Thứ Ba, Tháng Một 31, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing

“Đánh đâu thắng đó” với bộ câu hỏi phỏng vấn marketing dành cho marketer

Bởi Thùy Trang
17/01/2023
trong Kiến thức Marketing
0

Đối với nhiều người, cuộc phỏng vấn có thể là phần thú vị nhất của quá trình xin việc, miễn là bạn cảm thấy tự tin khi nói về lĩnh vực mà mình ứng tuyển. Dưới đây là một vài câu hỏi phỏng vấn Marketing mà bạn có thể tham khảo khi đi xin việc. 

Mục lục: Ẩn
1 Những câu hỏi phỏng vấn marketing căn bản
1.1 Tại sao bạn chọn nghề marketing?
1.2 Bạn đã tham gia chiến dịch Marketing nào chưa? Thách thức và thành quả
1.3 Những công cụ/phần mềm nào phục vụ cho công việc marketing?
1.4 Theo bạn kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với người làm Marketing?
1.5 Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?
2 Câu hỏi phỏng vấn kiến thức Marketing
2.1 Theo bạn, marketing là gì?
2.2 Marketing khác sales như thế nào?
2.3 Bạn hiểu gì về Digital Marketing?
2.4 Các hình thức Marketing Online?
2.5 Theo bạn digital marketing và marketing truyền thống khác nhau như thế nào?
3 Câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên marketing
3.1 Khi xuất hiện những phản ứng tiêu cực của khách hàng về sản phẩm trên mạng xã hội bạn sẽ xử lý như thế nào?
3.2 Bạn sẽ xử lý thế nào khi nhận được lời chỉ trích từ cấp trên?

Những câu hỏi phỏng vấn marketing căn bản 

Tại sao bạn chọn nghề marketing?

Đây là câu hỏi giúp “phá băng” khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Nhà tuyển dụng mong muốn biết thêm về mục tiêu và động lực của bạn. Có nhiều lý do khiến mọi người theo đuổi nghành Marketing, dưới đây là một vài lý do bạn có thể tham khảo:

– Tôi luôn thích tìm tòi, học hỏi những điều mới lạ và Marketing là một ngành cần hiểu biết rộng, đặc biệt là vị trí Planner. Mỗi khi chạy một chiến dịch, tôi có thể học thêm kiến thức về một ngành mới.

– Thích sự sáng tạo, phá cách và theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, vì thế tôi thích làm công việc liên quan tới sự sáng tạo như Content Creator. Công việc này không chỉ giúp tôi được tự do chơi với những con chữ mà còn khơi gợi những suy nghĩ độc lạ trong tôi. 

– Tôi thích tìm hiểu về tâm lý và hành vi của mọi người xung quanh, sau đó phân tích tại sao họ lại hành động như vậy. Vì thế, tôi nghĩ công việc Social Listening vô cùng phù hợp với tôi. 

Nêu lý do chọn ngành Marketing phụ thuộc vào vị trí bạn ứng tuyển

Nêu lý do chọn ngành Marketing phụ thuộc vào vị trí bạn ứng tuyển

Bạn đã tham gia chiến dịch Marketing nào chưa? Thách thức và thành quả

Hãy chọn một chiến dịch mà bạn thấy ưng ý và có thành tích nổi bật nhất. Mô tả chiến dịch mà bạn đã tham gia và đóng góp của bạn đã giúp ích gì cho chiến dịch đó. Để có thể dễ đo lường, hãy nêu các số liệu để nhà tuyển dụng có thể đánh giá khách quan được kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Dưới đây là mẫu câu mà bạn có thể tham khảo:

Tôi đã từng tham gia chiến dịch Marketing nhằm đẩy bán sản phẩm Tết cho công ty. Tôi đảm nhiệm việc lên Content chạy ads để thu được leads về cho doanh nghiệp. KPIs công ty đưa ra là thu về 300 leads, đây có thể là một con số khó nhằn. Để bắt đầu, tôi đã ngồi lại để phân tích khách hàng của chúng tôi, họ có độ tuổi từ 24-30, là dân văn phòng, người đi làm. Thời điểm cận Tết ai cũng mong muốn trở về nhà sum vầy cùng gia đình và mang quà về biếu họ hàng, gia đình. Tôi đã viết Content đánh vào những cảm xúc đó với thông điệp “sản phẩm của chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn”. Sau khi bài viết chạy ads, công ty đã thu được 350 leads và 1,5k lượt likes.

Chiến dịch truyền thông cần nêu con số để có thể đo lường

Chiến dịch truyền thông cần nêu con số để có thể đo lường

Những công cụ/phần mềm nào phục vụ cho công việc marketing?

