Tiềm năng của chat GPT vẫn đang là một ẩn số? Không ai đoán trước được cái mà nó có thể tạo ra, nhưng hầu hết chúng ta đều cảm nhận được tốc độ phát triển vượt bậc của nó.
Chat GPT khiến cả thế giới sửng sốt về tốc độ phát triển nhanh vượt bậc
Ngay từ khi ra mắt, chat GPT đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi, nó khiến cả thế giới phải sửng sốt khi phá vỡ kỷ lục Internet “chỉ mất 5 ngày để đạt 1 triệu người dùng” và nâng con số ấy lên 100 triệu sau 2 tháng hoạt động. Hiện, số người dùng sử dụng chat GPT mỗi ngày rơi vào khoảng 25 triệu người.
So sánh với những ông lớn đi trước, để đạt được con số 1 triệu người dùng, Instagram (ra mắt 2010) cần 2,5 tháng và mạng xã hội Facebook (ra mắt 2004) cũng cần tới 10 tháng mới có thể đạt được cột mốc này.
Chat GPT giúp người dùng trả lời các câu hỏi, làm toán, viết luận văn, soạn nhạc hay lập trình, thậm chí nền tảng này còn có thể giúp bạn viết kế hoạch truyền thông, vạch ra các nhu cầu và khám phá cơ chế của trò chơi. Có thể nói, tiềm năng về công nghệ của chat GPT là vô hạn.
Sự thành công của chat GPT đem lại niềm vui cho Microsoft. Gã khổng lồ phần mềm đã cho thấy sự nhạy bén của một lão làng giới công nghệ, khi nhanh chóng lên kế hoạch rót thêm 10 tỷ USD cho công ty mẹ OpenAI, kèm với điều khoản nắm giữ 49% cổ phần công ty này sau khi thu hồi hoàn toàn khoản đầu tư của mình.
Ngày 6/2, Google ra mắt chatbot BARD nhằm cạnh tranh trực tiếp với GPT. Cũng trong tuần này, Microsoft hi vọng có thể hồi sinh công cụ tìm kiếm của hãng - Bing để giành lại thị phần quảng cáo tìm kiếm màu mỡ mà Google đang nuốt trọn. Báo cáo doanh thu cho thấy, trong năm 2022, quảng cáo tìm kiếm đem lại 100 tỷ USD doanh thu cho Alphabet.
Mira Murati, trưởng nhóm công nghệ nói với Tạp chí Time rằng công ty khuyến khích đầu vào (input) từ các nhà quản lý, nghệ sĩ và thậm chí là nhà triết học. “Làm thế nào để bạn yêu cầu mô hình thực hiện điều mà bạn muốn? Và làm sao để đảm bảo nó sẽ phù hợp với ý định của loài người và mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho con người?”
Các công ty đang sử dụng AI để xây dựng các công cụ cho phép các cá nhân biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực – như AI tổng hợp của Roblox dành cho mô hình 3D, Firefly của Adobe dành cho thiết kế và bản demo của OpenAI về biến scamp thành trang web chỉ bằng một cú nhấp chuột. “Trí tuệ nhân tạo đã thoát khỏi tâm trí của các nhà phát triển và đến tay mọi người. Nếu bạn nghĩ vậy, bạn có thể làm được” Isabel Perry, phó chủ tịch phụ trách công nghệ mới nổi tại DEPT cho biết.
Điều làm nên sự khác biệt của chat GPT là chữ 'T' trong tên của nó, viết tắt của máy biến áp được đào tạo trước tổng quát. Sử dụng kiến trúc của 'mô hình học máy' (transformer) có thể tạo ra các mô hình AI không cần phải đào tạo về một trường hợp sử dụng cụ thể; thay vào đó, chúng là những mô hình đa năng, hữu ích ngay lập tức cho hầu hết mọi thứ bạn áp dụng chúng vào.
Perry cho biết thêm: “Tại DEPT, chúng tôi đang giúp các công ty kết hợp dữ liệu độc quyền của họ với các mô hình được đào tạo trước để xây dựng các giải pháp AI riêng biệt cho bất kỳ trường hợp sử dụng nào. Mô hình học máy cho phép doanh nghiệp vượt qua 20 năm tiến bộ công nghệ và cho phép bạn trở thành đối thủ cạnh tranh tốt nhất của mình.”
Mặc dù các phiên bản của GPT đã xuất hiện được một thời gian, nhưng mô hình này đã vượt qua ngưỡng mà chúng ta có thể hình dung về nó: chat GPT thực sự hữu ích cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Các doanh nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của sự thay đổi này. Đặc biệt vì chat GPT chỉ là chatbot đầu tiên trong số nhiều chatbot tương tự sẽ sớm ra mắt và chúng đang tăng công suất theo cấp số nhân mỗi năm.
