Chủ Nhật, Tháng Tư 2, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing

Chức năng nhiệm vụ chính của phòng Marketing trong doanh nghiệp

Bởi Lương Hạnh
10/08/2022
trong Kiến thức Marketing
1

Đối với bất kì công việc kinh doanh nào dù là cá nhân nhỏ lẻ hay doanh nghiệp lớn thì đều cần có marketing. Nhưng thực chất bạn đã hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của phòng marketing là gì? Tầm quan trọng vì sao luôn cần có chiến lược marketing chưa? Hãy theo dõi bài viết sau đây để cùng hiểu rõ hơn nhé

Mục lục: Ẩn
1 Marketing là gì?
2 Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing
2.1 Nghiên cứu dự báo thị trường
2.2 Tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm mới
2.3 Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu, định vị thương hiệu
2.4 Phát triển sản phẩm mới
2.5 Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược Marketing
2.6 Thiết lập mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông
3 Kết luận

Marketing là gì?

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA: “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức”. Theo đó, Marketing có thể hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Là các hoạt động từ hình thành ý tưởng sản xuất hàng hóa/dịch vụ đến triển khai sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đó bán tốt trên thị trường.

Cùng với việc quảng cáo, xúc tiến, định giá và phân phối là những chức năng cơ bản để tiêu thụ hàng hóa đó.Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, giữa sản phẩm và khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Có thể nói marketing là hoạt động không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn thành công trong cơ chế thị trường.

chức năng nhiệm vụ của phòng marketing

Marketing – công việc cho những người trẻ năng động. Nguồn: UEF.edu

>>> Tham khảo chi tiết về: Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing

Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing

Nghiên cứu dự báo thị trường

Thu thập thông tin thị trường để xác định nhu cầu thị trường, thị trường mục tiêu, thị trường mới. Xác định phạm vi thị trường cho những sản phẩm hiện tại và dự báo nhu cầu của sản phẩm hàng hóa mới, hướng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng, nghiên cứu xu hướng phát triển của khối lượng và cơ cấu nhu cầu, xác định những đặc thù của các khu vực và các đoạn của thị trường.

Tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm mới

Theo Philip Kotler và Gary Armstrong, quá trình phát triển sản phẩm mới sẽ trải qua 8 bước:

chức năng nhiệm vụ của phòng marketing 01

8 bước phát triển sản phẩm. Nguồn: Letsmarketing

Sau khi đã có được mô hình sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát triển chiến lược marketing cho mô hình sản phẩm ấy. Công việc bao gồm:
Xác định thị trường mục tiêu: Khách hàng là ai? Đặc điểm của họ như thế nào? (vị trí địa lý, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, lối sống…)
Xây dựng kế hoạch trong chiến lược Marketing Mix: giá cả, hệ thống phân phối, Promotion…
Xây dựng kế hoạch bán hàng, mục tiêu lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.

Phân tích mức độ chấp nhận của thị trường đối với sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp từ đó lập chương trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, cản tiến, hoàn thiện sản phẩm hiện tại, vạch ra hướng phát triển sản phẩm trong tương lai, xác định khả năng tiêu thụ sản phẩm mới cũng như đề xuất về chế tạo sản xuất các sản phẩm mới, nghiên cứu hoàn thiện bao bì sản phẩm để có kế hoạch Marketing tương ứng phù hợp.

Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu, định vị thương hiệu

Phân khúc thị trường giúp các Marketer nhìn thấy cơ hội trên thị trường thông qua công việc phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng có công dụng khác nhau, bao bì khác nhau, giá thành khác nhau… để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau. Hơn thế nữa, phân khúc thị trường là cơ sở tiền đề để xây dựng chiến lược thị trường của doanh nghiệp. Khi Marketer làm tốt công việc phân khúc thị trường sẽ dễ dàng xác định được phân khúc thị trường thích hợp để đầu tư, dẫn đến thành công cho doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu Marketer chọn sai thị trường thì chiến lược trên lý thuyết dù có hay thế nào cũng khó có thể thực hiện thành công, bởi có thể Marketer đã chọn một thị trường quá lớn so với khả năng của mình hoặc thị trường quá lớn mà doanh nghiệp không có khả năng đáp ứng tốt hơn so với các đối thủ. Vì vậy, phân khúc thị trường giúp xác định mục tiêu hiệu quả, là cơ sở để các Marketer nhận định, đánh giá thị trường, giúp theo dõi diễn biến thị trường cũng như phán đoán những thay đổi trong tương lai nhằm đón đầu nhu cầu thị trường.

