Tổng quan về AEON MALL – Trung tâm thương mại quy mô hàng đầu tại Việt Nam
Trung tâm thương mại AEON MALL trực thuộc tập đoàn AEON group nổi tiếng của Nhật Bản đặt trụ sở chính tại Mihama-ku, Chiba. Đây là thương hiệu bán lẻ lớn nhất ở châu Á hiện tại với mạng lưới kết nối 300 công ty con hợp nhất và 26 doanh nghiệp liên kết dạng vốn chủ sở hữu. Hệ sinh thái gồm chuỗi siêu thị, ministop, trung tâm thương mại và các cửa hàng chuyên doanh.
AEON ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2009 dưới hình thức văn phòng đại diện và chính thức thành lập với tư cách trung tâm thương mại vào năm 2011 gồm nhiều loại dịch vụ như thời trang, ẩm thực, siêu thị, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim,... Trong gần 20 năm phát triển, AEON MALL đã mở rộng chi nhánh ra nhiều thành phố, khu đô thị lớn như Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội. Đó đều là các cơ sở quy mô lớn với diện tích mặt sàn từ 100.000 - 150.000m2.
Với sự yêu thích của đông đảo người dân Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2022, 6 siêu "trung tâm thương mại" đã giúp AEON MALL thu về gần 2.400 tỷ đồng tại Việt Nam. Với những tiềm năng đó, AEON đặt mục tiêu kinh doanh đến năm 2025 sẽ vận hành khoảng 20 trung tâm thương mại AEON MALL trải dài khắp cả nước Việt Nam với chiến lược phân loại khách hàng và thâm nhập thị trường như sau:
Khách hàng mục tiêu của AEON MALL
Phân khúc khách hàng của AEON MALL nhắm đến những đối tượng có mức thu nhập trung bình khá trở lên, tức là hướng đến số đông người tiêu dùng Việt Nam hiện tại. Khách hàng có thể là cá nhân, gia đình hoặc tổ chức có nhu cầu về mặt hàng mà AEON MALL cung cấp và mối quan hệ giữa hai bên không chỉ đơn thuần là người bán – người mua mà còn những người bạn đồng hành, gắn kết quan trọng. AEON MALL luôn hiểu rõ khách hàng là trọng tâm trong mọi hoạt hoạt kinh doanh, chiến lược phát triển lâu dài nên doanh nghiệp luôn nỗ lực hoàn thiện dịch vụ của mình.
Khách hàng mục tiêu của AEON MALL
Chiến lược thâm nhập thị trường của AEON MALL
Nhật Bản vốn là quốc gia nổi tiếng về sự chỉn chu và tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nên không có gì ngạc nhiên khi AEON MALL Việt Nam tập trung vào hệ thống chăm sóc khách hàng chu đáo. Với cảm hứng về "Không gian cộng đồng", AEON MALL đang làm tốt việc cung cấp đầy đủ tiện ích cho tất cả phân khúc khách hàng như: khu vui chơi giải trí, quán café, nhà hàng, tiệm trà, cửa hàng mua sắm, khu ẩm thực,…
Trong suốt quá trình thành lập và phát triển từ năm 1758 đến nay, AEON luôn tuân thủ cam kết "khách hàng là trên hết". Với triết lý kinh doanh đó, đội ngũ nhân viên AEON luôn cố gắng mang đến những trải nghiệm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đó cũng là lý do mà tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản này không chỉ tồn tại vững mạnh trong suốt 250 năm mà ngày càng phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
AEON MALL lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2011 tại Tân Phú, Hồ Chí Minh. Sau hơn 10 năm phát triển, AEON MALL đã tích cực thay đổi thị trường bán lẻ tại Việt Nam khi triển khai hàng loạt dự án thay đổi diện mạo từ các cửa hàng đến đa dạng hóa sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Chiến lược thâm nhập thị trường của AEON MALL tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào sự khác biệt đột phá trong quy mô & dịch vụ khách hàng tận tâm.
Gây ấn tượng với quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam
Sở hữu tổng diện tích sàn lên đến 15.000 m2 AEON đã phát triển đầy đủ các danh mục hàng hóa từ thực phẩm, đồ dùng gia dụng, vui chơi giải trí, thời trang và hàng loạt dịch vụ tiện ích khác đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Đây là một trong những điểm đến lý tưởng phù hợp với mọi đối tượng, độ tuổi khi muốn tìm kiếm một nơi tích hợp đầy đủ nhu cầu vui chơi, mua sắm.
