Marketing là gì?
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ - AMA: "Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức". Theo đó, Marketing có thể hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Là các hoạt động từ hình thành ý tưởng sản xuất hàng hóa/dịch vụ đến triển khai sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đó bán tốt trên thị trường.
Cùng với việc quảng cáo, xúc tiến, định giá và phân phối là những chức năng cơ bản để tiêu thụ hàng hóa đó. Chức năng phòng Marketing là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, giữa sản phẩm và khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Có thể nói marketing là hoạt động không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn thành công trong cơ chế thị trường.
>>> Tham khảo chi tiết về: Marketing là gì? 10 Đặc điểm cơ bản về marketing mà bạn nên biết
Chức năng phòng Marketing đối với mỗi doanh nghiệp
Chức năng phòng marketing luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, là mắt xích không thể thiếu quyết định sự thành công của mỗi chiến lược kinh doanh. Vậy cụ thể chức năng nhiệm vụ của phòng marketing là gì?
Nghiên cứu dự báo thị trường
Thu thập thông tin thị trường để xác định nhu cầu thị trường, thị trường mục tiêu, thị trường mới. Xác định phạm vi thị trường cho những sản phẩm hiện tại và dự báo nhu cầu của sản phẩm hàng hóa mới, hướng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng, nghiên cứu xu hướng phát triển của khối lượng và cơ cấu nhu cầu, xác định những đặc thù của các khu vực và các đoạn của thị trường.
Tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm mới
Theo Philip Kotler và Gary Armstrong, quá trình phát triển sản phẩm mới sẽ trải qua 8 bước:
Sau khi đã có được mô hình sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát triển chiến lược marketing cho mô hình sản phẩm ấy. Công việc bao gồm:
- Xác định thị trường mục tiêu: Khách hàng là ai? Đặc điểm của họ như thế nào? (Vị trí địa lý, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, lối sống...)
- Xây dựng kế hoạch trong chiến lược Marketing Mix: giá cả, hệ thống phân phối, Promotion...
- Xây dựng kế hoạch bán hàng: mục tiêu lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.
Phân tích mức độ chấp nhận của thị trường đối với sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp từ đó lập chương trình nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, cản tiến, hoàn thiện sản phẩm hiện tại, vạch ra hướng phát triển sản phẩm trong tương lai, xác định khả năng tiêu thụ sản phẩm mới cũng như đề xuất về chế tạo sản xuất các sản phẩm mới, nghiên cứu hoàn thiện bao bì sản phẩm để có kế hoạch Marketing tương ứng phù hợp.
Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu, định vị thương hiệu
Phân khúc thị trường giúp các Marketer nhìn thấy cơ hội trên thị trường thông qua công việc phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng có công dụng khác nhau, bao bì khác nhau, giá thành khác nhau... để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau. Hơn thế nữa, phân khúc thị trường là cơ sở tiền đề để xây dựng chiến lược thị trường của doanh nghiệp. Khi Marketer làm tốt công việc phân khúc thị trường sẽ dễ dàng xác định được phân khúc thị trường thích hợp để đầu tư, dẫn đến thành công cho doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu Marketer chọn sai thị trường thì chiến lược trên lý thuyết dù có hay thế nào cũng khó có thể thực hiện thành công, bởi có thể Marketer đã chọn một thị trường quá lớn so với khả năng của mình hoặc thị trường quá lớn mà doanh nghiệp không có khả năng đáp ứng tốt hơn so với các đối thủ. Vì vậy, phân khúc thị trường giúp xác định mục tiêu hiệu quả, là cơ sở để các Marketer nhận định, đánh giá thị trường, giúp theo dõi diễn biến thị trường cũng như phán đoán những thay đổi trong tương lai nhằm đón đầu nhu cầu thị trường.
Phát triển sản phẩm mới
Người ta nói sản phẩm mới là dòng máu nuôi bộ máy doanh nghiệp. Sản phẩm mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp với công nghệ, kỹ thuật mới, phù hợp với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới là điều khá rủi ro vì nhiều sản phẩm mới ngay từ lần đầu ra mắt đã gặp thất bại. Chính vì vậy, phòng Marketing với nhiệm vụ và chức năng của mình sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường sao cho đỡ tốn kém và tránh được thất bại tối thiểu nhất cho doanh nghiệp.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược Marketing
Kế hoạch tiếp thị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, điều phối các hoạt động và có tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Chiến lược tiếp thị tốt sẽ định hướng các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chiến lược Marketing rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó đóng vai trò thúc đẩy chính trong việc tạo ra doanh thu và tốn rất nhiều chi phí.
Rất nhiều công ty không thành công vì họ không có kế hoạch xây dựng chiến lược Marketing rõ ràng, bài bản và dài hạn. Phòng Marketing sẽ kết hợp lập kế hoạch để có những định hướng, chiến lược rõ ràng không chỉ nhằm thấu hiểu khách hàng, ngành nghề kinh doanh mà còn quảng bá tới thị trường sản phẩm và thế mạnh của công ty.
Thiết lập mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông
Để đảm bảo hình ảnh của doanh nghiệp được thể hiện một cách tốt nhất trước công chúng, các chuyên viên phòng Marketing có nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới báo chí - truyền thông để doanh nghiệp luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhiều người ví von rằng “Giới truyền thông là cơ quan có sức mạnh lớn thứ tư sau các cơ quan lập pháp, hành pháp, và tư pháp”.
Quả thật đúng như vậy, điều này đặt ra một vấn đề to lớn với doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, mà cụ thể và trực tiếp hơn là các chuyên viên PR, chuyên viên Marketing. Cần tránh việc có hiểu lầm với các phóng viên, vì mối quan hệ này sẽ theo suốt nếu bạn còn hoạt động trong lĩnh vực PR Marketing. Và trong trường hợp bất đắc dĩ có xảy ra mâu thuẫn thì hãy giải quyết bằng sự chân thành. Giới truyền thông là đối tác đắc lực giúp thương hiệu của bạn phát triển, bởi vậy xây dựng và duy trì mối quan hệ với giới truyền thông là rất cần thiết cho việc xử lý những khủng hoảng không lường trước của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Phòng marketing gồm những bộ phận nào?
Kết luận
Bộ phận Marketing là phần không thể thiếu trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Họ là những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy thương hiệu phát triển, tăng doanh thu, thương hiệu cho doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này giúp bạn có những hình dung cơ bản về các chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing cũng như những nhiệm vụ mà họ sẽ phụ trách trong hoạt động marketing tổng thể.
Phương Thảo - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn