cover

Chiến lược marketing của Vinamilk: Chinh phục thị trường sữa Việt

01 Thg 07

Từ việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, phát triển sản phẩm đa dạng đến việc áp dụng các chiến dịch truyền thông độc đáo, Vinamilk đã chinh phục trái tim người tiêu dùng và đạt được những thành công vang dội. Cùng "vén màn" bí mật đằng sau chiến lược marketing của Vinamilk và bài học quý giá từ các chiến lược truyền thông của thương hiệu sữa số 1 Việt Nam.

    Hình thành từ năm 1976, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã lớn mạnh và trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa  tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh  thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á…, tất cả là nhờ các chiến lược marketing của Vinamilk .

    Tổng quan về Vinamilk

    Vinamilk có tên đầy đủ là công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company). Đây là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan hàng đầu tại Việt Nam với thị phần trong nước chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc. 

    Ngoài ra Vinamilk còn có một hệ thống phân phối rộng lớn trên toàn quốc với mạng lưới lên đến hơn 190.000 điểm bán hàng, phủ đều trên tất cả 63 tỉnh thành.

    Tổng quan về Vinamilk

    Tổng quan về Vinamilk

    Các sản phẩm từ sữa của Vinamilk hiện nay đã được xuất khẩu đi rất nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba lan, Đức, Nhật, Campuchia, Phiphiplin... Sau gần 50 năm hình thành và phát triển, cho đến nay Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa nổi tiếng, xây dựng được 16 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 5 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan. 

    Trong năm 2023, Vinamilk được xếp hạng là công ty thuộc Top 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất tại Châu Á Thái Bình Dương (Theo Best over a billion bình chọn). Đồng thời là thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu về giá trị thương hiệu (3 tỷ USD).

    >>> Đọc thêm: Ma trận SWOT của Vinamilk: Những phân tích, đánh giá chi tiết

    Chiến lược Marketing 4P của Vinamilk

    Chiến lược marketing là một trong những mắt xích quan trọng quyết định đến sự thành công của mỗi thương hiệu. Cùng MarketingAI phân tích sâu chiến lược marketing của Vinamilk theo mô hình 4P trong phần tiếp dưới đây:

    Chiến lược sản phẩm của Vinamilk

    Vinamilk rất chú trọng đến việc mở rộng và bổ sung các danh mục sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa các sản phẫm của hãng. Vào năm 2009, thương hiệu này đã phát triển và cho ra mắt gần 20 danh mục sản phẩm với nhiều phân khúc và ngành hàng khác nhau trên thị trường. Có thể kể đến như những sản phẩm sữa bột của Yoko, sữa bột Organic và rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật được chú trọng như sinh tố sữa, sữa hạt hay nước ép trái cây...

    Chiến lược marketing của Vinamilk: Chinh phục thị trường sữa Việt- Ảnh 2.

    Các sản phẩm vô cùng đa dạng của Vinamilk

    Đi cùng những sản phẩm đa dạng, chất lượng sản phẩm cũng là một yếu tố hàng đầu không thể thiếu. Vinamilk đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế 9001:2000. Điều này giúp xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

    Bên cạnh đó, Vinamilk không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng xu hướng thị trường. Từ đó, xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín vớichất lượng hàng đầu trong nước về ngành công nghiệp sản xuất và chế biến sữa.

    Chiến lược giá của Vinamilk

    ­Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng sẽ luôn luôn lựa chọn các sản phẩm giá rẻ lên hàng đầu và đi cùng với đó là chất lượng. Chính vì vậy, để nắm bắt thành công yếu tố này Vinamilk đã áp dụng chiến lược giá linh hoạt, phù hợp với từng phân khúc sản phẩm và đối tượng khách hàng:

    • Chiến lược giá cạnh tranh: đối với các sản phẩm sữa tươi và sữa bột, Vinamilk duy trì mức giá cạnh tranh so với các đối thủ
    • Chiến lược giá tầm trung: áp dụng cho các sản phẩm như sữa tươi, sữa chua. Các sản phẩm này của Vinamilk so với các sản phẩm cùng loại của đối thủ ở trên thị trường không đắt hơn và cũng không rẻ hơn quá nhiều.
    • Chiến lược giá thâm nhập: những sản phẩm của Vinamilk dù đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá cả lại thấp hơn so với các dòng sữa ngoại nhập. Ví dụ như sữa bột cho trẻ em của Vinamilk chỉ có giá bằng 1/3 giá của những dòng sữa khác trên thị trường.
    Chiến lược giá của Vinamilk

    Vinamilk áp dụng chiến lược giá phù hợp với từng phân khúc sản phẩm (Ảnh: Tuổi Trẻ Online)

    Chiến lược phân phối của Vinamilk

    Hệ thống phân phối nội địa trải rộng của Vinamilk, với độ bao phủ lên tới 251.000 điểm bán lẻ,  430 cửa hàng "Giấc mơ sữa Việt" và hợp tác với hơn 220 nhà phân phối. Các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của kênh thương mại điện tử.

