Chiến lược marketing của Abbott - Bí quyết tranh top với ông lớn ngành sữa Vinamilk

27 Thg 06

Không chỉ nổi tiếng trong phân khúc thị trường sữa cao cấp dành cho trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi…, Abbott còn được người tiêu dùng biết đến bởi những thông điệp ý nghĩa về giá trị sức khoẻ trong các chiến dịch truyền thông. Vậy điều gì làm nên thành công cho chiến lược marketing của Abbott? Đâu là yếu tố giúp thương hiệu phát triển bền vững và giữ được danh tiếng trong suốt 135 năm hoạt động trên thị trường?

Giới thiệu tổng quan về Abbott

Tổng quan chung về thương hiệu sữa Abbott

Abbott là thương hiệu sữa tin cậy, uy tín thuộc tập đoàn Abbott Nutrition của Mỹ. Là một trong những tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Abbott đã không ngừng nỗ lực cải tiến để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và hiệu quả ưu việt cho từng nhóm đối tượng trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai.

Thành lập vào năm 1888 tại Hoa Kỳ, ra mắt tại Việt Nam vào năm 1995, đến nay, sau 135 phát triển, thương hiệu đã vươn lên dẫn đầu trong top ngành sữa uy tín nhất trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, những cái sản phẩm làm nên tên tuổi cho Abbott phải kể đến: Ensure Gold, Similac IQ, PediaSure BA, Glucerna, Grow…

Chiến lược marketing của Abbott - Bí quyết tranh top với ông lớn ngành sữa Vinamilk- Ảnh 1.

Ngoài ra, Abbott còn vinh dự được nhiều tạp chí uy tín hàng đầu thế giới như Fortune, BusinessWeek, Diversitv Inc, Working Mother, Barron's... bình chọn và công nhận qua nhiều năm liên tiếp.

Đối tượng khách hàng của Abbott

Abbott đa dạng tệp khách hàng mục tiêu, cụ thể:

  • Trẻ em: Cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe về thể chất cũng như trí não cho trẻ.
  • Người cao tuổi: Các sản phẩm giàu dinh dưỡng có thể thay thế cho bữa ăn hàng ngày.
  • Phụ nữ mang thai: Sản phẩm dinh dưỡng cho bà bầu nhằm duy trì sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Mục tiêu kinh doanh của Abbott

Là một trong những tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, thương hiệu sữa Abbott tại Việt Nam đã tạo được uy tín với khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ và những cam kết với sứ mệnh.

Chiến lược marketing của Abbott - Bí quyết tranh top với ông lớn ngành sữa Vinamilk- Ảnh 2.

Theo đó, sứ mệnh của Abbott chính là việc cải thiện sức khỏe và tăng cường chất lượng cuộc sống của mọi người trên toàn cầu. Thương hiệu cam kết đưa ra các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy, đột phá và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, Abbott cũng mong muốn đóng góp tích cực cho cuộc sống và sự phát triển của cộng đồng.

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam

Phân tích mô hình SWOT của Abbott

Trước khi nghiên cứu chiến lược marketing của Abbott cùng tìm hiểu về mô hình SWOT của Abbott để phân tích các điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức có thể áp dụng vào doanh nghiệp hay không.

Điểm mạnh (Strengths)

Là một trong những hãng sữa nổi tiếng nhất nhì trên thế giới, do đó, ngay từ những ngày đầu ra mắt trên thị trường Việt Nam, Abbott đã tạo được thiện cảm trong mắt người tiêu dùng và được mọi người đón nhận nồng nhiệt.

Nhờ sở hữu nền tảng nghiên cứu dinh dưỡng từ sự hợp tác với Syngene - tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Ấn Độ, Abbott đã thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D về dinh dưỡng đầu tiên tại quốc gia này.

Abbott tạo được độ tin cậy cao và an tâm với người dùng thông qua việc được cấp giấy phép độc quyền phát triển xét nghiệm chẩn đoán tại Hoa Kỳ.

Điểm mạnh trong ma trận của Abbott

Ra mắt sản phẩm mới sữa PediaSure – thức uống dinh dưỡng giúp cân bằng chế độ ăn uống không đều của những người kén ăn góp phần làm tăng khả năng nhận diện của thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng cho thương hiệu.

Cung cấp đa dạng các sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng và phù hợp cho từng nhóm đối tượng trẻ trẻ em và người lớn, phụ nữ mang thai…

Sở hữu đội ngũ nhân viên chất lượng (khoảng 115.000 nhân sự) và hiện diện trên 160 quốc gia, trong đó, có khoảng 7.000 chuyên viên làm trong mảng nghiên cứu và phát triển.

Điểm yếu (Weaknesses)

Chi phí nghiên cứu cao là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp, bởi đối thủ cạnh tranh có thể tung ra thị trường sản phẩm sữa chất lượng tương tự với giá thành phải chăng hơn.

Nhiều sản phẩm của Abbott bị giới hạn phân phối ở một số quốc gia, dẫn đến việc mở rộng thị phần và phát triển sản phẩm mới bị ảnh hưởng.

Điểm yếu trong ma trận của Abbott

(Ảnh minh hoạ)

Việc thương hiệu phụ thuộc quá nhiều vào sản phẩm mũi nhọn có thể khiến hãng đánh mất vị thế độc tôn của mình trong tương lai gần.

Cơ quan quản lý giá còn lỏng lẻo khiến giá sữa tăng lên một cách bất thường, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức cầu của các dòng sản phẩm sữa.

