Tháng 4 vừa qua, Dove đã khởi động chiến dịch #DetoxYourFeed - tạm dịch #Hãythanhtẩybảngtincủabạn. Mục đích của chiến dịch này là nhằm vạch trần ảnh hưởng tiêu cực từ những lời khuyên làm đẹp độc hại vẫn đầy rẫy trên mạng xã hội.
#DetoxYourFeed được tạo ra dựa trên chiến dịch #ReverseSelfie ra mắt năm ngoái của Dove. Bộ phim ngắn được Ogilvy sản xuất đã dùng deepfake - một kỹ thuật cho phép tổng hợp hình ảnh con người dựa trên trí tuệ nhân tạo - để tạo ra hình ảnh chính những vị phụ huynh đang đưa ra lời khuyên về mái tóc, hàm răng, vóc dáng,... cho con mình.
Bằng cách này, mẹ và các cô bé tuổi teen sẽ thấy được những influencer thường cho lời khuyên về cách làm đẹp có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến mức nào.
Các cặp mẹ con được mời vào một căn phòng rộng, ngồi trước một màn chiếu lớn để trả lời phỏng vấn quanh chủ đề mạng xã hội.
Ban đầu, tất cả các đối tượng được phỏng vấn đều cho rằng mạng xã hội là nơi vẫn có mặt tích cực và có ảnh hưởng tốt với người dùng. Tuy nhiên, khi được yêu cầu tiếp tục lướt bảng tin, càng ngày càng xuất hiện nhiều những lời khuyên ẩn dưới mác "làm đẹp" nhưng thực chất lại có ảnh hưởng tiêu cực.
Ví dụ như có những influencer hào hứng chia sẻ cách làm eo thon, bụng phẳng, làn da không tỳ vết,... cho các cô bé đang tuổi vị thành niên. Hầu hết các vị phụ huynh đều khá xem nhẹ những mẹo làm đẹp tưởng chừng là vô hại này. Còn các cô bé thì bình thường hoá việc vẻ đẹp được đóng khuôn dưới những tính từ như "da mịn", "eo thon", "tay gọn",...
Chỉ đến khi sử dụng công nghệ deepfake để tạo ra hình ảnh chính những phụ huynh đang dạy con gái mình cách xiết eo, giảm cân, quên đi cơn đói,... mọi người mới cảm thấy tính nghiêm trọng của những lời khuyên ảo kia.
Những tip làm đẹp để thay đổi ngoại hình đầy rẫy trên bảng tin của các cô bé độ tuổi từ 10 - 17.Ông Daniel Fisher, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của Unilever và các dự án đặc biệt, đồng thời là thành viên của Hội đồng Sáng tạo Toàn cầu Ogilvy cho biết: “Những lời khuyên về cách làm đẹp đầy độc hại mà các cô gái trẻ ngày ngày tiếp xúc trên mạng xã hội thực sự rất đau lòng. Tôi chỉ hy vọng dự án này sẽ là mở đầu cho một chủ đề xứng đáng được thảo luận.”
Chiến dịch “My Beauty, My Say” của Dove: Hành trình tìm lại vẻ đẹp đích thực
Chiến dịch là một phần của Self-Esteem Project - Dự án về Lòng tự trọng của Dove. Dự án hướng đến trở thành nhà cung cấp những nội dung giáo dục về lòng tự trọng lớn nhất thế giới.
Nghiên cứu của Dove trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 7 năm nay đã tập hợp 1500 bé gái độ tuổi từ 10 - 17 để khảo sát về ảnh hưởng của những “chuyên gia” làm đẹp ảo và lời khuyên của họ.
Kết quả là cứ hai người thì có một người cảm thấy tự ti về bản thân - hậu quả của việc lý tưởng hóa những nội dung về làm đẹp. Trong khi đó, có 7 trên 10 người cảm thấy tự tin hơn sau khi bỏ theo dõi nhưng nội dung độc hại tương tự. Nhiều cô bé tuổi vị thành niên chưa hình thành một thế giới quan đủ vững chắc về ngoại hình và cái tôi rất dễ có xu hướng ghét vẻ ngoài của mình khi nghe những lời bình phẩm trên mạng.
Ông Leandro Barreto, Phó chủ tịch Toàn cầu của Dove đã chia sẻ: “Mục đích của chiến dịch #DetoxYourFeed là để nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của những lời khuyên làm đẹp đầy độc hại trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn giúp những vị phụ huynh nói chuyện với con mình một cách cứng rắn và giúp con cái bỏ theo dõi những nội dung có thể khiến chúng cảm thấy tồi tệ về bản thân.”
Nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn thông điệp của chiến dịch, Dove đồng thời hợp tác với nữ diễn viên Gabrielle Union và con gái Zaya Wade của cô. Với sự hợp tác cùng hai mẹ con nữ diễn viên, Dove mong muốn nhắc nhở mọi người hãy biết chọn lọc những nội dung trên mạng xã hội.
Dove kêu gọi các cô gái hãy yêu lấy mình trong chiến dịch “Reverse Selfie”
Nữ diễn viên Union cho biết: “Tôi là người nổi tiếng và hiểu thế nào là việc chịu áp lực từ dư luận cũng như mạng xã hội để luôn trông thật đẹp trước công chúng. Là một người mẹ, tôi hiểu tầm quan trọng của việc giúp mọi người nhận ra con cái mình đang xem những gì trên mạng. Từ đó đối thoại để giúp con cảm thấy tự tin hơn.”
Cô bé Wade 14 tuổi cũng chia sẻ rằng: “Cháu muốn mọi người biết cách ưu tiên bản thân và đặt ra ranh giới trên mạng xã hội. Đó có thể là nơi tích cực nếu mọi người loại bỏ những nội dung độc hại.”
Dove không quên để lại những dòng nhắn gửi ngay bên dưới video về chiến dịch của mình như một lời cảnh tỉnh với các vị phụ huynh:
“Bạn không đưa ra những lời khuyên độc hại cho con gái của mình, nhưng cô bé vẫn có thể nghe chúng từ trên mạng. Mỗi. Ngày.”
Nhãn hàng không quên kêu gọi mọi người tham gia chiến dịch #DetoxYourFeed để tiếp thêm sức mạnh cho những người trẻ và biến không gian mạng thành môi trường tích cực hơn.
Tú Cẩm - Marketing AI
Theo Campaign
Bình luận của bạn