cover

CAMPS OF WEEK: KFC trình làng mẫu giấy gói quà liếm được, Pepsi “ngụy trang” thách thức Coca-Cola

27 Thg 11
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Cùng Camps Of Week tuần này điểm qua những chiến dịch độc đáo - nơi mỗi thương hiệu tìm một lối đi riêng để chinh phục người dùng nhé.

1. KFC trình làng mẫu giấy gói quà có thể… liếm được, mang “vị ngon trên từng gói quà giáng sinh”

Sau nến thơm mùi gá ràn và bánh quy bơ khiến cộng đồng fan KFC rần rần, mới đây, tại Anh Quốc, KFC tiếp tục khiến người hâm mộ phải háo hức với một ý tưởng sáng tạo độc lạ: giấy gói quà có thể… liếm được. Qua đó KFC mong muốn mang hương vị đặc trưng của thương hiệu đến từng món quà trong dịp lễ giáng sinh này.

KFC ra mắt mẫu giấy gói quà có thể liếm được

KFC ra mắt mẫu giấy gói quà có thể liếm được

Mùi vị của giấy gói quà được lấy cảm hứng từ burger Stuffing Stacker – món ăn đặc biệt mùa lễ hội với nhân thịt gà, lá xô thơm, hành tây và sốt nam việt quất. Ý tưởng của KFC là để biến mỗi món quà thành một trải nghiệm vừa bất ngờ vừa đậm chất lễ hội. Khi mở quà, người dùng không chỉ cảm nhận được không khí Giáng Sinh mà còn có thể tận hưởng hương vị quen thuộc của KFC ngay tại nhà.

Thiết kế mang màu sắc đặc trưng của KFC kế hợp giữa nét truyền thống và hiện đại

Thiết kế mang màu sắc đặc trưng của KFC kế hợp giữa nét truyền thống và hiện đại

Không chỉ tập trung vào hương vị, KFC còn hợp tác cùng còn SOLDIER, một nghệ sĩ người London nổi tiếng với phong cách nghệ thuật hiện đại pha trộn yếu tố văn hóa để thiết kế mẫu giấy gói quà này. Kết quả là một thiết kế mang màu sắc đặc trưng của KFC, kết hợp độc đáo giữa nét truyền thống quen thuộc vừa phá cách hiện đại đã được ra đời. Một không khí Giáng sinh ấm áp hòa trong mùi hương gà rán thơm lừng đã len lỏi tới từng món quà mang đến trải nghiệm vị giác bùng nổ.

Ý tưởng giấy gói quà “vị gà” là bước đi đột phá của KFC nhằm thu hút sự chú ý vào dịp Giáng Sinh. Đây không chỉ là món quà thú vị cho những người yêu thích sự độc lạ, mà còn là cách KFC giới thiệu sự trở lại của món Stuffing Stacker trong thực đơn giới hạn tại Anh.

Chính thức được bán vào ngày 20/11 trên cửa hàng trực tuyến của KFC, loại giấy gói quà này đã nhanh chóng "cháy hàng" chỉ trong thời gian ngắn. Với chiến dịch sáng tạo này lần này, gã khổng lồ thức ăn nhanh tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc tạo ra những ý tưởng quảng bá sáng tạo, đầy bất ngờ. Không chỉ mang đến trải nghiệm hương vị đáng nhớ, KFC còn biết cách kết nối với người hâm mộ bằng sự hài hước và chất độc lạ có 1-0-2 của mình.

>>> Bạn có thể quan tâm: Chiến lược Marketing của KFC - Đi đến đâu "bản địa hóa" đến đó

2. Jaguar “thay áo mới” cho thương hiệu toàn diện với logo mới và sai lầm trong chiến dịch rebrand

Jaguar - thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Anh Quốc với bề dày lịch sử 90 năm, vừa công bố chiến dịch tái định vị như một thương hiệu ô tô hạng sang với diện mạo mới vào ngày 19/11 vừa qua. Tuy nhiên, sự thay đổi trong bộ nhận diện thương hiệu từ logo đến font chữ mới lại vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội.

Màn thay đổi bộ nhận diện nhận về nhiều phản ứng tiêu cực của Jaguar

Màn thay đổi bộ nhận diện nhận về nhiều phản ứng tiêu cực của Jaguar

Cụ thể, Jaguar đã quyết định làm mới biểu tượng logo báo đốm quen thuộc, với thiết kế góc cạnh hơn và hướng di chuyển từ trái sang phải, thay vì giữ nguyên phong cách cũ. Một điểm khác biệt đáng chú ý là phần đuôi báo giờ đây không còn chạm vào chân sau, mang lại cảm giác hiện đại và tinh tế hơn. Tuy nhiên, logo báo đốm "leaper" mới bị đánh giá làm mất đi sức mạnh và khí chất vốn có của phiên bản cũ. Đáng chú ý, biểu tượng mặt báo quen thuộc và được yêu thích đã bị thay thế bằng các ký tự "J" và "r". 