Chinh phục người tiêu dùng bằng sự lắng nghe và thấu hiểu
Quan trọng hơn, đội ngũ lãnh đạo và nhân viên AEON MALL luôn sẵn sàng lắng nghe những đóng góp, thiện ý kiến từ khách hàng. Hướng đến mục tiêu trở thành "Trung tâm thương mại của sức khỏe và nụ cười", AEON đã đóng cửa toàn bộ các phòng hút thuốc và chuyển đổi sang các mục đích sử dụng tốt đẹp hơn. Ngoài ra, thương hiệu bán lẻ hàng đầu Nhật Bản còn ghi điểm với người tiêu dùng thông qua các hoạt động "Phòng Cho và Nhận", lan tỏa sự sẻ chia đến với cộng đồng.
Dịch vụ khách hàng tận tâm "có một không hai"
Đặc biệt, gần đây AEON còn đưa ra thông báo mở cửa các khu vực phòng Hall để người dân vào nghỉ chơi hoàn toàn miễn phí tại trung tâm trong bối cảnh nắng nóng và cúp điện tại nhiều khu vực. Đây không phải là lần đầu tiên chuỗi trung tâm thương mại có những phong trào ý nghĩa và tinh tế như vật đối với khách hàng. Những hoạt động này của AEON MALL đã nhận về rất nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng, đa số người tiêu dùng đều đánh giá cao và có ấn tượng tốt đẹp với trung tâm mua sắm.
Chiến lược thâm nhập thị trường của AEON MALL Bình Tân
Chính sự khác biệt trong chính sách chăm sóc khách hàng và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đó, chiến lược thâm nhập thị trường của AEON MALL đã thành công và chiếm trọn niềm tin yêu của người tiêu dùng Việt Nam.
Phân tích ma trận SWOT của AEON MALL
Để hiểu hơn về chiến lược Marketing của AEON MALL, cùng phân tích mô hình SWOT để thấy được những điểm mạnh, yếu cũng như cơ hội và thách thức khi thương hiệu này bước chân vào thị trường Việt Nam:
Điểm mạnh của AEON MALL
Là một trong những thương hiệu có tiếng tại xứ sở Anh đào, AEON MALL có được nhiều lợi thế khi đặt chân tới Việt Nam.
- Có năng lực quản lý và vận hành chuỗi hệ thống bán lẻ
- Định vị thành công AEON – Thương hiệu Nhật Bản uy tín, lâu đời
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp
- Đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, chu đáo với khách hàng
- Danh mục sản phẩm đa dạng, nhiều phân khúc giá
- Cam kết về chất lượng sản phẩm đạt chuẩn Nhật Bản
- Nhiều mô hình vui chơi, giải trí cho mọi độ tuổi
Điểm mạnh của AEON MALL
Điểm yếu của AEON MALL
Tuy vậy, AEON MALL cũng cần phải khắc phục một số nhược điểm chính về phân khúc giá và phân phối:
- Một số sản phẩm nhập khẩu có phân khúc tầm cao, khó tiếp cận người dùng phổ thông
- Lượng khách hàng lớn dẫn đến quá tải phục vụ, thanh toán chậm khiến người dùng có những trải nghiệm không tích cực.
- Thị phần của AEON tại Việt Nam vẫn còn nhỏ, chuỗi cửa hàng chậm phát triển
- Khả năng phân phối và cung cấp hệ thống có giới hạn khiến một số nhu cầu của khách hàng không được đáp ứng kịp thời.
Cơ hội của AEON MALL
Việt Nam vẫn luôn là một thị trường tiềm năng bậc nhất trong khu vực và là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp quốc tế thâm nhập và phát triển. Khi phân tích chiến lược Marketing của AEON MALL có thể thấy thương hiệu này đã nắm bắt rất tốt một số cơ hội thị trường nổi bật như:
- Có nhiều tiềm năng để khai thác thị trường: Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số trẻ, đa phần đang nằm trong độ tuổi lao động. Tính đến tháng 4/2023, dân số Việt Nam đã đạt 100 triệu người và còn tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ ở nước ta chỉ chiếm khoảng 20%.
- Nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao: Mức thu nhập và tiêu chuẩn sống của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nâng cao nên mọi người dần chú trọng nhiều hơn về chất lượng, an toàn của sản phẩm. Thay vì lựa chọn mua sắm ở các khu chợ truyền thống như trước đây, mọi người có xu hướng tìm đến các trung tâm thương mại lớn như AEON MALL để trải nghiệm các mặt hàng có nguồn gốc đảm bảo. Ngoài ra, để tăng mức độ trung thành của khách hàng, AEON MALL cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, tri ấn để thu hút sự quan tâm và sức mua của người tiêu dùng.
- Chính phủ & Nhà nước tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh: Chính phủ Việt Nam luôn cam kết duy trì "ba ổn định", góp phần xây dựng lòng tin cho các doanh nghiệp quốc tế gia nhập vào thị trường Việt Nam. Hệ thống luật pháp Việt Nam tạo nhiều điều kiện thuận lợi về chính sách mở cửa, luật thương mại, luật lao động, luật thuế xuất nhập khẩu,… nên AEON MALL dễ dàng tiếp cận và phát triển tại thị trường bán lẻ nước ta.