Khủng hoảng về việc sữa nhiễm khuẩn khiến thương hiệu Abbott điêu đứng về danh tiếng và đánh mất niềm tin từ người tiêu dùng.

Cơ hội (Opportunities)

Nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao sẽ tạo cơ hội cho các hãng sữa phát triển và mở rộng tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới: Châu Á - Thái Bình Dương như Trung Quốc, Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Đông…

Khi chất lượng cuộc sống được cải thiện, người tiêu dùng sẽ đặt mối quan tâm của mình nhiều hơn cho việc nâng cao sức khoẻ. Và sữa dường như trở thành một nhu cầu thiết yếu của đại đa số người tiêu dùng.

Cơ hội của Abbott

Abbott có thể tận dụng chuyên môn và nguồn lực tài chính vững chắc, mạnh mẽ của mình để tạo ra nhiều chiến lược thúc đẩy nền kinh tế bền vững của các quốc gia đang phát triển.

Tiềm năng phát triển của sữa công thức pha sẵn sẽ loại bỏ dần sữa bột truyền thống.

Thách thức (Threats)

Vì là thương hiệu sữa nổi tiếng trên thế giới nên các sản phẩm của Abbott sẽ dễ bị làm giả, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của thương hiệu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chiến lược marketing của Abbott - Bí quyết tranh top với ông lớn ngành sữa Vinamilk- Ảnh 6.

Thương hiệu phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ cạnh tranh của Abbott tầm cỡ như Vinamilk, TH Milk, Nutifood… và điển hình là các hãng sữa quốc tế như Nestle, Mead Johnson, Frieslandcampina…

Việc đầu tư ngân sách lớn cho nghiên cứu và truyền thông quảng cáo bá sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận của thương hiệu bị ảnh hưởng.

Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Abbott

Chiến lược sản phẩm của Abbott

Đa dạng sản phẩm: Danh mục sản phẩm của thương hiệu sữa Abbott ngày càng đa dạng, điển hình là dòng sản phẩm sữa Similac, PediaSure, Xience, Grow… phục vụ cho mọi đối tượng.

Bao bì bắt mắt: Định vị là thương hiệu toàn cầu với phân khúc sản phẩm cao cấp, Abbott luôn chú trọng đến việc cải tiến bao bì và mẫu mã. Tất cả các sản phẩm của thương hiệu đều được thiết kế tinh xảo, hiện đại với màu sắc vô cùng bắt mắt. 

Đầu tư về công nghệ: Thương hiệu không ngừng cải tiến công nghệ nghiên cứu với kỹ thuật hiện đại.

Ưu thế cạnh tranh về sản phẩm: Sở hữu hơn 650 nhà khoa học toàn cầu, Abbott là nhà tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm sữa dinh dưỡng đột phá, đặc biệt là dòng sản phẩm Similac dành cho mẹ và bé, Glucerna cho người đái tháo đường, Ensure dành cho người cao tuổi hay Pediasure dành cho trẻ nhỏ…

Chiến lược sản phẩm của Abbott

Chiến lược định giá của Abbott

Giá của sản phẩm Abbott phụ thuộc vào nhu cầu và tính cạnh tranh trên thị trường. Ở mỗi giai đoạn, thương hiệu sẽ đưa ra một mức định giá tương ứng, tuy nhiên, nhìn một cách khách quan, giá của các sản phẩm Abbott đều được định giá ở phân khúc cao cấp. Ví dụ, một hộp sữa Ensure Úc vị Vani 850g sẽ có giá 750.000 đồng, nhưng cùng khối lượng, các nhãn hàng chỉ bán với giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng/hộp.

Ngoài ra, vì là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam, do đó, việc định giá sản phẩm của Abbott phần lớn là phụ thuộc vào các nhà cung cấp chính tại Mỹ. Bên cạnh đó, giá của các sản phẩm này còn được định giá trên chi phí vận chuyển.

Chiến lược phân phối của Abbott

Hiện, sản phẩm sữa của thương hiệu Abbott đã có mặt tại hơn 160 quốc gia trên thế giới, bao gồm Canada, Mỹ, Nam Phi, Châu Âu và các nước Châu Á Thái Bình Dương như Trung Quốc, Brazil… Thương hiệu luôn đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng và nghiên cứu để phục vụ cho các nước đang phát triển.

Chiến lược phân phối của Abbott

Không ngừng mở rộng thị trường tại Việt Nam, sau 25 năm, các sản phẩm sữa của Abbott đã xuất hiện hầu hết trên các cửa hàng tạp hoá, siêu thị… và trang thương mại điện tử.

Chiến lược xúc tiến của Abbott

Với mục tiêu nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu ở thị trường nước ngoài, chiến lược xúc tiến Abbott trong nhiều năm qua đã đầu tư mạnh vào các chiến lược truyền thông - quảng cáo. Thương hiệu sữa hàng đầu tại Mỹ đẩy mạnh việc quảng cáo thông qua các kênh báo in, truyền hình và truyền thông kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, hãng cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động xã hội, tư vấn sức khỏe miễn phí, chương trình dùng thử sản phẩm và chương trình khuyến mãi hấp dẫn…

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của TH True Milk “nhắm” vào sức khỏe khách hàng

Tạm kết

Nhờ vào sự kết hợp giữa công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại và chiến lược marketing của Abbott hiệu quả đã xây dựng một vị thế cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành công nghiệp sữa và trở thành một trong thương hiệu danh tiếng tại Việt Nam.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.