 

chức năng nhiệm vụ của phòng marketing 02

Phân khúc thị trường giúp bạn “nhắm trúng, đánh trúng”. Nguồn: Subiz.com

Phát triển sản phẩm mới

chức năng nhiệm vụ của phòng marketing 03

Chức năng nhiệm vụ của phòng marketing – Nguồn: quanlykhachhang.vn

Người ta nói sản phẩm mới là dòng máu nuôi bộ máy doanh nghiệp. Sản phẩm mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp với công nghệ, kỹ thuật mới, phù hợp với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới là điều khá rủi ro vì nhiều sản phẩm mới ngay từ lần đầu ra mắt đã gặp thất bại. Chính vì vậy, phòng Marketing với nhiệm vụ và chức năng của mình sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường sao cho đỡ tốn kém và tránh được thất bại tối thiểu nhất cho doanh nghiệp.

>>> Đọc thêm: Đã đến lúc tái cấu trúc bộ phận marketing

Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược Marketing

Kế hoạch tiếp thị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, điều phối các hoạt động và có tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Chiến lược tiếp thị tốt sẽ định hướng các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chiến lược Marketing rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó đóng vai trò thúc đẩy chính trong việc tạo ra doanh thu và tốn rất nhiều chi phí. Rất nhiều công ty không thành công vì họ không có kế hoạch xây dựng chiến lược Marketing rõ ràng, bài bản và dài hạn. Phòng Marketing sẽ kết hợp lập kế hoạch để có những định hướng, chiến lược rõ ràng không chỉ nhằm thấu hiểu khách hàng, ngành nghề kinh doanh mà còn quảng bá tới thị trường sản phẩm  và thế mạnh của công ty.

Thiết lập mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông

Để đảm bảo hình ảnh của doanh nghiệp được thể hiện một cách tốt nhất trước công chúng, các chuyên viên phòng Marketing có nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới báo chí, truyền thông để doanh nghiệp luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhiều người ví von rằng “Giới truyền thông là cơ quan có sức mạnh lớn thứ tư sau các cơ quan lập pháp, hành pháp, và tư pháp”. Quả thật đúng như vậy, điều này đặt ra một vấn đề to lớn với doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, mà cụ thể và trực tiếp hơn là các chuyên viên PR, chuyên viên Marketing. Cần tránh việc có hiểu lầm với các phóng viên, vì mối quan hệ này sẽ theo suốt nếu bạn còn hoạt động trong lĩnh vực PR Marketing. Và trong trường hợp bất đắc dĩ có xảy ra mâu thuẫn thì hãy giải quyết bằng sự chân thành.
Giới truyền thông là đối tác đắc lực giúp thương hiệu của bạn phát triển, bởi vậy xây dựng và duy trì mối quan hệ với giới truyền thông là rất cần thiết cho việc xử lý những khủng hoảng không lường trước của doanh nghiệp.

Giải đáp 2021:
  • Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Kết luận

Bộ phận Marketing là phần không thể thiếu trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Họ là những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy thương hiệu phát triển, tăng doanh thu, thương hiệu cho doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này giúp bạn có những hình dung cơ bản về các chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing cũng như những nhiệm vụ mà họ sẽ phụ trách trong hoạt động marketing tổng thể.

Phương Thảo – MarketingAI Tổng hợp

4.7/5 - (28 bình chọn)
Tags: bộ phận marketingphòng marketing
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

bẫy tăng trưởng là gì

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

3 ngày ago
mô hình freemium

Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

5 ngày ago
Mascot là gì

Mascot là gì? Quy trình để thiết kế mascot thương hiệu nhanh chóng

1 tuần ago
võ hà linh là ai

Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của Võ Hà Linh: từ thuở cơ hàn đến “chiến thần” review mỹ phẩm

1 tuần ago
chi phí bán hàng là gì

Chi phí bán hàng là gì? Phá đảo doanh thu với 3 phương pháp tiết kiệm chi phí

2 tuần ago
diem thi nganh marketing 2023 la bao nhieu

Điểm thi ngành marketing 2023: liệu có “lạm phát” điểm đại học?

3 tuần ago

Bình luận 1

  1. Ngô Thị Kim Ngọc says:
    3 năm ago

    Truyền thông nội bộ. Mục tiêu, nhiệm vụ, cách thức hoạt động, cơ cấu tổ chức của Ban truyền thông bội bộ của doanh nghiệp.

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Bà xã Justin Bieber khoe ảnh cực ngầu cho chiến dịch thập niên 90 của FILA

31/03/2023

Case Study: Thiên long xây dựng lại “đế chế” sau 40 năm – Tỏa tri thức, bừng khí chất

31/03/2023

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

30/03/2023

31 số liệu về Influencer Marketing dự đoán sẽ “làm mưa, làm gió” năm 2023

30/03/2023

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.