Thách thức của AEON MALL
Cơ hội lớn luôn đi kèm với những thách thức không nhỏ. Trong đó, áp lực cạnh tranh là một trong những- Mức độ cạnh tranh gay gắt: Trên thị trường Trung tâm thương mại hiện nay có nhiều thương hiệu nổi tiếng như Vincom, Takashimaya, Lotte,... Những đối thủ này không chỉ mở rộng mạng lưới thị trường với hàng loạt cơ sở trên cả nước, mà còn đa dạng hóa các mô hình kinh doanh để gây chú ý và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
- Thói quen, xu hướng tiêu dùng bị thay đổi: Sau đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng thị trường lao động toàn cầu đã khiến mức độ chi tiêu của người dân giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của AEON MALL.
- Các rào cản, vướng mắc về thủ tục pháp lý, cơ chế hải quan, xuất nhập khẩu
- Tỷ giá hối đoái và lãi suất biến động: Các doanh nghiệp nước ngoài e dè hơn trong việc ra quyết định đầu tư vào các dự án mở rộng của AEON.
Thách thức của AEON MALL
>>> Xem thêm: Ma trận SWOT của Vinamilk: Những phân tích, đánh giá chi tiết
Chiến lược Marketing của AEON MALL có gì đặc biệt?
Dù đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường và các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực nhưng AEON MALL vẫn tạo ra sự khác biệt nhờ những chiến lược marketing thông minh.
Chiến lược sản phẩm của AEON MALL
Chiến lược sản phẩm của AEON MALL tập trung vào 2 yếu tố quan trọng nhất: Sự đa dạng và Chất lượng. Mặt bằng chung về diện tích bán hàng của AEON MALL thường dao động khoảng 15.000 m2 chia thành 5 khu vực lớn cung cấp hơn 12.000 mặt hàng thiết yếu, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng, bao gồm:
- Khu thời trang, nội thất, thiết bị nhà cửa,... với những thương hiệu từ bình dân đến cao cấp
- Khu hàng chuyên biệt như sản phẩm tiêu dùng, đồ gia dụng, nội thất gia đình
- Khu ẩm thực có diện tích lớn là một chuỗi các nhà hàng, quầy ẩm thực, cửa hàng thức ăn nhanh,…
- Khu vui chơi giải trí đa dạng, dành cho mọi lứa tuổi
- Khu dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe,...
Các loại hình sản phẩm, dịch vụ của AEON đã tạo thành một hệ sinh thái vui chơi, giải trí, mua sắm tiện lợi gói gọn trong một không gian trung tâm thương mại, khách hàng có thể trải nghiệm tất cả mà không cần đi xa.
Khi mới bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam, AEON chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng nhập khẩu nước ngoài, tỷ trọng hàng hóa nội địa còn thập. Theo thời gian, AEON đã hợp tác, phát triển cùng các nhà cung cấp trong nước theo đơn đặt hàng riêng.
Ngoài ra, AEON MALL cũng đang phát triển các sản phẩm mới phù hợp với văn hóa của người Việt. Đặc biệt là mặt hàng ẩm thực, AEON đã tập trung vào các mặt hàng thức ăn nhanh chế biến và tiêu thụ trong ngày và phù hợp với khẩu vị người Việt. Nhờ có giá thành rẻ, nhiều sự lựa chọn và hương vị phù hợp với số đông khách hàng nên nhóm thực phẩm này đã tạo nên độ nhận diện thương hiệu đặc biệt cho AEON MALL cũng như thu hút thêm nhiều người dùng tiềm năng.
Doanh nghiệp còn thể hiện sự chu đáo, tinh tế của mình thông qua việc cung cấp bộ sạc điện thoại và hệ thống máy tính tra cứu sản phẩm hoàn toàn miễn phí cho khách tham quan. Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và không ngừng cải tiến theo xu hướng tiêu dùng, AEON không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn cung cấp các dịch vụ, đãi ngộ mà không nhiều trung tâm thương mại có thể cạnh tranh.
Chiến lược marketing của AEON MALL Bình Tân về sản phẩm
Chiến lược giá của AEON MALL
Sự thay đổi giá cả linh hoạt cũng là một trong những điểm đáng chú ý khi nhắc về chiến lược marketing của AEON MALL. Thương hiệu này không ngừng cập nhật mức giá của sản phẩm theo phân cấp từ thấp đến cao. Ở giai đoạn đầu mới tiếp cận thị trường Việt Nam, giá cả của AEON MALL vẫn cao hơn so với mặt bằng chung do hàng hóa chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Chỉ sau vài tháng hoạt động, họ đã cải thiện hạn chế này của mình bằng cách kết nối với các nhà cung cấp nội địa để mang đến những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu và mức chi trả của khách hàng.