Tuy nhiên, khả năng không giới hạn của AI khiến nhiều người lo ngại về tính trung thực và pháp lý khi ứng dụng công nghệ này, chẳng hạn như nó có thể trở thành công cụ gian lận hay đạo văn. Nhiều cơ sở đào tạo trên thế giới, đặc biệt tại bậc đại học, đang xem xét cấm hoàn toàn công cụ này.
Google thử nghiệm tính năng Bard cạnh tranh với ChatGPT
Chat GPT đang từng bước chinh phục giới tiếp thị
Đối với các nhà tiếp thị nói riêng, chat GPT đang thể hiện một bước thay đổi về khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và hiệu quả của AI. Vậy trong năm tới, AI được dự đoán là sẽ biến đổi thế nào?
Tăng hiệu quả công việc theo quy mô
Bằng cách sử dụng khả năng của AI để tạo nội dung bằng văn bản một cách nhanh chóng và chính xác, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và tài nguyên, cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác. Điều này đặc biệt có lợi cho các ngành như tiếp thị và quảng cáo, tư vấn và tài chính, nơi các tài liệu bằng văn bản chất lượng cao rất cần thiết để giao tiếp với khách hàng và các bên liên quan.
Ngoài ra, AI cũng có thể hữu ích cho các ngành như báo chí và xuất bản, nơi nó có thể giúp tạo ra các bài báo và nội dung bằng văn bản khác với tốc độ và độ chính xác. Nhìn chung, việc sử dụng AI trong viết lách sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp bằng cách cho phép họ tạo ra nhiều tài liệu bằng văn bản hơn trong thời gian ngắn hơn.
Ví dụ: tại Just Eat Takeaway, nhóm đã sử dụng AI để tạo nội dung sáng tạo cho nhiều chiến dịch khác nhau, đồng thời triển khai một công cụ mô hình học máy sáng tạo cung cấp khả năng điều chỉnh thông điệp đó trên 17 thị trường khác nhau, chẳng hạn như giới thiệu các đối tác nhà hàng khác nhau ở các khu vực khác nhau.
Richard Burgess, giám đốc toàn cầu của công ty về phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số thương hiệu cho biết: “Điều này đã mang lại sự chuyển đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi, cho phép chúng tôi xây dựng quảng cáo theo khuôn mẫu nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của chúng tôi trong khi vẫn cung cấp quảng cáo mạnh mẽ để nói với khách hàng. Chúng tôi cũng nhận thấy sự cải thiện về chỉ số truyền thông so với mục tiêu khi chạy qua tự động hóa quảng cáo, như giảm nguồn lực và nỗ lực cần thiết, với khả năng mở rộng quy mô rất lớn.”
Giờ đây, công ty đang khám phá cách AI có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả hơn nữa. Lợi ích của chat GPT cũng đã được công nhận tại eBay. Giám đốc thương hiệu Alex Allcott cho biết:
“Trong vòng 12 tháng qua, chúng tôi đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong các chiến dịch sáng tạo đổi mới. Ví dụ: vào tháng 10 năm 2022, nó đã mời những người tham dự Comic Con trở thành hình đại diện bất tử trong các thẻ giao dịch đặt riêng, được thiết kế với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo AI.
Giờ đây, chúng tôi rất vui mừng được đưa AI sáng tạo ra khỏi quy trình 'đổi mới' của mình và đưa nó vào quy trình sản xuất 'tài sản theo quy mô' của chúng tôi, để đạt được nhiều hơn với chi phí ít hơn.”
Perry cho biết, sức mạnh của AI để hỗ trợ các nhà tiếp thị ở đây sẽ tăng lên. DEPT hiện đang xây dựng bằng chứng về khái niệm cho các công cụ hỗ trợ bố cục và thiết kế tốt hơn, cũng như những công cụ có thể kiểm tra lỗi ngôn ngữ, phân tích phần đệm văn bản và đánh giá xem một từ có quá dài trong một bố cục nhất định hay không. Khi làm như vậy, nó có thể giải phóng tới 50% thời gian hiện dành cho các loại hoạt động này trong một số vai trò trong nhóm tiếp thị.