Logo mới của Jaguar làm mất đi nét mạnh mẽ vốn có

Logo mới của Jaguar làm mất đi nét mạnh mẽ vốn có

Dù truyền tải đúng tinh thần hiện đại, dễ nhận diện, biểu tượng mới lại bị cho là thiếu cá tính, thậm chí mang phong cách giống một thương hiệu thời trang hơn là một hãng xe cao cấp. Bên cạnh đó, Jaguar cũng ra mắt kiểu chữ mới với đường nét mềm mại, tối giản cùng tông màu vàng trên nền trắng. Tuy nhiên, cũng giống logo mới, kiểu chữ này cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi cho rằng trông quá tròn trịa và "hiền lành", không phản ánh được bản sắc mạnh mẽ của một thương hiệu xe hơi.

CAMPS OF WEEK: KFC trình làng mẫu giấy gói quà liếm được, Pepsi  “ngụy trang” thách thức Coca-Cola- Ảnh 5.

Biểu tượng báo nhảy đã được biến tấu với những đường kẻ

Cùng với bộ nhận diện mới, thương hiệu còn cho ra mắt video quảng cáo mang tên "Copy Nothing". Video giới thiệu hình ảnh một nhóm người đa sắc tộc, với trang phục rực rỡ có thiết kế kỳ lạ, xuất hiện trong không gian huyền ảo như thuộc về một thế giới khác. Đáng chú ý, một phân cảnh cho thấy một người đàn ông dùng cọ sơn trắng để xóa đi dòng chữ "delete ordinary" (Tạm dịch: "Xóa bỏ sự bình thường"), tạo nên điểm nhấn đầy ẩn ý nhưng cũng gây nhiều tranh cãi.

Ông Jason Torchinsky, Đồng Sáng lập trang web văn hóa xe hơi Autopian, đã chỉ trích chiến dịch của Jaguar, gọi đó là "Sự sao chép rõ ràng". Ông nhận xét: "Phong cách thời trang táo bạo, đầy màu sắc này cùng những phông nền đơn sắc bão hòa không có gì mới mẻ hay sáng tạo. Đây gần như là lựa chọn mặc định khi một tổ chức muốn thể hiện sự táo bạo và sắc sảo của mình".

Trên mạng xã hội, video quảng cáo cũng trở thành đề tài chế giễu, bao gồm cả bình luận từ ông Elon Musk – CEO Tesla và chủ sở hữu X (trước đây là Twitter): "Các bạn có bán xe không?" – ám chỉ việc video quảng cáo không hề xuất hiện chiếc xe nào. Đáp trả lại những lời chỉ trích đó, đại diện của Jaguar đã mời Elon Musk tham dự Tuần lễ Nghệ thuật Miami vào đầu tháng 12 năm nay, nơi họ dự định ra mắt một mẫu xe concept mới.

Tựu chung lại, trong nỗ lực làm mới mình, Jaguar có lẽ đã sai lầm trong việc tái định vị thương hiệu, khi đánh mất đi những nét đặc trưng quen thuộc vốn có của mình để chạy theo nhưng xu hướng nhất thời và sự xa xỉ hào nhoáng.

3. Pepsi và màn “ngụy trang” thành thương hiệu thức ăn nhanh thách thức Coca-Cola ngay tại sân nhà

Những màn đụng độ của hai đối thủ đầy duyên nợ Pepsi và Coca Cola đã chẳng còn xa lạ gì với giới truyền thông quảng cáo. Mới đây, Pepsi đã có một nước đi táo bạo khi tung ra chiến dịch mang tên “Undercover Cups”, thâm nhập vào những “lãnh địa” của đối thủ Coca-Cola để chứng minh rằng Pepsi mới là người bạn đồng hành hoàn hảo bên những chiếc burger. Chiến dịch được tung ra đúng ngày Ngày Quốc tế Thức ăn Nhanh (16/11).

Màn

Màn "ngụy trang" thành các thương hiệu đồ ăn nhanh của Pepsi

Theo đó, thương hiệu này đã ghé thăm tại các các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như McDonald’s, Burger King và Wendy’s – vốn được biết đến là những địa bàn do Coca-Cola thống trị. Trong chiến dịch, Pepsi đã khéo léo thay thế Coca-Cola bằng sản phẩm của mình một cách tinh tế và khéo léo, bằng cách ngụy trang những chiếc cốc Pepsi thành các thương hiệu thức ăn nhanh và được gửi tới chính các cửa hàng này.

