Được thành lập vào năm 1937, cho đến nay AMA được biết tới là một trong những hiệp hội chuyên nghiệp cho các chuyên gia Marketing trên khắp nước Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Quy tắc hoạt động và các sự kiện chuyên nghiệp của Hiệp hội đã và đang góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung của Marketing thế giới. Nó có hơn 76 chương chuyên nghiệp và 250 chương đại học trên khắp nước Mỹ (tính đến năm 2012). AMA là gì? Cùng những thông tin cơ bản về tổ chức AMA sẽ được chúng tôi làm rõ qua bài viết dưới đây!
AMA là gì?
AMA hay còn được biết đến với tên gọi American Marketing Association – Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ. AMA được thành lập vào năm 1937 cho các chuyên gia Marketing với 30.000 thành viên vào năm 2012. Hiệp hội ra đời do sự hợp nhất của hai tổ chức tiền nhiệm là Hiệp hội Giáo viên Marketing Quốc gia và Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ. AMA cũng xuất bản một số sách hướng dẫn và chuyên khảo nghiên cứu.
Tại một hội nghị năm 1915 của các Câu lạc bộ Quảng cáo Liên kết của Thế giới, một nhóm các giáo viên quảng cáo đã thành lập Hiệp hội Giáo viên Quảng cáo Quốc gia (NATA). Các cuộc thảo luận ban đầu xoay quanh định nghĩa về quảng cáo và nghiên cứu về quảng cáo. Tên nhóm được đổi thành Hiệp hội Giáo viên Marketing & Quảng cáo Quốc gia (NATMA) và sau đó là Hiệp hội Giáo viên Marketing Quốc gia (NATM) khi tập trung mở rộng sang Marketing, kết hợp các nhà giáo dục từ nhiều ngành khác nhau, bao gồm kinh tế và kế toán. Khoảng 15 năm sau, một tổ chức thứ hai, Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMS), được thành lập dành riêng để phân tích khoa học về Marketing.
Hai tổ chức đã cùng xuất bản Tạp chí Marketing (Journal of Marketing) vào năm 1936 và sáp nhập vào năm 1937 để thành lập Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA). Hiệp hội được đặt tại Đại học Illinois trong những năm đầu tiên và cuối cùng chuyển trụ sở chính đến Chicago khi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được mở rộng. Khi việc nghiên cứu và thực hành Marketing trở nên tinh vi và chuyên sâu hơn, AMA cũng cung cấp các dịch vụ mới với việc ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Marketing (Journal of Marketing Research - 1964) và mua lại Tạp chí Chính sách Công & Marketing (Journal of Public Policy & Marketing - từ Đại học Michigan vào năm 1990) và Tạp chí Tiếp thị Quốc tế (Journal of International Marketing - từ Đại học bang Michigan năm 1997).
AMA được xem là tổ chức lãnh đạo trên toàn thế giới về những kiến thức Marketing. Hiệp hội này đã tổ chức rất nhiều các hội nghị, buổi đào tạo, lãnh đạo, các sự kiện ảo nhằm mục đích phục vụ cho các Marketer, các nhà nghiên cứu khoa học ở tất cả các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp.
Nghĩa vụ và trách nhiệm của AMA
AMA ra đời và đóng vai trò quan trọng với các Marketer trên thế giới. Ngay từ năm 1953, Neil Borden thực hiện thay đổi thế giới kinh doanh khi ông đã đưa ra một chiến lược Marketing Mix. Ông là một trong những nhà lãnh đạo AMA không hài lòng với thực tiễn mà muốn thúc đẩy tăng trưởng hoạt động kinh doanh cũng như nâng cao các giá trị Marketing.
AMA đang phấn đấu và nỗ lực không ngừng để trở thành lực lượng Marketing cũng như định hình về tiếng nói phù hợp nhất về thực tế và yêu cầu của thế giới, trở thành một cộng đồng thiết yếu cho các Marketer. Vào năm 2015, nhóm Next AMA đã đưa ra nhiệm vụ, chiến lược cho các hoạt động Marketing tại khu vực Bắc Mỹ, cụ thể:
- Cam kết về việc lãnh đạo thực hiện các dịch vụ đến khách hàng, các thành viên cùng các bên có liên quan.
- Cung cấp thông tin, tạo sự khác biệt, hiện đại và chuyên nghiệp cho thương hiệu và cộng đồng AMA một cách thống nhất
- Tiến hành thiết lập các chương trình nghị sự trí tuệ một cách hài hòa và thống nhất trên toàn bộ nền tảng cũng như các kênh dựa trên các chiến lược về biên tập để có thể đưa ra hướng đi và định hướng cho những chiến lược tiếp theo.
- Xây dựng một thị trường tri thức được cá nhân hóa và kết nối, để gắn kết AMA trong cộng đồng thống nhất.
Định nghĩa Marketing của AMA được phát triển thế nào?
Hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết của một quy trình cụ thể mang tính chính thức để có thể thu hút được sự đầu tư ở nước ngoài một cách có cấu trúc. Tháng 5 năm 2006, ban giám đốc AMA đã thông qua một quy trình đánh giá, sửa đổi chính thức mới. Qua đó, 3 mục tiêu chính quan trọng để đán giá định kỳ và phát triển định nghĩa marketing của AMA là gì : Sự minh bạch, việc tham gia rộng rãi và tính liên tục.
Định nghĩa về Marketing sẽ được AMA xem xét 5 năm 1 lần và được đánh giá cũng như lên kế hoạch để phát triển cho phù hợp với xu hướng thực tế, theo quy trình như sau:
- AMA sẽ thông báo rộng rãi về việc bắt đầu quá trình xem xét/ sửa đổi. Thông báo này sẽ được gửi qua email cho các thành viên AMA, và đăng tải công khai qua các bài đăng trên trang web của AMA, các bài viết trên Marketing News, tin nhắn được gửi qua AMA, và liên lạc với các hội đồng AMA và ban giám đốc. Các thông báo sẽ đưa ra ý kiến về việc có cần thay đổi hay không hay có sự thay đổi nào được đề xuất hay không.
- Các tiểu ban quan trọng sau đó sẽ xem xét đầu vào từ các hội đồng, ban giám đốc và thành viên và xác định những thay đổi nào là cần thiết
- Nếu đề xuất là không cần thay đổi, các tiểu ban sẽ báo cáo quyết định, với một phản hồi tóm tắt và lý do cho đề xuất này tới cho ban giám đốc AMA phê duyệt. Nếu hội đồng quản trị AMA không chấp thuận khuyến nghị của tiểu ban, họ sẽ lấy ý kiến phản hồi từ hội đồng quản trị, khảo sát lại và gửi lại đề xuất.
- Nếu đề xuất là cần thay đổi, AMA sẽ công khai cho thành viên của mình (ví dụ: thông báo trên trang web AMA và trên Marketing New, gửi email đến các thành viên) tuyên bố mới được đề xuất, tóm tắt các phản hồi nhận được và lý do cho khuyến nghị và sẽ thu hút phản hồi về tuyên bố sửa đổi được đề xuất. Tiểu ban sẽ xem xét các thông tin được phản hồi này và chuẩn bị đề xuất cuối cùng cho hội đồng quản trị của AMA để phê duyệt. Nếu hội đồng quản trị AMA không chấp thuận đề xuất của họ, tiểu ban sẽ lấy lại phản hồi từ hội đồng quản trị, khảo sát lại, và gửi lại các đề xuất với tài liệu hỗ trợ.
- Để duy trì tính liên tục, khi kết thúc quá trình, mỗi tiểu ban sẽ tạo ra một báo cáo (ví dụ một whitepaper), phác thảo quá trình, tóm tắt tổng quát bản chất chung của nội dung nhận được, và đưa ra lý do của đề xuất.
Khó khăn và thách thức khi xác định định nghĩa Marketing của AMA là gì?
Marketing vốn là một hoạt động chiến lược quan trọng được nghiên cứu và thực hiện bởi những người có chuyên môn và kỹ năng cao, chưa kể các xu hướng luôn thay đổi liên tục mỗi ngày, đòi hỏi những người làm nghề luôn cần chuyển mình và nắm bắt một cách nhanh nhạy để không tụt lại phía sau. Nhiều học giả cho rằng, hoạt động Marketing không chỉ dừng lại ở một khu vực nhất định tại một tổ chức mà còn được cân nhắc để phát triển thành triết lý, kim chỉ nam cho tất cả các lĩnh vực trong các tổ chức, doanh nghiệp. Cũng bởi vậy mà rất nhiều các tổ chức trong thị trường các lĩnh vực đã thực hiện quản lý và chuyển đổi các chiến lược, hoạt động Marketing mới sao cho phù hợp nhất với việc kinh doanh của họ.
Để có thể hiểu rõ hơn về định nghĩa Marketing thì AMA đã tham khảo rất nhiều các định nghĩa được đưa ra của các tác giả nổi tiếng về lĩnh vực Marketing trên thế giới và không ngừng nỗ lực phát triển nên một định nghĩa mới, cũng như sửa đổi các yếu tố liên quan cần thiết.
Kết luận
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về AMA là gì (Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ). Xu hướng và thị trường Marketing luôn thay đổi mỗi ngày, với các marketer, việc cập nhật kiến thức và tích lũy kinh nghiệm là điều không thể thiếu và phải được trau dồi mỗi ngày. Trong đó những thông tin về chiến lược cũng như xu hướng Marketing mới nhất được cập nhật trên AMA cũng là một trong những nguồn thông tin hữu ích bạn không nên bỏ qua.
Tổng hợp
Phương Thảo - MarketingAI
Bình luận của bạn