Chiến lược marketing của Circle K: Hành trình chinh phục người tiêu dùng trẻ của "đế chế" kinh doanh 24/7

15 Thg 07

Khi nhắc đến chuỗi cửa hàng 24 giờ, không ai là không biết đến cái tên Circle K. Thành công của ngày hôm nay phần lớn là nhờ vào chiến lược marketing của Circle K. Vậy bí quyết thành công của chuỗi cửa hàng tiện lợi này là gì? Hãy cùng nhìn lại hành trình phát triển cũng như những chiến lược mà cửa hàng này đã theo đuổi trong suốt thời gian qua.

Tổng quan về cửa hàng tiện lợi Circle K

Lịch sử hình thành của Circle K

Circle K lần đầu tiên ra mắt trên thị trường là vào năm 1951 tại Mỹ. Với những bước đi vững chắc, thương hiệu đã dần dần tạo được cho mình một đế chế hùng mạnh. Tính đến nay, Circle K đã mở rộng được hơn 14.000 cửa hàng trực tiếp điều hành và sở hữu hơn 2.000 mô hình nhượng quyền rộng khắp các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. 

Gần 400 cửa hàng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền được phủ sóng trên toàn quốc, không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Circle K còn có mặt ở Vũng Tàu, Cần Thơ. 

Tổng quan về cửa hàng tiện lợi Circle K

Tiếp cận với tiêu chí “Take it easy”, Circle K đã trở thành điểm mua sắm quen thuộc của thế hệ các bạn trẻ gen Z và millennials. Chuỗi cửa hàng tiện lợi luôn đảm bảo mọi thứ trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng với người dùng, đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống hiện đại của những con người bận rộn.

Khách hàng mục tiêu của Circle K

Tuy chủ trưởng phục vụ người tiêu dùng trong mọi độ tuổi, nhưng với tính chất tiện lợi, ưu tiên những người bận rộn, do đó, Circle K sẽ tập trung nhiều hơn vào nhóm khách hàng trong độ tuổi từ 16 đến 25.

Nhóm khách hàng mục tiêu của Circle K hướng đến cũng có những đặc điểm nhân khẩu học rõ ràng, cụ thế:

  • Người tiêu dùng khu vực thành thị: Đây là những người sống ở khu vực đô thị, thành phố lớn, và họ yêu thích sự tiện lợi và nhanh chóng khi mua sắm hàng hóa. Circle K cung cấp cho họ một điểm dừng chân thuận tiện để mua sắm các sản phẩm cần thiết.
  • Người đi làm: Đây là nhóm khách hàng có ít thời gian mua sắm tại các siêu thị hoặc chợ truyền thống. Họ không có thời gian nấu ăn và thường lựa chọn đồ ăn nhẹ, cà phê và các thực phẩm khác tại cửa hàng tiện lợi như Circle K để thay thế bữa ăn chính.
Khách hàng mục tiêu của Circle K
  • Sinh viên, học sinh: Đây là nhóm khách hàng trẻ hơn, thường tận dụng không gian trong cửa hàng Circle K để học tập, ăn sáng và ăn trưa. Circle K cung cấp cho họ không chỉ các sản phẩm tiện lợi mà còn không gian thuận tiện để thực hiện các hoạt động này.
  • Gia đình trẻ: Gia đình trẻ thường đưa con nhỏ đến Circle K để nghỉ ngơi và thư giãn. Circle K đáp ứng nhu cầu của họ bằng cách cung cấp không chỉ các sản phẩm phù hợp với gia đình mà còn không gian thuận tiện để tận hưởng thời gian bên nhau.

Đối thủ cạnh tranh của Circle K

Thị trường cửa hàng tiện lợi đang cạnh tranh mạnh mẽ và có nhiều nhà cung cấp khác nhau. Dưới đây là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Circle K:

  • Winmart+: Winmart+ là một chuỗi cửa hàng tiện lợi của Tập đoàn Masan (trước đó là của Vingroup). Vinmart+ có mạng lưới rộng khắp và cung cấp các sản phẩm tiện lợi, thực phẩm tươi sống, sản phẩm tiêu dùng… với nhu cầu đa dạng. 
  • B's Mart: B's Mart là một chuỗi cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh mẽ tại thành phố Hồ Chí Minh. Họ cũng tập trung vào phục vụ nhóm khách hàng trẻ tuổi và có mô hình tương tự Circle K.
  • MiniStop: MiniStop là một chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Nhật Bản. Nơi khách hàng có thể thoải mái lựa chọn các loại mặt hàng như bánh mì, hộp ben-tô hay đồ ăn nhẹ... MiniStop có mạng lưới cửa hàng rộng khắp tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Ngoài ra, còn phải kể đến chuỗi cửa hàng FamilyMart, Speed L, GS25, 7-Eleven hay Shop&Go.