Pepsi ngụy trang trong chiếc ly logo thương hiệu McDonald's

Pepsi ngụy trang trong chiếc ly logo thương hiệu McDonald's

Biểu tượng kinh điển của McDonald’s được biến tấu thành hai chữ P với dòng chữ “Im Lovin’ Pepsi”, trong khi logo của Burger King in nổi bật dòng chữ“This is Pepsi” với kiểu chữ retro. Thậm chí, mascot Wendy cũng được “làm mới” với mái tóc xanh, nháy mắt vui nhộn khi thưởng thức một ly Pepsi. 

Chưa dừng lại ở đó, thương hiệu còn lắp đặt máy pha soda trong ô tô, bất ngờ mời khách hàng dùng Pepsi thay vì Coca-Cola quen thuộc. Qua đó, Pepsi muốn chứng minh rằng sự cân bằng giữa vị ngọt dịu và hương vị đặc trưng của Pepsi mới là “người bạn đồng hành” hoàn hảo để thưởng thức vị ngon tuyệt hảo của các món burger.

4. Knorr tôn vinh những món ăn thất bại thảm hại, chứng minh “nỗ lực là tất cả” chứ không phải sự hoàn hảo

Hòa chung không khí mùa lễ hội, Knorr mới đây đã tung ra chiến dịch sáng tạo “EffortIsEverything” - nơi thương hiệu tập trung vào những sai sót đáng yêu trong nấu ăn và tôn vinh nỗ lực chưa hoàn hảo của các đầu bếp tại gia trên khắp nước Mỹ. Được triển khai qua các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Pinterest và quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (OOH), chiến dịch nhấn mạnh thông điệp rằng trong gian bếp, điều quan trọng là sự cố gắng chứ không phải sự hoàn hảo. “EffortIsEverything” hòa mình vào xu hướng ngày càng phổ biến của “nấu ăn thực tế” trên #FoodTok, nơi mọi người chia sẻ cả những khoảnh khắc thành công lẫn những lần thất bại trong nhà bếp.

Knorr tôn vinh những món ăn không hoàn hảo trong chiến dịch mới

Knorr tôn vinh những món ăn không hoàn hảo trong chiến dịch mới

Nguồn cảm hứng để Knorr “thai nghén” nên ý tưởng độc đáo này bắt nguồn từ một nghiên cứu cho thấy 87% Zillennials (thế hệ giao thoa giữa genY và genZ - sinh từ năm 1992 đến năm 2000) từng gặp thất bại khi nấu ăn trong các dịp đặc biệt. Chiến dịch nổi bật với hình ảnh của 3 đầu bếp tại gia: Matt, Anita, và Roger, những người để lại ấn tượng bằng các món ăn không hoàn hảo như món gà tây cháy đen của Matt, casserole bị cháy của Anita, và bánh bột ngô khô cứng của Roger. Qua đó, Knorr khéo léo truyền tải thông điệp: Sai sót khi nấu ăn là điều hoàn toàn bình thường và trong căn bếp, sự nỗ lực cố gắng mới là điều đáng trân trọng nhất.

Knorr khẳng định

Knorr khẳng định "nỗ lực là điều quan trọng nhất" chứ không phải sự hoàn hảo

Gina Kiroff, Giám đốc Marketing của Knorr Bắc Mỹ, chia sẻ: “Mục tiêu của Knorr là biến việc nấu ăn tại nhà trở nên ngon miệng, bổ dưỡng và dễ tiếp cận, để mọi người có thể tự tin hơn trong gian bếp của mình - đặc biệt là trong các dịp lễ. Dù hoàn hảo hay không, mọi nỗ lực trong bếp đều đáng được tôn vinh, và đó chính là điều mà chiến dịch 'Effort is Everything' hướng tới.

Kitchen Confidence Kits với bao bì in hình những món ăn thất bại

Kitchen Confidence Kits với bao bì in hình những món ăn thất bại

Ngoài ra, trong khuôn khổ chiến dịch, Knorr còn giới thiệu Kitchen Confidence Kits với bao bì phiên bản giới hạn in hình những món ăn thất bại do người dùng gửi về. Bộ sản phẩm này được cung cấp qua chương trình tặng quà trên mạng xã hội, bắt đầu từ ngày 15/11.

“Effort is Everything” đã phản ánh xu hướng ngày càng phổ biến trong ngành thực phẩm đó là: đề cao tính chân thực và sự hòa nhập. Các thương hiệu đang dần vượt ra khỏi những hình ảnh hoàn hảo để tập trung vào thực tế của việc nấu ăn hàng ngày. Bằng cách này, Knorr không chỉ thể hiện sự kết nối mạnh mẽ với cộng đồng người dùng trên mạng xã hội mà còn tạo ra không gian để tôn vinh những nỗ lực, dù là nhỏ nhất, trong gian bếp của mỗi người.

>>> Đọc thêm: 4 TVC quảng cáo sáng tạo mới trình làng trong mùa Giáng sinh 2024 từ Disney, Coca-Cola, Sprite và LEGO

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.