    Hệ thống phân phối của Vinamilk bao gồm 3 kênh chính như sau:

    • Kênh siêu thị: Vinamilk chia các kênh siêu thị ra làm hai loại: Loại 1 là các siêu thị lớn như Go, Metro, và loại 2 là các siêu thị nhỏ như WinMart, Circle K, Family Mart.
    • Kênh key accounts:  bao gồm các nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ quan.
    • Kênh truyền thống (kênh VMS - Vertical Marketing System): trong đó nhà sản xuất là Vinamilk quản lý các nhà phân phối của mình thông qua việc ký kết các hợp đồng ràng buộc về trách nhiệm quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Các nhà phân phối được đặt khắp các tỉnh thành trong cả nước theo bản đồ thị trường mà Vinamilk đã vạch ra.
    Bên cạnh đó, Vinamilk luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu qua các nước khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy trì và phát triển doanh thu xuất khẩu.
    Chiến lược phân phối của Vinamilk

    Hệ thống phân phối nội địa trải rộng của Vinamilk, với độ bao phủ lên tới 240.000 điểm bán lẻ

    Bên cạnh hệ thống kênh phân phối rất đa dạng, Vinamilk cũng đã áp dụng hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến (DMS One) cho các nhà phân phối, bán lẻ và nhân viên kinh doanh trên cả nước. Mỗi nhân viên bán hàng đã được trang bị một máy tính bảng kết nối 3G và GPS, các thông tin liên quan về hàng hóa sẽ được cập nhật thường xuyên.

    Nhờ đó, các nhà quản lý của Vinamilk có thể theo dõi và cập nhật thông tin bán hàng của các nhà bán lẻ theo định kỳ 2 – 3 giờ/lần. Hơn nữa, hệ thống này được đánh giá là hệ thống phân phối ERP đồng nhất và lớn nhất Việt Nam hiện nay.

    Chiến lược xúc tiến của Vinamilk

    Vinamilk sử dụng nhiều công cụ xúc tiến và hình thức khác nhau để quảng bá sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu trong mắt khách háng, tiêu biểu như:

    • Quảng cáo: nội dung các video, tvc quảng cáo của Vinamilk luôn đồng nhất và xuyên sốt trong các chiến dịch với hình ảnh những chú bò sữa, được phát sóng trên các kênh truyền hình quen thuộc như VTV3, VTV1...
    • PR: Vinamilk tích cức tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và tài trợ các sự kiện văn hóa, thể thảo nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, vì cộng đồng và sự phát triển của xã hội.
    • Khuyến mãi: triển khai các chương trình như giảm giá sản phẩm, quà tặng đi kèm, tăng dung tích sản phẩm những giá không đổi, mua 2 tặng 1,....
    Chiến lược xúc tiến hỗn hợp của vinamilk

    Các chiến dịch quảng cáo của Vinamilk (Ảnh: Internet)

    Một số chiến dịch marketing tiêu biểu của Vinamilk có thể kể đến:

    Chiến dịch "Triệu ly sữa yêu thương, triệu nụ cười hạnh phúc"

    Triệu ly sữa yêu thương, triệu nụ cười hạnh phúc" là chiến dịch online nhằm khởi động hành trình năm 2021 của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Theo ông Nguyễn Quang Thái – Giám đốc Phát triển Hoạt động Cộng đồng Vinamilk, hành trình tặng sữa cho các em nhỏ kém may mắn đã được Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam bền bỉ thực hiện từ năm 2008 đến nay với hơn 37 triệu ly sữa, tương đương 163 tỷ đồng gửi đến hơn 460 ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn khắp 63 tỉnh thành.

    Chiến dịch "Triệu ly sữa yêu thương, triệu nụ cười hạnh phúc"

    Chiến dịch "Triệu ly sữa yêu thương, triệu nụ cười hạnh phúc"

    Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

    Vào tháng 07/2023, Vinamilk chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, sau hơn 40 năm đồng hành với bộ nhận diện cũ, vốn đang rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Sự kiện này đã tạo ra sự thích thú, tò mò nhưng cũng đồng thời gây ra những ý kiến trái chiều về sự thay đổi lớn này. Tuy nhiên, nhờ vào chiến dịch truyền thông thông minh và phá cách, Vinamilk đã nhanh chóng biến sự thay đổi này thành "hot" trend, viral khắp mạng xã hội khi cho phép người dùng tạo avatar theo phong cách logo mới của mình.

    Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk

    Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới

    Tiểu luận chiến lược marketing của Vinamilk PDF

    Để thuận tiện hơn cho bạn đọc nói chung và các bạn sinh viên nói riêng có thêm nguồn tài liệu về chiến lược marketing của Vinamilk. Dưới đây sẽ là tài liệu tiểu luận chiến lược marketing của Vinamilk mà MarketingAI sưu tầm, chọn lọc và chia sẻ đến bạn:

    Tiểu luận chiến lược marketing của Vinamilk PDF
    https://drive.google.com/file/d/13ln...

    - Pass giải nén: marketingai.vn

    Kết luận

    Qua chiến lược marketing của Vinamilk ở trên thì các bạn cũng có thể thấy được rằng Marketing 4P là một trong những mô hình marketing căn bản và nổi tiếng nhất. Chiến lược 4P của Vinamilk sẽ giúp bạn xác định những lựa chọn trong marketing về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và tiếp thị nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.

    >>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của TH True Milk "nhắm" vào sức khỏe khách hàng

    Lương Hạnh / MarketingAI

    Bình luận của bạn

    Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

    Bình luận không đăng nhập

    Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
    60 giây nữa.