Bất kể bạn đang ứng tuyển vào vị trí Marketing nào, bạn cần biết những kiến thức cơ bản về một số công cụ, phần mềm. Kiến thức về các công cụ, phần mềm thường được đề cập trong bản mô tả công việc. Đọc kỹ JD để hiểu rõ vị trí của bạn cần yêu cầu những công cụ nào, sau đó chuẩn bị một vài câu trả lời có liên quan tới công cụ đó. Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển vị trí SEO, bạn không thể không biết đến công cụ Google Analytics. Nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn về cách phân tích insight khách hàng thông qua đọc số liệu hoặc cách để cải thiện content trên web nhờ Google Analytics. 

Tùy thuộc từng loại công việc bạn sẽ cần công cụ khác nhau

Tùy thuộc từng loại công việc bạn sẽ cần công cụ khác nhau

Theo bạn kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với người làm Marketing?

Kỹ năng của người làm Marketing có thể được chia thành hai loại – kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng tập trung nhiều hơn vào chuyên môn, công cụ và chiến lược cụ thể. Kỹ năng mềm rộng hơn và có thể áp dụng rộng rãi hơn. Vì Marketing là một lĩnh vực rất rộng nên các kỹ năng yêu cầu sẽ khác nhau. Hãy chia câu trả lời thành 2 phần bao gồm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Câu trả lời này không có đáp án đúng, chỉ cần bạn biết cách giải thích cho nhà tuyển dụng lý do bạn chọn kỹ năng đó một cách thuyết phục và hợp lý nhất.

Nghiên cứu top 10 skills được bình chọn trên Linkedln

Nghiên cứu top 10 skills được bình chọn trên Linkedln

Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Nhiều người thường ngại ngùng khi được hỏi về vấn đề này và không dám nêu lên mức lương mà mình mong muốn. Đầu tiên, bạn cần khảo sát mức lương thị trường cho vị trí mà bạn ứng tuyển. Sau đó, so sánh với mức lương mà bạn mong muốn, tìm ra mức lương ở giữa. Tiếp theo, nhấn mạnh những điểm mạnh và những điều sẽ làm được cho công ty. Trả lời rõ ràng, tự tin và nêu ra một con số ở mức khoảng nếu bạn là một người an toàn. 

Khảo sát mức lương của dân Marketing tại Việt Nam 2023

Khảo sát mức lương của dân Marketing tại Việt Nam 2023

Từ A đến Z những cách “luồn lách” đối phó lại với các câu hỏi phỏng vấn

Câu hỏi phỏng vấn kiến thức Marketing

Theo bạn, marketing là gì?

Đây là một câu hỏi kiến thức vô cùng cơ bản, thường dành cho các vị trí Fresher hoặc Junior. Bạn có thể tham khảo câu trả lời của Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động khám phá, sáng tạo nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu thông qua trao đổi”

Hoặc hiểu một cách đơn giản Marketing là những hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu và mang doanh thu về cho doanh nghiệp thông qua việc đáp ứng nhu cầu của thị trường.

  Định nghĩa của Investopedia về Marketing

Định nghĩa của Investopedia về Marketing

Marketing khác sales như thế nào?

Nói một cách đơn giản, Marketing tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng đến doanh nghiệp còn sales sẽ có nhiệm vụ chuyển đổi những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng chân chính. 

Phân biệt Sales và Marketing theo Neobiz

Phân biệt Sales và Marketing theo Neobiz

Bạn hiểu gì về Digital Marketing?

Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời như sau: Digital Marketing là việc sử dụng các thiết bị điện tử hoặc bất kỳ các hình thức nào liên quan tới kỹ thuật số nhằm truyền tải thông điệp quảng cáo và theo dõi hiệu quả chiến dịch. Một vài hình thức của Digital Marketing như: online video, display ads, SEO, SMS,..

Định nghĩa của Investopedia về Digital Marketing 

Định nghĩa của Investopedia về Digital Marketing 

Các hình thức Marketing Online?

Marketing Online là tập hợp con của Digital Marketing, nó là tập hợp các phương pháp và công cụ mà Marketers sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet.

Bạn có thể tham khảo hình thức Marketing Online qua hình dưới đây:

Các hình thức của Marketing online

Các hình thức của Marketing online

Theo bạn digital marketing và marketing truyền thống khác nhau như thế nào?

Marketing truyền thống: là các loại quảng cáo bao gồm: tờ rơi, OOH (quảng cáo ngoài trời), quảng cáo trên TV, quảng cáo trên đài phát thanh, quảng cáo trên báo,…mà các công ty đã sử dụng trong thời kỳ đầu để Marketing sản phẩm của họ.

Sự khác biệt chính giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống là phương tiện truyền thông mà các doanh nghiệp sử dụng. Trong khi Marketing truyền thống sử dụng phương tiện truyền thống như tạp chí và báo, thì Digital Marketing sử dụng phương tiện kỹ thuật số, chẳng hạn như mạng xã hội hoặc trang web.

