cover

Thương hiệu game hơn 2 thập kỷ Xbox & những chiến lược sản phẩm sáng tạo tới táo bạo

24 Thg 07
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Không chỉ là một thành tựu đáng kể của Microsoft trong lĩnh vực trò chơi điện tử, Xbox còn gây ấn tượng với những thiết kế vật phẩm đồ chơi độc đáo, tiêu biểu phải kể đến các ý tưởng tay cầm Xbox. Cùng Marketing AI khám phá chiến lược sản phẩm của Xbox từ sáng tạo tới táo bạo ngay sau đây.

1. Xbox - thương hiệu hơn 2 thập kỷ phát triển trong thị trường game

Là thương hiệu trò chơi video được sáng tạo và sở hữu bởi Microsoft, Xbox chính thức ra mắt tại thị trường Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2001. Sau hơn 2 thập kỷ, thương hiệu đã không ngừng phát triển và tạo được tiếng vang lớn, trở thành một trong các thế hệ máy chơi game console (máy chơi game chuyên dụng tại gia) thống lĩnh thị trường.

Thương hiệu game hơn 2 thập kỷ Xbox & những chiến lược sản phẩm sáng tạo tới táo bạo

Xbox - thương hiệu hơn 2 thập kỷ phát triển trong thị trường game

Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm giải trí toàn diện, Xbox không chỉ là một chiếc máy chơi game thông thường mà còn là một hệ sinh thái giải trí tích hợp giữa trải nghiệm chơi game, giải trí đa phương tiện và các dịch vụ trực tuyến. Cung cấp đầy đủ các dịch vụ như Xbox Game Pass và Xbox Live Gold, cùng với sự đa dạng của các thế hệ như Xbox Series X/S, Microsoft đã tạo ra một hệ sinh thái đủ mạnh mẽ để làm hài lòng mọi game thủ. 

Tay cầm Xbox là mặt hàng chủ lực của hãng

Tay cầm Xbox là mặt hàng chủ lực của hãng

Trong đó, sản phẩm tay cầm trò chơi của hãng nổi lên như một “ngôi sao sáng” , làm nên tên tuổi cho Xbox. Nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng của Microsoft thể hiện ở việc thương hiệu luôn chú tâm sáng tạo và phát triển sản phẩm của mình. Vậy những “chiến thuật” mà Microsoft đã sử dụng cho những thiết kế tay cầm Xbox của mình là gì?

2. Chiến thuật của Xbox trong việc thiết kế, phát triển sản phẩm của mình

a. Khéo léo sử dụng Product Placement trong màn collab cùng bom tấn điện ảnh Deadpool

Hưởng ứng sức nóng từ bom tấn điện ảnh "Deadpool & Wolverine" sắp ra mắt, Microsoft đã chớp thời cơ để trình làng Xbox “Cheeky Controller” - chiếc tay cầm trò chơi táo bạo với thiết kế “siêu vòng ba” của Deadpool. Theo tiết lộ của hãng trên Xbox Wire, tay cầm không dây Xbox mới này được lấy cảm hứng từ "vòng ba hoàn hảo, được bàn tán nhiều nhất của Deadpool". Gam màu đỏ đen đặc trưng cùng thiết kế “lạ” khiến “Cheeky Controller” nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của fan nhà Xbox.

Thiết kế táo bạo của Xbox x Deadpool

Thiết kế táo bạo của Xbox x Deadpool

Tuy nhiên, điều đáng buồn là chiếc điều khiển Xbox đặc biệt này sẽ không được bán rộng rãi mà thay vào đó chỉ tặng cho người hâm mộ trong chương trình rút thăm rút thưởng của thương hiệu. Chương trình khuyến mãi diễn ra đến ngày 11/08, nhưng có giới hạn về quốc gia hoặc khu vực có hỗ trợ Xbox Console và điều kiện người tham gia phải trên 18 tuổi.

Chiến lược sản phẩm của Xbox nhà Microsoft

Sản phẩm không được mở bán chính thức mà chỉ là quà tặng cho những khán giả may mắn

Không dừng lại ở đó, vào ngày 22/07 vừa qua, Microsoft dành tặng 1.000 giá đỡ độc quyền Cable Guys Deadpool Controller Holder by EXG Pro cho 1000 người hâm mộ đầu tiên mua Xbox Elite Wireless Controller Series 2 – Core. Ngoài ra, một giải thưởng khác bao gồm bộ Xbox Series X và giá đỡ lấy cảm hứng từ Deadpool, đi kèm với hai thanh katana giả (Bea và Arthur) của Deadpool và hai tay cầm không dây Xbox sẽ dành cho khách hàng may mắn chiến thắng trò chơi.

Bộ quà tặng đặc biệt Xbox dành tặng fan

Bộ quà tặng đặc biệt Xbox dành tặng fan

Chiến thuật Product Placement không còn xa lạ với nhiều thương hiệu khi kết hợp sự xuất hiện khéo léo trên màn ảnh như trong các chương trình giải trí, phim ảnh, show giải trí. Với sức nóng của Deadpool chuẩn bị ra mắt tới đây, Xbox đã tranh thủ "bắt trend" để không bỏ lỡ cơ hội ghi điểm trong lòng game thủ, đồng thời lan tỏa độ nhận diện thương hiệu trên toàn cầu.

