải và thiết lập đầy đủ các thông tin cần thiết, ở bước này doanh nghiệp đã có thể tiến hành khởi chạy chiến dịch của mình.
Doanh nghiệp có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ như công cụ hỗ trợ gửi email tự động, công cụ tracking, phần mềm chăm sóc khách hàng,.... Sự trợ giúp đến từ các công cụ này sẽ giúp ích rất lớn cho doanh nghiệp trong việc hiệu chỉnh các hoạt động, đảm bảo chiến dịch thu được hiệu quả cao nhất.
Bước 5: Theo dõi hiệu quả và điều chỉnh
Sau tất cả, doanh nghiệp cần thực hiện các bước đánh giá kết quả ban đầu, thực hiện điều chỉnh cần thiết để đảm bảo chiến dịch được thực hiện trơn tru và thu về hiệu quả cao nhất. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải có sự theo sát trong từng bước thực hiện chiến dịch, cập nhật các kết quả "real-time" để có các bước hành động kịp thời.
>>> Bài viết liên quan: 5 Chiến dịch Drip Email Marketing gia tăng doanh số bán hàng
4 công cụ hỗ trợ Drip marketing phổ biến hiện nay
Với sự lớn mạnh không ngừng của công nghệ, hàng loạt công cụ hỗ trợ Drip marketing ra đời đã góp phần bổ trợ không nhỏ cho hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật có 4+ công cụ phổ biến dưới đây:
- Mailchimp: Đây là một trong những nền tảng email marketing được ưa chuộng nhất hiện nay, cung cấp các tính năng tự động động hóa, phân đoạn danh sách và tạo mẫu email chuyên nghiệp. Với sự trợ giúp của công cụ này, bạn có thể tạo lập và gửi email marketing nhanh chóng cho từng nhóm đối tượng cụ thể mà không tốn quá nhiều thời gian hay công sức.
- CoverKit: Đây là công cụ lý tưởng cho những ai làm marketing nội dung. CoverKit giúp xây dựng danh sách email chuyên nghiệp, tạo chuỗi tự động và phân tích, đo lường hiệu quả chiến dịch chi tiết.
- ActiveCampaign: Công cụ nổi bật với tính năng tự động hóa mạnh mẽ. ActiveCampaign cho phép bạn thực hiện các chiến dịch email marketing chuyên nghiệp, tiếp cận đến hàng triệu khách hàng từ khắp mọi nơi. Đặc biệt với hệ thống quản lý CRM chuyên nghiệp, công cụ này giúp hỗ trợ rất lớn cho công cuộc kinh doanh của các doanh nghiệp.
- GetResponse: Là nền tảng tảng email marketing mạnh mẽ, cung cấp nhiều tính năng tiện ích như tạo, gửi và theo dõi các chiến dịch email marketing,... Bên cạnh đó, công cụ này cũng hỗ trợ một số tính năng khác như xây dựng trang đích, webinar và tự động hóa tiếp thị,....
Mailchimp một trong những công cụ làm Drip Marketing khá tốt
>>> Đọc thêm: Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing cho newbie
Tạm kết:
Trên đây là những giải đáp liên quan đến khái niệm Drip marketing là gì và các bước để khởi tạo Drip marketing hiệu quả. Có thể thấy, tiếp thị nhỏ giọt tuy không mang đến những hiệu quả ngay tức thì nhưng những tác động mang lại về mặt doanh thu và tầm ảnh hưởng là vô cùng lớn. Việc khai thác và ứng dụng chiến lược này sẽ đem đến cho doanh nghiệp sự lớn mạnh không nhỏ về mặt doanh thu, đồng thời cũng giúp thương hiệu được nhiều người biết đến hơn.
Bình luận của bạn