Digital Marketing và Marketing truyền thống

Digital Marketing và Marketing truyền thống

Câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên marketing

Khi xuất hiện những phản ứng tiêu cực của khách hàng về sản phẩm trên mạng xã hội bạn sẽ xử lý như thế nào?

Câu hỏi tình huống yêu cầu sự nhanh nhạy và xử lý gọn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong trường hợp này, bạn có thể trả lời như sau:

Khi gặp tình huống này, điều đầu tiên tôi cần làm là giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của những phản ứng tiêu cực. Điều đầu tiên, tôi sẽ báo cáo lại vấn đề này cho leader của mình. Sau đó, tôi sẽ xoa dịu khách hàng thông qua việc lắng nghe và nếu khách hàng chấp nhận việc sửa chữa, bồi thường hoặc đổi trả. Nếu lỗi đến từ công ty tôi, tôi sẽ thông báo phương pháp xử lý của công ty đến công chúng cũng như chân thành xin lỗi. Nếu như đó không phải là lỗi từ công ty, tôi sẽ đính chính thông tin nếu có sai lệch và đưa ra thái độ chân thành nhất có thể.

Cần giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng từ phản hồi tiêu cực

Cần giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng từ phản hồi tiêu cực

Bạn sẽ xử lý thế nào khi nhận được lời chỉ trích từ cấp trên?

Câu hỏi này sẽ đánh giá khả năng học hỏi, phát triển và chấp nhận sai lầm của bạn. Hãy nêu một trường hợp mà bạn đã từng gặp phải và cách ứng xử của bạn. Bạn có thể trả lời câu hỏi như sau:

Ở vị trí trước đây, tôi đảm nhiệm vị trí Content, tôi thường viết bài cho Fanpage và Website. Leader của tôi đã phản hồi về câu chữ và cách tôi nên chủ động hơn trong công việc. Thú thật, ban đầu tôi cảm thấy mình đang làm tốt vì lượng traffic về website khá tốt. Tuy nhiên, khi nhìn lại các bài viết và sửa lại theo nhận xét của leader, lượng traffic đổ về nhiều hơn. Tôi cũng cố gắng để chủ động hơn trong công việc như: chủ động đề xuất những ý tưởng mới, những dự án tôi mong muốn có thể làm và phát triển cho công ty. Tôi cảm thấy mình ngày càng trưởng thành hơn và tôi phải thật sự cảm ơn leader của mình. 

Hồ sơ xin việc gồm những gì? Tất cả những gì cần biết để có Hồ sơ hoàn hảo

Kết

Ngoài việc chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn marketing, hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công ty vị trí mà bạn ứng tuyển. Điều quan trọng nhất là bạn cần tự tin với một thái độ ham học hỏi. Chúc bạn thành công trong quá trình phỏng vấn xin việc và con đường sự nghiệp.

Minh Anh – MarketingAI

5/5 - (1 bình chọn)
Thùy Trang

Thùy Trang

A question that sometimes drives me hazy: am I or are the others crazy?

Tin liên quan

ChatGPT là gì? Nỗi khiếp sợ của dân văn phòng hay mở ra một kỷ nguyên mới?

ChatGPT là gì? Nỗi khiếp sợ của dân văn phòng hay mở ra một kỷ nguyên mới?

3 giờ ago
Hành trình khách hàng là gì? Tất tần tật về Customer Journey

Hành trình khách hàng là gì? Tất tần tật về Customer Journey

13 giờ ago

Sales leads là gì? Chìa khóa để thu hút khách hàng tiềm năng

2 tuần ago

Nguồn lực Marketing là gì? Cách quản lý nguồn lực tiếp thị hiệu quả 2023

2 tuần ago

Đạo đức trong Marketing là gì? Hé lộ 4 khía cạnh đạo đức trong Marketing Mix

2 tuần ago

4C trong marketing là gì? Lợi ích của mô hình 4C và điều gì khiến 4C được sử dụng nhiều đến vậy?

3 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

ChatGPT là gì? Nỗi khiếp sợ của dân văn phòng hay mở ra một kỷ nguyên mới?

31/01/2023

04 Cách thức “cai nghiện” Screen Time như một Social Media Manager năm 2023

31/01/2023

Sự trỗi dậy của AI: Có nên dùng trí tuệ nhân tạo trong marketing?

31/01/2023

Xui hay Vui: tlinh trở thành xu hướng TikTok và Capcut tiếp cận hàng triệu người cùng “đu trend”

31/01/2023

Phúc Long ăn nên làm ra, đạt gần 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2022

31/01/2023

03 thủ thuật giúp quảng cáo trên Reels tiếp cận hàng triệu người dùng 2023

31/01/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.