>>>Bạn có thể quan tâm: Heinz "thao túng tâm lý" khách hàng khi biến Deadpool & Wolverine thành hai chai tương cà và mù tạt

b. Nắm bắt xu hướng esports kết hợp với người nổi tiếng trong làng thể thao

Từ truyền thống in hình các vận động viên trên hộp ngũ cốc Wheaties, Microsoft đã có cú bắt tay cùng Mutiny tạo ra quảng cáo độc đáo cho dòng tay cầm Xbox Elite Series 2. Chiến dịch quảng cáo mang đậm phong cách retro này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ.

Chiến lược sản phẩm của Xbox nhà Microsoft: Ý tưởng in hình game thủ nổi tiếng trên bao bì hộp ngũ cốc

Ý tưởng in hình game thủ nổi tiếng trên bao bì hộp ngũ cốc

Sự phổ biến của Esports đã khiến nhiều thương hiệu bắt đầu "chọn mặt gửi vàng", hợp tác với các game thủ chuyên nghiệp thông qua các hợp đồng tài trợ và quảng cáo. Microsoft và Mutiny - công ty quảng cáo và xây dựng thương hiệu trò chơi điện tử trực thuộc Trailer Park Group, đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng bằng cách tạo ra một đoạn quảng cáo mang phong cách hoài cổ.

Một TVC ngắn lấy cảm hứng từ truyền thống in hình các vận động viên trên hộp ngũ cốc Wheaties, qua đó giới thiệu tay cầm Xbox Elite Series 2 như một phần thưởng hấp dẫn bên trong mỗi hộp ngũ cốc. Quảng cáo tiết lộ 3 hương vị ngũ cốc khác nhau được tượng trưng với “tính cách” của 3 bộ điều khiển - Mallos cho Xbox Design Lab, Wheat Flakes cho ES2 cổ điển và Frosted cho Core SKU mới. Điểm đặc biệt của dòng tay cầm này là khả năng tùy chỉnh màu sắc và phản hồi xúc giác theo sở thích của game thủ.

Claire Zimmerman, giám đốc sáng tạo của Mutiny, cho biết: "Đó là một thử thách vô cùng thú vị khi đưa tính cách độc đáo của từng bộ điều khiển vào cuộc sống thông qua thiết kế hình ảnh và chiến dịch của chúng tôi.”. Bằng cách kết hợp trò chơi với văn hóa đại chúng,Chiến dịch này đã thu hút hơn 20.000.000 lượt xem video và tạo ra 98% cảm tình tích cực trên các mạng xã hội.

c. Lên tiếng trước các vấn đề xã hội nhức nhối: Bất bình đẳng giới trong game thủ nữ

Xbox cũng không nằm ngoài mối quan tâm trước các vấn đề xã hội nhức nhối, nhất là trong lĩnh vực thể thao điện tử. Xbox nhận thấy game thủ nữ ngày càng chiếm một lực lượng đông đảo trong cộng đồng game thủ, họ thành công trong lĩnh vực thể thao điện tử và có được chỗ đứng cho riêng mình. Tuy nhiên, trong game, phụ nữ không chỉ chiến đấu với đối thủ mà còn phải chống lại định kiến và phân biệt giới tính, những thứ thường làm đánh mất niềm đam mê chơi game của mình.

Chiến lược sản phẩm của Xbox

Thiết kế nút B được thay bằng dấu bằng nhằm lên tiếng về vấn đề bất bình đẳng trong giới game thủ

Để chứng minh rằng "Game dành cho mọi người" không chỉ là một khẩu hiệu, một sáng kiến toàn cầu đã được phát động để hỗ trợ và tôn vinh phụ nữ trong ngành game. Theo đó, Xbox đã kết hợp với Serviceplan tạo ra một thiết kế độc đáo: Thay thế nút "B" trên bộ điều khiển Xbox bằng dấu bằng trong phiên bản giới hạn. Những bộ điều khiển được thiết kế theo phiên bản giới hạn với bốn bao bì đặc biệt khác nhau, do các họa sĩ minh họa nổi tiếng thế giới tạo nên. Sau đó được gửi đến những người có tầm ảnh hưởng trong ngành game tại 23 quốc gia trên toàn cầu, nhằm ủng hộ nữ giới trong lĩnh vực này.

Chiến lược sản phẩm của Xbox trong thiết kế

Xbox đã kết hợp với Serviceplan tạo ra một thiết kế độc đáo: Thay thế nút "B" trên bộ điều khiển Xbox bằng dấu bằng trong phiên bản giới hạn

Điểm đặc biệt của bộ điều khiển này là khi nhấn nút dấu bằng, nó sẽ phát một trong số chín tệp âm thanh chứa những tin nhắn âm thanh, thông điệp truyền cảm hứng từ những nữ game thủ nổi tiếng trên toàn cầu. Hành động này của Xbox không chỉ mang ý nghĩa thiết thực mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về cam kết của hãng trong việc tạo ra một môi trường chơi game bình đẳng và tôn trọng hơn cho tất cả mọi người.

Lời kết:

Với những thiết kế độc đáo, Xbox cho thấy sự sáng tạo không giới hạn khi cập nhập xu thế hiện đại, nắm bắt mối quan tâm của đông đảo người dùng. Cùng với đó, thương hiệu cũng không quên nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua chi tiết dù là nhỏ nhất trên tay cầm trò chơi của mình. Không quá khó hiểu khi Xbox luôn có chỗ đứng và chiếm trọn cảm tình trong cộng đồng game thủ trên toàn cầu.

>>>Đọc thêm: Gamification Marketing: Liệu sử dụng game trong marketing có còn thu hút khách hàng?

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.