Giảm chi phí truyền thông thông qua phân khúc
Jonathan Whiteside, SVP toàn cầu về công nghệ và kỹ thuật tại DEPT, cho biết lĩnh vực thứ hai mà AI có vẻ ngày càng trở nên đột phá là tối ưu hóa phương tiện trả phí. Bằng cách hỗ trợ các lĩnh vực bao gồm đặt giá thầu dựa trên giá trị, cải thiện khả năng tìm kiếm và khả năng khám phá cũng như phân cụm từ khóa SEO để đặt tên. Đặc biệt, chat GPT cho phép các thương hiệu được nhắm mục tiêu nhiều hơn và tiết kiệm chi phí hơn, cắt giảm ít nhất 50% chi phí nội dung.
Ông giải thích, việc sử dụng AI để tinh chỉnh phân khúc khách hàng “là một bước đột phá thực sự đối với một khách hàng làm đẹp”, với việc AI được trao dữ liệu và được yêu cầu đề xuất chân dung khách hàng dựa trên những gì nó tiết lộ về hành vi mua hàng. Nó mang lại cho chúng tôi một cái nhìn sâu sắc khác thay vì đưa ra những ý tưởng định sẵn, điều này giúp công việc của chúng tôi hiệu quả hơn rất nhiều. Nhìn chung, cách tiếp cận này đã giúp giảm 85% chi phí truyền thông tại thương hiệu.
Ứng dụng trong tương lai
Thứ ba là khả năng hoàn thiện các mô hình được đào tạo trước này để tạo ra các ứng dụng được xây dựng có mục đích cho một thương hiệu. Tiềm năng ở đây là vô hạn.
Và đây chỉ mới là khởi đầu. Dominic Allon, Giám đốc điều hành của Pipedrive cho biết: “Khi công nghệ tiếp tục phát triển, chúng ta cũng sẽ thấy các cơ hội để AI cải thiện việc đánh giá tình cảm của khách hàng và gắn cờ bất kỳ rủi ro sớm hoặc các chỉ số tiêu hao nào. Nhìn chung, việc tận dụng AI để cải thiện hoạt động bán hàng và tiếp thị sẽ rất quan trọng để các doanh nghiệp thành công trong thập kỷ tới, cho phép những người có kỹ năng mang lại nhiều sự đồng cảm và hiểu biết sâu sắc hơn về các nhiệm vụ quan trọng nhất.”
“Chúng ta sẽ đạt đến điểm mà nếu bạn có thể tưởng tượng ra nó, bạn có thể tạo ra nó mà không cần kỹ năng” Whiteside lặp lại. Trong tương lai gần, sẽ có thể tạo các thiết kế mô phỏng, dự đoán nội dung hoạt động tốt nhất và tạo các kế hoạch truyền thông tự động cũng như phân phối kênh hoàn toàn dựa trên AI.
Ông nói thêm: “Sẽ có một ứng dụng trị giá hàng nghìn tỷ đô la được sinh ra từ những công nghệ này trong vài năm tới. Nếu bạn không sử dụng AI, các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ nhanh hơn, chính xác hơn và tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời cũng tạo ra các ứng dụng và trải nghiệm hoàn toàn mới.”
Thay vì nhắc nhở AI và hy vọng về một kết quả tốt, giờ đây con người có thể hướng dẫn AI và sửa sai. Điều này có nghĩa là các chuyên gia sẽ có thể lấp đầy những khoảng trống về khả năng của AI, ngay cả khi AI trở nên hữu ích hơn đối với chuyên gia. Kiểu tương tác này đã giúp tăng hiệu suất của những người chơi cờ vây, một trong những trò chơi lâu đời nhất và phức tạp nhất thế giới, những người đã học được từ các AI thông thạo môn thể thao này và tự mình trở thành những người chơi giỏi hơn chưa từng có.
Một nhà văn có thể dễ dàng chỉnh sửa các câu văn viết dở có thể xuất hiện trong các bài viết về AI, một lập trình viên con người có thể phát hiện ra các lỗi trong mã AI và một nhà phân tích có thể kiểm tra kết quả của các kết luận về AI. Một người có thể làm công việc của nhiều người và điều đó thậm chí không cần đến các khả năng bổ sung mà AI cung cấp.
Đây là lý do tại sao thế giới đột nhiên thay đổi. Giờ đây, máy móc có thể thực hiện các nhiệm vụ mà chỉ con người được đào tạo chuyên sâu mới có thể thực hiện được. Một số kỹ năng có giá trị không còn hữu ích nữa và các kỹ năng mới sẽ thay thế chúng.
Tích hợp AI vào công việc và cuộc sống của chúng ta có thể sẽ mang lại những thay đổi tích cực.
Thanh Thanh - MarketingAI
Theo Marketing Week, HBR và Vietnamnet
Chatbot Bing của Microsoft: “Tôi muốn trở thành một con người có cảm xúc, suy nghĩ và ước mơ”
Bình luận của bạn