Đối thủ cạnh tranh của Circle K

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của AEON MALL - “Công thức” chinh phục trọn vẹn khách hàng

Chiến lược marketing của Circle K

Chiến lược sản phẩm của Circle K

Circle K đã tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình bằng cách đẩy mạnh sự đa dạng trong sản phẩm. Họ cung cấp một loạt các mặt hàng từ đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến tại chỗ cho đến văn phòng phẩm, đồ dùng cá nhân và mỹ phẩm. Các sản phẩm này đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng và mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Đặc biệt, Circle K giới thiệu một loại đồ uống đặc trưng là Froster, được tạo ra từ máy tại cửa hàng và được bán trong cốc nhựa trong. Froster có màu sắc nổi bật, hương vị thơm ngon và cảm giác mát lạnh. Khách hàng có thể thử từng vị riêng lẻ hoặc kết hợp các vị và màu sắc theo sở thích của mình.

Chiến lược marketing của Circle K

Cửa hàng cũng sáng tạo ra các đồ uống mới từ những loại thức uống quen thuộc trước đó, như trà thái đỏ thêm kem và bánh rán Doraemon, nhằm gợi nhớ kỷ niệm tuổi thơ của các thế hệ 8x, 9x.

Ngoài ra, Circle K cung cấp các dịch vụ tiện ích như nạp thẻ game, nạp thẻ cào điện thoại, thanh toán hóa đơn dịch vụ tiện ích và hóa đơn tài chính, hỗ trợ đổi vé và bán vé cho các sự kiện lễ hội âm nhạc và thể thao.

Tất cả những điều này cho thấy Circle K đã đầu tư để tạo ra một sự đa dạng về hàng hóa và dịch vụ tại cửa hàng. Điều này giúp Circle K ghi điểm với người tiêu dùng và đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của họ.

Chiến lược giá của Circle K

Circle K là cửa hàng hoạt động theo mô hình tiện lợi, mở cửa 24/7 và tập trung vào nhóm người bận rộn, ưu tiên sự thuận lợi và nhanh chóng. Do đó, giá không phải là yếu tố quan trọng nhất và thường sản phẩm tại Circle K có giá cao hơn so với siêu thị hay cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Tuy nhiên, Circle K cũng nhận thức được việc giá cả có thể làm rào cản đối với một số khách hàng. Vì vậy, họ đưa ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho khách hàng mua được sản phẩm giá tốt hơn. Đó có thể là việc áp dụng giá ưu đãi khi mua combo thay vì mua lẻ, giảm giá khi mua số lượng lớn, hoặc cung cấp các ưu đãi khác như hoàn tiền qua ví điện tử (MoMo, ZaloPay, VNPay, Viettel Pay) hoặc tặng vé xem phim phù hợp với sở thích của giới trẻ.

Chiến lược giá của Circle K

Circle K cũng cung cấp nhiều hình thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng/ghi nợ, ví điện tử, quét mã QR và nhiều hình thức khác. Điều này tạo ra sự thuận tiện lớn cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, cho phép họ lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với sở thích và tiện ích cá nhân.

Chiến lược phân phối của Circle K

Khi mới gia nhập thị trường Việt Nam, các cửa hàng Circle K thường có diện tích nhỏ, dao động từ 25-50m2. Điều này cho phép Circle K tiếp cận các khu vực dân cư đông đúc và tận dụng không gian trong những con ngõ hẹp thay vì phát triển trên đường lớn.

Tuy nhiên, ngày nay, Circle K đã thực hiện chiến lược mở rộng quy mô với các cửa hàng có diện tích lớn hơn, khoảng trên 100m2 và tập trung vào khu vực thành thị, gần trường học, văn phòng. Điều này cho phép Circle K đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong khu vực đông đúc và cung cấp không gian rộng hơn cho các hoạt động mua sắm và nghỉ ngơi.

Chiến lược phân phối của Circle K

Circle K cũng thực hiện chiến lược marketing mix "tạo điểm đến" bằng cách kết hợp bán hàng tạp hóa với quầy cà phê, đồ ăn nhanh và có khu vực nghỉ ngơi tại cửa hàng. Điều này tạo ra một trải nghiệm mua sắm toàn diện và thuận tiện cho khách hàng, cho phép họ mua sắm, thưởng thức đồ ăn và thư giãn trong cùng một không gian.

Đặc biệt, việc tăng cường việc mở cửa hàng gần các trường học sẽ giúp cho cửa hàng đáp ứng được nhu cầu của học sinh và phụ huynh sau giờ tan học. Khu vực nghỉ ngơi trong Circle K thường được sử dụng bởi học sinh để chờ đợi và cũng là nơi phụ huynh đón con sau giờ tan tầm. 

Chiến lược chiêu thị của Circle K

Chương trình tích điểm: Circle K có thể áp dụng chương trình tích điểm để khách hàng có thể tích lũy điểm và đổi lấy các phần thưởng hoặc ưu đãi đặc biệt. Chương trình này tạo động lực cho khách hàng thường xuyên mua sắm tại Circle K và tăng khả năng khách hàng quay trở lại cửa hàng.

Quảng cáo và truyền thông: Circle K sử dụng các kênh quảng cáo và truyền thông để tăng cường nhận diện thương hiệu và thông báo về các chương trình khuyến mãi và dịch vụ của mình. Điều này có thể bao gồm quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác.