Đặc biệt, các mặt hàng trong AEON MALL có nhiều phân khúc giá đa dạng, giúp thương hiệu này dễ dàng tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, thương hiệu bán lẻ từ xứ sở hoa anh đào còn cập nhật liên tục nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt để kích cầu mua sắm. Như vậy, AEON MALL đã thực hiện rất khéo léo chiến lược giá linh hoạt để đáp ứng với thị trường và xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.
Chiến lược phân phối của AEON MALL
Sự thành công của AEON MALL ngày hôm nay phải kể đến việc lựa chọn vị trí địa lý "đắc địa" hội tụ nhiều lợi thế như:
Diện tích lớn, nằm trong trung tâm thành phố, các khu đô thị phát triển như: AEON MALL BÌNH TÂN, Hà Đông, Tân Phú, Bình Dương, Hải Phòng.
- Thuận lợi cho khách hàng di chuyển bằng nhiều hình thức khác nhau
- Bãi đậu xe rộng rãi, có sức chứa lớn và hoàn toàn miễn phí
- Có biển báo trong bán kính 5km để gây chú ý cho khách hàng
Ngoài xây dựng và phát triển các tuyến xe bus riêng, tạo thuận tiện cho người tiêu dùng, AEON MALL còn mở rộng các kênh phân phối đa dạng như shopping online mọi lúc, mọi nơi và được gửi hàng về tận nhà hoàn toàn miễn phí. Chỉ với một chiếc smartphone cùng thao tác đơn giản, khách hàng có thể đặt mua "cả thế giới" từ thực phẩm tươi sống, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ gia dụng tới các hàng hóa giá trị lớn như trang sức, hàng điện máy,...
Chiến lược marketing của AEON MALL về phân phối
Chiến lược chiêu thị của AEON MALL
AEON MALL không ngừng đầu tư vào các chiến lược quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông và nhiều hình thức khác nhau.
Quảng cáo
Một trong những chiến lược marketing của AEON MALL tạo được tiếng vang lớn là tận dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, có sức lan tỏa rộng rãi như báo chí, mạng xã hội,… Trong đó các chiến dịch quảng cáo tập trung vào mục tiêu tăng cường nhận diện của công chúng trong giai đoạn mới ra mắt của các trung tâm thương mại AEON MALL hoặc quảng bá cho các chương trình khuyến mãi, những mùa sale lớn trong năm.
Khuyến mãi
Tâm lý người tiêu dùng luôn yêu thích các chương trình tri ân, khuyến mãi vì họ có thể sở hữu sản phẩm chất lượng với mức giá tốt nhất. Đây cũng là hình thức kích cầu tiêu dùng, tăng tỷ lệ mua hàng được công ty sử dụng thường xuyên dưới nhiều dạng khác nhau như:
- Chương trình giảm giá
- Triển khai thẻ thành viên, thẻ tích điểm cho khách hàng thân thiết
- Bốc thăm trúng thưởng
- …
Quan hệ công chúng
Xây dựng tốt quan hệ công chúng cũng là cách để kéo gần khoảng cách giữa người dùng và thương hiệu, xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp hướng đến giá trị cộng đồng. AEON MALL đã làm tốt tiêu chí trên thông qua các hoạt động:
- Tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu sản phẩm mới để khách hàng có thêm thông tin cũng như kích thích mối quan tâm, nhu cầu của hàng của họ.
- Triển khai các sự kiện đặc sắc như lễ hội tuổi thơ, lễ ra mắt, khởi công dự án với những khách mời, đại biểu, nghệ sĩ nổi tiếng cùng nhiều hoạt động trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ miễn phí
- Xây dựng các chương trình văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí
- Phát hành các ấn phẩm quảng bá thương hiệu, danh mục sản phẩm, hoạt động kinh doanh của AEON MALL
- Thực hiện các dự án thiện nguyện như hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, xây dựng trường học,…
- Xây dựng mái ấm, nhà tình thương cho bà mẹ Việt Nam, người già cơ nhỡ, trại trẻ mồ côi,…
>>> Xem thêm: Phân tích chiến lược marketing của Điện Máy Xanh
Tạm kết
Với những nỗ lực trong xây dựng và triển khai chiến lược marketing của AEON MALL, "ông lớn" của ngành bán lẻ đã và đang tiếp tục thu hút được sự quan tâm và yêu mến từ người tiêu dùng. Điều này đóng góp rất lớn vào lợi nhuận và vị thế cạnh tranh của AEON MALL trên thị trường.
Bình luận của bạn