Chương trình khuyến mãi: Circle K thường thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm như giảm giá đặc biệt cho một số sản phẩm, mua một số combo giá ưu đãi, hoặc giảm giá khi mua số lượng lớn.  Chiến lược chiêu thị của Circle K

Hợp tác với đối tác: Circle K có thể thiết lập các liên kết đối tác với các thương hiệu khác để tạo ra các gói ưu đãi hoặc chương trình khuyến mãi chung. Ví dụ, Circle K có thể hợp tác với nhà sản xuất đồ ăn nhanh, hãng điện thoại di động hoặc công ty dịch vụ vận chuyển để tạo ra các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng. Đặc biệt, Circle K còn hợp tác với các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, Viettel Pay để tung ra mã giảm giá và chương trình ưu đãi, thu hút khách hàng và tăng lưu lượng mua sắm.

Sự kiện và hoạt động quảng bá: Circle K có thể tổ chức hoặc tham gia vào các sự kiện và hoạt động quảng bá nhằm tạo sự gắn kết với khách hàng và cộng đồng. Bao gồm tổ chức các chương trình giao lưu, trò chơi, hoặc tham gia các hoạt động xã hội và từ thiện.

Marketing điểm bán: Circle K chú trọng đến hoạt động marketing tại điểm bán để tạo môi trường thu hút và hiện đại cho khách hàng. Màn hình TV được sử dụng để phát quảng cáo đa dạng từ animation, 3D, clip ngắn đến hình ảnh thu hút người xem. Circle K cũng tận dụng các POSM tại quầy và kệ hàng để giới thiệu sản phẩm.

Circle K chú trọng đến hoạt động marketing

Website chính thức và trang mạng xã hội: Circle K sở hữu website chính thức circlek.com.vn, cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, địa chỉ cửa hàng và các chương trình ưu đãi. Ngoài ra, Circle K có trang mạng xã hội trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok để tương tác trực tiếp với khách hàng, giải quyết thắc mắc và khiếu nại. Các trang mạng xã hội này cũng được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và chương trình ưu đãi của Circle K.

Ứng dụng CK CLUB: Circle K đã phát triển ứng dụng CK CLUB nhằm xây dựng nhóm khách hàng thân thiết và cung cấp các ưu đãi đặc biệt. Trong ứng dụng, khách hàng có thể nhận phiếu giảm giá, tích tem để đổi quà và tận hưởng tính năng mua sắm trực tuyến tiện lợi.

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của KFC – Đi đến đâu “bản địa hóa” đến đó

Bài học từ chiến lược marketing mix của Circle K

Phương châm 3P và 4F

Phương châm 3P (Patience) của Circle K, như ông Yan đã chia sẻ, là "kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhẫn". Circle K tin rằng chỉ thông qua việc phục vụ liên tục, như mô hình cửa hàng tiện lợi 24/7, họ có thể duy trì và phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Điều này đòi hỏi nhân viên Circle K phải luôn có tâm thế làm việc kiên nhẫn và đúng như bản chất của công việc.

Circle K cũng đã phát triển theo hướng tập trung vào dịch vụ 4F: Fresh (Tươi ngon), Friendly (Thân thiện), Fast (Nhanh chóng) và Full (Đầy đủ). Phương châm 4F này đã giúp Circle K có được sự thu hút lớn và thành công trong chiến dịch marketing mix. Cửa hàng đầu tư vào đa dịch vụ, từ thực phẩm thức ăn nhanh và cung cấp một loạt các sản phẩm chế biến tại chỗ, đáp ứng theo khẩu vị và nhu cầu của khách hàng. 

Bài học từ chiến lược marketing mix của Circle K

Ngoài ra, Circle K cung cấp các tiện ích khác như wifi miễn phí và không gian ngồi nghỉ ngơi để biến cửa hàng thành một địa điểm đa tiện ích. Circle K không chỉ là nơi mua sắm, mà còn là nơi nghỉ ngơi, gặp gỡ và hẹn hò của giới trẻ.

Bản địa hoá sản phẩm theo địa phương

Để thích ứng và hội nhập vào văn hóa người Việt, Circle K đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam, như giảm giá khi mua combo, giảm giá khi mua nhiều, hoàn tiền qua ví điện tử và tặng vé xem phim. Cửa hàng cũng áp dụng các yếu tố hình dáng và màu sắc bắt mắt trong thiết kế poster quảng cáo để thu hút sự chú ý của người Việt Nam.

Bản địa hoá sản phẩm theo địa phương

Hơn nữa, Circle K đã thiết kế không gian ấm cúng với dịch vụ hiện đại, wifi miễn phí và âm nhạc theo xu hướng phù hợp với thói quen của người Việt Nam, thích tìm không gian thoải mái để trò chuyện với bạn bè. 

Tạm kết

Đi từ việc thấu hiểu xu hướng thị trường và nắm bắt insight của khách hàng, chiến lược marketing của Circle K đã thành công vượt trội khi tạo ra vị thế cạnh tranh trong ngành bán lẻ tiện lợi.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.